Tag

Hà Nội: Tăng cường trực 24/24h, ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông

Muôn mặt cuộc sống 11/09/2024 07:26
aa
TTTĐ - Hà Nội tăng cường công tác trực ban 24/24h, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt; theo dõi sát sao các bản tin dự báo, cảnh báo mưa lũ; rà soát, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời ứng cứu khi có tình huống xảy ra; duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra...
Hà Nội: Báo động lũ cấp II trên sông Hồng trong đêm
Lực lượng chức năng vận động người dân di dời để bảo đảm an toàn.
Lực lượng chức năng Hà Nội vận động người dân di dời để bảo đảm an toàn

Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo số 144-BC/BCSĐ về công tác khắc phục hậu quả bão số 3.

Sẵn sàng, khẩn trương ứng phó với lũ lớn trên các sông

Theo đó, tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và thành phố từ đầu đợt thiên tai, trong ngày 9/9/2024 và 10/9/2024, đã có nhiều nội dung chỉ đạo được thực hiện:

Chiều ngày 9/9/2024, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp chỉ đạo khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và ứng phó với mưa lớn. UBND thành phố ban hành Công điện số 13/CĐ-UBND ngày 9/9/2024 về việc tập trung ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông và Công điện số 14/CĐ-UBND ngày 10/9/2024 về việc tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn khai thác các công trình cầu trên địa bàn thành phố do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Trong ngày 9-10/9/2024, các đồng chí Thường trực Thành ủy, ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo HĐND, UBND thành phố đã trực tiếp đi kiểm tra tại nhiều địa bàn và có những chỉ đạo thực chất, kịp thời trên thực địa.

Trưa ngày 10/9/2024, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đã dự cuộc họp trực tuyến do Thủ tướng Chính phủ chủ trì về ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đang diễn ra nghiêm trọng tại các tỉnh phía Bắc.

Căn cứ chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc ban hành các công điện, văn bản chỉ đạo vận hành đóng, mở các cửa xả hồ thủy điện thượng lưu (hiện tại hồ Hoà Bình mở 1 cửa xả đáy, hồ Thác Bà mở 3 cửa xả mặt, hồ Tuyên Quang mở 6 cửa xả đáy; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố, Sở Nông nghiệp và PTNT đã kịp thời triển khai, ban hành các văn bản về việc đảm bảo an toàn hạ du khi vận hành hồ thủy điện và nhiều văn bản chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó mưa, lũ (các văn bản số 2835/SNN-TLPCTT và số 2840/SNN-TLPCTT ngày 9/9/2024, số 162/BCH và số 2852/SNN-TLPCTT ngày 10/9/2024,…)

Các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả với bão số 3 và sẵn sàng, khẩn trương ứng phó với lũ lớn trên các sông theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn phụ trách. Các địa phương, đơn vị thường xuyên được các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành uỷ, lãnh đạo UBND và Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc theo phân công.

Ngoài các nội dung, hoạt động tích cực khắc phục hậu quả của bão số 3; ngay khi nhận được các bản tin dự báo, cảnh báo lũ và các chỉ đạo của Trung ương và thành phố; các cấp, các ngành đã chủ động triển khai các văn bản, rà soát, cập nhật các phương án phòng, chống lũ và các hoạt động phòng ngừa, ứng phó mưa, lũ theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều

Hà Nội tăng cường kiểm tra, rà soát, sẵn sàng triển khai các kế hoạch, phương án hộ đê, phương án ứng phó với mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ” phù hợp với địa bàn, phạm vi, lĩnh vực quản lý; tổ chức thông báo ngay đến người dân, các tổ chức có hoạt động ở khu vực bãi sông, trên sông biết để chủ động phòng, tránh đảm bảo an toàn.

Thành phố tổ chức các hoạt động tuyên truyền đến người dân ở tại các khu vực có nguy cơ cao, đặc biệt là các vùng ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ lũ rừng ngang bằng nhiều hình thức để thông báo, cảnh báo người dân; tăng cường tuyên truyền tại các trường học, khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp; phối hợp với các tổ chức đoàn thể để tuyên truyền đến từng tổ chức, hộ gia đình.

Các địa phương, sở, ngành, đơn vị tăng cường công tác trực ban 24/24h, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt; theo dõi sát sao các bản tin dự báo, cảnh báo mưa lũ; rà soát, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời ứng cứu khi có tình huống xảy ra; duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra; kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng quân đội, công an, y tế để ứng cứu kịp thời, hiệu quả.

Hà Nội thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin về việc xả lũ các hồ chứa thủy điện thượng nguồn, lũ lớn trên các tuyến sông; thông báo liên tục cho người dân ở những vùng thấp, trũng có khả năng bị ngập hoặc có nguy cơ bị sạt lở biết để chủ động phòng tránh; không để người dân đến những khu vực bị ngập, có nguy cơ sạt lở; chủ động rà soát, sẵn sàng các phương án sơ tán người dân, di chuyển tài sản đến nơi an toàn khi cần thiết; xác định các khu vực nguy hiểm, khu vực có địa hình trũng, thấp dễ xảy ra ngập sâu, cô lập, khu vực sát bờ sông, nguy cơ sạt lở nguy hiểm, khu vực bãi giữa sông Hồng, lên danh sách các hộ dân cần sơ tán.

TP chuẩn bị các điểm sơ tán an toàn, đảm bảo đủ chỗ ở, lương thực, nước uống, thuốc men cho người dân; hướng dẫn người dân nắm rõ quy trình, thao tác khi có lệnh sơ tán; kiên quyết triển khai phương án sơ tán, đảm bảo an toàn đối với người dân; phân công cán bộ phụ trách từng khu vực, hộ gia đình cần sơ tán, đảm bảo không bỏ sót người dân.

TP yêu cầu chủ đầu tư các công trình đang thi công trên sông, ven sông, các chủ phương tiện vận tải thủy chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình; rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác khoáng sản, sản xuất nông nghiệp nơi bãi sông…; chủ động thu hoạch hoa màu ở những vùng bãi thấp, trũng có nguy cơ bị ngập lũ.

Các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra hoạt động của các đò ngang, đò dọc, các phương tiện nổi trên sông để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện; cần thiết tạm ngừng hoạt động để đảm bảo an toàn.

Có phương án bảo vệ tài sản, kho tàng, hàng hóa của Nhà nước và Nhân dân ở những vùng có khả năng bị ảnh hưởng của lũ; di chuyển chất dễ cháy, nổ, hóa chất độc hại ra khỏi vùng bãi sông; đảm bảo an toàn về điện.

Thành phố tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấu có thể xảy ra; thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa lũ theo đúng quy định của Luật Đê điều và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Thông tư số 01/2009/TT-BNN ngày 06/01/2009.

Các sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đã tăng cường triển khai các hoạt động ứng trực; rà soát kế hoach, phương án; kiểm tra đảm bảo an toàn cho các trọng điểm, xung yếu và các đối tượng dễ bị tổn thương. Đặc biệt là công tác tuần tra, canh gác; rà soát hệ thống đê điều, kè, cống, trạm bơm, các công trình phòng chống lũ khác, đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả.

Đọc thêm

Quận Hoàng Mai đồng hành cùng người dân phường ven đê Muôn mặt cuộc sống

Quận Hoàng Mai đồng hành cùng người dân phường ven đê

TTTĐ - Di dời người dân có nguy cơ ngập lụt đến các địa điểm an toàn trên địa bàn quận để đảm bảo tính mạng là mục tiêu cao nhất của quận Hoàng Mai (Hà Nội).
Huyện Chương Mỹ dồn tổng lực khắc phục, ứng phó với bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Huyện Chương Mỹ dồn tổng lực khắc phục, ứng phó với bão lũ

TTTĐ - Huyện Chương Mỹ (Hà Nội) vừa dồn lực khắc phục hậu quả cơn bão số 3, vừa khẩn trương, chủ động sơ tán người và tài sản, phòng tránh lũ rừng ngang, nước sông Bùi lên cao gây ngập lụt
Quảng Nam hỗ trợ 22 tỷ đồng cho các tỉnh thiệt hại do bão số 3 Xã hội

Quảng Nam hỗ trợ 22 tỷ đồng cho các tỉnh thiệt hại do bão số 3

TTTĐ - Với tinh thần tương thân tương ái, tỉnh Quảng Nam đã quyết định hỗ trợ 22 tỉ đồng cho các tỉnh miền Bắc đang gồng mình khắc phục hậu quả nặng nề do bão Yagi.
AIA Việt Nam hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng của bão Yagi 1 tỷ đồng Xã hội

AIA Việt Nam hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng của bão Yagi 1 tỷ đồng

TTTĐ - Chiều 10/9, tại trụ sở Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (BTTEVN) thuộc Bộ Lao động Thương binh & Xã hội, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam (AIA Việt Nam) đã trao tặng 1 tỷ đồng nhằm hỗ trợ đến hộ gia đình và trẻ em tại một số tỉnh, thành phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 Yagi.
Quận Hà Đông thiệt hại khoảng 41 tỷ đồng sau cơn bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Quận Hà Đông thiệt hại khoảng 41 tỷ đồng sau cơn bão số 3

TTTĐ - Hơn 2.3 nghìn cây xanh bị đổ, gãy cành; 2 nhà dân bị sập; 59 nhà dân và 1 nhà xưởng bị tốc mái tôn; 19 ô tô bị hư hỏng… đó là những thiệt hại do bão số 3 gây ra tại quận Hà Đông, Hà Nội.
Quận Tây Hồ hỗ trợ người dân phường Ngọc Thuỵ tránh lũ Muôn mặt cuộc sống

Quận Tây Hồ hỗ trợ người dân phường Ngọc Thuỵ tránh lũ

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, ngày 10/9, quận Tây Hồ đã huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ di chuyển người, tài sản của người dân phường Ngọc Thuỵ (quận Long Biên) ra khỏi bãi giữa sông Hồng.
Công an Hà Nội hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Công an Hà Nội hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an thành phố Hà Nội tổ chức lễ phát động ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ.
Lan toả tinh thần không quản hiểm nguy, chủ động phòng chống bão Muôn mặt cuộc sống

Lan toả tinh thần không quản hiểm nguy, chủ động phòng chống bão

TTTĐ - Dư luận Nhân dân ghi nhận và đánh giá cao sự lãnh đạo kịp thời, cụ thể, toàn diện của lãnh đạo Trung ương và TP Hà Nội, tinh thần làm việc không quản nguy hiểm của các lực lượng chức năng. Với tinh thần chủ động phòng chống bão, người dân đã giúp đỡ hỗ trợ di chuyển các hộ neo người khó khăn, hộ có nhà ở xuống cấp; cho ở nhờ, nấu bữa cơm đại đoàn kết cho bà con nơi tạm cư...
Bộ Y tế quyên góp ủng hộ người bị thiệt hại do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Bộ Y tế quyên góp ủng hộ người bị thiệt hại do bão số 3

TTTĐ - Chiều 10/9, tại Bộ Y tế, Công đoàn Bộ Y tế phối hợp Bộ Y tế đã tổ chức lễ phát động quyên góp, ủng hộ đoàn viên lao động ngành Y tế bị thiệt hại do bão số 3 (YAGI). Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế chủ trì lễ phát động.
Không để xảy ra tình trạng găm hàng tăng giá sau bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Không để xảy ra tình trạng găm hàng tăng giá sau bão số 3

TTTĐ - Chiều 10/9, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - PCTT&TKCN quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) tiếp tục có báo cáo nhanh gửi Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão thành phố về ảnh hưởng của cơn bão số 3 và tình hình mưa lũ trên đìa bàn.
Xem thêm