Tag

Gen Z "không ngủ" để đối mặt với cuộc chiến của riêng mình

Nhịp sống trẻ 17/04/2024 15:18
aa
TTTĐ - Mong muốn được công nhận trong công việc, tăng lương hay thăng chức…, gen Z đang bị cuốn trong vòng xoáy áp lực. Ở đó, họ sẵn sàng "bật công tắc" để "online" xuyên đêm.
Thế hệ Z có đang đang thích "nằm yên"? Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo? Đảng viên Gen Z trường Ams ước mơ trở thành nhà báo

Sợ bị "ngắt kết nối"

Thức dậy lúc 6h mỗi sáng, việc đầu tiên mà Đức Tuấn (26 tuổi, sống tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) làm không phải là rời khỏi giường, đánh răng hay rửa mặt mà là vơ vội chiếc điện thoại, bật laptop để check mail, check tin nhắn. Kiểm tra một lượt các thông báo, Đức Tuấn mới có thể yên tâm để vệ sinh cá nhân. Vào buổi tối, trước khi đi ngủ, những việc này gần như lặp lại thêm một lần nữa.

Đối với nam nhân viên 26 tuổi đang làm việc trong ngành truyền thông, đây là nhịp sống chàng trai trẻ đã quen thuộc hơn 4 năm nay. Dù có phân lịch, giờ làm việc cụ thể, song với tính chất công việc cần cập nhật liên tục, Tuấn cũng như nhiều đồng nghiệp khác đều hiểu bản thân cần, đôi khi là bắt buộc chủ động hơn thế nếu không muốn ảnh hưởng đến năng suất.

“Đã lâu lắm rồi, mình không có cảm giác được nghỉ ngơi một cách thật sự thoải mái mà không cần để ý thông báo trên laptop, điện thoại. Giờ còn trẻ, mình nghĩ vẫn có thể trụ được nhưng không biết càng về lâu dài sẽ ra sao”, Đức Tuấn nói.

Vì luôn phải trong trạng thái sẵn sàng làm việc, Đức Tuấn chia sẻ rằng bản thân còn bắt đầu có cảm giác bản thân mắc hội chứng sợ bỏ lỡ. Anh liên tục cập nhật trang mạng xã hội của mình vì sợ bỏ lỡ mất tin tức hay, liên tục ra vào các hội nhóm tìm kiếm những bài đăng, xu hướng mới nhất.

“Có thời điểm diễn ra sự kiện quan trọng nào đó nhận được nhiều sự quan tâm, mình và đồng nghiệp gần như không dám rời máy tính. Vào các dịp nghỉ lễ Tết, khi mọi người nghỉ ngơi cũng là lúc bọn mình bận rộn hơn bình thường để truyền tải thông tin”, Đức Tuấn tâm sự.

Gen Z "không ngủ" để đối mặt với cuộc chiến của riêng mình
Gen Z đang thực sự sợ việc bị "ngắt kết nối"

Dù biết rằng đây là đặc thù nghề nghiệp song chàng trai trẻ vẫn không tránh khỏi mệt mỏi, từng có lúc muốn bỏ cuộc vì không tìm ra cách cân bằng với cuộc sống.

“Mình biết chắc chắn một ngày nào đó phải tìm ra giải pháp, không thể để bản thân cuốn vào guồng quay công việc, lẫn lộn với cuộc sống như thế này thêm nữa. Nhưng để làm được điều đó thực sự khó khăn”, Đức Tuấn bày tỏ.

Giống như Đức Tuấn, Thu Hà (25 tuổi, trợ lý điều phối kinh doanh) cũng luôn phải trong trạng thái "online", sẵn sàng giải quyết công việc. Là người cầm hotline một công ty về xuất nhập khẩu, ngoài hỗ trợ giám đốc các công việc cần thiết, Thu Hà còn phải điều phối xuất nhập hàng, xử lý vấn đề phát sinh với đối tác và một số bộ phận liên quan.

“Ví dụ, không có sự xác nhận của mình, khách không thể vào kho lấy hàng nên mỗi khi có đơn, mình phải trực liên tục từ xa để báo lệnh. Hôm xuất hàng về thì mình phải làm việc 24/24, bất cứ lúc nào họ cũng có thể gọi mình để trao đổi, xử lý các tình huống phát sinh”, Thu Hà nói.

Bởi vậy, làm việc ở công ty vào giờ hành chính, song Thu Hà gần như không bao giờ dám tắt hoặc để điện thoại ở chế độ im lặng. Ngoài cô, còn 1 trợ lý khác ở vị trí tương tự nhưng phần lớn công việc xử lý qua điện thoại vẫn do cô gái trẻ đảm nhiệm.

Bên cạnh đó, Thu Hà cũng đã quen với việc bất chợt bị “réo tên” trong nhóm chat khi đang nghỉ phép hoặc phải làm công văn, giấy tờ vào chủ nhật - ngày nghỉ duy nhất trong tuần. Thu Hà cho rằng với cường độ làm việc hiện tại, cô có thể chịu đựng một phần do còn trẻ, chưa lập gia đình.

“Mình đã nghĩ tới viễn cảnh vài năm nữa khi lấy chồng, sinh con, chắc không thể theo nổi nhịp sinh hoạt này nữa. Có thể khi đó, mình phải chuyển hướng chuyên môn hoặc tìm một công việc khác phù hợp hơn”, cô gái 25 tuổi chia sẻ.

Sợ "rảnh rỗi" khi còn trẻ

Nguyễn Lan Anh (29 tuổi, sống tại quận Ba Đình, Hà Nội) tự nhận mình là kiểu người tham công tiếc việc. Cô đang làm 3 công việc cùng lúc: nhân viên truyền thông (công việc cố định) và 2 công việc tự do là content writer và designer.

Lan Anh cho biết mình có thể dành tới 70% thời gian trong ngày cho công việc. Điều đó có nghĩa là cô sẽ phải ôm laptop hoặc kè kè chiếc điện thoại suốt ngày, bất kể nghỉ lễ hay cuối tuần. Có những thời điểm Lan Anh làm việc xuyên đêm cho đến tận sáng, chỉ ngủ khoảng 3 tiếng/ngày trong nhiều tuần liên tục.

Nỗi ám ảnh hiệu suất lao động và sợ lãng phí thời gian khiến Lan Anhh tuân theo thời khóa biểu rất nghiêm ngặt. Đã có không ít lần, cô gái 29 tuổi cảm thấy kiệt sức vì không có khoảng trống để "thở".

Gen Z "không ngủ" để đối mặt với cuộc chiến của riêng mình
Gen Z sợ "rảnh rỗi"

"Với công việc văn phòng, mình có thể gói gọn và kết thúc sau 8 tiếng/ngày. Nhưng những công việc tự do mình làm thêm để kiếm thu nhập không như vậy. Ranh giới giữa làm việc và nghỉ ngơi nhiều khi không có. Đôi lúc đi chơi, du lịch, mình vẫn phải mang laptop để theo sát công việc", Lan Anh nói.

Dù thừa nhận bản thân mất cân bằng trong công việc, cuộc sống cũng như sắp xếp thời gian thiếu khoa học, cô gái 29 tuổi vẫn chưa tìm được cách khắc phục.

"Vấn đề lớn nhất là mình có quá nhiều việc phải làm, mục tiêu phải phấn đấu. Mình hay lấy lý do còn trẻ khỏe, cần nỗ lực nhiều hơn để lao vào công việc và làm động lực cho bản thân. Mình sợ sẽ chậm hơn mọi người lắm. Mình cũng phải lo cho các em của mình nữa khi mà chúng sắp bước chân vào đại học rồi", Lan Anh chia sẻ thêm.

Đọc thêm

Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công Nhịp sống trẻ

Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công

TTTĐ - Chiều 16/5, Thành đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên thành phố đã tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá” Camera 360 trẻ

Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá”

TTTĐ - Ngày 15/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học, công nghệ năm học 2023 - 2024 và lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam.
Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em” Nhịp sống trẻ

Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em”

TTTĐ - Bên lề chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2024), Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong em”.
Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô Nhịp sống trẻ

Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Sáng 15/5 Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024). Nhiều học sinh đã bày tỏ sự yêu mến đối với Đội. Với các bạn, hoạt động Đội đã tạo đà để các bạn phát triển bản thân, tạo đà bước vào những ngôi trường mơ ước.
Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh.
Xem thêm