Tag

Giữ gìn ý thức nơi công cộng để mùa thu Hà Nội đẹp trọn vẹn

Nhịp điệu cuộc sống 22/10/2023 08:34
aa
TTTĐ - "Hà Nội mùa này chỉ để yêu thôi". Mùa thu, mùa đẹp nhất trong năm đang vào những ngày đẹp nhất của mùa. "Thu rất thật thu là lúc chớm đông sang" như trong câu hát gắn với tên nữ nghệ sĩ mang tên mùa thu - Minh Thu của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long. Để mùa thu thật sự trọn vẹn mơ màng, bảng lảng khói sương như đặc trưng của Hà thành ngàn năm qua nhưng cũng đầy văn minh và hiện đại thì phụ thuộc khá nhiều vào lối ứng xử của người dân nơi công cộng.
Phụ nữ Hà thành - những "đóa hoa" lan tỏa văn hóa ứng xử nơi công cộng Luôn nhắc nhớ lời người xưa "Ăn cho mình, mặc cho người" Gắn Quy tắc ứng xử nơi công cộng với nếp sống văn minh trong quản lý di tích và lễ hội

Mùa của hẹn hò

"Thu rất thật thu", Hà Nội mang trong mình dáng vẻ của một thiếu nữ lúc đỏng đảnh nắng nóng bừng lên hanh hao, lúc lại ưu tư sương khói mơ màng với nền trời ảm đạm, lúc lại bất chợt trận dỗi hờn - gió mùa kèm mưa về với cái lạnh sắt se nhưng nhanh chóng quên mau. Dù thế nào thì đây cũng là lúc cái nóng gay gắt của mùa hè đã qua, cái rét cắt da cắt thịt của mùa đông chưa đến.

Tiết trời dịu mát, không khí lắng đọng, mơn man cùng lá phượng chuyển màu vàng xoay nhẹ rơi trong gió heo may thổi dọc phố phường. Cứ như thế, mùa thu là mùa mà mọi người ra đường nhiều hơn, đến các khu vui chơi giải trí, công viên vườn hoa, bảo tàng, di tích nhiều hơn. Lúc này, đi bộ vận động tận hưởng mùa thu nơi công cộng thật là tuyệt vời. Bởi lẽ, không khí dịu mát, nếu có ra chút mồ hôi thì gió sẽ cũng sẽ nhanh chóng thổi khô se và cái nắng sẽ không đe dọa đến làn da của những người cẩn thận nữa.

Đặc biệt, các cuộc hẹn vào mùa này người ta thường chọn những nơi công cộng, không gian thoáng rộng. Hẹn bàn chuyện công việc, hẹn gặp sau lâu ngày xa cách, có khi đơn giản chỉ vì người ta thấy ngày hôm nay quá đẹp, không ra đường thì thật "có lỗi với mẹ thiên nhiên".

"Ngồi vỉa hè, công viên, vườn hoa mùa này rất thích, gió thổi mát và vừa nói chuyện vừa ngắm phố phường, ngắm người đi lại", bạn trẻ Ngọc Mai (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ. Chỉ một vài chục phút, thậm chí vài giờ đồng hồ trôi qua như thế, công việc được bàn xong, vấn đề cần trao đổi được chốt lại, bạn bè có thêm kỉ niệm với nhau còn trong mỗi người đều có chút thời gian thư giãn, cảm nhận rõ ràng một mùa mới đang về với cuộc đời mình.

Hãy có ý thức thực hiện Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng để mọi người đều được tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của mùa thu Hà Nội
Hãy có ý thức thực hiện Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng để mọi người đều được tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của mùa thu Hà Nội (Ảnh minh họa)

Dù vậy, không phải lúc nào cũng được tận hưởng mùa thu trọn vẹn. Chị Vân Hòa (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết dạo này hầu như ngày nào sau bữa ăn trưa chị và đồng nghiệp cũng ngồi các quán trà đá vỉa hè để chuyện trò, thư giãn, uống cốc nước cho tỉnh táo để buổi chiều làm việc được hiệu quả hơn.

"Ngồi vỉa hè bởi ai cũng thấy trời đẹp quá, mát mẻ dễ chịu quá, thích nhất là những cơn gió thổi se se lay động vòm cây, cho thoáng đãng không khí. Thế mà, gió cũng làm cho mình phát sợ. Các ông đàn ông ngồi hút thuốc phả khói mù mịt. Mà hút liên tục chứ. Mỗi lần gió thổi tạt về phía mình, mùi đến phát sợ. Vừa cáu vừa lo ngại hút thuốc lá thụ động. Người ta đi tận hưởng sự thoáng đãng của không khí mà bị "tra tấn" như thế thì còn thoải mái, vui vẻ làm sao được", chị Vân Hòa phàn nàn.

Cũng có trường hợp khi các chị em có ý kiến thì anh em đi chỗ khác hút thuốc hoặc "nhịn mồm nhịn miệng" nhưng cũng không ít trường hợp họ "giả điếc" hoặc tảng lờ, thậm chí còn "lí sự cùn" rằng đây là vỉa hè, là không gian chung, muốn trong lành, không bị ảnh hưởng thì... đi vào trong quán có cửa kính kín với điều hòa mà ngồi.

"Những lúc bực cáu lắm mà đành phải chịu, nếu cố được thì đành ngồi thêm, mà không chịu được thì kết thúc cuộc vui sớm. Coi như buổi ngồi chơi "nát vụn" bởi lối ứng xử quá kém của những người vô trách nhiệm với không gian chung", chị Hoàng My (Ba Đình, Hà Nội) - người cũng từng phải trải qua tình huống trên cho biết thêm.

Tôn trọng không gian chung

Đó là điều mà tất cả mọi người đều mong nhận được khi ra phố, đến nơi công cộng vào mùa này. Sự hài hòa, dễ chịu, mát lành này là thiên nhiên ban tặng cho tất cả mọi người, là "món quà" và cũng là "tài sản" chung mà mọi người đều được hưởng thụ nhưng cũng cần phải có trách nhiệm giữ gìn, trân quý. Trong đó, cách ứng xử nơi công cộng cũng là một cách để ta thể hiện thái độ, ý thức của mình với không gian chung, với mùa thu Hà Nội. Đây cũng là một cách để ta "báo đáp" lại sự đẹp đẽ, dễ chịu mà thiên nhiên đã ưu ái, làm nên đặc trưng và nét đẹp tuyệt vời của nơi này.

Càng được ưu ái thì càng phải chừng mực, bạn Hải My (Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ ý kiến. Hải My kể rất nhiều lần ngồi vỉa hè cô và các bạn khó chịu vì tiếng nói rất to, thậm chí còn văng bậy, văng tục ầm ĩ, toàn những từ ngữ khiến các bạn trẻ phải đỏ mặt của những nhóm xung quanh. "Chúng mình còn trẻ, mặc dù việc giáo dục giới tính cũng đã được học và có kiến thức về việc này nhưng cứ thử tưởng tượng giữa tầm 20, 30 người mà các anh lớn tuổi hơn, đã có gia đình cứ oang oang chuyện phòng the thì liệu chúng mình có dám ngồi lâu đâu. Nhất là trong nhóm mình có khi còn có các bạn trai nữa, ngại không chịu được", Hải My tâm sự.

Cũng tương tự, Tiến Luật (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng nhiều lần phải đỏ mặt vì sát bên cạnh các chị, các cô lớn tuổi hồn nhiên kể chuyện sinh đẻ, các kinh nghiệm, bí quyết chiều chồng. Nói xong họ còn pha trò, cười rất to, cười ré, cười hô hố lên. Điều đó rất ảnh hưởng đến tâm trạng của những người xung quanh.

Nhiều ý kiến thì cho rằng sự "hồn nhiên chủ nghĩa" vẫn còn xuất hiện tại một số nơi, nhất là khi người ta cứ muốn tràn ra đường vào mùa thu này. Mặc dù thành phố đã có chủ trương kẻ vỉa hè, cho phép các hộ kinh doanh có thể được sử dụng được một khoảng không gian nhất định nhưng không phải ai cũng tuân thủ nghiêm chỉnh.

"Cả chủ cả khách, cứ tự nhiên bê ghế, kê bàn ra chỗ mình thích, chỗ thoáng rộng, ảnh hưởng rất nhiều đến người đi bộ. Nhiều lần mình phải vòng xuống đường, giẫm lên cống nước bẩn để đi", bạn Thu Lê (Long Biên, Hà Nội) bức xúc nói.

Việc chiếm dụng vỉa hè gây cản trở cho người đi bộ
Việc chiếm dụng vỉa hè gây cản trở cho người đi bộ

Bên cạnh đó, việc các hộ kinh doanh ngoài mặt đường bày hàng hóa tràn lan và cả một số người để xe máy hay các bà bán hàng rong chiếm dụng vỉa hè cũng vẫn còn xuất hiện tại một vài nơi khiến cho việc đi lại của người đi bộ gặp khá nhiều khó khăn.

Chính vì thế, Thu Lê cho rằng muốn được vui vẻ trọn vẹn, muốn được thuận tiện cho mình và không ảnh hưởng đến người khác thì mỗi người đều phải biết tiết chế, chừng mực, ứng xử văn minh hơn, thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng mà chúng ta đã được tuyên truyền, phổ biến và triển khai suốt hơn 6 năm qua.

"Ai cũng biết, ai cũng thuộc và đây còn là ý thức, là nét đẹp của cá nhân nữa, tại sao mình lại vì những phút vui vẻ, bốc đồng mà quên ứng xử đẹp nơi công cộng để ảnh hưởng đến người khác", Thu Lê đặt câu hỏi.

Mỗi người một chút thôi, để ý, tự ngăn mình, tự đặt mình vào tâm trạng của người khác, chúng ta sẽ biết phải làm gì cho đúng và cho đẹp, có như thế mùa thu Hà Nội mới càng đẹp hơn, ấn tượng hơn và là mùa được mọi người mong đợi nhất trong năm.

Đọc thêm

Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân Nhịp điệu cuộc sống

Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân

TTTĐ - Cơ quan chức năng thống nhất sẽ lắp đặt camera giám sát phạt nguội tại khu vực di tích Hải Vân quan, thuộc đèo Hải Vân và lập tổ tự quản để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự cho du khách tham quan.
Công bố poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 Nhịp điệu cuộc sống

Công bố poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024

TTTĐ - Poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 sử dụng màu tím Huế làm nền kết hợp các hình ảnh đặc trưng như Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, cây ngô đồng, rồng, vầng nhật nguyệt...thể hiện sự phong phú và độc đáo văn hóa Huế.
Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam để trải nghiệm du lịch bền vững Du lịch

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam để trải nghiệm du lịch bền vững

Booking.com vừa chia sẻ góc nhìn thông qua Báo cáo Du lịch bền vững 2024, đi sâu vào những ảnh hưởng từ lựa chọn của du khách đến tính bền vững.
“Độc lạ" menu bữa tiệc của 2 ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi Du lịch

“Độc lạ" menu bữa tiệc của 2 ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi

TTTĐ - Lần đầu tiên và cũng chỉ duy nhất trong hai khung giờ 18h00 và 20h30 ngày 18/5, hai nhà hàng đạt sao MICHELIN là Hibana by Koki (khách sạn Capella Hanoi) và Anan Saigon, sẽ mang đến màn trình diễn ẩm thực "MICHELIN 4 hands dinner" kết hợp sáng tạo giữa nghệ thuật Teppanyaki Nhật Bản và hương vị truyền thống của ẩm thực Việt Nam.
Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác Người Hà Nội

Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác

TTTĐ - Thuộc thế hệ 8X, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn (Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội) hạnh phúc khi được góp những ca khúc đong đầy sự biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay với Bác Hồ muôn vàn kính yêu - vị Cha già dân tộc.
Khám phá thiên nhiên tại Bảo tàng Đa dạng sinh học Quảng Nam Du lịch

Khám phá thiên nhiên tại Bảo tàng Đa dạng sinh học Quảng Nam

TTTĐ - Ngày 15/5, tại TP Tam Kỳ, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức ra mắt Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam, đánh dấu sự kiện quan trọng trong nổ lực bảo tồn và phát huy giá trị thiên nhiên độc đáo của địa phương
Đưa văn hóa người Hà Nội thành tiêu biểu cho phẩm giá Việt... Người Hà Nội

Đưa văn hóa người Hà Nội thành tiêu biểu cho phẩm giá Việt...

TTTĐ - Từ giọng nói, cách ứng xử đến tâm hồn, tính cách... người Hà Nội xưa nay đều được xem như là chuẩn mực cho mọi vùng miền trên đất nước Việt Nam. Trước quá trình hội nhập và lan tỏa sâu rộng, trước mong muốn và yêu cầu của thời đại, người Hà Nội ngày nay càng phải phát huy những nét xưa lưu dấu, thể hiện được cốt cách, bản lĩnh của mình. Tất cả những điều này là để xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam như được xác định tại Điều 21 Luật Thủ đô (sửa đổi).
Tháng 5 tới đỉnh thiêng Fansipan dự lễ Phật đản, ngắm mùa hoa hồng tựa cổ tích Du lịch

Tháng 5 tới đỉnh thiêng Fansipan dự lễ Phật đản, ngắm mùa hoa hồng tựa cổ tích

TTTĐ - Từ ngày 15 - 18/5, tại đỉnh thiêng Fansipan, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức đại lễ Phật đản sinh, với điểm nhấn là lễ dâng hàng nghìn ngọn đăng mang theo lời nguyện ước do chính tay Phật tử du khách viết, hứa hẹn mang tới khung cảnh huyền ảo linh thiêng nơi đỉnh thiêng Fansipan.
Điểm sáng Thường Tín Người Hà Nội

Điểm sáng Thường Tín

TTTĐ - Từ "vốn liếng" văn hóa tích lúy hàng ngàn năm, huyện Thường Tín (Hà Nội) đang có những bước đi đúng đắn, hiệu quả để phát triển công nghiệp văn hóa gắn với xây dựng Nông thôn mới.
Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô Người Hà Nội

Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô

TTTĐ - Đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bày tỏ tại Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.
Xem thêm