Tag
Những lối nhỏ lan tỏa văn hóa Việt

Bài 4: Nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu - hành trình miệt mài khôi phục và lan tỏa giá trị con giống bột

Người Hà Nội 03/06/2023 13:00
aa
TTTĐ - Khôi phục những con giống bột thất truyền, dành hơn 20 năm để học hỏi, nghiên cứu và cải tiến các sản phẩm tò he của làng nghề Xuân La (Phú Xuyên, Hà Nội), nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu còn tiếp tục mở rộng, lan tỏa những giá trị truyền thống của sản phẩm đặc biệt này tới khắp cả nước và quốc tế.
Bài 1: Nghệ nhân già bền bỉ với nghệ thuật độc đáo hát múa Ải Lao Bài 2: Cùng sân khấu thu nhỏ, con rối Việt đi khắp năm châu Bài 3: Nghệ nhân giữ sức sống làng nghề ngay tại sân nhà

Tình yêu với hồn cốt quê hương

Những ngày đầu xuân năm mới, khi không khí lễ hội đang tưng bừng khắp Hà Nội, khi người người tìm về để gần hơn với những giá trị truyền thống xưa kia, nghệ nhân Đặng Văn Hậu cũng tất bật với công việc của mình. Đó là những buổi workshop giới thiệu tò he, con giống Việt tới các bạn học sinh, sinh viên. Đó là những ngày trình diễn, hướng dẫn học sinh các trường làm tò he và chấm thi các sản phẩm con giống, tò he mà các bạn nhỏ thực hiện tại hội chợ xuân.

Nghệ nhân Đặng Văn Hậu hướng dẫn học sinh nặn tò he
Nghệ nhân Đặng Văn Hậu hướng dẫn học sinh nặn tò he

Tại các lễ hội truyền thống, tò he của vợ chồng anh cũng được đông đảo du khách thích thú, tìm mua. Trong khi đó, các sản phẩm con giống bột gắn với thương hiệu “Tò he Việt” của gia đình nghệ nhân Đặng Văn Hậu luôn luôn “cháy hàng”, làm không kịp cung cấp cho nhu cầu của người đặt mua.

Dù vậy, khi được hỏi về sản phẩm thủ công truyền thống gắn bó đặc biệt với người Việt này, nghệ nhân Đặng Văn Hậu không giấu nổi niềm tự hào, sôi nổi. Ánh mắt tràn đầy tình yêu và tâm huyết, Đặng Văn Hậu kể về những ngày thơ bé, khi được ông ngoại là nghệ nhân nổi tiếng Đặng Văn Hạ chỉ bảo tận tình về các kĩ thuật thực hiện cũng như các câu chuyện lịch sử của tò he.

Bài 4: Nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu - hành trình miệt mài khôi phục và lan tỏa giá trị con giống bột

Sống trong cái nôi của tò he, chứng kiến sản phẩm thủ công này đã nuôi sống cả làng vượt qua những năm tháng khốn khó, thời chiến tranh và cả thời hiện đại, tình yêu với con giống bột lớn dần lên trong anh, để ngay cả khi nhiều người trẻ trong làng không tiếp bước với nghề truyền thống thì anh vẫn quyết định gắn bó cuộc đời mình với bột, với màu.

Theo anh: “Hơn tất cả, điều làm những người làng Xuân La chúng tôi tự hào, là vì mình đang là người giữ gìn một nét đẹp văn hoá của người Việt Nam nói chung và người Hà Nội nói riêng”.

Thấm thoắt hơn 20 năm trôi qua, Đặng Văn Hậu đã nhận được nhiều giải thưởng cao từ các Hội chợ dành cho các làng nghề. Năm 2014, anh được Uỷ ban Nhân dân TP Hà Nội - Sở Công thương Hà Nội trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân Hà Nội” và trở thành một trong những nghệ nhân trẻ tuổi nhất của làng nghề tò he Xuân La.

Du khách nước ngoài thích thú với các sản phẩm con giống bột
Du khách nước ngoài thích thú với các sản phẩm con giống bột

Nói về tò he anh có thể nói cả ngày, bởi lẽ, không chỉ là những con giống với bột, với màu sắc, với hình dáng và đằng sau con giống bột là cả những câu chuyện dài về lịch sử của những nguyên liệu, hình dáng mà các nghệ nhân dân gian xưa đã sử dụng để tạo nên phong cách riêng của mình.

Bởi thế, con giống bột của Xuân La, Đồng Xuân hay Phố khách phong phú với hàng loạt các loại hình như Chim Cò, phẩm oản, 12 con giáp, Tứ phủ thánh cô, Tứ phủ thánh cậu, mâm ngũ quả, công, phượng, lục súc tranh công, đôi hài, thiềm thừ, tứ linh… chứ không chỉ riêng các con vật như chúng ta vẫn hình dung.

Bài 4: Nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu - hành trình miệt mài khôi phục và lan tỏa giá trị con giống bột

Riêng với dòng tò he Xuân La, trước kia các cụ dùng bột gạo tẻ, màu thực vật tự nhiên với nhiều bước, nhiều quy trình khác nhau tại nhà mới cho ra được sản phẩm để mang đi bán. Đến năm 1960, các cụ nghĩ ra cách làm bột bằng bột nếp với màu thực phẩm, dễ dàng tạo tác và mang bán tại nhiều nơi, lan tỏa tới cả cả miền Nam và các tỉnh thành khác trong cả nước.

Nâng tầm giá trị con giống bột

Khi đã gắn bó sâu đậm cuộc đời của mình với nghề, nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu lại tiếp tục nhận ra những nhược điểm của con giống làng nghề Xuân La, đó là dễ bị mốc dẫn đến sản phẩm được người mua yêu thích không thể để được lâu, giảm bớt giá trị, anh đã mày mò, tìm tòi và nghiên cứu ra các phụ gia cho vào bột để những con giống này có đời sống dài hơn, mang đi được xa hơn tới bất cứ đâu.

Các sản phẩm con giống bột của nghệ nhân Đặng Văn Hậu
Các sản phẩm con giống bột của nghệ nhân Đặng Văn Hậu

Một điều vô cùng quan trọng, liên quan đến giữ gìn truyền thống và văn hóa Việt, đó là anh phát hiện và ý thức được rằng, tuy các nghệ nhân bắt kịp xu thế, chiều theo thị hiếu của khách hàng đồng thời mở rộng biên độ để tò he đến với đông đảo công chúng hơn nhưng việc sáng chế ra những hình dáng, nhân vật ngoại lai như Elsa, Spiderman, Iron man… cũng mang đến mặt trái là mất đi hình dáng, kỹ thuật nặn truyền thống.

Bài 4: Nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu - hành trình miệt mài khôi phục và lan tỏa giá trị con giống bột

Trong khi đó, con giống Việt trong quá khứ đã rất phong phú, đẹp mắt, thể hiện đời sống văn hóa tinh thần hồn hậu, yêu cái đẹp của Nhân dân ta. Vì thế, từ năm 2012 anh đã có ý tưởng khôi phục các con giống bột đã bị thất truyền. Vừa làm vừa tìm hiểu, rất may, anh gặp được người chung chí hướng là nhà nghiên cứu Trịnh Bách và nghệ nhân Phạm Thị Nguyệt Ánh.

Bài 4: Nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu - hành trình miệt mài khôi phục và lan tỏa giá trị con giống bột

Với rất nhiều tài liệu từ viện Viễn Đông Bác Cổ, các tài liệu từ bảo tàng bên Pháp mà bạn bè của nhà nghiên cứu Trịnh Bách gửi về, những cuộc gặp gỡ tình cờ mang đến nhiều mẫu mã, tư liệu và những người còn có kí ức về con giống bột cổ truyền như Nhà sử học Dương Trung Quốc, những cá nhân từng sống ở phố cổ Hà Nội, hai chú cháu bắt tay dần dần khôi phục từng mẫu mã.

Bài 4: Nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu - hành trình miệt mài khôi phục và lan tỏa giá trị con giống bột

Có tư liệu đến đâu làm đến đó, đến nay, rất nhiều con giống bột cổ thất truyền được họ khôi phục như lục súc cá vàng tam sư , tứ linh được… công chúng vô cùng yêu thích. Người Hà Nội xưa nhìn thấy những con giống này thấy cả bầu trời kí ức ùa về, còn người trẻ và người Việt khắp cả nước thì vô cùng thích thú, ngưỡng mộ.

Bài 4: Nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu - hành trình miệt mài khôi phục và lan tỏa giá trị con giống bột

Bên cạnh đó, bằng hiểu biết, bằng con mắt của nhà nghề, anh còn cho ra đời nhiều sản phẩm con giống bột độc đáo, mang đậm tính dân gian có kỹ thuật và mỹ thuật cao như Chiếu chèo, Thị Màu lên chùa, Ngũ hổ, Tứ phủ thánh cậu, tố nữ… Sản phẩm theo chân anh tới khắp các khu du lịch, Hội chợ thủ công, talk show… tại nhiều tỉnh thành trên cả nước cũng như trang Tò he Việt của anh lan tỏa tới đông đảo du khách quốc tế.

Bài 4: Nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu - hành trình miệt mài khôi phục và lan tỏa giá trị con giống bột

Đặc biệt, giá trị của con giống bột ngày càng được nâng lên khi không chỉ là những con tò he với mệnh giá chục nghìn mà còn lên tới tiền triệu. Chẳng hạn như đợt Tết vừa qua, các sản phẩm như Tứ linh, Tam Sư, Ngũ hổ thần quan… của anh khi đóng gói trọn bộ lên đến 1,5 triệu đồng mà vẫn không đủ để trả cho khách đặt hàng.

Bài 4: Nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu - hành trình miệt mài khôi phục và lan tỏa giá trị con giống bột

Chính vì thế, trong năm 2023 này, nghệ nhân Đặng Văn Hậu cho biết sẽ tiếp tục hành trình lan tỏa và nâng tầm giá trị con giống bột của mình khi mở thêm cơ sở tại TP Hồ Chí Minh để phục vụ khách phương Nam đồng thời giới thiệu được vẻ đẹp của văn hóa truyền thống Hà Nội tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Xem thêm