Tag

Giải mã bí mật “vượt sóng vươn xa” của doanh nghiệp SME

Doanh nghiệp 10/07/2024 08:33
aa
TTTĐ - Những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), dù đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế, nhưng lại là đối tượng chịu nhiều tác động bởi sự biến động của thị trường. Điều này dẫn đến việc các doanh nghiệp phải tìm ra cho mình phương án để thích nghi phù hợp và bắt kịp cuộc chơi.
Eximbank cung cấp gói tín dụng 1.000 tỷ cho doanh nghiệp thành viên VBCI Eximbank cung cấp gói tín dụng 1.000 tỷ cho doanh nghiệp thành viên VBCI
E-Fast: Gói vay nhanh 5.25% - “cú hích” tăng trưởng cho doanh nghiệp SME E-Fast: Gói vay nhanh 5.25% - “cú hích” tăng trưởng cho doanh nghiệp SME
E-Fast - lời giải cho chi phí vay hợp lý của doanh nghiệp SME E-Fast - lời giải cho chi phí vay hợp lý của doanh nghiệp SME

Đằng sau câu chuyện các doanh nghiệp ồ ạt rút lui khỏi thị trường

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng bởi lạm phát, suy thoái và sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là các doanh nghiệp SME không tránh khỏi việc đối mặt với nhiều thách thức. Từ việc người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, giảm các thương vụ đầu tư khởi nghiệp đến sự cạnh tranh khốc liệt khiến khách hàng SME phải gồng lỗ và sản xuất cầm chừng hay thậm chí rút lui khỏi thị trường.

Theo số liệu thống kê về tình hình đăng ký Doanh nghiệp trong năm 2023 của Tổng cục Thống kê Việt Nam, đã có hơn 172 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 20,5% so với năm 2022. Năm 2024 vẫn còn là một năm đầy khó khăn khi chỉ mới 4 tháng đầu, đã có 86,4 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 12.2% so với cùng kì năm 2023.

Năm 2024 được dự kiến sẽ là một năm khó khăn dành cho các doanh nghiệp SME
Năm 2024 được dự kiến sẽ là một năm khó khăn dành cho các doanh nghiệp SME

Phần lớn các doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, hay thậm chí là giải thể có thời gian hoạt động ngắn và tập trung ở quy mô nhỏ. Bởi lẽ doanh nghiệp SME không có sự đầu tư kỹ về cấu trúc và quy mô doanh nghiệp, thường đứng vai trò phụ trong việc cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp lớn. Khi các doanh nghiệp lớn cắt giảm chi phí, nhu cầu thị trường sụt giảm thì doanh nghiệp SME cũng chịu ảnh hưởng theo.

Do đó, việc phải tìm ra hướng phát triển mới và tái cấu trúc, thay đổi định hướng phát triển là điều các doanh nghiệp SME bắt buộc phải làm để vượt qua giai đoạn kinh tế vẫn còn chưa nhiều khả quan.

Bí quyết để “vượt sóng vươn xa” của doanh nghiệp SME

Một trong những phương án giúp các doanh nghiệp SME vượt qua khó khăn và tiến tới phát triển bền vững là chuyển mình để thích nghi.

Mặc dù tình hình nền kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng ngành Thương mại điện tử (TMĐT) vẫn phát triển bùng nổ. Doanh thu TMĐT bán lẻ tại Việt Nam năm 2023 tăng 25% so với 2022, đạt 20,5 tỷ USD, chiếm 8% doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cả nước. Những doanh nghiệp tìm thấy cơ hội ở đây và nhanh chóng thay đổi để đáp ứng được nhu cầu thị trường sẽ có thể tồn tại và phát triển vững mạnh.

Đón đầu các làn sóng số hóa hỗ trợ kinh doanh theo xu hướng doanh nghiệp SME sẽ là đối tượng hưởng lợi nếu có sự chuyển mình nhanh chóng. Tính đến tháng 9/2023 đã có 161 nghìn doanh nghiệp SME sử dụng Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số (SMEdx) cho thấy sức nóng của câu chuyện chuyển đổi số.

Các doanh nghiệp SME cũng cần đầu tư vào công nghệ, từ quản lý dữ liệu, tiếp thị trực tuyến đến dịch vụ khách hàng, gia nhập vào làn sóng chuyển đổi để nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị sản phẩm cũng như sức ảnh hưởng thương hiệu.

Chuyển đổi số là cánh cửa dẫn đến sự phát triển bền vững cho các doanh nghiệp SME
Chuyển đổi số là cánh cửa dẫn đến sự phát triển bền vững cho các doanh nghiệp SME

Để thực hiện các chiến lược thích nghi và thay đổi, việc tiếp cận và sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả là yếu tố then chốt. Một nguồn vốn ổn định, kịp thời và ưu đãi sẽ giúp doanh nghiệp SME không chỉ duy trì hoạt động kinh doanh mà còn thực hiện các kế hoạch mở rộng và cải tiến. Gói vay vốn E-Fast từ Eximbank chính là giải pháp hoàn hảo cho các doanh nghiệp SME trong bối cảnh này.

Với gói tín dụng lên đến 5.000 tỷ đồng, E-Fast được thiết kế chuyên biệt cho các doanh nghiệp SME cùng những ưu đãi vượt trội và quy trình đơn giản hóa.

E-Fast sở hữu nhiều điểm tối ưu như hạn mức tín dụng lên tới 15 tỷ đồng cho mỗi khách hàng, ngân hàng phản hồi hồ sơ vay trong vòng 4 giờ, lãi suất hấp dẫn chỉ 5.25%/ năm cố định trong suốt thời gian ưu đãi, áp dụng theo từng kỳ hạn vay. Đây thực sự là giải pháp lý tưởng cho các doanh nghiệp đang thiếu hụt nguồn vốn và cần vay ngắn hạn để giải quyết những khó khăn nội tại, tạo đà tăng tốc phát triển kinh doanh.

E-Fast được xem là gói vay vốn hoàn hảo cho doanh nghiệp trong bối cảnh này
E-Fast được xem là gói vay vốn hoàn hảo cho doanh nghiệp trong bối cảnh này

Không chỉ dừng lại ở hạn mức tín dụng hấp dẫn và lãi suất ưu đãi, E-Fast còn hỗ trợ tối ưu hóa danh mục hồ sơ và thủ tục vay vốn, giúp việc giải ngân trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Ngoài ra, các chủ doanh nghiệp còn được tặng ngay combo ưu đãi tài khoản số đẹp và miễn phí 100% các giao dịch online khi mở tài khoản tại Eximbank, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo dấu ấn cho doanh nghiệp, quản lý tài chính và giao dịch hàng ngày.

Đọc thêm

Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 Doanh nghiệp

Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2

TTTĐ - Tám tháng sau khi Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai, TAND tỉnh Gia Lai tiếp tục thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 của Công ty Cổ phần Lilama 45.3.
Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới Doanh nghiệp

Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới

TTTĐ - Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam tổ chức thành công "Hội nghị khách hàng giới thiệu sản phẩm công nghệ mới và lễ ký kết hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm giữa Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam và nhà phân phối Hunonic Hoàng Nguyễn khu vực Hà Nội".
Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm Doanh nghiệp

Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, với kết quả ấn tượng ở những hạng mục kinh doanh cốt lõi, với tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm. Kết quả kinh doanh ấn tượng đã đưa Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam nhận hat-trick giải thưởng danh giá “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” từ 3 tổ chức uy tín hàng đầu thế giới là Euromoney, FinanceAsia và Global Finance.
Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện Doanh nghiệp

Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện

TTTĐ - Đây là tâm sự của em P.Đ.A, sinh viên năm 3 trường Đại học Bách khoa Hà Nội khi trúng 200 triệu đồng tiền mặt nhờ giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày với Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình “Hè nóng thưởng nóng, giải nhiệt trúng thiệt”.
Quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch quản trị năm 2024 Doanh nghiệp

Quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch quản trị năm 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, thách thức chưa từng có trong thời gian tới.
Thêm 2 khách hàng trúng Iphone 15 Promax nhờ uống Trà Xanh Không Độ Doanh nghiệp

Thêm 2 khách hàng trúng Iphone 15 Promax nhờ uống Trà Xanh Không Độ

TTTĐ - Chị Lý Vỏ Thanh Thúy tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ và anh Nguyễn Công Pháp tại huyện Triệu Phong, Quảng Trị là 2 khách hàng mới nhất trúng thưởng Iphone 15 Promax 512G trị giá 39 triệu đồng nhờ giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày với Trà Xanh Không Độ.
Kê khai khống vốn điều lệ, một công ty bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Kê khai khống vốn điều lệ, một công ty bị phạt nặng

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Du lịch Vũng Tàu về hành vi vi phạm gồm không thực hiện chế độ báo cáo hoạt động đầu tư hoặc báo cáo không đúng thời hạn theo quy định; Kê khai khống vốn điều lệ có giá trị từ 100 tỷ đồng trở lên.
Để xảy ra hàng loạt sai phạm, Hodeco bị phạt gần 1 tỷ đồng Doanh nghiệp

Để xảy ra hàng loạt sai phạm, Hodeco bị phạt gần 1 tỷ đồng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt gần 1 tỷ đồng đối với Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco) về các hành vi sai trái của Công ty này.
Dược Đại Bắc bị phạt do bán thuốc chưa đủ điều kiện Doanh nghiệp

Dược Đại Bắc bị phạt do bán thuốc chưa đủ điều kiện

TTTĐ - Công ty TNHH Đại Bắc bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt với số tiền 80 triệu đồng, do vi phạm trong lĩnh vực y tế.
Tiến sĩ bắt bệnh - Đạm Phú Mỹ ra toa - nhà nông phấn khởi Doanh nghiệp

Tiến sĩ bắt bệnh - Đạm Phú Mỹ ra toa - nhà nông phấn khởi

TTTĐ - Chương trình "Bác sĩ Nông học" do PVFCCo tài trợ không chỉ là một chương trình hỗ trợ kỹ thuật đơn thuần mà còn là một cầu nối quan trọng, giúp nông dân Việt Nam nâng cao kiến thức, thay đổi tư duy sản xuất và vươn lên mạnh mẽ trong thời đại công nghệ số.
Xem thêm