Tag

Hà Nội: Tập trung giải quyết việc làm cho người lao động

Lao động - Việc làm 20/10/2023 13:03
aa
TTTĐ - Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tập trung nhiều giải pháp nhằm giải quyết việc làm cho người lao động. Lũy kế 10 tháng năm 2023, thành phố đã giải quyết việc làm cho 186.177 lao động, đạt 114,9% kế hoạch được giao trong năm, tăng 3.150 việc làm mới được tạo ra.
Phiên giao dịch việc làm lưu động thúc đẩy phát triển thị trường lao độngTrao “cần câu” giúp người từng lầm lỡ ổn định cuộc sốngNgày hội việc làm: Giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường lao độngỦy quyền điều chỉnh vị trí việc làm đối với cơ quan hành chínhCơ hội xuất khẩu lao động Nhật Bản tại ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp

Vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao

Báo cáo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội cho thấy, 10 tháng năm 2023, thành phố đã giải quyết việc làm cho 186.177 lao động, đạt 114,9% kế hoạch được giao trong năm, tăng 3.150 việc làm mới được tạo ra, tương đương tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Riêng trong tháng 10, thành phố đã giải quyết việc làm cho 14.949 lao động. Trong đó, có 608 lao động được giải quyết việc làm từ nguồn vốn ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền là 31,7 tỷ đồng.

Hà Nội: Tập trung giải quyết việc làm cho người lao động
10 tháng năm 2023, thành phố đã giải quyết việc làm cho 186.177 lao động, đạt 114,9% kế hoạch được giao

Lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm qua trung tâm dịch vụ việc làm là 1.868 người. Lao động được giải quyết việc làm qua hình thức xuất khẩu lao động, cung ứng dịch vụ việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác là 12.473 lao động. Nhiều học viên, sinh viên quan tâm tìm kiếm việc làm bán thời gian để có thêm thu nhập và rèn kỹ năng, sớm tiếp cận thị trường lao động.

Do tác động từ tình hình an ninh chính trị nhiều nơi trên thế giới bất ổn, giá nguyên liệu, nhiên liệu, khí đốt tăng cao, lãi suất vay vốn trong nước cao… dẫn đến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố gặp khó khăn do sụt giảm đơn hàng ở các thị trường lớn...

Vì thế, số lao động được tạo việc làm các tháng đầu năm 2023 có xu hướng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 (bằng 98,3% so với năm 2022). Tuy nhiên, đến các tháng cuối năm, nhờ tăng cường thực hiện các giải pháp phát triển thị trường lao động, đến nay số lao động được giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố đã vượt chỉ tiêu được giao trong năm và tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022.

Cũng trong tháng 10, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 23 phiên giao dịch việc làm, tổng số có 1.868 lao động được tuyển dụng. Lũy kế 10 tháng năm nay, Trung tâm tổ chức 214 phiên giao dịch việc làm, có 15.315 lao động được tuyển dụng.

Giúp người lao động sớm quay lại thị trường

Theo dự báo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, những tháng cuối năm 2023, nhiều kịch bản có thể xảy ra với thị trường lao động Việt Nam, điều dễ nhận thấy nhất là phải chịu tác động và ảnh hưởng của thị trường thế giới. Tình hình thế giới có nhiều biến động sẽ tác động không nhỏ đến doanh nghiệp trong nước.

Thời gian tới, căn cứ vào nhu cầu của thị trường lao động, đặc biệt là nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tiếp tục gắn kết với lực lượng lao động, tổ chức các phiên giao dịch việc làm chuyên đề cụ thể. Mục tiêu là hỗ trợ đến mức cao nhất cho doanh nghiệp trong việc tuyển dụng và người lao động tìm được công việc phù hợp, có thu nhập bảo đảm cuộc sống.

Hà Nội: Tập trung giải quyết việc làm cho người lao động
Cũng trong tháng 10, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 23 phiên giao dịch việc làm

Trước đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch thu thập thông tin thị trường lao động năm 2023 để có những giải pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động.

Cùng với đó, Sở chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tiếp tục tổ chức thu thập, cung cấp thông tin về nhu cầu việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động của người lao động qua các hình thức; Định hướng đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho người lao động khi bị mất việc làm, để sớm quay trở lại thị trường lao động làm việc, có thu nhập, ổn định cuộc sống.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết: “Bên cạnh những phiên giao dịch việc làm trực tuyến, điểm mới năm nay là Hà Nội sẽ có nhiều phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại các quận, huyện, thị xã để người lao động có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm”.

Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ đa dạng các hình thức tổ chức, cho nhiều đối tượng; Kể cả các phiên giao dịch việc làm dành cho người khuyết tật, bộ đội xuất ngũ, thanh niên và phiên giao dịch việc làm chuyên đề khác. Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cũng đang triển khai giới thiệu việc làm cho các đối tượng yếu thế như người sau cai nghiện ma túy...

“Trong quý IV/2023, Trung tâm đang tập trung vào việc giải quyết việc làm cho người lao động mới gia nhập thị trường lao động, người lao động đang hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp, người lao động ở các khu công nghiệp và các ngành dịch vụ phát triển sau dịch. Sau dịch COVID-19, thị trường lao động có sự thay đổi, đơn vị cũng đang nghiên cứu dự báo thị trường để làm tốt công tác hướng nghiệp. Theo ghi nhận, những ngành nghề đang phát triển, lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của xã hội như: Du lịch, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ tự động hóa, công nghề thông tin, công nghệ sinh học, dược, mỹ phẩm; Nông nghiệp công nghệ cao logistics…”, ông Vũ Quang Thành chia sẻ.

Đọc thêm

Samsung đồng hành cùng Việt Nam giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao Lao động - Việc làm

Samsung đồng hành cùng Việt Nam giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Nguồn nhân lực công nghệ cao được xem là hạt nhân thúc đẩy sự phát triển những ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó có ngành bán dẫn - ngành công nghiệp mà Việt Nam đang quyết tâm phát triển. Tuy nhiên, nguồn nhân lực công nghệ cao ở nước ta đang yếu và thiếu rất nhiều. Sự chung tay của các doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là vô cùng cần thiết.
Đà Nẵng: Giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm

TTTĐ - Theo ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trong “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”, các hoạt động phải thiết thực, hiệu quả, trực tiếp giải quyết những vấn đề công nhân lao động, đoàn viên công đoàn quan tâm.
Cán bộ công chức sẽ nhận lương không dưới 5 triệu đồng mỗi tháng Lao động - Việc làm

Cán bộ công chức sẽ nhận lương không dưới 5 triệu đồng mỗi tháng

TTTĐ - Bộ Nội vụ đang xin ý kiến về việc khi cải cách tiền lương thì cán bộ công chức phải đảm bảo tiền lương thấp nhất không dưới 5 triệu đồng.
Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM

TTTĐ - Ngày hội Việc làm 2024 mang đến 10.000 việc làm cho sinh viên TP HCM và dự kiến thu hút hơn 16.600 sinh viên tham gia trong tháng diễn ra sự kiện.
10.000 người sẽ tham dự ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Lao động - Việc làm

10.000 người sẽ tham dự ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp

TTTĐ - Ngày 3/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin về việc tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
11% thực sự hài lòng về ý nghĩa của công việc hiện tại Lao động - Việc làm

11% thực sự hài lòng về ý nghĩa của công việc hiện tại

TTTĐ - 99% người lao động Việt Nam cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ và 49% đang có kế hoạch cụ thể để đạt được điều đó. Đây là kết quả của một khảo sát trên phần lớn là những người đang đi làm và một nhóm nhỏ sinh viên (8%) đang chuẩn bị gia nhập lực lượng lao động, được thực hiện bởi Jobs-that-makesense Châu Á và Manpower.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Nhiều cơ hội việc làm cho người dân vùng lân cận huyện Thạch Thất Lao động - Việc làm

Nhiều cơ hội việc làm cho người dân vùng lân cận huyện Thạch Thất

TTTĐ - Sáng 26/4, UBND huyện Thạch Thất phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức "Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024".
Mức lương nhân viên văn phòng hiện nay? Cách cải thiện mức lương Lao động - Việc làm

Mức lương nhân viên văn phòng hiện nay? Cách cải thiện mức lương

TTTĐ - Trong môi trường kinh tế đang phát triển nhanh chóng hiện nay, mức lương của nhân viên văn phòng đã trở thành một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu. Với sự biến động của thị trường lao động và nhu cầu ngày càng cao về kỹ năng, việc tìm kiếm cách cải thiện mức lương là điều mà nhiều nhân viên văn phòng mong muốn tăng thu nhập.
Người khuyết tật được tạo điều kiện tiếp cận việc làm phù hợp Lao động - Việc làm

Người khuyết tật được tạo điều kiện tiếp cận việc làm phù hợp

TTTĐ - Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật năm 2024, nhân dịp Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4).
Xem thêm