Tag

Giải toả băn khoăn về lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh lớp 12

Nhịp sống trẻ 20/04/2024 10:43
aa
TTTĐ - Sáng 20/4, tại trường THPT Đồng Quan (Phú Xuyên) đã diễn ra chương trình Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp học sinh THPT, hơn 1.000 học sinh trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã tới tham dự. Sự kiện do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành đô, Đai học Thủ đô Hà Nội tổ chức.
Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4 Học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp qua truyền hình

Chọn đúng ngành, nghề cũng là lựa chọn tương lai

Ngay từ 7h sáng, rất nhiều học sinh lớp 12 trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã có mặt để vào các gian hàng của trường đại học mà mình quan tâm. Ngoài việc lựa chọn ngành, trường, nhiều bạn học sinh còn quan tâm đến việc chọn ngành học như thế nào để ra trường dễ xin việc, lương cao.

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại các gian hàng
Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại các gian hàng

Đang đi tham khảo tại các gian hàng, bạn Phạm Ngọc Linh, lớp 12A1, trường THPT Đồng Quan cho biết: “Em muôn theo các trường đào tạo chuyên sâu về ngành kinh tế, khối ngành khoa học tự nhiên. Hiện tại em vẫn còn đang băn khoăn về việc lựa chọn trường. Thực sự em mong muốn có thêm nhiều thông tin về các trường đại học. Thật may mắn hôm nay có rất nhiều trường đại học đến tư vấn tuyển sinh, điều này giúp em và các bạn trong việc tìm hiểu và hỏi trực tiếp để giải toả những thắc mắc, băn khoăn của bản thân minh.

Em thấy chương trình này rất có ý nghĩa. Ngoài sự tư vấn trực tiếp của các trường đại học ở gian hàng thì các diễn giả trên sân khấu cũng cung cấp cho chúng em không chỉ thông tin tuyển sinh mà còn tư vấn, hướngnghiệp để chúng em thấy thế nào là ngành nghề cần thiết với thời đại và phù hợp với bản thân.

Xong buổi hôm nay, chắc chắn là em sẽ có cái nhìn toàn diện hơn để có thể chọn được ngành và trường học phù hợp với bản thân.

Bạn Phạm Ngọc Linh, lớp 12A1, trường THPT Đồng Quan cho biết, chương trình rất hữu ích với học sinh lớp 12
Bạn Phạm Ngọc Linh, lớp 12A1, trường THPT Đồng Quan cho biết, chương trình rất hữu ích với học sinh lớp 12

7h có mặt tại trường THPT Đồng Quan, bạn Vũ Trần Tiến, học sinh trường THPT Phú Xuyên A cho biết, bạn đã đi gần 10km để đến tham gia buổi Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức.

“Theo chương trình mới thì em thấy cấu trúc đề thi có độ phân hoá rất cao, vì thế các bạn làm bài rất dễ mất điểm. Vì thế, chương trình ngày hôm nay, em sẽ hỏi Vụ Giáo dục Đại học để nắm bắt được, từ đó chuẩn bị kỹ hơn cho bài thi sắp tới.

Chương trình ngày hôm nay rất thiết thực, thông qua những câu hỏi của nhiều bạn học sinh giúp cho em biết được điểm mạnh, điểm yếu của ban thân từ đó đưa ra những quyết định về lựa chọn, định hướng nghề nghiệp, nhất là với ngành Luật mà em đang quan tâm”.

Bạn Vũ Trần Tiến, học sinh trường THPT Phú Xuyên có mặt từ rất sớm để tìm hiểu về trường  học mà mình mong muốn thi vào
Bạn Vũ Trần Tiến, học sinh trường THPT Phú Xuyên có mặt từ rất sớm để tìm hiểu về trường đại học mà mình mong muốn thi vào

Lương cao khi ra trường

Bên gian hàng của trường Đai học Thủ đô Hà Nội, TS. Đỗ Thị Vân Dung, Phó trưởng Khoa Kinh tế đô thị cho biết, cơ hội nghề nghiệp đối với nhóm ngành kinh tế rất nhiều. “Chúng ta đều thấy, kinh tế là 1 ngành làm nền tảng cho toàn bộ sự phát triển của xã hội. Vì thế vị trí việc làm của khối ngành kinh tế rất đa dạng: Từ các vị trí trong những cơ quan chính phủ, bộ ngành đến ngoài nhà nước, kế toán, kiểm toán, phân tích tài chính, phân tích quản trị rủi ro, bảm hiểm, logistic…

TS. Đỗ Vân Dung cho biết, ngành kinh tế có rất nhiều cơ hội việc làm khi ra trường
TS. Đỗ Vân Dung cho biết, ngành kinh tế có rất nhiều cơ hội việc làm khi ra trường

Đưa ra lời khuyên cho các bạn thí sinh, TS. Đỗ Thị Vân Dung nói: “Để vào được một trường đại học, trước hết các thí sinh phải có kiến thức để vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT, đảm bảo điểm cao để có thể lựa chọn những trường mà mình mong muốn”.

Trường đại học Thủ đô năm nay có 4 phương thức xét tuyển đó là: Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển dựa vào kết quả lớp 12; xét tuyển thẳng theo quy định của Quy chế tuyển sinh; Xét tuyển dựa vào chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tương đương bậc 3 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc..

Rất nhiều học sinh trước gian hàng của trường ĐH Thủ đô Hà Nội
Rất nhiều học sinh trước gian hàng của trường ĐH Thủ đô Hà Nội

Anh Phạm Quang Dũng, đại diện trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tài chia sẻ, nền kinh tế Việt Nam hiện đang phát triển theo mô hình kinh tế thị trường. Hàng hoá, công việc liên quan đều bị chi phối bởi quy luật cung – cầu đòi hỏi nguồn nhân lực lao động chất lượng cao. Do vậy nhu cầu về lao động cho khối ngành Kinh tế luôn luôn gia tăng cho nên thu hút phần lớn lao động để cung ứng. Điều này dẫn đến thí sinh đổ dồn học các ngành thuộc khối kinh tế để dễ tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp đại học.

Cũng theo anh Phạm Quang Dũng, ngoài cơ hội việc làm rất nhiều, mức lương trung bình sau tốt nghiệp: Khối ngành Kinh tế, Tài chính trung bình tầm 8-15 triệu. Khối ngành Logistics, Thương mại điện tử, Quản trị maketing mức trung bình 12-15 triệu.

Năm 2024, trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải tuyển sinh 5.000 chỉ tiêu cho 4 nhóm ngành: Kinh tế, vận tải Logistics; Công nghệ thông tin; Công trình giao thông, Cơ khí Ôtô. Trong đó khối ngành Kinh tế, vận tải Logistics có những chuyên ngành rất “hot”, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội như: Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Thương mại điện tử, Quản trị Maketing, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Tài chính ngân hàng, Quản trị tài chính và đầu tư,...

Nhiều học sinh tìm hiểu thông tin tại gian hàng của trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải
Nhiều học sinh tìm hiểu thông tin tại gian hàng của trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải

Đối với ngành Luật, năm 2024 là năm đầu tiên Nhà trường tổ chức xét tuyển. Các bạn thí sinh sau tốt nghiệp có thể đảm nhiệm các vị trí như: Làm việc tại các cơ quan bảo vệ pháp luật, Văn phòng luật sư, công ty luật, văn phòng công chứng, làm việc tại các cơ sở đào tạo, giáo dục: giảng viên, hoặc nghiên cứu tại các trung tâm nghiên cứu, viện nghiên cứu, v.v..

Năm 2024 Nhà trường xét tuyển Hệ Đại học chính quy với 4 phương thức: xét tuyển thẳng, xét tuyển Học bạ kết hợp, Xét theo điểm thi THPT, xét theo điểm thi tư duy. Với thời điểm hiện tại, để có cơ hội trúng tuyển sớm, Thí sinh có thể đăng ký theo hình thức Xét Học bạ kết hợp. Thời gian xét tuyển 2 đợt: Đợt 1từ 15/3 và Đợt 2 từ 3/5. Các bạn học sinh có thể tham khảo tại link đăng ký xét tuyển: xettuyen.utt.edu.vn, Thông tin tuyển sinh tại: tuyensinh.utt.edu.vn.

Đọc thêm

Liên hoan chiến sĩ sĩ nhỏ Điện Biên quận Hoàn Kiếm Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Liên hoan chiến sĩ sĩ nhỏ Điện Biên quận Hoàn Kiếm

TTTĐ - Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với thiếu nhi Thủ đô khi cùng thiếu nhi cả nước thi đua học tập, rèn luyện lập thành tích và hướng tới các ngày lễ, sự kiện quan trọng của Thủ đô và đất nước như: kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, 55 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô, 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo” Camera 360 trẻ

Xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo”

TTTĐ - Hết kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, phải quay về với công việc, học tập, thích nghi lại với thói quen sinh hoạt thường ngày, nhiều bạn trẻ cảm thấy uể oải, mệt mỏi. Tuy nhiên, không ít người cũng nhanh chóng xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo” sau thời gian dùng tiền đi “chữa lành”.
Công chức trẻ tận tâm, giàu sáng kiến Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công chức trẻ tận tâm, giàu sáng kiến

TTTĐ - Phát huy tinh thần “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm với chính mình) của người công chức, Phan Việt Dũng, Bí thư chi đoàn 1 Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chàng trai trẻ cũng là người có nhiều sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu suất làm việc.
Nghỉ lễ và niềm vui sum vầy Camera 360 trẻ

Nghỉ lễ và niềm vui sum vầy

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 này, nhiều người thay vì lên kế hoạch cho lịch trình du lịch dài ngày, tận hưởng cảm giác thanh bình, sum vầy chốn quê nhà, cùng gia đình sau thời gian xa cách.
Những người trẻ nhiệt huyết… Nhịp sống trẻ

Những người trẻ nhiệt huyết…

TTTĐ - Cán bộ Đoàn ưu tú luôn được coi là những người tiên phong, nhiệt huyết, góp phần quan trọng trong việc phát triển và xây dựng Thủ đô giàu mạnh. Họ là những cá nhân xuất sắc, có năng lực vượt trội, đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội cùng khát vọng xây dựng đất nước ngày càng thịnh vượng.
Người lính năm xưa kể chuyện Điện Biên Phủ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lính năm xưa kể chuyện Điện Biên Phủ

TTTĐ - Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Ông Lê Văn Cự (quê ở Đông Ninh, Đông Sơn, Thanh Hóa) là một trong những người lính năm xưa trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đầy khốc liệt.
Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ Camera 360 trẻ

Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ

TTTĐ - Để có một kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thực sự “thảnh thơi”, nhiều người trẻ đã tranh thủ hoàn thành công việc từ vài tuần trước đó. Đa phần họ đều sợ cảnh phải bận rộn, “chôn chân” một chỗ trong khi gia đình, bạn bè được nghỉ ngơi và quây quần bên nhau.
Du lịch “chữa lành” dịp nghỉ lễ Nhịp sống trẻ

Du lịch “chữa lành” dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Nghỉ lễ 5 ngày, đi du lịch ở đâu để tận hưởng trọn vẹn cả kỳ nghĩ mà vẫn phù hợp với túi tiền? Năm nay, xu hướng du lịch “chữa lành” an toàn, vui mà lại tiết kiệm mà lựa chọn mà nhiều bạn trẻ hướng tới.
Tâm sự của người “đi về giữa hai đầu đất nước” Camera 360 trẻ

Tâm sự của người “đi về giữa hai đầu đất nước”

TTTĐ - Gần 15 năm nay, anh Phạm Ngọc Thạch, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng văn phòng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Viteccons (VITECCONS) tại Hà Nội đã trở thành “công dân hai miền Nam - Bắc”. Sinh ra tại miền Trung, vào đúng năm đất nước hoàn toàn giải phóng, công tác trong công ty có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh, 15 năm gắn bó với Thủ đô Hà Nội, anh được coi là người "đi về giữa hai đầu đất nước".
"Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ" Tôi yêu Hà Nội

"Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ"

TTTĐ - Chương trình giáo dục mang tên "Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ" vừa được tổ chức tại trường Tiểu học Lomonoxop Mỹ Đình (Hà Nội). Đây là sự kiện do nhóm sinh viên K41A1, chuyên ngành Truyền thông Marketing, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đảm nhận.
Xem thêm