Tag

Grab công bố xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa năm 2022

Doanh nghiệp 22/11/2022 11:48
aa
TTTĐ - Ngày 22/11, Grab công bố Báo cáo Xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hoá tại Đông Nam Á năm 2022.
Grab triển khai chuỗi hoạt động tri ân đối tác tài xế và người dùng Coca-Cola và Grab chung tay thúc đẩy tăng trưởng và chuyển đổi số trong khu vực Đông Nam Á Grab triển khai các hoạt động gắn kết cho đối tác và chương trình ưu đãi cho người dùng mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 Grab xuất sắc giành đến 9 giải thưởng tại SMARTIES VIETNAM 2022
Grab công bố xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa năm 2022 (1)
Grab công bố xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa năm 2022 (1)

Theo đó, 7 trên 10 người dùng tại Đông Nam Á đánh giá dịch vụ giao hàng là hoạt động thiết yếu trong cuộc sống hậu Covid-19; và 8 trên 10 đối tác nhà hàng trong khu vực khẳng định đây là dịch vụ không thể thiếu đối với công việc kinh doanh. Đồng thời, Grab cũng ra mắt các tính năng mới và cải tiến nhằm bắt kịp các xu hướng giao hàng thịnh hành. Các tính năng này bao gồm việc cho phép người dùng đánh giá và chia sẻ trải nghiệm, lấy món tại quán và tùy chọn giao hàng tiết kiệm hơn, nhằm mang đến sự tiện lợi và tiết kiệm chi phí cho người dùng.

Dựa trên thông tin khảo sát đối với hơn 60.000 người dùng dịch vụ giao đồ ăn và hàng hoá khu vực Đông Nam Á, trong đó có hơn 7.000 người dùng tại Việt Nam, cùng dữ liệu từ Grab, báo cáo cho thấy người dùng vẫn tiếp tục ưa thích sử dụng các dịch vụ giao hàng. Cũng theo báo cáo, ngày càng nhiều người dùng sử dụng các ứng dụng giao hàng như một “công cụ tìm kiếm” để khám phá và trải nghiệm những hàng quán mà họ chưa có dịp trải nghiệm trực tiếp.

Chia sẻ thêm về kết quả nghiên cứu, ông Mã Tuấn Trọng, Giám đốc Thương mại, Grab Việt Nam, cho biết: “Dịch vụ giao hàng tiếp tục là một phần thiết yếu trong đời sống tiêu dùng của người Việt Nam. Chúng tôi đang chứng kiến sự chuyển dịch trong xu hướng đặt mua thực phẩm trực tuyến của người tiêu dùng. Sự thay đổi hành vi này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các bên khác nhau trong lĩnh vực này.

Các thương hiệu có thể tiếp cận và tương tác tốt hơn với người tiêu dùng bằng hình thức trực tuyến. Có được các hiểu biết về người dùng từ GrabFood và GrabMart sẽ giúp các đối tác nhà hàng, cửa hàng cải thiện thực đơn và đưa ra các ưu đãi phù hợp với nhu cầu hơn. Sự phổ biến của dịch vụ giao hàng cũng góp phần tạo thêm cơ hội gia tăng thu nhập cho các đối tác tài xế đảm nhận khâu giao hàng”.

Các xu hướng chính

Với người dùng trong khu vực, dịch vụ giao đồ ăn và hàng hoá là một phần của lối sống hiện đại, thay vì chỉ là nhu cầu thiết yếu trong thời kỳ COVID-19 hay sở thích trước đại dịch: 7 trên 10 người dùng cho rằng dịch vụ giao hàng đã gắn liền với nhịp sống hằng ngày. Những người dùng được khảo sát đưa ra ba lý do hàng đầu khi sử dụng dịch vụ giao hàng, cụ thể: Sự tiện lợi; Khả năng đáp ứng nhu cầu; Chuẩn bị cho những cuộc họp mặt.

Khi dịch vụ giao hàng trở thành một phần của lối sống hiện đại, người tiêu dùng không chỉ đặt hàng nhiều hơn mà còn chi nhiều hơn cho mỗi đơn hàng: chi phí giao đồ ăn và hàng hoá trong tháng 5/2022 cao hơn 1,3 lần so với tháng 11/2021. Người dùng Singapore chi nhiều nhất cho việc giao hàng, trong khi người dùng Việt Nam đặt hàng thường xuyên nhất trong khu vực. Tại Việt Nam, đơn hàng GrabFood có giá trị lớn nhất được ghi nhận là 1.998.000 đồng.

Nhìn chung, nhóm 25% người dùng chi tiêu nhiều nhất đã đóng góp gần ba phần tư (71%) tổng chi tiêu giao hàng của cả khu vực. GrabFood là thương hiệu giao đồ ăn được nhóm người dùng này sử dụng nhiều nhất trên khắp Đông Nam Á. Tại Việt Nam, đối tượng sử dụng dịch vụ giao hàng nhiều nhất có xu hướng là các gia đình trẻ. Khoảng ba phần tư (72%) người dùng dịch vụ giao đồ ăn ở Việt Nam là các gia đình có con nhỏ, họ đặt giao hàng ít nhất 7 lần/tháng. Tương tự, dịch vụ giao hàng hóa ghi nhận 76% người dùng có con nhỏ, sử dụng dịch vụ trên 14 lần/tháng.

Xu hướng mua sắm thực phẩm trực tuyến của người dùng Đông Nam Á đang dần thay đổi: Hơn 90% người tiêu dùng mua voucher thực phẩm trả trước và dành thời gian đọc các bài đánh giá hàng quán trực tuyến; hơn 80% người dùng đặt trước chỗ ăn uống hoặc chọn hình thức lấy món tại quán sau khi đặt đơn trực tuyến. Hơn 70% người dùng đặt hàng và thanh toán cho các bữa ăn tại nhà theo phương thức trực tuyến. 9 trên 10 người dùng cho biết họ thích các thương hiệu có trải nghiệm tích hợp cả trực tuyến và ăn tại chỗ.

Grab công bố xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa năm 2022 (2)
Grab công bố xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa năm 2022 (2)

Người dùng Đông Nam Á sử dụng ứng dụng giao hàng như công cụ tìm kiếm món ăn: Người tiêu dùng đang khám phá những hàng quán mới thông qua ứng dụng giao hàng. 88% người tiêu dùng biết đến một cửa hàng mới nhờ các ứng dụng giao hàng. 74% người dùng lướt các ứng dụng giao hàng khi chưa quyết định chọn nhà hàng, cửa hàng nào. Trung bình, người dùng GrabFood dành ra 17 phút để quyết định đặt món.

Các nhà hàng tiếp tục số hóa để đáp ứng nhu cầu giao nhận thực phẩm và hàng hóa: Ở Việt Nam, cứ 9 trên 10 nhà hàng cho biết các nền tảng giao hàng là dịch vụ không thể thiếu đối với hoạt động kinh doanh của họ, con số này cao hơn so với mức trung bình trong khu vực (8 trên 10 nhà hàng). Trên toàn khu vực, trung bình tổng doanh thu bán hàng của các nhà hàng tăng 15% so với trước khi tham gia các nền tảng giao hàng.

Báo cáo cũng giải mã thói quen mua sắm thực phẩm và hàng hoá của người tiêu dùng.

Theo đó, thực phẩm có nguồn gốc thực vật và có lợi cho sức khỏe ngày càng phổ biến: Khoảng phân nửa (48%) người tiêu dùng Đông Nam Á được khảo sát đã dùng thử thực phẩm có nguồn gốc thực vật trong 6 tháng qua. 86% người tiêu dùng ăn ít nhất một bữa ăn có lợi cho sức khỏe mỗi 2-3 ngày. Xu hướng này diễn ra mạnh mẽ nhất ở Việt Nam với các con số ghi nhận lần lượt là 83% và 93%.

Xu hướng này được phản ánh qua thói quen đặt hàng của người dùng Grab tại Việt Nam, với nhu cầu về các bữa ăn lành mạnh trên GrabFood tăng gấp đôi trong giai đoạn 2019-2022 và các đơn hàng chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần tăng gấp 6 lần trên GrabMart trong giai đoạn 2020-2022.

Giải trí tại nhà vẫn là xu hướng hậu giãn cách: 2 trên 5 người dùng Đông Nam Á cho biết họ thích gọi món ăn về nhà mỗi khi tụ họp hơn là ra hàng quán. Đây cũng là lý do tại Việt Nam, số lượng các đơn đặt hàng lớn đến các khu dân cư vào cuối tuần tăng gấp ba lần trên GrabFood trong hai năm qua. Người tiêu dùng chủ yếu dùng phần ăn combo, phần ăn lớn có thể chia sẻ cùng nhau và thức ăn nhẹ.

Ăn vặt trở thành một hoạt động nhóm: Sau khi các văn phòng làm việc mở cửa trở lại, 2 trên 5 người tiêu dùng Việt Nam ăn vặt ít nhất một lần trong ngày, hơn 60% người tiêu dùng có xu hướng đặt đồ ăn nhẹ cho nhóm mỗi đơn hàng. Chuối chiên và sữa chua trân châu là các món ăn nhẹ phổ biến nhất tại Việt Nam.

Niềm yêu thích trà sữa của người tiêu dùng Việt Nam vẫn không thay đổi: Thức uống này tiếp tục đứng đầu danh sách các món ăn được đặt nhiều nhất trên GrabFood trên toàn quốc, theo sau là cơm sườn và gà rán. Bên cạnh đó, khi ngày càng nhiều người chọn giải trí tại nhà, bia đã trở thành mặt hàng được đặt nhiều nhất trên GrabMart tại Việt Nam.

Ẩm thực địa phương chiếm vị trí cao: Người tiêu dùng Việt Nam quay trở lại với niềm đam mê bánh mì trong nửa đầu năm 2022. Theo đó, bánh mì chiếm vị trí thứ 4 trong danh sách các món ăn được đặt nhiều nhất trên GrabFood. Cơm sườn cũng thăng hạng trong năm nay và chiếm vị trí thứ 2 (Để biết thêm thông tin chi tiết về xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa tai Việt Nam, vui lòng tải báo cáo tại đây).

Cải tiến tính năng đánh giá và chia sẻ trải nghiệm
Cải tiến tính năng đánh giá và chia sẻ trải nghiệm

Ba tính năng nâng cấp trên Grab

Trong bối cảnh các xu hướng mua sắm và giao hàng thực phẩm và hàng hoá mới hiện nay, Grab đang triển khai một số tính năng, sáng kiến mới và cải tiến nhằm cải thiện việc khám phá các quán ăn và trải nghiệm của người dùng với mộ số ứng dụng.

Cải tiến tính năng đánh giá và chia sẻ trải nghiệm: 94% người dùng đặt món dựa theo các đánh giá trực tuyến. Do đó, Grab đã cải tiến trải nghiệm đánh giá, xếp hạng món ăn dễ dàng, liền mạch hơn cho người dùng. Người dùng có thể xem xếp hạng đối tác nhà hàng và đọc các đánh giá món ăn từ những người dùng khác trên ứng dụng.

Tính năng lấy món tại quán: 83% người dùng hiện sử dụng các dịch vụ trực tuyến cho phép đặt hàng mang đi. Tính năng lấy món tại quán sắp ra mắt trên Grab sẽ tăng độ hiển thị của các đối tác nhà hàng áp dụng phương thức tự lấy món. Bằng một thao tác đơn giản người dùng có thể nhận biết được các nhà hàng có tính năng này trong khu vực lân cận và có thể chuyển từ giao nhận sang tự đến nhà hàng và lấy món.

Grab công bố xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa năm 2022

Tiết kiệm hơn khi giao nhận món ăn trực tuyến: Lựa chọn giao hàng mới “Saver" cho phép người dùng tiết kiệm chi phí khi chấp nhận thời gian đợi giao hàng lâu hơn. Tính năng này sẽ cung cấp các tùy chọn giao hàng với chi phí tiết kiệm hơn cho người dùng.

Người dùng cũng có thể đăng ký gói GrabUnlimited với các mã ưu đãi giao hàng áp dụng cho các dịch vụ Grab. Hiện nay, 1 trên 3 người dùng dịch vụ giao món ăn đã đăng ký GrabUnlimited, họ có xu hướng đặt thường xuyên hơn 44% và chi nhiều hơn 18% so với nhóm người dùng không đăng ký.

Đọc thêm

Để lấn biển thành công cần đầu tư lớn, đa dạng chức năng và có tầm nhìn dài hạn Doanh nghiệp

Để lấn biển thành công cần đầu tư lớn, đa dạng chức năng và có tầm nhìn dài hạn

TTTĐ - 78% thành phố (TP) ven biển có dân số trên 1 triệu người đã lấn biển trong thế kỷ XXI. Nổi bật phải kể đến các TP tại Đông Á, Tây Á, Đông Nam Á với trung bình hàng nghìn tới hàng chục nghìn ha bề mặt được mở rộng thêm trong hơn 20 năm qua, giúp kinh tế phát triển đa dạng và tăng trưởng ngoạn mục.
Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích Doanh nghiệp

Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

TTTĐ - Ngày 28/11, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ, TP Hà Nội), sẽ diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024.
Quốc hội bàn cách gỡ khó cho Vietnam Airlines Doanh nghiệp

Quốc hội bàn cách gỡ khó cho Vietnam Airlines

TTTĐ - Chiều nay 25/11, Quốc hội sẽ họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn do COVID-19 cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Văn Phú – Invest tiếp tục lọt Top 100 nơi làm việc tốt nhất Doanh nghiệp

Văn Phú – Invest tiếp tục lọt Top 100 nơi làm việc tốt nhất

TTTĐ - Văn Phú - Invest vừa được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024 – Khối Doanh nghiệp vừa, theo khảo sát độc lập được thực hiện bởi Công ty Anphabe.
Sinh nhật Vincom 20 - Đại tiệc đẳng cấp đánh dấu hành trình vượt thời gian Doanh nghiệp

Sinh nhật Vincom 20 - Đại tiệc đẳng cấp đánh dấu hành trình vượt thời gian

TTTĐ - Hàng trăm nghìn khán giả đã đổ về thành phố lễ hội - Ocean City, bùng nổ cảm xúc với Đại nhạc hội “Đến Vincom - Chào tôi mới” trong buổi tối 23/11. Sự kiện khép lại chuỗi hoạt động mừng sinh nhật tuổi 20 cũng là 20 năm phát triển rực rỡ của Vincom, kéo dài từ ngày 23/10 - 23/11/2024.
“Ba nhà” chịu thiệt như thế nào khi phân bón không chịu thuế GTGT? Doanh nghiệp

“Ba nhà” chịu thiệt như thế nào khi phân bón không chịu thuế GTGT?

TTTĐ - “Ba nhà” ở đây là Nhà nước, nhà nông và doanh nghiệp trong nước đã cùng chịu thiệt suốt 10 năm qua khi phân bón không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo quy định của Luật thuế 71.
Sau 10 tháng, doanh thu PNJ  đạt trên 32.300 tỷ đồng Doanh nghiệp

Sau 10 tháng, doanh thu PNJ đạt trên 32.300 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ Phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) ghi nhận kết quả kinh doanh lũy kế 10 tháng năm 2024 với doanh thu thuần đạt 32.371 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.600 tỷ đồng.
Định hình tầm nhìn mới cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên hội nhập Doanh nghiệp

Định hình tầm nhìn mới cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên hội nhập

TTTĐ - Kỷ niệm 2 năm thành lập và tri ân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Viện Doanh trí phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội tổ chức chương trình tọa đàm kinh tế với chủ đề: “Khát vọng Doanh trí 2025 - 2030” vào ngày 23/11.
SeABank ưu đãi lãi vay 0% khi mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond Doanh nghiệp

SeABank ưu đãi lãi vay 0% khi mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ các khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình Cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Vì sao Vinamilk liên tục được gọi tên tại nhiều giải thưởng về phát triển bền vững? Doanh nghiệp

Vì sao Vinamilk liên tục được gọi tên tại nhiều giải thưởng về phát triển bền vững?

TTTĐ - Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.
Xem thêm