Hà Nội sắp tổ chức hai hội chợ sản phẩm làng nghề và OCOP
Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, năm 2020, dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, tuy nhiên thành phố vẫn chỉ đạo tổ chức thành công 4 sự kiện quảng bá, giới thiệu và kết nối giao thương sản phẩm OCOP với các vùng miền trên cả nước.
Tiếp nối thành công trên, trong năm 2021, Hà Nội tiếp tục ban hành kế hoạch, trong đó dự kiến sẽ tổ chức hai hội chợ giới thiệu các sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP.
Cụ thể, một sự kiện sẽ được tiến hành từ ngày 8 - 11/4/2021 tại huyện Thạch Thất và sự kiện còn lại sẽ được thực hiện từ ngày 26 - 29/8/2021 tại huyện Gia Lâm.
Hà Nội sắp tổ chức hai hội chợ sản phẩm làng nghề và OCOP |
Quy mô hội chợ gồm 100 gian tiêu chuẩn và 1 gian hàng chung. Trong đó, gian hàng chung của ngành Nông nghiệp Hà Nội trưng bày, giới thiệu các sản phẩm làng nghề tiêu biểu, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP trên toàn thành phố.
100 gian hàng do các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm làng nghề tiêu biểu, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, gian hàng của các hội sinh vật cảnh, gian hàng ẩm thực, chợ quê... trên toàn thành phố.
Đại diện Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội cho biết thêm, các hội chợ nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu các sản phẩm làng nghề truyền thống, các sản phẩm làng nghề độc đáo trên địa bàn thành phố. Từ đó, hoạt động này sẽ khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công nhằm nâng cao chất lượng, phát triển tinh hoa các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của Thủ đô, góp phần bảo tồn, phát huy, phát triển các làng nghề truyền thống đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.
Thông qua các hội chợ, Hà Nội cũng mong muốn kết nối giao thương các sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, đơn vị kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, đơn vị kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online... Qua đó, người tiêu dùng Thủ đô nhận diện thương hiệu, liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Đặc biệt, để đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP, trong năm 2021, UBND thành phố Hà Nội chủ trương phát triển mới từ 30 - 40 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP hiện đều được quản lý, giám sát chặt chẽ về nguồn gốc hàng hóa, bảo đảm các yêu cầu về an toàn chất lượng, dần trở thành những địa chỉ đáng tin cậy cho người tiêu dùng Thủ đô.