Tag

Hạ tầng giao thông "chới với, đuổi theo” gia tăng phương tiện cá nhân

Tin tức 07/12/2023 19:01
aa
TTTĐ - Tốc độ phát triển hạ tầng giao thông hiện tăng 0,5%/năm, trong khi tốc độ phát triển phương tiện cá nhân tăng gấp 10 lần, từ 4-5%/năm. Do đó, việc xây dựng hạ tầng luôn chới với "đuổi theo” tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân, là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.
Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe Tính hấp dẫn của bãi đỗ xe đối với nhà đầu tư không cao Tìm chính sách để thoát cảnh "khát" bãi đỗ xe ô tô

Tốc độ tăng phương tiện cá nhân gấp 10 lần phát triển hạ tầng

Tham gia chất vấn chiều 7/12, đại biểu Nguyễn Thanh Bình (tổ Tây Hồ) nêu thực tế còn nhiều công trình giao thông chậm tiến độ và ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. Nhiều dự án chưa được ưu tiên đầu tư, tập trung hoàn thành để khép kín các đường vành đai và cải thiện giao thông công cộng.

“Vậy trong quá trình có thẩm định các dự án, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã có tham mưu như thế nào với UBND TP để tập trung đầu tư có hiệu quả và thứ tự tiên các dự án ra sao? Trách nhiệm của Sở với dự án chậm thi công?”, đại biểu Nguyễn Thanh Bình đặt câu hỏi.

Hạ tầng giao thông chới với "đuổi theo” gia tăng phương tiện cá nhân
Đại biểu Nguyễn Thanh Bình nêu câu hỏi chất vấn

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, qua rà soát, các chỉ tiêu quy hoạch giao thông trên địa bàn TP mới thực hiện dưới 50%, đặc biệt, đầu tư các dự án đường sắt đô thị mới chỉ đạt 6,5%.

“Tốc độ phát triển hạ tầng giao thông hiện tăng 0,5%/năm, trong khi tốc độ phát triển phương tiện cá nhân tăng gấp 10 lần, từ 4-5%/năm. Do đó, việc xây dựng hạ tầng luôn chới với "đuổi theo” tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân, là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông”, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nêu.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho hay, trong giai đoạn trước đây, việc triển khai đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công tại một số tuyến đường có tình trạng dàn trải, thiếu đồng bộ và chậm triển khai.

Ví dụ, đường Vành đai 2,5 có chiều dài 19,4km được chia là 13 đoạn; đường quốc lộ 21B dài 41km được chia làm 13 đoạn; quốc lộ 1A phía Nam cũng chia là 11 đoạn, cá biệt có những đoạn chỉ đầu tư một nửa mặt cạnh ở trên địa bàn huyện Thường Tín...

Theo ông Thường, tổng mức đầu tư cho toàn bộ nhu cầu về hạ tầng giao thông của TP là khoảng 1.694.000 tỷ đồng, trong khi đó tại HĐND TP 2 nhiệm kỳ 2016 - 2025 mới dự kiến bố trí 280.000 tỷ đồng.

“Trong kế hoạch trung hạn 2021-2025, TP bố trí cho 224 dự án với tổng kinh phí là 127.000 tỷ đồng, tăng 250% về số vốn nhưng số dự án chỉ tăng 5% so với giai đoạn 2016-2020 để thực hiện dứt điểm, giảm dàn trải ra nhiều dự án”, ông Thường chia sẻ.

Hạ tầng giao thông chới với "đuổi theo” gia tăng phương tiện cá nhân
Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phi Thường trả lời chất vấn

100 dự án quây tôn gây ùn tắc

Cũng theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, về nguyên tắc đầu tư, TP đang chỉ đạo theo hướng số lượng dự án phù hợp với khả năng cân đối, bố trí nguồn vốn và bảo đảm tính khả thi trong thực hiện. Các dự án chuyển tiếp giai đoạn này phải hoàn thành xong và chuẩn bị điều kiện cho các giai đoạn trung hạn về sau.

TP cũng cố gắng thực hiện đầu tư trọn gói dự án và tập trung đầu tư dự án hoàn thiện kết nối giao thông, giải tỏa ùn tắc, khắc phục các điểm đen, tai nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Về thứ tự ưu tiên, TP dành quan tâm hàng đầu cho các dự án cấp bách, trọng điểm, các đường vành đai hướng tâm, đường sắt đô thị, hoàn thiện dứt điểm các hầm chui, cầu vượt tại các nút giao thông quá tải, có tình trạng ùn tắc.

Đồng thời, TP cũng tập trung đầu tư các cầu qua sông Hồng, các tuyến kết nối với tỉnh ngoài liên kết với phương tiện hướng Bắc, Tây Bắc. Qua đó nhằm giảm tải cho trung tâm Thủ đô và đầu tư các cái đoạn kết nối vành đai, kết nối các đường cao tốc, các dự án tại 4 huyện chuẩn bị thành lập quận…

Ông Nguyễn Phi Thường cũng cho biết, năm 2022 trên địa bàn TP có 34 điểm ùn tắc nhưng đến năm 2023 có 37 điểm. TP ngày càng ùn tắc hơn, đặc biệt là giai đoạn cuối năm. Đặc biệt, trên địa bàn TP hiện nay có 100 dự án đang quây tôn trên lòng đường cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông.

Theo ông Nguyễn Phi Thường, Sở GTVT và Công an TP Hà Nội sẽ họp bàn quy chế phối hợp để tăng cường lực lượng đến phân luồng phương tiện giảm ùn tắc tại 326 điểm

Hạnh Nguyên

Đọc thêm

Đại sứ Singapore: Cộng đồng quốc tế đang đặt niềm tin vào Việt Nam Tin tức

Đại sứ Singapore: Cộng đồng quốc tế đang đặt niềm tin vào Việt Nam

Chiều 31/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Singapore Jaya Ratnam tới chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Bảo đảm an toàn cho mọi người dân trên không gian mạng Thời sự

Bảo đảm an toàn cho mọi người dân trên không gian mạng

TTTĐ - Chiều 31/10, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV tiếp tục với phiên thảo luận tại tổ về Dự án Luật An ninh mạng.
Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về hoạt động của chính quyền 2 cấp Tin tức

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về hoạt động của chính quyền 2 cấp

Ngày 31/10/2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp (Kết luận số 202-KL/TW).
Bố trí 100% chủ tịch tỉnh, chủ nhiệm UBKT và chánh thanh tra tỉnh không phải người địa phương Tiêu điểm

Bố trí 100% chủ tịch tỉnh, chủ nhiệm UBKT và chánh thanh tra tỉnh không phải người địa phương

TTTĐ - "Tiếp tục triển khai chủ trương bố trí 100% các chức danh chủ tịch UBND, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, chánh thanh tra tỉnh không phải là người địa phương, hoàn thành trước ngày 15/12/2025", Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu.
Bí thư Thành uỷ Hà Nội gửi thư thăm hỏi, hỗ trợ Nhân dân 3 tỉnh, TP bị thiệt hại do mưa lũ Tin tức

Bí thư Thành uỷ Hà Nội gửi thư thăm hỏi, hỗ trợ Nhân dân 3 tỉnh, TP bị thiệt hại do mưa lũ

TTTĐ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài vừa có Thư thăm hỏi gửi các tỉnh, TP: Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ra. Cùng với thư thăm hỏi của Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài, TP Hà Nội hỗ trợ Nhân dân 3 tỉnh, TP số tiền 30 tỷ đồng khắc phục hậu quả do mưa lũ.
Cắt giảm rào cản hành chính, đáp ứng yêu cầu đối ngoại, hội nhập Thời sự

Cắt giảm rào cản hành chính, đáp ứng yêu cầu đối ngoại, hội nhập

TTTĐ - Tham gia thảo luận, nhiều đại biểu đã đồng tình và đánh giá cao dự án sửa đổi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điều ước quốc tế, đặc biệt là việc cắt giảm rào cản hành chính và phân cấp, phân quyền, đáp ứng yêu cầu đối ngoại và hội nhập.
Hà Nội hỗ trợ Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi 30 tỷ đồng khắc phục hậu quả mưa lũ Tin tức

Hà Nội hỗ trợ Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi 30 tỷ đồng khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Hà Nội trích Quỹ Cứu trợ TP số tiền 30 tỷ đồng để hỗ trợ Nhân dân TP Huế, TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi, mỗi đơn vị 10 tỷ đồng khắc phục mưa lũ, thiên tai.
Mọi vi phạm, tội phạm về tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Nhân dân đều biết Tin tức

Mọi vi phạm, tội phạm về tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Nhân dân đều biết

Tối 30/10, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ trao Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực lần thứ V, năm 2024-2025.
Nền kinh tế Việt Nam đủ sức chống chịu và đã vượt qua được các cú sốc rất lớn từ bên ngoài Kinh tế

Nền kinh tế Việt Nam đủ sức chống chịu và đã vượt qua được các cú sốc rất lớn từ bên ngoài

Phát biểu tại hội trường Quốc hội ngày 30/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, trong 5 năm qua, chúng ta đã đạt được những thành quả rất đáng tự hào, nền kinh tế của chúng ta vẫn đủ sức chống chịu, vượt qua được các cú sốc rất lớn từ bên ngoài.
“Năng lực cán bộ làm dự án vẫn hạn chế" Thời sự

“Năng lực cán bộ làm dự án vẫn hạn chế"

TTTĐ - Tham gia thảo luận về vấn đề giải ngân vốn đầu tư công vẫn chậm, đại biểu Nguyễn Anh Trí chỉ ra một trong những nguyên nhân đó là: Chuẩn bị dự án chưa tốt nên hay phải điều chỉnh, dẫn đến tốn rất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, năng lực cán bộ làm dự án vẫn còn hạn chế.
Xem thêm