Tag

Giữ bình yên cho phố cổ

Muôn mặt cuộc sống 31/08/2023 09:00
aa
TTTĐ - Khi nhà nhà, người người lên kế hoạch đi chơi vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 hay các ngày lễ, Tết khác thì lực lượng Công an Thủ đô bước vào những đợt cao điểm. “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi” đã trở thành phương châm hành động của các cán bộ, chiến sĩ Công an TP Hà Nội nói chung, Công an phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) nói riêng.
Cặp đôi “sở hữu” nhiều tiền án, rủ nhau vào chợ đêm phố cổ trộm cắp tài sản Phường Hàng Trống triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trong dịp lễ Noel 2022 Công an phường Hàng Trống hỗ trợ du khách nước ngoài tìm lại tài sản đánh rơi Phường Hàng Trống triển khai phương án đường đến trường an toàn

Bám địa bàn, bảo vệ an ninh trật tự

Phường Hàng Trống là địa bàn nằm ở trung tâm quận Hoàn Kiếm - nơi diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, đất nước; Các sự kiện văn hóa, thể thao thu hút hàng nghìn người dân, du khách khắp nơi đổ về tham dự. Phường cũng có nhiều tuyến phố, địa điểm tập trung đông người, nhiều nhà hàng, khách sạn kinh doanh lưu trú du lịch... đòi hỏi các chiến sĩ Công an phường phải nỗ lực hơn để đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, giữ gìn sự bình yên cho mỗi tuyến phố, ngôi nhà…

Ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, trong những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Công an phường Hàng Trống đang ngày đêm tăng cường ứng trực, tuần tra các tuyến phố, địa điểm tập trung đông người như hồ Hoàn Kiếm, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Nhà thờ Lớn và các tuyến phố để đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ người dân chào mừng kỷ niệm 78 năm cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2023).

Công an phường Hàng Trống cùng tổ tự quản tuyên truyền nhắc nhở người dân bảo đảm an ninh trật tự, không lấn chiếm vỉa hè
Công an phường Hàng Trống cùng tổ tự quản tuyên truyền nhắc nhở người dân bảo đảm an ninh trật tự, không lấn chiếm vỉa hè

Chia sẻ với phóng viên, Trung tá Hoàng Xuân Hiếu - Trưởng Công an phường Hàng Trống cho biết: Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Công an phường đã nỗ lực nâng cao nghiệp vụ, bám địa bàn dân cư, tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các chính sách, pháp luật; Tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự, đấu tranh tố giác tội phạm để giữ gìn bình yên trên các tuyến phố, trong mỗi ngôi nhà của người dân Thủ đô.

Từ công tác tuyên truyền vận động người dân tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm, Công an phường đã phối hợp với đội nghiệp vụ của Công an quận Hoàn Kiếm tổ chức răn đe, phòng ngừa, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Mới đây nhất, nguồn tin tố giác trên địa bàn xuất hiện “người nhện” trèo tường đột nhập các khách sạn trộm cắp tài sản của du khách.

Sau khi nắm thông tin, Công an phường đã phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự (CSHS), điều tra, khoanh vùng, sàng lọc đối tượng nghi vấn, xác định được “siêu trộm” Trịnh Quốc Việt (SN 1981, trú tại xã Tràng An, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam). Đối tượng này có 6 tiền án, từng bị Công an phường Hàng Trống phối hợp với Đội CSHS, Công an quận bắt giữ về hành vi trộm cắp tài sản vào tháng 12/2021. Qua xác minh nguồn tin từ địa phương cho thấy, Việt đã chấp hành xong án phạt tù và ra trại từ tháng 5/2023. Tuy nhiên, người này không ra trình diện cơ quan chức năng và đi đâu không ai biết.

Từ những thông tin trên, Công an phường Hàng Trống đã phối hợp với Đội CSHS Công an quận tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát ban đêm. Mặt khác, đơn vị cũng chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh lưu trú chú ý công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng ngừa trộm cắp, bảo vệ an toàn tài sản cho du khách.

Sau thời gian tích cực tuần tra đêm, rạng sáng 7/8, tổ công tác Công an phường Hàng Trống phát hiện Trịnh Quốc Việt vừa tụt xuống từ một ngôi nhà trên phố Lý Quốc Sư nên đã chặn giữ, kiểm tra, thu giữ được 4 chiếc điện thoại di động. Đấu tranh làm rõ, Việt khai nhận, 1 chiếc điện thoại của bản thân, 3 chiếc còn lại đối tượng vừa trộm cắp được trong các khách sạn ở phố Thọ Xương và Ngõ Huyện, phường Hàng Trống. Ngay sau đó, Công an phường đã xác minh, tìm chủ sở hữu và tiến hành trao trả lại tài sản cho hai du khách quốc tịch Pháp và Ấn Độ, đồng thời bàn giao “siêu trộm” cho Công an quận Hoàn Kiếm tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Tích cực giúp dân, không ngại việc khó

Cùng với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, thời gian qua, Công an phường Hàng Trống cũng chủ động tham mưu chính quyền địa phương tuyên truyền vận động người dân xây dựng tuyến phố văn minh, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; Tổ chức, huấn luyện, diễn tập, chữa cháy, cứu nạn. Đến nay, phường đã thành lập được 33 tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy… Ngoài ra, mỗi khi người dân, khách du lịch gặp khó khăn, cần sự trợ giúp thì cán bộ, chiến sĩ cũng không nề hà vất vả.

Trong thời gian qua, nhiều người dân, du khách nước ngoài đã được Công an phường hỗ trợ tìm lại tài sản. Đơn cử như, ngày 1/5/2023, Công an phường đã giúp anh Damian Yong (quốc tịch Singapore), tìm lại trên chiếc ví đánh rơi, bên trong có tiền và nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng; Ngày 27/2/2023, giúp chị Lê Phương Linh (SN 2004; ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) tìm lại chiếc ba lô bị thất lạc, bên trong có máy tính xách tay, ví tiền và nhiều giấy tờ, tài sản khác; Giúp chị Đào Thị Mùi ở quận Hà Đông, tìm chiếc iPhone 13 Promax lưu giữ nhiều dữ liệu công việc quan trọng...

Đặc biệt, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống cho biết, cuối tháng 12/2022, một thanh niên người Mỹ gốc Việt đã được bố nuôi đưa về Việt Nam tìm mẹ đẻ sau 28 năm xa cách. Qua nhiều ngày tìm kiếm (theo địa chỉ ghi trên giấy tờ - PV) và dò hỏi nhiều nơi nhưng không có kết quả, hai cha con đã đến Công an phường Hàng Trống nhờ giúp đỡ. Với sự hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ, hành trình tìm lại mẹ đẻ của chàng trai gốc Việt đã có một cái kết đẹp.

Cụ thể, vào trưa 18/12/2022, khi Đại úy Nguyễn Hồng Duy đang trực ban tiếp dân tại Công an phường thì ông Philip Marshall (SN 1957, quốc tịch Mỹ) đến nhờ giúp đỡ tìm lại người thân của con nuôi là người Việt Nam.

Ông Philip Marshall trình bày, ngày 29/12/1994, gia đình ông đến làng trẻ SOS Hà Nội nhận nuôi một bé trai tên là Vương Minh Thắng (sinh ngày 14/12/1994, tên khai sinh ở Mỹ là Stephen Marshall). Ông Philip cũng đã cung cấp ảnh chụp bản dịch thuật sang tiếng Anh giấy khai sinh và giấy nhận nuôi. Thông tin trên giấy ghi, Thắng có mẹ đẻ là bà Vương Thị Vượng (SN 1970; ở tại 22A Giếng Mứt, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội); Anh trai là Nguyễn Quang Anh (sinh ngày 17/7/1993).

Được bố nuôi đưa về Mỹ khi chưa đầy một tuổi, sau gần 28 năm, Thắng luôn tự hỏi về quê hương, gốc gác của mình. Điều này khiến cha nuôi day dứt, quyết tâm đưa trở về Việt Nam tìm lại mẹ đẻ, tìm lại gia đình. Ông Philip cho biết, đây là lần quay trở lại Việt Nam sau 28 năm để thực hiện nguyện vọng tìm được người thân cho Thắng (do ông đã lớn tuổi và sức khỏe không tốt nên không có điều kiện để đi lại nhiều). Khi tới Hà Nội, ông Philip đã đến địa chỉ ghi trong giấy tờ của Thắng nhưng không có ai trùng khớp; Hỏi hàng xóm xung quanh cũng không có manh mối gì. Sau nhiều ngày tìm kiếm không có kết quả, ông Philip rất buồn và tìm đến Công an phường Hàng Trống nhờ giúp đỡ.

Ông Philip Marshall và anh Vương Minh Thắng chụp ảnh kỷ niệm với Đại úy Nguyễn Hồng Duy - người trực tiếp tìm kiếm, giúp gia đình đoàn tụ sau 28 năm xa cách (Ảnh: Công an cung cấp)
Ông Philip Marshall và anh Vương Minh Thắng chụp ảnh kỷ niệm với Đại úy Nguyễn Hồng Duy - người trực tiếp tìm kiếm, giúp gia đình đoàn tụ sau 28 năm xa cách (Ảnh: Công an cung cấp)

Nhờ Công an phường, con tìm được mẹ

Thấy ông Philip tỏ ra đau khổ, thất vọng vì chưa tìm được người thân cho Thắng, Đại úy Nguyễn Hồng Duy đã trò chuyện, động viên, trấn an tâm lý cho vị khách nước ngoài; Đồng thời báo cáo, đề xuất chỉ huy Công an phường hỗ trợ rà soát dữ liệu dân cư; Cử cán bộ trực tiếp xuống những nơi mẹ của Thắng từng ở để hỏi thông tin. Đại úy Duy cũng đã vận dụng các mối quan hệ bạn bè ở các đơn vị nhờ hỗ trợ xác minh, tìm kiếm giúp ông Philip.

Quá trình rà soát, Công an phường Hàng Trống tìm thấy người phụ nữ có tên Vương Thị Vượng (SN 1970, đăng ký HKTT tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng), có con trai là Nguyễn Anh Tuấn (sinh ngày 17/7/1993, hiện đang ở phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) trùng khớp ngày tháng, năm, sinh với Nguyễn Quang Anh được ghi trong giấy tờ ông Philip cung cấp.

Từ những thông tin như trên, Đại úy Duy đã liên hệ mời bà Vượng, anh Tuấn đến và xác định anh Tuấn ở nhà có tên thường gọi từ nhỏ là Quang Anh. Bà Vượng cho biết, khi sinh con thứ 2 vào năm 1994, do điều kiện hoàn cảnh gia đình nên đã gửi con vào làng trẻ SOS với tên khai sinh là Vương Minh Thắng. Từ đó đến nay, bà và gia đình không biết thông tin gì về Thắng.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình tìm kiếm gia đình của nam thanh niên người Mỹ gốc Việt, Đại úy Nguyễn Hồng Duy nhớ lại: “Ngày đầu tiên, sau khi tôi báo cáo sự việc và được chỉ huy Công an phường phân công giúp ông Philip tìm gia đình, người thân của Stephen Marshall (tức anh Vương Minh Thắng), tôi đã liên hệ với Công an phường Trương Định (quận Hai Bà Trưng). Sau khi kiểm tra, công an phường cho biết, bà Vượng đã bán nhà và chuyển về ở với người thân tại phường Bạch Mai.

Tuy nhiên khi tôi đến ở phường Bạch Mai, bà Vượng không đăng ký tạm trú nên cán bộ cơ sở cũng không nắm được chính xác tên tuổi. Tiếp tục dò hỏi thì người dân ở phường Bạch Mai cho biết, người phụ nữ tên Vượng với năm sinh như trong giấy tờ ông Philip cung cấp không còn ở địa phương, nghe đâu là chuyển xuống quận Hoàng Mai, còn địa chỉ cụ thể thì không ai được rõ. Lúc này tưởng chừng tôi phải đầu hàng bởi thông tin đi vào “ngõ cụt”.

Ngày hôm sau ông Philip lại lên trụ sở Công an phường Hàng Trống tìm tôi để hỏi kết quả với tâm trạng đau buồn, xúc động khiến tôi thêm quyết tâm tìm kiếm. Tôi đã nhờ các mối quan hệ bạn bè đang công tác ở quận Hoàng Mai để điều tra thêm.

Sau đó, mọi người tìm thấy một phụ nữ có thông tin trùng nhưng chỉ có một người con trai tên là Nguyễn Anh Tuấn. Sau chút thất vọng, tôi tiếp tục xem kỹ lại giấy tờ ông Philip Marshall cung cấp thì thấy Tuấn và Quang Anh có cùng ngày, tháng, năm sinh. Với thông tin này, tôi nhận định đây là những người thân trong gia đình của Thắng. Tôi tiếp tục nhờ đồng nghiệp xin số điện thoại của Tuấn để xác minh. Qua trao đổi, Tuấn nói nghe mẹ kể có một người em trai ruột đã được gửi vào làng trẻ SOS từ bé.

Ngay tối hôm đó (22/12/2022), Đại úy Duy đã báo cáo chỉ huy Công an phường và mời 2 mẹ con bà Vượng, ông Philip và Thắng đến trụ sở. Tại đây, ông Philip và bà Vượng đã cung cấp một số ảnh chụp thời điểm ông nhận nuôi và ảnh chụp Thắng khi còn bé gửi sang Việt Nam cho làng trẻ SOS… Trong niềm hạnh phúc khi tìm lại được người thân sau 28 năm xa cách, họ mừng tủi ôm nhau cùng những giọt nước mắt. Chứng kiến cuộc đoàn tụ của mẹ con bà Vượng, nhiều người cũng xúc động, mừng cho chàng thanh niên người Mỹ gốc Việt đã tìm được mẹ đẻ và anh ruột của mình.

Tại Công an phường Hàng Trống, ông Philip và anh Thắng đã viết thư cảm ơn, gửi Đại úy Duy và Công an phường đã giúp tìm lại gia đình. “Cảm ơn rất nhiều, những người bạn Việt Nam đáng mến của tôi. Các bạn là những người tuyệt vời!”, ông Philip viết.

Đọc thêm

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi Muôn mặt cuộc sống

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi

TTTĐ - Trong 3 năm qua, từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch COVID-19 đã được nhận đỡ đầu.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Tuyên truyền hoạt động TP trên Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam” Muôn mặt cuộc sống

Tuyên truyền hoạt động TP trên Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”

TTTĐ - Ngày 27/6, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 7790/VP-TTĐT về việc phối hợp tuyên truyền kênh thông tin hoạt động thành phố Hà Nội trên mạng xã hội Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”.
CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương trao tặng xe lăn tới các thương binh Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương trao tặng xe lăn tới các thương binh

TTTĐ - Từ ngày 24 - 26/6/2024, CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương đã trao tặng 56 chiếc xe lăn cho người có công, thân nhân liệt sĩ và người khuyết tật tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh và Yên Bái.
Giấy phép lái xe có 12 điểm, trừ điểm nếu vi phạm giao thông Muôn mặt cuộc sống

Giấy phép lái xe có 12 điểm, trừ điểm nếu vi phạm giao thông

TTTĐ - Điểm của giấy phép lái xe bao gồm 12 điểm. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xử lý "chuồng cọp" là trách nhiệm của địa phương Muôn mặt cuộc sống

Xử lý "chuồng cọp" là trách nhiệm của địa phương

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thời điểm nghiệm thu, các công trình chưa có "chuồng cọp". Đây là do người dân tự xây dựng thêm; việc xử lý vi phạm này thuộc trách nhiệm địa phương.
Vingroup phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh" Muôn mặt cuộc sống

Vingroup phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh"

TTTĐ - Lãnh đạo Vingroup nhấn mạnh Chiến dịch "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" sẽ thổi bùng lên trong mỗi người Việt Nam khát vọng và niềm tự hào dân tộc, chung sức, chung lòng, cùng nhau kiến tạo nên một Việt Nam xanh và thịnh vượng.
Đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở... Muôn mặt cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở...

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Công điện số 63/CĐ-TTg ngày 26/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng.
Quyết tâm cao nhất để gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" Muôn mặt cuộc sống

Quyết tâm cao nhất để gỡ cảnh báo "Thẻ vàng"

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 275/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị Sơ kết Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Hành trình yêu thương tại 2 huyện biên giới tỉnh Hà Giang Muôn mặt cuộc sống

Hành trình yêu thương tại 2 huyện biên giới tỉnh Hà Giang

TTTĐ - Vừa qua, CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương và trường Đại học Hùng Vương TP Hồ Chí Minh đã đến với tỉnh Hà Giang trong đợt mưa lũ lịch sử để trao tặng hơn 520 suất quà hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng bởi mưa lũ tại huyện biên giới Mèo Vạc và Đồng Văn.
Xem thêm