Tag

Hạ tầng giao thông: Chìa khóa để thu hút đầu tư tại vùng Đất Mũi

Doanh nghiệp 26/11/2024 16:00
aa
TTTĐ - Hạ tầng giao thông đóng vai trò cốt lõi trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và thu hút đầu tư, đặc biệt tại các địa phương giàu tiềm năng như Cà Mau. Với vị trí chiến lược tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Cà Mau đã và đang tập trung nguồn lực nâng cấp và xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, từ cao tốc đến cảng biển và đường thủy nội địa. Đây không chỉ là chìa khóa mở rộng kết nối liên vùng mà còn tạo đà cho tỉnh thu hút vốn đầu tư, phát triển kinh tế biển, năng lượng tái tạo, và du lịch bền vững.
Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối Đồng bằng sông Cửu Long cần tháo gỡ 2 điểm nghẽn lớn về hạ tầng và nhân lực Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long Phân cấp triệt để cho các địa phương quản lý, khai thác, kết cấu hạ tầng đường bộ Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

Đưa hạ tầng giao thông trở thành động lực

Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kì 2020 - 2025.

Hiện Cà Mau có hệ thống giao thông chủ yếu là đường bộ và đường thủy, với tuyến quốc lộ 1A kết nối tỉnh với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các tuyến đường thủy nội địa chằng chịt.

Ngoài ra, tỉnh đã gấp rút hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 63 đoạn qua nội ô thành phố Cà Mau, đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Cà Mau, đường bờ Nam Sông Đốc, Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc và thông xe cầu sông Ông Đốc.

Cùng với đó, tỉnh đang tiếp tục ưu tiên nguồn vốn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm, như: Tuyến trục Đông - Tây, cầu Gành Hào nối Cà Mau - Bạc Liêu, tuyến đường Cà Mau - Đầm Dơi, Cái Nước - Vàm Đình - Cái Đôi Vàm, U Minh - Khánh Hội…

Cùng với đó, tỉnh đang tích cực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào cuối năm 2025. Đây là những tuyến giao thông quan trọng kết nối tỉnh Cà Mau với các trung tâm kinh tế lớn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; kết nối thành phố Cà Mau với các khu đô thị biển lớn của tỉnh, hình thành mạng lưới giao thông từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây.

Đường nối cao tốc được thông với quốc lộ 1 (đoạn qua huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau)  Ảnh: THANH HUYỀN
Đường nối cao tốc được thông với quốc lộ 1 (đoạn qua huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) - Ảnh: Thanh Huyền

Bên cạnh hoàn thiện giao thông đường bộ, tỉnh còn tập trung phát triển hạ tầng giao thông đường hàng không với việc nâng cấp, mở rộng sân bay Cà Mau.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi, cho biết: “Sắp tới cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành, Sân bay Cà Mau được nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận các thị trường tiêu thụ lớn ở phía Bắc và miền Trung, hướng đến đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản của tỉnh”.

Nhờ vậy, hạ tầng giao thông được cải thiện không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mà còn là yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư.

Hệ thống giao thông được quy hoạch đồng bộ (Trong ảnh là Cầu Sông Đốc được thông xe nối liền đôi bờ sông Ông Đốc tại tỉnh Cà Mau) - Ảnh: THANH HUYỀN
Hệ thống giao thông được quy hoạch đồng bộ (Trong ảnh là Cầu Sông Đốc được thông xe nối liền đôi bờ sông Ông Đốc tại tỉnh Cà Mau) - Ảnh: Thanh Huyền

Thách thức và định hướng tương lai

Dù đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, song Cà Mau vẫn phải đối mặt với không ít thách thức trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Trước hết là hệ thống giao thông tại tỉnh chưa đồng bộ, đặc biệt tại các vùng nông thôn và ven biển. Nhiều tuyến đường giao thông nội tỉnh còn nhỏ hẹp, xuống cấp, ảnh hưởng đến việc kết nối giữa các khu vực kinh tế trọng điểm.

Nguồn vốn đầu tư cho các dự án giao thông cũng là một bài toán khó, khi phần lớn vẫn phụ thuộc vào ngân sách Trung ương và các nguồn tài trợ khác, trong khi nhu cầu vốn để phát triển hạ tầng ngày càng tăng cao.

Đặc biệt, Cà Mau còn chịu tác động nặng nề từ biến đổi khí hậu, như xói lở bờ biển và sụt lún đất, gây khó khăn trong việc duy trì và bảo vệ các công trình giao thông, làm tăng chi phí đầu tư và bảo trì.

Biến đổi khí hậu gây nên tình trạng sạt lở bờ biển, tỉnh Cà Mau huy động các nguồn nước tập trung gia cố, nâng cấp các tuyến kè biển. (Ảnh: HN)
Biến đổi khí hậu gây nên tình trạng sạt lở bờ biển, tỉnh Cà Mau huy động các nguồn nước tập trung gia cố, nâng cấp các tuyến kè biển (Ảnh: HN)

Trước những thách thức này, Cà Mau đã đưa ra các định hướng chiến lược trong giai đoạn tới. Đầu tiên, tỉnh sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; được xem là dự án trọng điểm nhằm kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long với các khu vực kinh tế lớn.

Đồng thời, hệ thống giao thông liên tỉnh và các tuyến đường nối các khu vực ven biển sẽ được nâng cấp để đảm bảo giao thông thuận tiện, hỗ trợ cho các ngành kinh tế chủ lực như thủy sản, năng lượng tái tạo và du lịch.

Song song đó, Cà Mau sẽ chú trọng phát triển hệ thống đường thủy và cảng biển để khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển, đồng thời nâng cao năng lực logistics và vận tải hàng hóa.

Tỉnh cũng sẽ thúc đẩy thu hút vốn đầu tư từ các doanh nghiệp tư nhân, thông qua các mô hình hợp tác công - tư (PPP), nhằm tăng cường nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông một cách bền vững.

Cà Mau kì vọng thông qua những nỗ lực này không chỉ góp phần giải quyết các tồn tại hiện tại mà còn đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện của tỉnh, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh thu hút đầu tư ngày càng gay gắt.

Hạ tầng giao thông chính là “đòn bẩy” để Cà Mau khai thác tối đa tiềm năng kinh tế tiến xa hơn trên bản đồ kinh tế trong tương lai.

Đọc thêm

Công ty 579 bị phạt hơn 100 triệu do thi công sai giấy phép Kinh tế

Công ty 579 bị phạt hơn 100 triệu do thi công sai giấy phép

TTTĐ - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 579 tổ chức thi công xây dựng công trình thuộc dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam bị xử phạt hơn 100 triệu đồng, do thi công sai nội dung giấy phép xây dựng.
Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T - SHB? Doanh nghiệp

Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T - SHB?

TTTĐ - Trước vận hội mới của dân tộc và bước chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, khối doanh nghiệp tư nhân đang thể hiện sức mạnh và khát vọng phát triển vượt bậc. Ngày hội Văn hoá T&T - SHB 2025 là biểu tượng sống động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo và cam kết của các doanh nghiệp tiên phong.
Thủ tướng tiếp đại diện 3 tập đoàn đầu tư hàng chục tỷ USD tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng tiếp đại diện 3 tập đoàn đầu tư hàng chục tỷ USD tại Việt Nam

Chiều 20/3, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đại diện một số nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư lên đến hàng chục tỷ USD, gồm Công ty Hyosung Vina, Công ty Hóa dầu Long Sơn, Công ty Hồ Tràm, tiếp tục tháo gỡ các khó khăn vướng mắc và thúc đẩy các dự án đầu tư tại Việt Nam.
Đề xuất điều chỉnh lộ trình thuế tiêu thụ đặc biệt, duy trì ổn định nền kinh tế Doanh nghiệp

Đề xuất điều chỉnh lộ trình thuế tiêu thụ đặc biệt, duy trì ổn định nền kinh tế

TTTĐ - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức Hội thảo Tham vấn Hoàn thiện Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (TTĐB) được dự kiến trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9 diễn ra vào tháng 5/2025.
Đồng Nai: Xử phạt Công ty Cường Thuận IDICO về hành vi chiếm đất công Doanh nghiệp

Đồng Nai: Xử phạt Công ty Cường Thuận IDICO về hành vi chiếm đất công

TTTĐ - UBND tỉnh Đồng Nai vừa thi hành quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO về hành vi chiếm đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý để hoạt động kinh doanh du lịch khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép.
Tìm giải pháp thúc đẩy nền kinh tế tư nhân Việt Nam phát triển Nhịp sống phương Nam

Tìm giải pháp thúc đẩy nền kinh tế tư nhân Việt Nam phát triển

TTTĐ - Kinh tế tư nhân đã và đang có vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, đóng góp khoảng 40% GDP và hơn 30% tổng thu ngân sách Nhà nước (số liệu năm 2023). Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp tư nhân vẫn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, gặp nhiều rào cản trong việc mở rộng quy mô và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.
Nhiều sai phạm tại mỏ cát của Công ty Lĩnh Vũ Ngọc Hồi Doanh nghiệp

Nhiều sai phạm tại mỏ cát của Công ty Lĩnh Vũ Ngọc Hồi

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lĩnh Vũ Ngọc Hồi được cấp phép khai thác cát làm vật liệu xây dựng tại thôn Kà Nhảy, xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) nhưng đã bộc lộ nhiều sai phạm và không được xử lý dứt điểm.
Bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc T&T Group làm Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam Doanh nghiệp

Bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc T&T Group làm Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam

TTTĐ - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn T&T Group chính thức được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam.
LOTTE Global Logistics khởi công Trung tâm logistics Chuỗi Lạnh Đồng Nai Doanh nghiệp

LOTTE Global Logistics khởi công Trung tâm logistics Chuỗi Lạnh Đồng Nai

TTTĐ - LOTTE Global Logistics vừa chính thức khởi công Trung tâm logistics Chuỗi Lạnh tại khu công nghiệp Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) với diện tích lên tới 5,5 hecta, định hướng trở thành trung tâm chuỗi cung ứng lạnh hàng đầu tại Việt Nam.
Giải mã lý do Vinamilk là bến đỗ lý tưởng của các nhân tài Gen Z, Gen Y Doanh nghiệp

Giải mã lý do Vinamilk là bến đỗ lý tưởng của các nhân tài Gen Z, Gen Y

TTTĐ - Khi lực lượng lao động chủ lực đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ Gen X, Gen Y sang Gen Z, những yếu tố “hấp dẫn” của một nhà tuyển dụng cũng thay đổi liên tục. Giữa dòng chảy ấy, vì sao Vinamilk vẫn là một thương hiệu đầy sức hút với nhân tài? Họ sở hữu những yếu tố “độc nhất” nào để luôn nổi bật trên thị trường lao động ngày càng cạnh tranh?
Xem thêm