Tag

Hà Nội: Bất động sản bán lẻ chịu tác động rõ rệt của dịch Covid-19

Bất động sản 03/06/2021 06:56
aa
TTTĐ - Tính tới thời điểm hiện tại, mặt bằng nhà phố thương mại đã đóng cửa nhiều, các trung tâm thương mại phải chấp nhận câu chuyện giảm giá thuê, shophouse ở khu vực trung tâm và các trục đường chính cũng đối mặt với tình trạng đóng cửa hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh. Giá thuê mặt bằng tiếp tục được điều chỉnh. Đáng chú ý, Việt Nam vẫn ghi nhận nguồn cầu về mặt bằng từ các nhãn hàng xa xỉ muốn mở rộng và tham gia vào thị trường trong nước.
Cập nhật thị trường bất động sản Đà Nẵng tháng 5/2021 Cao Xanh, Hà Khánh - "Tâm điểm" đầu tư các loại hình bất động sản tại Hạ Long Nửa đầu năm 2021, nhà đầu tư chuyển dòng tiền vào bất động sản Thương mại điện tử đang định hình lại thị trường bán lẻ bất động sản Việt Nam Các nhà đầu tư quốc tế tiếp tục quan tâm tới bất động sản Việt Nam Hai khác biệt lớn của thị trường bất động sản văn phòng tại Hà Nội và TP HCM
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trên thực tế, tốc độ giảm giá thuê bán lẻ tại các trung tâm thương mại chậm hơn so với nhà phố do tiềm lực tài chính của khách thuê tốt hơn. Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, cho biết: “Ở thời điểm trước dịch, yếu tố vị trí thuận tiện và trung tâm đã giúp các chủ cửa hàng mặt phố dễ dàng hút khách, nhất là khách du lịch. Nhờ đó có được mức kinh doanh và tăng trưởng ổn định.

Giai đoạn trong dịch Covid-19, các đợt giãn cách xã hội đã thúc đẩy quá trình tham gia vào thương mại điện tử của nhiều chủ kinh doanh. Do đó, nhu cầu thuê mặt bằng giảm đi đáng kể.

Nhiều chủ mặt bằng ban đầu không giảm giá thuê, hoặc chỉ giảm rất ít, thì cuối cùng cũng phải chấp nhận xuống giá 20-30%, thậm chí 50% nhưng vẫn “mỏi mắt” tìm khách thuê. Nếu dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thì cảnh đìu hiu của thị trường mặt bằng nhà phố sẽ tiếp diễn”.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám Đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội

Đánh giá về biện pháp thích ứng với dịch bệnh qua các giai đoạn khác nhau, bà Hoàng Nguyệt Minh cho rằng các chủ mặt bằng bán lẻ (bao gồm shophouse, các bên cho thuê trung tâm thương mại, các sàn khối đế của chung cư, tòa nhà thương mại) cần có những điều chỉnh linh động và thực tế.

Với shophouse và các cửa hàng bán lẻ mặt phố, các chủ mặt bằng nên điều chỉnh lại mức giá cho thuê và tiến độ thanh toán hợp lý, thay vì cho thuê “một mình một giá và một tiến độ thanh toán”. Thường có những trường hợp tiến độ thanh toán lên đến 6 tháng/ lần hay 1 năm/lần do nhu cầu của khách thuê theo các mặt bằng bán lẻ khá cao.

Tuy nhiên, với tình hình kinh doanh hiện nay của các hãng bán lẻ, việc tồn đọng vốn do chi trả cho thuê mặt bằng quá dài cũng là một trong những yếu tố khiến khách thuê không thể chi trả, không thể duy trì được mức giá cũ, và cũng không theo được tiến độ chi trả như trong điều kiện trước đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với các tòa nhà, mức thanh toán cọc và mức thanh toán tiền thuê đang hợp lý hơn rất nhiều. Các doanh nghiệp bất động sản vận hành trung tâm thương mại đã và đang có nhiều chính sách hỗ trợ, căn cứ vào tình hình kinh doanh của khách thuê ở từng thời điểm. Do đó, khả năng thích nghi và phục hồi của trung tâm thương mại sẽ nhanh hơn.

Theo bà Minh, dưới ảnh hưởng của dịch bệnh trong giai đoạn bùng phát mới, nhiều nhà hàng và quán ăn phải đóng cửa do kết quả kinh doanh không bù đắp nổi chi phí mặt bằng. Đây là ảnh hưởng đáng kể nhất đối với các hạng mục bán lẻ thương mại của thị trường Hà Nội cũng như TP HCM. Tuy nhiên, việc hồi phục và triển vọng của lĩnh vực bán lẻ thương mại vẫn phụ thuộc vào một số yếu chính bao gồm:

Thứ nhất, yếu tố thị trường. Thị trường cần phải điều chỉnh lại, doanh thu của các hãng bán lẻ là yếu tố quan trọng để điều chỉnh lại giá cho thuê mặt bằng của các cửa hàng bán lẻ trở về đúng giá trị cũng như khả năng kinh doanh của các hãng. Ví dụ như các chuỗi cửa hàng, nhà hàng. Trên thế giới, trong vòng 5 năm trở lại đây, khi phát triển thương mại điện tử, các hãng bán lẻ từ cà phê, nhà hàng ăn uống, thời trang trung – cao cấp… phải đóng cửa là rất nhiều.

Ở Việt Nam trong giai đoạn này, thị trường cho thuê đã bắt đầu điều chỉnh lại về giá trị thực tế của các chuỗi bán lẻ. Theo đó, mặt bằng không còn là “át chủ bài” của bán lẻ mà các doanh nghiệp kinh doanh sẽ phải suy tính kỹ hơn các chiến lược kinh doanh để giảm chi phí, gia tăng hiệu quả.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại Hà Nội, Hoàn Kiếm là khu vực đang đạt giá thuê bán lẻ cao nhất, đặc biệt là các vị trí nhà phố thì giá thuê mặt bằng có thể lên đến 80 - 100 USD/m2, thậm chí lên đến 200 - 250 USD/m2. Sau khi chịu tác động của dịch Covid-19, thị trường bắt đầu cân bằng lại, các nhãn hàng có mức độ tăng trưởng ổn định vẫn có thể đảm bảo được giá thuê cũ. Giá thuê trung bình của thị trường bán lẻ Hà Nội trong thời gian tới sẽ duy trì ở mức 40-50USD/m2 đối với các mặt bằng tầng 1.

Thứ hai, yếu tố nguồn cầu từ các nhãn hàng nước ngoài chưa từng có mặt bằng tại Hà Nội tính từ nửa cuối 2020 đến nay. Có thể nói, đối với thị trường Hà Nội, các nhãn hàng này đang có một nhu cầu thuê lớn hơn so với các doanh nghiệp nội địa. Đây cũng là cơ hội để các nhãn hàng kinh doanh có thể cân nhắc lựa chọn thuê mặt bằng tại đây ở thời điểm giá thuê được điều chỉnh gần hơn với giá trị thực.

Với sự gia nhập của các hãng mới, thị trường Hà Nội sẽ đảm bảo được mức giá duy trì thuê mặt bằng bán lẻ cũng như đảm bảo được tỷ lệ lấp đầy trong thời gian tới.

Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội

Cùng quan điểm, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, khẳng định: “Bán lẻ cao cấp tại Việt Nam là một trong những thị trường có hoạt động tốt nhất trên thế giới. Hiện có không ít các thương hiệu xa xỉ muốn mở rộng và gia nhập thị trường Việt Nam.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam tương đối thấp so với các thị trường khác trong khu vực châu Á như: Singapore, Hồng Kông, hoặc Tokyo. Do các lệnh hạn chế du lịch, hiện nay khách hàng tại Việt Nam chủ yếu mua sắm các sản phẩm xa xỉ trong nước, thay vì phải đi sang các thị trường khác như Hồng Kông, London, Paris hoặc Singapore. Thu nhập bình quân của Việt Nam những năm vừa qua đã tăng rõ rệt với lượng gia tăng đáng kể của tầng lớp trung lưu đã mở rộng thêm thị trường mục tiêu của các hãng.”

Ông Matthew Powell cũng cho rằng tại Việt Nam, thị trường bán lẻ gắn liền với các trung tâm thương mại sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới: “Chúng ta có thể thấy khả năng đi lên rõ rệt của lĩnh vực bán lẻ thương mại.

Lấy ví dụ, Việt Nam đã có các cửa hàng Uniqlo, Zara. Các thương hiệu bán lẻ này đang thu hút một lượng lớn các khách hàng từ các phân khúc khác nhau của thị trường, thay vì chỉ nhắm vào một phân khúc đơn lẻ. Những cửa hàng rộng trên 5,000 m2, đáp ứng đầy đủ nhu cầu thời trang của trẻ em, người lớn, nam và nữ, đang hoạt động tốt ở Việt Nam.

Thêm vào đó, với sự bùng nổ của các loại hình giải trí, F&B và e-Sport tại các trung tâm thương mại, bán lẻ tại Việt Nam cũng đang đón nhận mô hình phát triển mới tương tự với các nước trên thế giới”.

Đọc thêm

Quảng Nam: Khu đô thị số 3 sẽ hoàn thành cuối năm 2025 Dự án

Quảng Nam: Khu đô thị số 3 sẽ hoàn thành cuối năm 2025

TTTĐ - Dự án Khu dân cư đô thị số 3 tại phường Điện An vừa được UBND tỉnh Quảng Nam quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư lần thứ 2 kể từ năm 2021.
Hải Phòng khởi công dự án Logicross vốn đầu tư 55 triệu USD Dự án

Hải Phòng khởi công dự án Logicross vốn đầu tư 55 triệu USD

TTTĐ - Lễ động thổ dự án Logicross Hải Phòng vừa diễn ra tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, TP Hải Phòng.
MIK Group phát triển dòng sản phẩm cao cấp nhất của thương hiệu Imperia Dự án

MIK Group phát triển dòng sản phẩm cao cấp nhất của thương hiệu Imperia

TTTĐ - Nhà phát triển bất động sản MIK Group công bố dự án The Continental, theo tiêu chuẩn Imperia Signature - phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia được phát triển trong suốt 10 năm qua.
Căn 3 phòng ngủ Hanoi Melody Residences: Sức nóng tăng mạnh nhờ giá tốt Dự án

Căn 3 phòng ngủ Hanoi Melody Residences: Sức nóng tăng mạnh nhờ giá tốt

TTTĐ - Với mức giá rumor chỉ từ 58 triệu đồng/m2, sự quan tâm dành cho căn 3 phòng ngủ tại tổ hợp căn hộ duy nhất đang triển khai ở Tây Nam Linh Đàm là Hanoi Melody Residences tăng mạnh.
Đề nghị giao hơn 868ha đất để phát triển sân bay Chu Lai Quy hoạch - Xây dựng

Đề nghị giao hơn 868ha đất để phát triển sân bay Chu Lai

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam đề nghị trước mắt bàn giao đất khu vực phía đông đường trục chính vào sân bay Chu Lai (868ha) để sớm triển khai các hồ sơ, thủ tục liên quan xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường công tác đấu giá đất trên địa bàn Thị trường

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường công tác đấu giá đất trên địa bàn

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản chỉ đạo đến các Sở, ngành, địa phương trên địa bàn tăng cường công tác đấu giá đất, kế hoạch đấu giá đất trên địa bàn.
TP Hải Dương sẽ có thêm hơn 1.400 căn nhà ở xã hội Dự án

TP Hải Dương sẽ có thêm hơn 1.400 căn nhà ở xã hội

TTTĐ - 5 tòa nhà ở xã hội với quy mô cao 15 tầng và 1 tầng tum kỹ thuật với tổng số 1.479 căn sẽ được xây dựng tại phường Hải Tân và phường Tân Hưng (TP Hải Dương).
Hải Dương sẽ "rót" hơn 338.000 tỷ đồng cho khu kinh tế chuyên biệt Dự án

Hải Dương sẽ "rót" hơn 338.000 tỷ đồng cho khu kinh tế chuyên biệt

TTTĐ - Khu kinh tế chuyên biệt của tỉnh Hải Dương là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, lĩnh vực có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hiện đại, đồng bộ gắn với bảo vệ môi trường.
Hanoi Melody Residences: Ghi nhận mức giá tốt khiến người mua sốt sắng Dự án

Hanoi Melody Residences: Ghi nhận mức giá tốt khiến người mua sốt sắng

TTTĐ - Khi thị trường căn hộ Hà Nội chưa có dấu hiệu dừng đà tăng giá, tổ hợp căn hộ ngay tại nội đô là Hanoi Melody Residences lại ghi nhận mức giá tốt bất ngờ, dự kiến chỉ từ 58 triệu đồng/m2.
KITA Group: Hành trình 10 năm kiến tạo và khát vọng vươn xa Dự án

KITA Group: Hành trình 10 năm kiến tạo và khát vọng vươn xa

TTTĐ - Sau 10 năm gia nhập thị trường, với vai trò Nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp, tên tuổi KITA Group ngày càng được khẳng định khi liên tục triển khai những dự án chất lượng với quỹ đất sạch lên đến hàng trăm ha, hàng nghìn sản phẩm cung cấp ra thị trường, danh mục dự án trải dài từ Bắc đến Nam… Đó là những dấu ấn ấn tượng, đánh dấu cột mốc kỷ niệm 10 năm thành lập KITA Group (2014 - 2024).
Xem thêm