Tag

Hà Nội nỗ lực trở thành trung tâm cả nước trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Nông thôn mới 24/03/2021 16:12
aa
TTTĐ - Tính đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 1.054 sản phẩm OCOP, vượt kế hoạch thành phố giao; trong đó, có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Hà Nội đang tiếp tục nỗ lực để trở thành trung tâm của cả nước trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Chương trình OCOP góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn Hà Nội sắp tổ chức hai hội chợ sản phẩm làng nghề và OCOP Tăng cường quảng bá, giới thiệu, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm OCOP Phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng

Hà Nội đánh giá được 1.054 sản phẩm OCOP

Mặc dù triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) muộn hơn so với các tỉnh, thành phố khác nhưng Hà Nội đã nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao và có nhiều cách làm sáng tạo.

Tính đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 1.054 sản phẩm OCOP, vượt kế hoạch thành phố giao. Trong đó, có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Hà Nội đang tiếp tục nỗ lực để trở thành trung tâm của cả nước trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Cụ thể, năm 2019, Hà Nội có 301 sản phẩm OCOP. Năm 2020, Hà Nội tiếp tục có 753 sản phẩm OCOP. Riêng đợt 2 năm 2020, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng đối với 424 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên của 96 chủ thể OCOP; Trong đó có 3 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao; 310 sản phẩm hạng 4 sao; 111 sản phẩm hạng 3 sao.

Hà Nội nỗ lực trở thành trung tâm cả nước trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 1.054 sản phẩm OCOP

Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội, các sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP đa dạng về chủng loại, mang nét đặc trưng, thế mạnh của từng địa phương. Các sản phẩm đều đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hóa theo quy định.

Đặc biệt, các chủ thể có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn cũng như được hưởng lợi từ sản phẩm OCOP, góp phần thực hiện thành công chương trình xây dựng Nông thôn mới của Hà Nội.

Nhấn mạnh về lợi thế của Thủ đô trong việc đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP, ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng Nông thôn mới Hà Nội cho biết: Với lợi thế có lượng khách du lịch lớn, hằng năm Hà Nội đón trên 30 triệu khách, trong đó có trên 7 triệu khách nước người. Vì vậy, thành phố luôn quan tâm đến việc lan tỏa và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của cả nước.

Với tinh thần đó, Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhằm mục đích kết nối giao thương các sản phẩm OCOP; Sản phẩm tiềm năng tham gia chương trình OCOP vào các hệ thống siêu thị; Cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ; Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online... để người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Trong năm 2020, nhằm hỗ trợ, kết nối các sản phẩm OCOP, Văn phòng điều phối Nông thôn mới thành phố đã triển khai tổ chức trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương và công bố quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố; Đồng thời, tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP của Hà Nội do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức như: Hội chợ nông nghiệp và các sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc ở Lào Cai; Hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2020…

Đi cùng với đó là các chuỗi sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc; Sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh đồng bằng sông Hồng với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Đẩy mạnh việc quảng bá chương trình OCOP

Có thể nói, thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức một cách bài bản và chuyên nghiệp, các sản phẩm, đặc sản vùng miền, sản phẩm tiềm năng tham gia chương trình OCOP của Hà Nội đã được khẳng định vị trí riêng. Nhiều hợp đồng giữa các chủ thể với các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị lớn được ký kết và đặc biệt là góp phần tạo điều kiện đưa các sản phẩm OCOP vào các thị trường khó tính như Châu Âu, Nhật Bản...

Hà Nội nỗ lực trở thành trung tâm cả nước trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Các sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP đa dạng về chủng loại, mang nét đặc trưng, thế mạnh của từng địa phương

Để tiếp tục thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề xuất các cơ quan chức năng ban hành chính sách đồng bộ thực hiện chương trình theo hướng hỗ trợ, đầu tư, nâng cấp chất lượng sản phẩm. Bộ Công thương có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc hỗ trợ các điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP tại địa phương từ ngân sách Trung ương và địa phương.

Cùng với đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tiếp tục phối hợp với thành phố Hà Nội tổ chức các sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng, miền tại các tuyến phố đi bộ của Hà Nội.

Xây dựng các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn; triển khai thực hiện đề án xây dựng "Trung tâm thiết kế sáng tạo và giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với dịch vụ du lịch sinh thái của quốc gia tại Thủ đô Hà Nội".

Thời gian tới, UBND thành phố Hà Nội sẽ giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND thành phố Hà Nội trình Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia đối với các sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức công bố các sản phẩm được phân hạng; hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã; các chủ thể OCOP được phân hạng thực đạt được đánh giá, phân hạng OCOP.

Trang thông tin có sự phối hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội

Đọc thêm

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng Nông thôn mới

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

TTTĐ - Tối 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ Nông thôn mới

Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ

TTTĐ - Chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) - đặc sản nông sản chủ lực của địa phương được tổ chức sáng 30/5.
PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia Nhịp sống phương Nam

PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) vừa chính thức khai trương Văn phòng đại diện tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, đánh dấu cột mốc 10 năm thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng hiện diện và phát triển tại thị trường quốc tế trọng điểm này.
Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số Nông thôn mới

Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số

TTTĐ - Tại Tọa đàm phiên khai mạc sự kiện DX Summit 2025 ngày 27/5/2025, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA (MISA) đã có kiến nghị về việc triển khai phần mềm kế toán, nền tảng số cho dùng chung cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh theo quy định của Chính phủ.
Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng Nông thôn mới

Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng

TTTĐ - Qua quá trình nghiên cứu, Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Tập đoàn Sitto - Thương hiệu đến từ Thái Lan) vừa có khuyến nghị giải pháp kiểm soát dư lượng Cadimi (CD) trong sầu riêng, góp phần giữ sạch trái sầu riêng để xuất khẩu bền vững.
Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể. Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể.

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể Bưởi đường Yên Sở - Hoài Đức" cho quả bưởi tươi (quả bưởi đường) và "Bánh gai Yên Sở - Hoài Đức" cho bánh gai ở xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Anh”.
Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân Nông thôn mới

Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân

TTTĐ - Ngày 23/5, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sóc Sơn tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu mạnh về kinh tế, giàu về văn hóa Nông thôn mới

Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu mạnh về kinh tế, giàu về văn hóa

TTTĐ - Ngày 22/5, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đa Tốn tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.
Thúc đẩy ngành nông nghiệp huyện Mê Linh phát triển hiệu quả, bền vững Nông thôn mới

Thúc đẩy ngành nông nghiệp huyện Mê Linh phát triển hiệu quả, bền vững

TTTĐ - Chiều 22/5/2025, tại hội trường Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mê Linh, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mê Linh tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Xem thêm