Tag

Hà Nội kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền

Nông thôn mới 06/12/2019 22:07
aa
TTTĐ - Chiều 6/12, tại Nhà văn hóa phường Nhật Tân, Sở Nông nghiệp và Phát triển  nông thôn Hà Nội phối hợp với Văn phòng Nông thôn mới Trung ương, UBND quận Tây Hồ tổ chức Hội thảo Quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền trên toàn quốc.

Hà Nội kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền

Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP là cơ hội để tạo sức bật cho ngành nông nghiệp Thủ đô

Bài liên quan

Tìm hướng kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP được tổ chức tại Hải Dương

Đẩy mạnh liên kết chuỗi bền vững, nâng cao giá trị nông sản

Chương trình mỗi xã một sản phẩm: Sức bật cho nông thôn mới Thủ đô

Mang hương sắc, sản vật địa phương về Thủ đô Hà Nội

Báo cáo kết quả liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và tình hình phát triển du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội cho biết: Tốc độ tăng trưởng bình quân của giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản giai đoạn 2010 – 2018 là 3,34%/ năm. Cơ cấu giá trị sản xuất trong lĩnh vực trồng trọt chiếm 41,24%; chăn nuôi chiếm 46,34%; thủy sản chiếm 8.02%; lâm nghiệp chiếm 0.28%; dịch vụ chiếm 4,12%. Giá trị sản xuất nông nghiệp thực tế năm 2018 đạt 259 triệu đồng/ ha/ năm.

Hiện nay, toàn thành phố Hà Nội có 133 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao. Mặc dù các mô hình có quy mô còn nhỏ nhưng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với thực tế của Hà Nội và đang dần khẳng định được vị thế.

Hội thảo Quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền trên toàn quốc
Hội thảo Quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền trên toàn quốc

Đặc biệt, trong năm vừa qua, thành phố luôn quan tâm đến công tác phát triển các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các mô hình chuỗi liên kết này đã đem lại hiệu quả thiết thực, làm giảm chi phí đầu vào, sản phẩm có chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và có đầu ra ổn định.

Công tác xúc tiến thương mại giữa Hà Nội với 21 tỉnh, thành phố trong Ban điều phối Chuỗi cung cấp rau thịt an toàn cho thành phố được đẩy mạnh. Qua đó, Hà Nội và các tỉnh đã xây dựng và phát triển được 727 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được nhận theo tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Năm 2019 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức 4 sự kiện kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền được doanh nghiệp, nhà sản xuất và người tiêu dùng đánh giá cao.

Khách hàng tham quan mua sắm tại Chương trình quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn
Khách hàng tham quan mua sắm tại Chương trình quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Nhận định về công tác phát triển nông nghiệp, làng nghề kết hợp với giáo dục trải nghiệm, du lịch cộng đồng trên địa bàn thành phố Hà Nội, đồng chí Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Hà Nội có nền sinh thái nông nghiệp từ lâu đời, các sản phẩm du lịch nông nghiệp trên địa bàn thành phố chủ yếu khai thác yếu tố văn minh lúa nước của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Do vậy, những năm vừa qua, Hà Nội đã khai thác mô hình trang trại đồng quê để phục vụ du lịch như tour tham quan mùa lúa chín tại Đường Lâm (Sơn Tây); Tour du lịch trải nghiệm tại trang trại rau hữu cơ, làng chè, rau rừng tự nhiên và đa dạng sinh học; tour du lịch tìm hiểu thảo dược và văn hóa chữa bệnh của dân tộc Dao, dân tộc Mường vùng Ba Vì...

Chương trình quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền thu hút đông đảo cá nhân, doanh nghiệp đăng kí tham gia bán sản phẩm nông sản
Chương trình quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền thu hút đông đảo cá nhân, doanh nghiệp đăng kí tham gia bán sản phẩm nông sản

Để tăng cường hiệu quả kết nối giao thương sản phẩm nông nghiệp dựa trên những kết quả đạt được, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tạ Văn Tường cho biết, nhiệm vụ đột phá từ nay đến 2020 là đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, phát triển nông nghiệp đô thị sinh thái, tạo vành đai xanh, góp phần phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, từng bước thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe ý kiến phát biểu của các chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Ông Đỗ Hoàng Thạch, Giám đốc Công ty Cổ phần Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam nhận định: Các sản phẩm OCOP của các tỉnh thành là các sản phẩm đặc thù, phần lớn được sản xuất tại các cơ sở sản xuất “siêu nhỏ” nên việc phát triển sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Do đó, để sản phẩm OCOP có chỗ đứng trên thị trường cần có đầu mối hỗ trợ các cơ sở này hoàn thiện hồ sơ sản phẩm OCOP.

Khách hàng tham quan mua sắm tại Chương trình quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn
Khách hàng tham quan mua sắm tại Chương trình quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

"Cốm Làng Vòng đã có thương hiệu và được nhiều người tiêu dùng biết đến nhưng khi cần được cụ thể hóa trên giấy tờ để chuẩn hóa thành sản phẩm OCOP thì các đơn vị lại rất e ngại, do đó, các đơn vị chức năng cần hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình hoàn thiện sản phẩm, đạt tiêu chuẩn OCOP", ông Đỗ Hoàng Thạch nhấn mạnh.

Một vấn đề nữa được ông Đỗ Hoàng Thạch đề cập là sản phẩm OCOP sống được hay không sau khi đã được bình chọn và chấm điểm? Do đó, việc kết nối, xây dựng điểm quảng bá sản phẩm OCOP là hết sức quan trọng. Hà Nội cần kết nối giới thiệu sản phẩm OCOP với các tỉnh thành và ngược lại. Bên cạnh đó, cần có chương trình giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng để người tiêu dùng có thể thử, trải nghiệm sản phẩm. Có như vậy, sản phẩm OCOP mới có thể lan tỏa cả về chiều rộng và chiều sâu.

*Tối nay, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ, Hà Nội) sẽ diễn ra Lễ Khai mạc Chương trình quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền trên toàn quốc. Sự kiện này diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 6-8/12). Dự kiến sẽ thu hút đông đảo người tiêu dùng thủ đô và khách du lịch đến tham quan, mua sắm.

Đọc thêm

Chính sách tín dụng cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Nông thôn mới

Chính sách tín dụng cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 10/2024/QĐ-TTg ngày 15/7/2024 về tín dụng thực hiện cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.
Trao tặng bức tranh chân dung Bác Hồ được ghép từ hoa sen Nông thôn mới

Trao tặng bức tranh chân dung Bác Hồ được ghép từ hoa sen

TTTĐ - Trong khuôn khổ của Lễ hội Sen Hà Nội 2024, tối 14/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã tặng Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, bức tranh kính chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh ghép từ gần 2.000 bức ảnh sen và 30 giống sen quý, do các nhà khoa học của Viện nghiên cứu Rau quả bảo tồn và phát triển.
Sản phẩm OCOP là “sức sống” của cộng đồng nông thôn Kinh tế

Sản phẩm OCOP là “sức sống” của cộng đồng nông thôn

TTTĐ - Trong khuôn khổ Lễ hội sen Hà Nội 2024 và sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan đã thăm quan và động viên các chủ thể tham gia sự kiện.
Hà Nội phấn đấu thêm 4 huyện đạt NTM nâng cao trong tháng 7/2024 Kinh tế

Hà Nội phấn đấu thêm 4 huyện đạt NTM nâng cao trong tháng 7/2024

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội đề ra mục tiêu có ít nhất 4 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao trong tháng 7/2024 gồm: Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức, Đông Anh.
Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP

TTTĐ - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay Hà Nội đã đánh giá, phân hạng 2.723 sản phẩm. Đây là tài nguyên rất lớn để các địa phương phát triển du lịch.
Xây dựng mạng lưới giao thông - đòn bẩy phát triển kinh tế Nông thôn mới

Xây dựng mạng lưới giao thông - đòn bẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín (Hà Nội) Nguyễn Xuân Minh cho biết, huyện xác định hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng, là đòn bẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.
Nông trường 720 tổ chức hội thi cán bộ Công đoàn giỏi Nông thôn mới

Nông trường 720 tổ chức hội thi cán bộ Công đoàn giỏi

TTTĐ - Ngày 10/7, Nông trường 720 (Binh đoàn 16) tổ chức hội thi cán bộ Công đoàn giỏi.
"Đòn bẩy" cho các làng nghề phát triển bền vững và vươn xa Nông thôn mới

"Đòn bẩy" cho các làng nghề phát triển bền vững và vươn xa

TTTĐ - Để gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm làng nghề trên thị trường, Hà Nội đang triển khai xây dựng Đề án tổng thể phát triển làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2024-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

TTTĐ - Mặc dù xuất phát điểm gặp nhiều khó khăn, song công cuộc xây dựng Nông thôn mới tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội) thời gian qua ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Địa phương đang nỗ lực để hoàn thành sớm nhất chỉ tiêu Nông thôn mới của giai đoạn 2021 - 2025 mà thành phố Hà Nội giao.
Thị xã Sơn Tây đón 600 nghìn lượt khách du lịch Nông thôn mới

Thị xã Sơn Tây đón 600 nghìn lượt khách du lịch

TTTĐ - Nửa năm qua, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đón hơn 600 nghìn lượt khách tới tham quan các điểm di tích lịch sử - văn hóa - tín ngưỡng đặc trưng của vùng đất xứ Đoài.
Xem thêm