Tag

Hà Nội: “Vùng xanh” nỗ lực sản xuất, kinh doanh

BHXH & Đời sống 15/09/2021 09:00
aa
TTTĐ - Cùng với chống dịch, TP Hà Nội yêu cầu các địa phương khẩn trương xây dựng các kịch bản, phương án thúc đẩy sản xuất, kinh doanh sau khi thành phố nới lỏng giãn cách, gồm 2 phương án từ sau ngày 15/9 và sau ngày 21/9. Theo ghi nhận, hiện các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nằm trong "vùng xanh" đã bắt đầu khôi phục sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng tâm thế phát triển khi dịch bệnh đang dần được kiểm soát tốt.
Hà Nội từ chiều tối 14/9 đến ngày 15/9 có lúc có mưa rào và dông Phòng dịch là cơ bản, chiến lược, lâu dài, ý thức người dân là quan trọng

“Vùng xanh doanh nghiệp” phát huy hiệu quả trong "vùng đỏ" Doanh nghiệp mong muốn sớm đạt hiệu quả từ chủ trương "phân vùng" Bài 2: Nhanh chóng nối lại chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản, thực phẩm

Làng nghề không ngày nghỉ giữa đại dịch

Thôn Lưu Thượng (xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội) là một trong nhiều làng nghề truyền thống tại Phú Xuyên vẫn duy trì kinh doanh, sản xuất không một ngày ngừng nghỉ trong suốt mùa dịch vừa qua.

Ngoài phát triển các sản phẩm từ mây tre, guột tế, người dân thôn Lưu Thượng còn kết hợp cỏ tế với các nguyên liệu khác như cói, bẹ ngô, bèo, bẹ chuối... để tạo ra hàng nghìn mẫu mã đẹp mắt. Các sản phẩm của làng nghề đã đạt đến độ tinh xảo và vươn xa ra thị trường các nước Đông Âu, Nhật Bản, Canada….

Từ ngày dịch Covid-19 bùng phát, đặc biệt khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội, đã tác động mạnh tới làng nghề như việc giao thương khó khăn, số đơn hàng giảm, giá nguyên vật liệu tăng… khiến nguồn thu nhập giảm đáng kể. Dù vậy, người dân nơi đây hàng ngày vẫn có công việc duy trì với mức thu nhập từ 5 – 6 triệu đồng/tháng.

Hà Nội: “Vùng xanh” nỗ lực sản xuất, kinh doanh
Người dân làng nghề mây tre đan thôn Lưu Thượng vẫn duy trì sản xuất trong suốt mùa dịch

Bà Nguyễn Thị Lan, người đã có hơn 30 năm gắn bó với nghề mây tre đan chia sẻ, mặc dù đã có máy móc hỗ trợ nhiều công đoạn nhưng người dân làng nghề chủ yếu vẫn làm thủ công nên khá vất vả. Trong làng từ trẻ nhỏ trên 10 tuổi đến các cụ già 80 tuổi hàng ngày vẫn cặm cụi làm từ 6h sáng đến tối. Có người tham việc còn làm đến 10h đêm.

“Từ khi dịch bùng phát đến nay, đơn hàng ít hơn, giá cũng sụt giảm mạnh khiến thu nhập của chúng tôi giảm nhiều nhưng chưa ngày nào không có việc để làm. Trước đợt giãn cách, người dân các làng vẫn qua lại giao thương, buôn bán. Từ ngày triển khai mô hình “vùng xanh an toàn” thì chúng tôi chủ yếu chỉ sản xuất và buôn bán nguyên vật liệu giữa người trong làng với nhau. Dù hiện các sản phẩm mây tre đan chưa xuất được nhưng người dân và doanh nghiệp vẫn làm để chuẩn bị hàng xuất sau khi hết giãn cách và phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp tới”, bà Lan cho hay.

Chia sẻ bí quyết duy trì ổn định sản xuất trong đại dịch, chị Nguyễn Thị Liễu cho hay, để phòng dịch, gia đình chị đã chấp hành nghiêm quy định 5K trong quá trình sản xuất. Đối với lao động làm thuê tại các làng khác, trước giãn cách, chị đã chủ động đưa nguyên vật liệu để họ mang về làm việc tại nhà.

Để đảm bảo vừa duy trì sản xuất, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, thôn Lưu Thượng đã bố trí chốt kiểm soát theo mô hình tự quản "vùng xanh an toàn", không để người ngoài thôn ra vào. Chợ họp liên thôn ở ngay đầu làng cũng đã tạm dừng hoạt động. Song song đó, để tạo điều kiện cho người dân làng nghề vững vàng hoạt động trong đại dịch, xã Phú Túc đã ưu tiên bố trí tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người làm nghề đợt đầu tiên.

Tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất

Không chỉ huyện Phú Xuyên, những ngày này, tại nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn các huyện, thị xã “vùng xanh” theo Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 3/9/2021 của UBND TP Hà Nội cũng đã tất bật sản xuất trở lại.

Hà Nội: “Vùng xanh” nỗ lực sản xuất, kinh doanh
Mô hình tự quản "vùng xanh an toàn" giúp người dân thôn Lưu Thượng giữ vững thành quả phòng, chống dịch, yên tâm sản xuất, kinh doanh

Theo đại diện Công ty TNHH B.Braun Việt Nam (Cụm Công nghiệp Thanh Oai) cho biết, từ ngày 6/9, công ty đã quay trở lại hoạt động 100% công suất. Để bảo đảm sản xuất an toàn, tất cả công nhân của công ty đều được làm xét nghiệm PCR 3 ngày/lần và tiếp tục thực hiện “1 điểm đến, 2 cung đường”. Bên cạnh đó, công ty đã được UBND huyện Thanh Oai hoàn thành việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho hơn 1.500 cán bộ, nhân viên.

Hiện các doanh nghiệp nằm trong “vùng xanh” đang nỗ lực khôi phục sản xuất dù còn gặp nhiều khó khăn.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho thấy, trong tháng 8/2021 đơn vị thực hiện thủ tục giải thể cho 244 doanh nghiệp; 833 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, nguyên nhân do hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn Hà Nội đã bộc lộ nhiều khó khăn. Cụ thể như không tiêu thụ được sản phẩm đầu ra do ách tắc tại khâu lưu thông, vận chuyển, thiếu nguyên vật liệu đầu vào, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, không tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng, phát sinh các chi phí thực hiện chống dịch, tiền thuê đất cao và thay đổi liên tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp... Những khó khăn này đã khiến nhiều doanh nghiệp không đảm bảo đảm nguồn thu nhập cho người lao động, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Nắm bắt được vấn đề đó, TP Hà Nội đã tích cực triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch, UBND TP đã hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp thành lập mới; Hướng dẫn trả lương ngừng việc, giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc; Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh; Chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện tốt chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp.

Đặc biệt, TP Hà Nội đã thực hiện các gói hỗ trợ cho vay sản xuất, kinh doanh như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức kết nối doanh nghiệp với ngân hàng qua đó doanh nghiệp tiếp cận nhiều chương trình tín dụng ưu đãi, áp dụng các chính sách lãi suất linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp có vốn cho sản xuất kinh doanh. Ngành thuế cũng đã hướng dẫn người nộp thuế lập hồ sơ gia hạn nợ, xóa nợ thuế, không tính tiền chậm nộp, xuất hóa đơn lẻ…

Tính đến 31/8, gần 19.000 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất của các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội đã được gia hạn theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Điều này cho thấy nỗ lực của các cơ quan chức năng Hà Nội trong việc gấp rút triển khai hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Hà Nội cũng đã triển khai các giải pháp duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh đại dịch, thúc đẩy phát triển mạnh các ngành có ưu thế, có cơ hội phát triển như: Sản xuất nông nghiệp; sản xuất các sản phẩm phục vụ phòng, chống dịch; Chủ động triển khai các giải pháp bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp trên địa bàn.

Kết luận phiên họp trực tuyến của Sở Chỉ huy công tác phòng chống Covid-19 với các sở ngành, quận huyện, xã phường chiều 12/9 mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cũng đã yêu cầu chính quyền các địa phương vùng 2,3, phải tạo điều kiện để người dân phát triển sản xuất, xây dựng trong điều kiện kiểm soát tình hình dịch bệnh chặt chẽ.

Cùng với đó, các quận huyện, các ngành phải chủ động xây dựng phương án để phục hồi kinh tế, dịch vụ, để đến khi TP có quyết định nới lỏng giãn cách xã hội thì bắt tay ngay vào triển khai, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, thời gian tới, Sở Công thương Hà Nội phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch phục hồi và thúc đẩy kinh tế bám sát theo tiến độ khống chế dịch bệnh trên từng địa bàn của TP.

Cụ thể tại các khu vực có nguy cơ thấp duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh; ở những nơi có đủ điều kiện theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”; từng bước khôi phục và đẩy mạnh sản xuất tại các địa bàn kết thúc giãn cách xã hội, đảm bảo an toàn và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; Tại các khu vực nguy cơ cao tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội; Đồng thời phối hợp với Sở Giao thông vận tải bảo đảm hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa thông suốt.

Bất động sản nhà ở tại Hà Nội: Giá không giảm trước những áp lực gia tăng về dòng tiền Bất động sản nhà ở tại Hà Nội: Giá không giảm trước những áp lực gia tăng về dòng tiền
Vinamilk ủng hộ thêm 5 tỉ đồng sản phẩm và thiết bị y tế phục vụ chữa trị bệnh nhân Covid-19 nặng Vinamilk ủng hộ thêm 5 tỉ đồng sản phẩm và thiết bị y tế phục vụ chữa trị bệnh nhân Covid-19 nặng
Người tiêu dùng thể hiện tinh thần mua sắm lạc quan Người tiêu dùng thể hiện tinh thần mua sắm lạc quan
SCG và LSP trao tặng hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động SCG và LSP trao tặng hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động
Diana Unicharm sát cánh cùng đội ngũ y tế tuyến đầu chăm sóc bệnh nhân Diana Unicharm sát cánh cùng đội ngũ y tế tuyến đầu chăm sóc bệnh nhân

Đọc thêm

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân BHXH & Đời sống

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân

TTTĐ - Bên cạnh việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, BHXH Việt Nam còn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân BHXH & Đời sống

Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chính sách BHYT không chỉ gia tăng tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân mà còn đảm bảo tốt quyền lợi BHYT của người thụ hưởng. Đây vừa là nhiệm vụ chính trị vừa thể hiện trách nhiệm của Ngành trong đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.
Những thay đổi về chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết BHXH & Đời sống

Những thay đổi về chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024 sẽ có những thay đổi với chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết để đảm bảo quyền lợi.
Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân BHXH & Đời sống

Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân

TTTĐ - Với quyết tâm kiến tạo, phát triển ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành và đem lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo BHXH & Đời sống

Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo

TTTĐ - BHXH Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT.
Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM BHXH & Đời sống

Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM

TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, hơn 92% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng trên địa bàn Hà Nội đăng ký nhận tiền lương qua tài khoản cá nhân.
Có được hưởng chế độ khi công ty cũ chưa chốt sổ BHXH BHXH & Đời sống

Có được hưởng chế độ khi công ty cũ chưa chốt sổ BHXH

TTTĐ - Theo quy định, người lao động không thể tự mình chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) tại cơ quan bảo hiểm xã hội sau khi đã nghỉ việc mà phải quay trở lại công ty cũ để yêu cầu họ thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho mình.
Xem thêm