Hạ tầng giao thông "chới với, đuổi theo” gia tăng phương tiện cá nhân
Tốc độ tăng phương tiện cá nhân gấp 10 lần phát triển hạ tầng
Tham gia chất vấn chiều 7/12, đại biểu Nguyễn Thanh Bình (tổ Tây Hồ) nêu thực tế còn nhiều công trình giao thông chậm tiến độ và ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. Nhiều dự án chưa được ưu tiên đầu tư, tập trung hoàn thành để khép kín các đường vành đai và cải thiện giao thông công cộng.
“Vậy trong quá trình có thẩm định các dự án, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã có tham mưu như thế nào với UBND TP để tập trung đầu tư có hiệu quả và thứ tự tiên các dự án ra sao? Trách nhiệm của Sở với dự án chậm thi công?”, đại biểu Nguyễn Thanh Bình đặt câu hỏi.
Đại biểu Nguyễn Thanh Bình nêu câu hỏi chất vấn |
Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, qua rà soát, các chỉ tiêu quy hoạch giao thông trên địa bàn TP mới thực hiện dưới 50%, đặc biệt, đầu tư các dự án đường sắt đô thị mới chỉ đạt 6,5%.
“Tốc độ phát triển hạ tầng giao thông hiện tăng 0,5%/năm, trong khi tốc độ phát triển phương tiện cá nhân tăng gấp 10 lần, từ 4-5%/năm. Do đó, việc xây dựng hạ tầng luôn chới với "đuổi theo” tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân, là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông”, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nêu.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho hay, trong giai đoạn trước đây, việc triển khai đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công tại một số tuyến đường có tình trạng dàn trải, thiếu đồng bộ và chậm triển khai.
Ví dụ, đường Vành đai 2,5 có chiều dài 19,4km được chia là 13 đoạn; đường quốc lộ 21B dài 41km được chia làm 13 đoạn; quốc lộ 1A phía Nam cũng chia là 11 đoạn, cá biệt có những đoạn chỉ đầu tư một nửa mặt cạnh ở trên địa bàn huyện Thường Tín...
Theo ông Thường, tổng mức đầu tư cho toàn bộ nhu cầu về hạ tầng giao thông của TP là khoảng 1.694.000 tỷ đồng, trong khi đó tại HĐND TP 2 nhiệm kỳ 2016 - 2025 mới dự kiến bố trí 280.000 tỷ đồng.
“Trong kế hoạch trung hạn 2021-2025, TP bố trí cho 224 dự án với tổng kinh phí là 127.000 tỷ đồng, tăng 250% về số vốn nhưng số dự án chỉ tăng 5% so với giai đoạn 2016-2020 để thực hiện dứt điểm, giảm dàn trải ra nhiều dự án”, ông Thường chia sẻ.
Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phi Thường trả lời chất vấn |
100 dự án quây tôn gây ùn tắc
Cũng theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, về nguyên tắc đầu tư, TP đang chỉ đạo theo hướng số lượng dự án phù hợp với khả năng cân đối, bố trí nguồn vốn và bảo đảm tính khả thi trong thực hiện. Các dự án chuyển tiếp giai đoạn này phải hoàn thành xong và chuẩn bị điều kiện cho các giai đoạn trung hạn về sau.
TP cũng cố gắng thực hiện đầu tư trọn gói dự án và tập trung đầu tư dự án hoàn thiện kết nối giao thông, giải tỏa ùn tắc, khắc phục các điểm đen, tai nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Về thứ tự ưu tiên, TP dành quan tâm hàng đầu cho các dự án cấp bách, trọng điểm, các đường vành đai hướng tâm, đường sắt đô thị, hoàn thiện dứt điểm các hầm chui, cầu vượt tại các nút giao thông quá tải, có tình trạng ùn tắc.
Đồng thời, TP cũng tập trung đầu tư các cầu qua sông Hồng, các tuyến kết nối với tỉnh ngoài liên kết với phương tiện hướng Bắc, Tây Bắc. Qua đó nhằm giảm tải cho trung tâm Thủ đô và đầu tư các cái đoạn kết nối vành đai, kết nối các đường cao tốc, các dự án tại 4 huyện chuẩn bị thành lập quận…
Ông Nguyễn Phi Thường cũng cho biết, năm 2022 trên địa bàn TP có 34 điểm ùn tắc nhưng đến năm 2023 có 37 điểm. TP ngày càng ùn tắc hơn, đặc biệt là giai đoạn cuối năm. Đặc biệt, trên địa bàn TP hiện nay có 100 dự án đang quây tôn trên lòng đường cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông.
Theo ông Nguyễn Phi Thường, Sở GTVT và Công an TP Hà Nội sẽ họp bàn quy chế phối hợp để tăng cường lực lượng đến phân luồng phương tiện giảm ùn tắc tại 326 điểm