Tag
Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng:

Giải pháp thoát nghèo bền vững

Lao động - Việc làm 18/08/2024 18:13
aa
TTTĐ - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, xóa đói giảm nghèo.
Bền bỉ giúp người dân thoát nghèo bền vững Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách xã hội

Chính sách hỗ trợ người lao động đăng ký làm việc ở nước ngoài

Thời gian qua, công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài luôn được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Long An quan tâm chỉ đạo.

Từ khi triển khai đề án Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài năm 2020 đến nay, tỉnh Long An đã có 1.934 lao động đi làm việc ở nước ngoài (trong đó, thị trường Nhật Bản 1.601 lao động, chiếm 82,78%, còn lại là thị trường Đài Loan, Hàn Quốc và một số thị trường khác).

Những năm qua, Nhật Bản là thị trường lao động chủ lực của tỉnh để đưa người lao động Long An đi làm việc ở nước ngoài.

Để hỗ trợ cho người lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tỉnh Long An đã ban hành chính sách hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Nghị quyết số 18/2019/NQ-HĐND ngày 6/12/2019 của HĐND tỉnh.

Theo đó, người lao động đi làm việc nước ngoài được hỗ trợ sẽ được hỗ trợ theo hai nhóm đối tượng với mức vay tối đa 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã ký kết giữa người lao động và đơn vị đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhưng không vượt quá 150 triệu đồng/người.

Ngoài ra, người lao động còn được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu để đi làm việc ở nước ngoài miễn phí.

Người lao động Việt Nam làm việc tại Nhật Bản
Người lao động Việt Nam làm việc tại Nhật Bản (Ảnh: Nam Nguyễn)

Để đạt được hiệu quả như trên, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người trong độ tuổi, đảm bảo đủ các điều kiện đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; đẩy mạnh mô hình tuyên truyền, vận động theo cụm tại các xã, phường, thị trấn.

Sở phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm để tư vấn cho người lao động nắm rõ thông tin về các thị trường lao động nước ngoài, nhất là thị trường có tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…; thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động, tham gia các phiên giao dịch việc làm trực tuyến với các tỉnh trong khu vực để tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho người lao động; khảo sát nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp để xác định các kỹ năng và trình độ mà doanh nghiệp đang tìm kiếm ở người lao động…

Từ đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An điều chỉnh và xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh; đẩy mạnh các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và quản lý thời gian hiệu quả để giúp ích cho người lao động thích nghi và phát triển trong môi trường làm việc hiện đại; tích hợp và phát triển các chương trình đào tạo và nâng cao kỹ năng phù hợp, tối ưu hóa việc khai thác nguồn cung - cầu lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và nhu cầu việc làm của người lao động một cách hiệu quả và bền vững trong tỉnh.

Phân luồng độ tuổi và trình độ năng lực theo từng ngành nghề

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Nguyễn Hồng Mai, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An cho biết cho biết, các địa phương đã lên phương án tăng cường phối hợp giữa các trường THCS, THPT trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp; thu hút học sinh sau khi tốt nghiệp vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; triển khai thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách thu hút học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT vào học các cấp trình độ của giáo dục nghề nghiệp như: Chính sách miễn 100% học phí cho học sinh tốt nghiệp THCS vào học trình độ trung cấp; chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên; chính sách liên thông từ trình độ trung cấp lên cao đẳng, đại học; chính sách học bổng, nội trú cho học sinh, sinh viên học nghề.

Năm 2020 đến nay, tỉnh Long An đã có 1.934 lao động đi làm việc ở nước ngoài
Năm 2020 đến nay, tỉnh Long An đã có 1.934 lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Cùng với đó, Sở thúc đẩy và đảm bảo tính thực chất, hiệu quả về hoạt động hợp tác, liên kết đào tạo giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các hoạt động giáo dục nghề nghiệp; đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, lao động thuộc hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ có thu nhập thấp, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ, hoàn thành nhiệm vụ và gắn với chuyển đổi nghề nghiệp, chuyển dịch cơ cấu lao động.

Từ đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An giúp định hướng chuyên sâu, tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông vào giáo dục nghề nghiệp, góp phần nâng tỷ lệ trình độ đào tạo, trang bị kiến thức mới, kỹ năng nghề và thái độ nghề nghiệp đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường lao động hiện nay.

Đọc thêm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá Lao động - Việc làm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá

TTTĐ - Nguồn nhân lực có chất lượng và kỹ năng nghề có vai trò quan trọng trong phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố Lao động - Việc làm

Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố

TTTĐ - Theo kế hoạch điều tra năm 2024 về lao động, tiền lương trong doanh nghiệp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, việc điều tra sẽ được tiến hành tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố, đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước.
Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, phát huy các nguồn lực, hỗ trợ vay vốn ưu đãi tạo việc làm, tăng cường kết nối cung - cầu lao động để thêm nhiều nguồn việc làm mới cho người lao động. Nhờ vậy, số lao động được giải quyết việc làm liên tục tăng cao trong những năm gần đây.
Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ Lao động - Việc làm

Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ

TTTĐ - Dù được miễn phí đào tạo nhưng tỉ lệ lao động phi chính thức đăng ký học nghề vẫn rất thấp. Ngoài chính sách chưa đủ hấp dẫn, các chuyên gia cho rằng, cần nâng cao công tác tuyên truyền, đồng thời bổ sung thêm các chế độ hỗ trợ khác để thực sự thu hút người lao động tham gia.
Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 Lao động - Việc làm

Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024

TTTĐ - Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế vừa thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 với số lượng người làm việc ứng với vị trí việc làm cần tuyển là 7 người.
Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin Lao động - Việc làm

Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin

TTTĐ - ManpowerGroup – công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới – ra mắt Báo cáo Thị trường lao động ngành Công nghệ thông tin (CNTT) 2024.
Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi Lao động - Việc làm

Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.
Chung tay giải quyết việc làm cho người lao động Kinh tế

Chung tay giải quyết việc làm cho người lao động

TTTĐ - Với 41.282 chỉ tiêu tuyển dụng của 117 đơn vị tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc do Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức đã tạo ra cơ hội việc làm cho hàng chục nghìn người dân.
Công ty than Nam Mẫu - TKV thông báo tuyển sinh các nghề mỏ hầm lò năm 2024 Lao động - Việc làm

Công ty than Nam Mẫu - TKV thông báo tuyển sinh các nghề mỏ hầm lò năm 2024

TTTĐ - Công ty than Nam Mẫu - TKV thông báo tuyển sinh các nghề mỏ hầm lò năm 2024.
Đà Nẵng: Gần 7.600 cơ hội việc làm cho sinh viên và người lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Gần 7.600 cơ hội việc làm cho sinh viên và người lao động

TTTĐ - Tại ngày hội việc làm sinh viên lần thứ 8, các doanh nghiệp đăng ký tuyển 7.580 vị trí việc làm không chỉ dành riêng cho sinh viên, mà còn mở rộng cho tất cả người lao động, bộ đội xuất ngũ trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Xem thêm