Tag

Giới trẻ “thắt lưng buộc bụng” đón Tết

Nhịp sống trẻ 19/01/2021 16:58
aa
TTTĐ - Đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống của người dân, trong đó có những người trẻ. Câu chuyện cân đối thu chi những ngày cận Tết Tân Sửu đang khiến giới trẻ đau đầu.
Sinh viên thử thách bản thân với hành trình “săn tuyết” Lì xì Tết 2021 bắt trend “hút” giới trẻ Quà công nghệ tặng "crush" bắt “trend” giới trẻ

Giảm ăn, giảm tiêu

Xu hướng cắt giảm, thắt chặt chi tiêu đang lan rộng rắp thế giới chứ không riêng gì các bạn trẻ Việt Nam và điều này càng thấy rõ hơn khi những ngày Tết đang cận kề. Hầu hết các cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị trên phố đều treo biển khuyến mại, giảm giá tất cả các sản phẩm nhưng đều vắng bóng người mua.

Giới trẻ thăt lưng buộc bụng chi tiêu và tìm thêm việc làm thêm để trang trải dịp Tết
Giới trẻ thăt lưng buộc bụng chi tiêu và tìm thêm việc làm thêm để trang trải dịp Tết

Chị Cao Thúy Hằng, chủ shop thời trang trên phố Bà Triệu chia sẻ: “Mặc dù cửa hàng đưa ra rất nhiều chương trình ưu đãi nhưng vẫn “vắng như chùa bà Đanh”. Đại dịch Covid-19 khiến nhiều bạn trẻ phải nghỉ việc không có thu nhập nên việc chi tiêu cho mua sắm quần áo những ngày này cũng phải cắt giảm”.

Nhiều điểm bán hàng vắng hoe
Nhiều điểm bán hàng vắng hoe

Bằng giờ này các năm trước, mọi người đổ xô đi mua sắm Tết không khí đông vui tấp nập, năm nay mọi người chủ yếu đi xem chứ mua thì thực sự ít, chị Hằng nói thêm.

Giống như nhiều bạn trẻ khác, Ngô Hải Phong, 26 tuổi (ở đống Đống Đa, Hà Nội) đang phải tính toán chi li từng khoản để lo cho Tết. “Tiết kiệm tiền là việc đầu tiên tôi nghĩ đến mỗi ngày. Lương bị cắt giảm, thưởng Tết không có vì nửa năm dịch bệnh công ty không có dự án. Bây giờ, mua thứ gì tôi cũng phải suy tính cân lên đặt xuống xem bản thân có thực sự cần không rồi mới dám đưa ra quyết định”.

Giới trẻ “thắt lưng buộc bụng” đón Tết

Phong cũng tự an ủi bản thân, dù lương ít hơn trước, không còn thoải mái trong việc chi tiêu nhưng may mắn là tôi không bị sa thải, mất việc như nhiều bạn bè khác. “Bóp bụng” lại một chút chắc vẫn đủ sống qua Tết.

“Mặc trên người những bộ quần áo đắt đỏ không thú vị bằng việc phối lại các bộ quần áo cũ nhưng lại hợp mắt với người đối diện. Hạn chế tối đa việc chi tiêu chắc chắn không ảnh hưởng đến sự tròn đầy, hạnh phúc trong những ngày Tết vì điều ý nghĩa nhất trong những ngày này là sự ấm áp của tình thân”, Phong chia sẻ thêm.

Chật vật xoay xở tiền tiêu Tết càng là nỗi ám ảnh với những sinh viên mới tốt nghiệp. Phạm Thị Hải Hà, 22 tuổi, mới tốt nghiệp ngành Du lịch trường Đại học Mở Hà Nội chia sẻ, sau khi tốt nghiệp cô có kế hoạch tìm việc đúng với chuyên ngành nhưng đại dịch Covid-19 khiến mọi kế hoạch của cô bị đổ bể.

Giới trẻ “thắt lưng buộc bụng” đón Tết

Hà cho biết, để có tiền sinh hoạt hàng tháng, cô chấp nhận làm công việc văn phòng tại một công ty tư vấn tài chính, nhưng với đồng lương ít ỏi khiến cô thường xuyên rơi vào tình cảnh kẹt tiền khi đến cuối tháng.

“Sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm lại làm trái ngành nên mức lương rất thấp, chưa kể là nhân viên mới nên công ty không có chế độ thưởng Tết. Hàng tháng, tôi vẫn phải trả tiền nhà, gửi tiền về cho bố mẹ nên những nhu cầu của bản thân phải cắt giảm hết mức”, Hà nói.

Ngay cả việc ăn gì mỗi ngày tôi cũng phải tính xem nên mua cái gì, nấu cái gì để có thể ăn dè được nhiều bữa. Còn lại tiền tiết kiệm thì để mua chút quà về quê biếu bố mẹ, thắp hương ông bà tổ tiên. Mình chỉ mong có vậy chứ chưa nói đến mua sắm gì nhiều, Hà thổ lộ.

Cô cũng lạc quan chấp nhận ngày thường “đói” một chút cũng được để dành cho một cái Tết tròn đầy. “Với người Việt mình, nghèo đến mấy thì ngày Tết trong nhà mọi thứ đều phải tươm tất để khởi đầu cho một năm mới may mắn, no đủ hơn”, Hà nói trong hy vọng.

Chạy đua với Tết

Nhiều bạn sinh viên đi làm thêm để kiếm tiền tiêu dịp Tết
Nhiều bạn sinh viên đi làm thêm để kiếm tiền tiêu dịp Tết

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, “ngân khố” có hạn mà tết thì có nhiều thứ phải sắm sửa, do đó người trẻ nào cũng phải thắt lưng buộc bụng trong chi tiêu hàng ngày cũng là điều dễ hiểu. Bên cạnh việc tiết kiệm chi tiêu, nhiều người trẻ chạy đua với Tết bằng việc nhận thêm việc về nhà làm, làm tăng ca để có thêm một khoản thu nhập những ngày cận Tết.

Bùi Chí Thành (25 tuổi), nhân viên bán hàng tại một trung tâm thương mại cho hay, kinh tế khó khăn nên mọi người hạn chế việc mua sắm, kéo theo lương và doanh số bán hàng của nhân viên không cao. Điều này buộc Thành phải tìm thêm một công việc để có thêm khoản thu.

Giới trẻ “thắt lưng buộc bụng” đón Tết

“Mình trở thành tài xế xe ôm công nghệ bất đắc dĩ để trang trải cuộc sống trong những ngày cận Tết. Mình làm theo ca nên ban ngày mình bán hàng tại trung tâm thương mại, tan ca mình bắt đầu đưa đón khách, những hôm làm ca chiều thì mình lại tranh thủ chạy buổi sáng”, Thành chia sẻ.

Những ngày mưa gió, lượng khách ít mình nhận thêm cả việc đi ship hàng và đồ ăn. Mình cố gắng tranh thủ thời gian rảnh để chạy nhiều nhất có thể, nếu đạt chỉ tiêu trong ngày thì sẽ có thêm tiền thưởng để lo cho Tết, Thành nói thêm.

Cũng giống như Thành, Mai Hoàng Trúc, sinh viên năm cuối Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Ngoài việc lo tiền tiêu Tết, mình còn phải lo tiền đóng học phí để phụ đỡ bố mẹ nên hơn tháng nay mình đăng ký làm tăng ca, thêm giờ tại nhà hàng Nhật”.

Làm thêm giờ, mình được bao ăn tại quán thế là cũng đỡ được một khoản. Làm tăng ca mỗi ngày mình được thêm 100 nghìn đồng, nó không quá nhiều nhưng tích góp lại cũng được một khoản gửi về để bố mẹ lo Tết, Hoàng Trúc tâm sự.

Nhiều bạn trẻ làm đồ ăn để bán
Nhiều bạn trẻ làm đồ ăn để bán online

Bệnh cạnh việc, chạy xe ôm công nghệ, làm tăng ca tại các nhà hàng ăn uống. Nhiều bạn trẻ không ngại lựa chọn những công việc như dọn nhà dịp Tết theo giờ, làm đồ handmade bán online…

Với tài nấu ăn khéo léo, chị Đặng Phương Nhung (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) tranh thủ làm các loại bánh, mứt bán sau giờ làm hành chính.

“Hai vợ chồng mới cưới nên Tết phải lo sắm sửa, trang trí nhà cửa, chuẩn bị quà cho hai bên nội ngoại cũng khiến hai vợ chồng đau đầu. May mắn được mọi người mua mứt bánh ủng hộ nên mình cũng có thêm thu nhập để lo sắm Tết cho gia đình nhỏ”, chị Nhung chia sẻ.

Tết ngày một cận kề, để có một cái Tết vui vẻ, đầm ấm trong khi lương, thưởng eo hẹp nhiều bạn trẻ đang cố gắng xoay xở với mong muốn “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”.

Giới trẻ tất bật lên kế hoạch cho năm mới 2021 Giới trẻ tất bật lên kế hoạch cho năm mới 2021

Đọc thêm

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Xem thêm