Hải Phòng: Tình trạng “xe dù, bến cóc” tái diễn phức tạp
Xe BKS 29B 017.04 chạy tuyến cố định, xuất bến từ bến xe Vĩnh Niệm nhưng chạy sai lộ trình, luồng tuyến để đón trả khách trước cổng bến xe Thượng Lý |
“Bến cóc” ngay cạnh Bến xe Thượng lý
Theo phản ánh của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng (Công ty Kim Khí), đơn vị đang quản lý vận hành Bến xe khách Thượng Lý: “Từ đầu năm đến nay, tại khu vực Bến xe Thượng Lý lại tái diễn tình trạng “xe dù, bến cóc” ngay trước và xung quanh khu vực. Các đội Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông liên tục tuần tra, xử lý nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, “xe dù”, xe hợp đồng trá hình, “bến cóc” lại ngang nhiên tái diễn…”.
Theo ghi nhận thực tế của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, có rất nhiều xe khách tuyến cố định đang chạy sai lộ trình, luồng tuyến. Nhiều xe xuất bến từ bến xe Vĩnh Niệm nhưng dừng đỗ, đón trả khách, hàng hóa ngay trước cổng bến xe khách Thượng Lý (ví dụ như các xe BKS: 29B-017.0X, 15B-029.5X, 29F-001.3X, 29F-016.4X, 15B-036.5X...). Một số xe khách còn chạy qua Cầu Bính sang huyện Thuỷ Nguyên đón trả khách, điển hình như xe tuyến Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai... Việc này gây xáo trộn mạng lưới vận tải khách cố định trên địa bàn.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải (KDVT) đang hoạt động tại bến xe Thượng Lý phản ánh: Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khăn, thiệt hại trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, do một số điểm núp bóng “chuyển phát” hàng hóa để tổ chức gom khách đi xe và trở thành “bến cóc” trá hình. Nhiều nhà xe phải bỏ nốt, bỏ chuyến, xin giảm tần suất vì bị các điểm “chuyển phát” gom khách, “hớt” khách.
Một “bến cóc” trông gửi xe, giao nhận hàng hóa, đón trả khách mọc lên cạnh Bến xe Thượng Lý |
“Ngay cạnh Bến xe Thượng Lý hiện đang tồn tại một bãi đỗ xe tự phát, có thu tiền gửi đỗ xe. Qua khảo sát thực tế, chúng tôi thấy bãi xe trên đặt biển dịch vụ nội dung: “Bãi gửi xe ô tô 24/7; Lưu kho, trung chuyển, xếp dỡ hàng hóa”.
Hiện tại “bến cóc” này đang có các xe limousine, xe hợp đồng chuyên chạy tuyến cố định đậu đỗ. Phía trước và trong bãi đỗ xe có người nhận đón hành khách và hàng hóa. Việc hoạt động bãi gửi xe tự phát núp bóng nhận “chuyển phát” hàng hóa kinh doanh như trên đã hình thành “bến cóc”, tạo chỗ đón khách cho các “xe dù”, xe hợp đồng trá hình ngay cạnh bến xe.
Một số nhân viên nhà xe còn vào bến lôi kéo khách ra đi “xe dù xe limousine”. Một số nhà xe tổ chức nhân viên đứng dàn hàng trước cửa bến xe để chèo kéo khách, cạnh tranh không lành mạnh với các nhà xe khác; Gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Chúng tôi đề nghị không xử lý phạt cho tồn tại như hiện nay…”, ông Lưu Thành Đông, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng chia sẻ.
Kiểm tra, xử phạt mới giải quyết được “phần ngọn”
Theo ông Nguyễn Đức Chi, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Phòng (Sở GTVT): “Từ ngày 1/1 đến 21/4, chúng tôi đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 20 trường hợp xe khách vi phạm; Nộp Kho bạc Nhà nước 30.600.000 đồng.
Điển hình như ngày 5/4, lực lượng Thanh tra giao thông đã lập biên bản vi phạm hành chính xe 15B - 02645 đối với lái xe do lỗi “Không chạy đúng hành trình vận chuyển theo quy định”; Xử phạt lái xe 700.000 đồng, phạt chủ xe là Công ty TNHH Vận tải Kết Đoàn 11.000.000 đồng.
Xe cố định xuất bến từ bến xe Vĩnh Niệm chạy sai lộ trình, luồng tuyến đón trả khách trước cổng bến xe Thượng Lý |
Cũng trong ngày 5/4/2023, chúng tôi lập biên bản vi phạn hành chính đối với xe 14F-00113 đối với lái xe do lỗi “Điều khiển xe vận chuyển khách theo hợp đồng bán vé cho từng hành khách đi xe”, phạt tiền 1.500.000 đồng; Phạt chủ xe là Công ty TNHH Vận tải Kết Đoàn 7.000.000 đồng.
Qua kiểm tra của Đội Quản lý địa bàn, chúng tôi phát hiện quanh bến xe khách Thượng Lý có 3 văn phòng đại diện nhận chuyển phát nhanh hàng hóa từ Hải Phòng đi các tỉnh thành khác theo tuyến cố định của các nhà xe: Anh Huy Đất Cảng, Kết Đoàn, Anh Huy.
Ngoài ra, các đơn vị này đều có xe limousine trung chuyển khách về bến xe. Tại các điểm văn phòng có hiện tượng xe tuyến cố định dừng, đỗ để nhận trả hàng, dẫn đến hiện tượng lộn xộn, gây mất trật tự trước khu vực bến xe.
Lực lượng Thanh tra giao thông đã làm việc với văn phòng chuyển phát của các đơn vị này, yêu cầu chấm dứt ngay các hành vi đón trả khách, nhận trả hàng hóa tại đây; Yêu cầu các xe trung chuyển không được dừng đỗ trước cửa văn phòng chuyển phát, khách trung chuyển phải được đưa vào trong bến xe. Cả 3 đơn vị đã làm bản cam kết chấp hành.
Ngoài ra, một số xe limousine có phù hiệu xe hợp đồng (có biển vẫy Móng Cái, Hà Nội) nhưng trên thực tế, chủ yếu chỉ vận chuyển hàng hóa. Các xe này thường dừng xe, khi lực lượng chức năng phát hiện và tiếp cận thì lập tức cho xe di chuyển luôn, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm…
Chúng tôi cho rằng, lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông ra quân kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm chỉ là xử lý “phần ngọn”. Để giải quyết triệt để tình trạng này, ngoài việc tuần tra, kiểm soát, xử phạt thì các ngành chứng năng Hải Phòng cần có những chiến lược đồng bộ, quyết liệt.
Sở GTVT cần tham mưu cho UBND thành phố cho phép triển khai thí điểm lắp camera phạt nguội tại tuyến đường Hùng Vương, khu vực Bến xe khách Thượng Lý, nhằm nâng cao hiệu quả việc xử lý triệt để vi phạm giao thông, xe dù bến cóc, xe tuyến cố định chạy sai luồng tuyến đang diễn biến phức tạp tại đây.
Các cơ quan chức năng cần kiểm soát khai thác dữ liệu từ thiết bị camera giám sát hành trình trên các xe hợp đồng, xe tuyến cố định, xử lý nghiêm các trường hợp xe vi phạm các quy định, điều kiện kinh doanh, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; Thậm trí phải đề ra thêm một số chế tài đủ mạnh như tước giấy phép lái xe 1 năm đối với lái xe và rút giấy phép kinh doanh vận tải đối với doanh nghiệp làm ăn “láo nháo”, có xe vi phạm nhiều lần…
Xe khách 29F-001.36 của Doanh nghiệp Vận tải Kết Đoàn chuyên tuyến cố định nhưng chạy sai luồng tuyến, dừng đón trả khách sai quy định |
Ông Phạm Văn Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết: “Từ năm 2022 đến nay, chúng tôi đã ban hành 16 văn bản chỉ đạo các đơn vị KDVT khách trên địa bàn nghiêm túc thực hiện đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, nghiêm cấm các hành vi bỏ bến, không thực hiện phương án đã được phê duyệt, chạy sai hành trình chạy xe, dừng đỗ đón trả khách không đúng quy định…
Các đơn vị quản lý, khai thác bến xe khách nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra và ký xác nhận vào Lệnh vận chuyển cho các phương tiện đủ điều kiện theo đúng quy định; Thực hiện đúng quy định về dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ và các quy định của pháp luật khác có liên quan.
Đồng thời, Sở GTVT đã đề nghị Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm quy định về KDVT hành khách trên địa bàn thành phố. Ban ATGT thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận, huyện, Hiệp hội vận tải Hải Phòng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Sở GTVT kêu gọi hành khách đi xe vào bến xe khách để đảm bảo quyền lợi và góp phần đảm bảo ANTT, ATGT trong hoạt động vận tải trên địa bàn thành phố.
Sở GTVT đã giao Thanh tra Sở GTVT tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát, phối hợp với các lực lượng chức năng và cơ quan, đơn vị liên quan xử lý dứt điểm hiện tượng “xe dù, bến cóc”, “xe trung chuyển, xe hợp đồng trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn; Tuần tra, kiểm tra các văn phòng đại diện của các đơn vị vận tải, bãi đỗ trông giữ phương tiện, bãi đỗ xe tạm, tự phát, các điểm đại lý hoạt động chuyển phát nhanh trá hình vận chuyển hàng hóa với vận chuyển hành khách, các điểm đón trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn thành phố, kiên quyết xử lý vi phạm theo quy định.
Sở GTVT cũng giao Phòng Quản lý vận tải phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, rà soát hoạt động của các bến xe khách, quản lý biểu đồ chạy xe theo quy định, xử lý hiện tượng “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định” trên địa bàn thành phố; Giao Phòng Quản lý kết cấu Hạ tầng giao thông và ATGT chủ trì, phối hợp các các cơ quan, đơn vị xem xét bổ sung, lắp đặt biển báo cấm dừng, đỗ xe.