Tag

Giám sát chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại các cửa hàng kinh doanh, dịch vụ

Đô thị 25/06/2021 08:17
aa
TTTĐ - Sau ba ngày được mở cửa kinh doanh trở lại, nhiều hàng ăn, cà phê, cắt tóc, gội đầu đã tuân thủ nghiêm quy định giãn cách, lắp vách ngăn che giọt bắn, nước rửa tay, sát khuẩn… Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng hàng quán thiếu các điều kiện bảo đảm phòng dịch...
Hà Nội hoàn thành diễn tập phòng, chống dịch tại các điểm thi tốt nghiệp THPT trước ngày 4/7 Hà Nội tiếp nhận thêm hơn 3,5 tỷ đồng ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 Học viên, sinh viên tham gia phòng, chống dịch được hỗ trợ 200-300 nghìn đồng/người/ngày Nới lỏng nhưng phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

Các cơ sở kinh doanh phải ký cam kết chấp hành nghiêm quy định

Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 24/6 tại một số cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê trên địa bàn quận Hai Bà Trưng và Cầu Giấy cho thấy, đa số các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống sau khi mở cửa trở lại đã chấp hành quy định phòng, chống dịch theo chỉ đạo của thành phố. Chỉ còn một số cửa hàng tuy đã lắp đặt vách ngăn, trang bị nước sát khuẩn nhưng chưa có dụng cụ đo thân nhiệt và ghi thông tin khi khách vào ăn uống.

Chị Vũ Hương Trà, chủ một hộ kinh doanh quán ăn tại phường Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: "Từ đợt dịch trước, quán chúng tôi đã trang bị đầy đủ vách ngăn giữa các bàn ăn để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Khách trước khi vào quán ăn sẽ được nhân viên đo thân nhiệt và yêu cầu sát khuẩn tay. Vào giờ cao điểm, lượng khách đến quán khá đông, tuy nhiên nếu không đảm bảo khoảng cách an toàn, chúng tôi cũng lịch sự từ chối tiếp đón và mong khách hàng thông cảm vì quy định chung về phòng dịch.

Giám sát chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại các cửa hàng kinh doanh, dịch vụ
Các cơ sở kinh doanh phải ký cam kết chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch

Không chỉ các quán ăn đông khách mà tại các hàng quán cắt tóc, gội đầu cũng có nhiều người đến sử dụng dịch vụ. Người cắt và người được cắt tóc, gội đầu đều sử dụng khẩu trang, ngồi giãn cách. Chị Vũ Chi Mai, chủ một tiệm cắt tóc trên phố Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, từ hôm được mở cửa trở lại, nhiều khách hàng quen gọi điện đặt chỗ, do cửa hàng nhỏ chỉ phục vụ được 6 khách một lúc nên phải hẹn lịch với khách. Khi khách đến sau ngồi chờ, cửa hàng đã bố trí khu vực riêng và yêu cầu khách phải đeo khẩu trang.

Đạt được kết quả này là nhờ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường đã tích cực tuyên truyền; Các Tổ Covid-19 cộng đồng cùng với lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) Nguyễn Thị Hồng Hạnh cho biết, UBND phường đã ban hành thông báo yêu cầu các cơ sở kinh doanh phải ký cam kết chấp hành nghiêm quy định. Đồng thời, phường cũng phát thông tin trên hệ thống loa truyền thanh của phường để tuyên truyền quy định mới. Lực lượng chức năng phường thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm.

Phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng

Bên cạnh ý thức tự giác của các cơ sở kinh doanh thì sự vào cuộc của các Tổ Covid-19 cộng đồng cùng với lực lượng chức năng cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Trung tá Nguyễn Hoài Sơn, Trưởng Công an phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) cho biết, theo quy định, các hàng quán chỉ được bán đến 21h nên các Tổ Covid-19 cộng đồng duy trì việc kiểm tra và đôn đốc thực hiện quy định. Hằng ngày, các tổ công tác đi tuần tra đều ghi nhận bằng hình ảnh, qua ứng dụng Zalo, Facebook để cập nhật với chỉ huy đơn vị và lãnh đạo UBND phường.

Còn theo Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng, huyện yêu cầu các Tổ Covid-19 cộng đồng tuyên truyền, kiểm tra tại các xã, thị trấn về công tác phòng, chống dịch. Đối với các quán ăn, cà phê, lực lượng chức năng nhắc nhở và yêu cầu chấp hành việc thực hiện phòng, chống dịch.

Giám sát chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại các cửa hàng kinh doanh, dịch vụ
Bên cạnh các “điểm sáng” về phòng dịch, vẫn còn một số cửa hàng chưa tuân thủ nghiêm quy định

Tại huyện Đông Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thị Tám cũng cho hay, toàn huyện đã kiện toàn 333 Tổ Covid-19 cộng đồng với 5.294 thành viên theo chỉ đạo của thành phố với công an cơ sở là tổ trưởng; 45 doanh nghiệp trên địa bàn đã thành lập 271 tổ an toàn Covid-19 với 1.291 thành viên; Khu công nghiệp Thăng Long đã thành lập 3 tổ an toàn Covid-19. Huyện yêu cầu các tổ Covid-19 phối hợp với lực lượng công an thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các quán ăn, các chợ, nơi tập trung đông người…

Việc bảo đảm yêu cầu phòng dịch cũng được thực hiện nghiêm túc tại huyện Đan Phượng. Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thành Lý cho biết, phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng, huyện yêu cầu các tổ tăng cường rà soát, kiểm tra việc chấp hành thực hiện giãn cách, tiếp nhận đủ số người ăn uống theo quy định. Đồng thời, tiếp tục xử lý nghiêm các vi phạm phòng dịch. Từ 27/4 đến nay, huyện đã phát hiện và xử lý 195 trường hợp với số tiền xử phạt là hơn 286 triệu đồng.

Bên cạnh các “điểm sáng” về phòng dịch, phóng viên cũng nhận thấy còn một số cửa hàng chưa tuân thủ nghiêm quy định.

Ghi nhận từ thực tế của phóng viên cho thấy, tại nhiều nơi, chính quyền địa phương rất tích cực nhắc nhở, tuần tra và xử lý nghiêm vi phạm. Tuy nhiên, do ý thức một bộ phận người bán hàng chưa cao, cố tình để khách ăn uống không bảo đảm quy định khi lực lượng chức năng đi khỏi. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội.

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm