Tag

Hải Phòng: Tình trạng “xe dù, bến cóc” tái diễn phức tạp

Đô thị 20/04/2023 09:00
aa
TTTĐ - Trong khi thành phố Hải Phòng đang chỉnh trang đô thị, quyết tâm trở thành thành phố văn minh, hiện đại, thì tình trạng “xe dù, bến cóc” lại tái diễn phức tạp ngay tại khu vực Bến xe Thượng Lý.
Dự án XHH bến xe Thượng Lý - Bài 3: DN đứng trước nguy cơ phá sản Quyết định của Sở GTVT Hải Phòng “gây sốc” cho các doanh nghiệp? Hải Phòng: Khởi tố hai đối tượng “gây rối” tại Bến xe Thượng Lý Hải Phòng: Tìm giải pháp chống ùn tắc tại bến phà Gót Dự án XHH bến xe Thượng Lý (Hải Phòng): Bài 2: Sở GTVT Hải Phòng “lật kèo”?
Xe BKS 29B 017.04 chạy tuyến cố định, xuất bến từ bến xe Vĩnh Niệm chạy sai lộ trình, luồng tuyến đón trả khách trước cổng bến xe Thượng Lý
Xe BKS 29B 017.04 chạy tuyến cố định, xuất bến từ bến xe Vĩnh Niệm nhưng chạy sai lộ trình, luồng tuyến để đón trả khách trước cổng bến xe Thượng Lý

“Bến cóc” ngay cạnh Bến xe Thượng lý

Theo phản ánh của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng (Công ty Kim Khí), đơn vị đang quản lý vận hành Bến xe khách Thượng Lý: “Từ đầu năm đến nay, tại khu vực Bến xe Thượng Lý lại tái diễn tình trạng “xe dù, bến cóc” ngay trước và xung quanh khu vực. Các đội Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông liên tục tuần tra, xử lý nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, “xe dù”, xe hợp đồng trá hình, “bến cóc” lại ngang nhiên tái diễn…”.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, có rất nhiều xe khách tuyến cố định đang chạy sai lộ trình, luồng tuyến. Nhiều xe xuất bến từ bến xe Vĩnh Niệm nhưng dừng đỗ, đón trả khách, hàng hóa ngay trước cổng bến xe khách Thượng Lý (ví dụ như các xe BKS: 29B-017.0X, 15B-029.5X, 29F-001.3X, 29F-016.4X, 15B-036.5X...). Một số xe khách còn chạy qua Cầu Bính sang huyện Thuỷ Nguyên đón trả khách, điển hình như xe tuyến Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai... Việc này gây xáo trộn mạng lưới vận tải khách cố định trên địa bàn.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải (KDVT) đang hoạt động tại bến xe Thượng Lý phản ánh: Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khăn, thiệt hại trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, do một số điểm núp bóng “chuyển phát” hàng hóa để tổ chức gom khách đi xe và trở thành “bến cóc” trá hình. Nhiều nhà xe phải bỏ nốt, bỏ chuyến, xin giảm tần suất vì bị các điểm “chuyển phát” gom khách, “hớt” khách.

Bãi xe tự phát “bến cóc” trông gửi xe, giao nhận hàng hoá, điểm xe dù đón trả khách
Một “bến cóc” trông gửi xe, giao nhận hàng hóa, đón trả khách mọc lên cạnh Bến xe Thượng Lý

“Ngay cạnh Bến xe Thượng Lý hiện đang tồn tại một bãi đỗ xe tự phát, có thu tiền gửi đỗ xe. Qua khảo sát thực tế, chúng tôi thấy bãi xe trên đặt biển dịch vụ nội dung: “Bãi gửi xe ô tô 24/7; Lưu kho, trung chuyển, xếp dỡ hàng hóa”.

Hiện tại “bến cóc” này đang có các xe limousine, xe hợp đồng chuyên chạy tuyến cố định đậu đỗ. Phía trước và trong bãi đỗ xe có người nhận đón hành khách và hàng hóa. Việc hoạt động bãi gửi xe tự phát núp bóng nhận “chuyển phát” hàng hóa kinh doanh như trên đã hình thành “bến cóc”, tạo chỗ đón khách cho các “xe dù”, xe hợp đồng trá hình ngay cạnh bến xe.

Một số nhân viên nhà xe còn vào bến lôi kéo khách ra đi “xe dù xe limousine”. Một số nhà xe tổ chức nhân viên đứng dàn hàng trước cửa bến xe để chèo kéo khách, cạnh tranh không lành mạnh với các nhà xe khác; Gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Chúng tôi đề nghị không xử lý phạt cho tồn tại như hiện nay…”, ông Lưu Thành Đông, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng chia sẻ.

Kiểm tra, xử phạt mới giải quyết được “phần ngọn”

Theo ông Nguyễn Đức Chi, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Phòng (Sở GTVT): “Từ ngày 1/1 đến 21/4, chúng tôi đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 20 trường hợp xe khách vi phạm; Nộp Kho bạc Nhà nước 30.600.000 đồng.

Điển hình như ngày 5/4, lực lượng Thanh tra giao thông đã lập biên bản vi phạm hành chính xe 15B - 02645 đối với lái xe do lỗi “Không chạy đúng hành trình vận chuyển theo quy định”; Xử phạt lái xe 700.000 đồng, phạt chủ xe là Công ty TNHH Vận tải Kết Đoàn 11.000.000 đồng.

Xe cố định xuất bến từ bến xe Vĩnh Niệm chạy sai lộ trình, luồng tuyến đón trả khách trước cổng bến xe Thượng Lý
Xe cố định xuất bến từ bến xe Vĩnh Niệm chạy sai lộ trình, luồng tuyến đón trả khách trước cổng bến xe Thượng Lý

Cũng trong ngày 5/4/2023, chúng tôi lập biên bản vi phạn hành chính đối với xe 14F-00113 đối với lái xe do lỗi “Điều khiển xe vận chuyển khách theo hợp đồng bán vé cho từng hành khách đi xe”, phạt tiền 1.500.000 đồng; Phạt chủ xe là Công ty TNHH Vận tải Kết Đoàn 7.000.000 đồng.

Qua kiểm tra của Đội Quản lý địa bàn, chúng tôi phát hiện quanh bến xe khách Thượng Lý có 3 văn phòng đại diện nhận chuyển phát nhanh hàng hóa từ Hải Phòng đi các tỉnh thành khác theo tuyến cố định của các nhà xe: Anh Huy Đất Cảng, Kết Đoàn, Anh Huy.

Ngoài ra, các đơn vị này đều có xe limousine trung chuyển khách về bến xe. Tại các điểm văn phòng có hiện tượng xe tuyến cố định dừng, đỗ để nhận trả hàng, dẫn đến hiện tượng lộn xộn, gây mất trật tự trước khu vực bến xe.

Lực lượng Thanh tra giao thông đã làm việc với văn phòng chuyển phát của các đơn vị này, yêu cầu chấm dứt ngay các hành vi đón trả khách, nhận trả hàng hóa tại đây; Yêu cầu các xe trung chuyển không được dừng đỗ trước cửa văn phòng chuyển phát, khách trung chuyển phải được đưa vào trong bến xe. Cả 3 đơn vị đã làm bản cam kết chấp hành.

Ngoài ra, một số xe limousine có phù hiệu xe hợp đồng (có biển vẫy Móng Cái, Hà Nội) nhưng trên thực tế, chủ yếu chỉ vận chuyển hàng hóa. Các xe này thường dừng xe, khi lực lượng chức năng phát hiện và tiếp cận thì lập tức cho xe di chuyển luôn, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm…

Chúng tôi cho rằng, lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông ra quân kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm chỉ là xử lý “phần ngọn”. Để giải quyết triệt để tình trạng này, ngoài việc tuần tra, kiểm soát, xử phạt thì các ngành chứng năng Hải Phòng cần có những chiến lược đồng bộ, quyết liệt.

Sở GTVT cần tham mưu cho UBND thành phố cho phép triển khai thí điểm lắp camera phạt nguội tại tuyến đường Hùng Vương, khu vực Bến xe khách Thượng Lý, nhằm nâng cao hiệu quả việc xử lý triệt để vi phạm giao thông, xe dù bến cóc, xe tuyến cố định chạy sai luồng tuyến đang diễn biến phức tạp tại đây.

Các cơ quan chức năng cần kiểm soát khai thác dữ liệu từ thiết bị camera giám sát hành trình trên các xe hợp đồng, xe tuyến cố định, xử lý nghiêm các trường hợp xe vi phạm các quy định, điều kiện kinh doanh, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; Thậm trí phải đề ra thêm một số chế tài đủ mạnh như tước giấy phép lái xe 1 năm đối với lái xe và rút giấy phép kinh doanh vận tải đối với doanh nghiệp làm ăn “láo nháo”, có xe vi phạm nhiều lần…

Xe khách tuyến cố định chạy sai luồng tuyến, dừng đón trả khách sai quy định
Xe khách 29F-001.36 của Doanh nghiệp Vận tải Kết Đoàn chuyên tuyến cố định nhưng chạy sai luồng tuyến, dừng đón trả khách sai quy định

Ông Phạm Văn Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết: “Từ năm 2022 đến nay, chúng tôi đã ban hành 16 văn bản chỉ đạo các đơn vị KDVT khách trên địa bàn nghiêm túc thực hiện đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, nghiêm cấm các hành vi bỏ bến, không thực hiện phương án đã được phê duyệt, chạy sai hành trình chạy xe, dừng đỗ đón trả khách không đúng quy định…

Các đơn vị quản lý, khai thác bến xe khách nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra và ký xác nhận vào Lệnh vận chuyển cho các phương tiện đủ điều kiện theo đúng quy định; Thực hiện đúng quy định về dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Đồng thời, Sở GTVT đã đề nghị Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm quy định về KDVT hành khách trên địa bàn thành phố. Ban ATGT thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận, huyện, Hiệp hội vận tải Hải Phòng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Sở GTVT kêu gọi hành khách đi xe vào bến xe khách để đảm bảo quyền lợi và góp phần đảm bảo ANTT, ATGT trong hoạt động vận tải trên địa bàn thành phố.

Sở GTVT đã giao Thanh tra Sở GTVT tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát, phối hợp với các lực lượng chức năng và cơ quan, đơn vị liên quan xử lý dứt điểm hiện tượng “xe dù, bến cóc”, “xe trung chuyển, xe hợp đồng trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn; Tuần tra, kiểm tra các văn phòng đại diện của các đơn vị vận tải, bãi đỗ trông giữ phương tiện, bãi đỗ xe tạm, tự phát, các điểm đại lý hoạt động chuyển phát nhanh trá hình vận chuyển hàng hóa với vận chuyển hành khách, các điểm đón trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn thành phố, kiên quyết xử lý vi phạm theo quy định.

Sở GTVT cũng giao Phòng Quản lý vận tải phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, rà soát hoạt động của các bến xe khách, quản lý biểu đồ chạy xe theo quy định, xử lý hiện tượng “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định” trên địa bàn thành phố; Giao Phòng Quản lý kết cấu Hạ tầng giao thông và ATGT chủ trì, phối hợp các các cơ quan, đơn vị xem xét bổ sung, lắp đặt biển báo cấm dừng, đỗ xe.

Quang Chiến

Đọc thêm

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD Đô thị

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD

TTTĐ - Sáng 14/12, tại kỳ họp 29, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000 Đô thị

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000

TTTĐ - Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000.
Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm Đô thị

Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm

TTTĐ - Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư Đô thị

Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư

TTTĐ - Đối với việc lập, thẩm định và quyết định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập, Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội giao UBND cấp xã thực hiện trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ khi chủ trương thực hiện dự án được UBND TP chấp thuận. Việc phân cấp này nhằm rút ngắn thời gian, tăng tính chủ động, đồng thời bảo đảm phù hợp với thực tiễn quản lý tại cơ sở.
Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, ngày 13/12, UBND - Ban Chỉ đạo 197 xã Nam Phù đã ra quân tổng kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường Đô thị

Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường

TTTĐ - Sáng 13/12, phường Ba Đình, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân "Lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn phường". Sự kiện thể hiện quyết tâm cao độ của chính quyền cơ sở, đồng bộ với Kế hoạch số 332 của UBND TP Hà Nội nhằm giải quyết triệt để các "điểm nghẽn" về trật tự đô thị, hướng tới xây dựng phường văn minh, kiểu mẫu.
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng khoảng 855.000 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 13/12, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội đã xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ TP về chủ trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic với tổng mức đầu tư 925.000 tỷ đồng.
Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy Đô thị

Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy

TTTĐ - Phường Bãi Cháy là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh Quảng Ninh đang đứng trước nhiều áp lực mới về quản lý dân cư, hạ tầng và dịch vụ khi tốc độ đô thị hóa cùng lượng khách du lịch tăng mạnh. Từ thực tiễn chỉ đạo, điều hành, đồng chí Đinh Thị Nhung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho rằng yêu cầu đặt ra đối với chính quyền cơ sở hiện nay không chỉ là giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn mà còn là xây dựng mô hình quản trị đô thị hiện đại, đồng bộ và lấy người dân làm trung tâm.
Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Quán triệt tinh thần chỉ đạo “không nêu khó khăn - chỉ bàn giải pháp” của Bí thư Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành bộ tiêu chí nhằm giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn về trật tự đô thị. Mục tiêu hướng tới 100% xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh; tạo chuyển biến rõ nét về diện mạo đô thị, thay đổi thói quen và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Xem thêm