Tag

Ham lãi suất cao, khách hàng “vỡ mộng” khi góp vốn vào Công ty Capel

Doanh nghiệp 22/04/2022 13:00
aa
TTTĐ - Những tưởng sẽ được hưởng lãi suất cao, song các nhà đầu tư góp vốn vào Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel có thể “vỡ mộng” khi doanh nghiệp này tạm ngừng phân chia lợi nhuận theo ngày...
Cẩn trọng với chiêu trò huy động vốn trả lợi nhuận “trên trời” của Công ty Capel

“Vỡ mộng” hưởng lãi suất “trên trời”

Theo thông tin phóng viên có được, ngày 20/4, ông Lã Quốc Trưởng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel đã ký gửi thông báo đến các nhà đầu tư, khách hàng về kế hoạch phân chia lợi nhuận.

Tập đoàn Capel cho biết, công ty hiện đang tập trung toàn bộ nguồn lực tài chính để mua, làm các dự án bất động sản, khu du lịch sinh thái, trồng rừng và các dự án khác.

Theo như điều khoản trong hợp đồng giữa công ty với các nhà đầu tư, khi ban lãnh đạo công ty cần tập trung nguồn tài chính vào các khu đất, dự án kinh doanh bất động sản và các dự án khác thì công ty điều chỉnh thị trường cho phù hợp với tình hình sử dụng nguồn vốn và dòng tiền hợp tác kinh doanh của các nhà đầu tư.

Do đó, Tập đoàn Capel thông báo tất cả các hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh từ ngày công ty mới thành lập cho đến hết ngày 20/4/2022, công ty tạm ngừng chuyển tiền phân chia lợi nhuận theo ngày trong thời gian 2 tháng và thay bằng việc chuyển sang chế độ phân chia lợi nhuận theo tháng.

Cụ thể, thời gian phân chia lợi nhuận đối với các hợp đồng từ năm 2019 - 2020 vào ngày 10 - 20 hàng tháng, chia bằng lãi suất ngân hàng Vietcombank. Đối với các hợp đồng từ năm 2021 đến ngày 20/4/2022 sẽ phân chia lợi nhuận vào ngày 20 - 30 hàng tháng.

Kỳ đầu tiên khách hàng và nhà đầu tư nhận chương trình phân chia lợi nhuận vào ngày 10/5 - 20/5/2022 và ngày 20/5 - 30/5/2022. Thời gian áp dụng phân chia theo lãi suất ngân hàng dự kiến 2 tháng, từ ngày 10/5 đến hết tháng 6/2022.

Ham lãi suất cao, khách hàng “vỡ mộng” khi góp vốn vào Công ty Capel
Thông báo tạm dừng phân chia lợi nhuận theo ngày của Tập đoàn Capel

Đối với các hợp đồng hợp tác đầu tư từ năm 2019 đến hết ngày 20/4/2022 với mức trên 2 tỷ đồng, ban lãnh đạo công ty sẽ mời nhà đầu tư lên văn phòng tại Hà Nội và TP HCM để làm thủ tục nhận tài sản bất động sản bảo lãnh cho hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh, nhà đầu tư bắt đầu đăng ký từ ngày 1/5/2022 để doanh nghiệp sắp xếp tài sản.

Trước đó, trong vai một khách hàng có nhu cầu góp vốn, phóng viên được chị H.H.L - môi giới của Tập đoàn Capel mời chào hợp tác kinh doanh với những ưu đãi "có một không hai" nhằm lôi kéo khách hàng tham gia.

Theo đó, Tập đoàn Capel đưa ra nhiều gói đầu tư với phương thức phân chia lợi nhuận theo ngày, nhà đầu tư có thể chọn các gói từ 24 triệu đồng đến 240 tỷ đồng (tương ứng các gói từ 1.000 - 10.000.000 USD).

Theo lời quảng bá của nhân viên môi giới Tập đoàn Capel, nhà đầu tư phải nộp tiền xong mới ký hợp đồng và hưởng lợi nhuận 12,5%/tháng.

"Nếu đầu tư gói 24 triệu đồng thì một ngày anh nhận 150 nghìn đồng, 1 tháng nhận về 3 triệu đồng. Anh ký kết với công ty trong vòng 2 năm, cả gốc và lãi anh nhận về 72 triệu đồng", môi giới của Tập đoàn Capel nói.

Ham lãi suất cao, khách hàng “vỡ mộng” khi góp vốn vào Công ty Capel
Hình ảnh hợp đồng hợp tác kinh doanh và phiếu thu tiền được các môi giới Tập đoàn Capel gửi cho khách hàng

Thậm chí, để kích thích lòng tham của khách hành, nhân viên môi giới nói thời điểm hiện tại góp vốn mới được hưởng lợi nhuận 12,5%/tháng, thời gian sau sẽ không còn "ưu đãi" đó nữa mà mức lợi nhuận sẽ giảm còn 8,5%/tháng.

Khi phóng viên tỏ ra lưỡng lự không đầu tư, nhân viên môi giới của Tập đoàn Capel đã vẽ ra một kịch bản giúp khách hàng tự tin hơn.

"Hiện tại Capel đã có hơn 10 nghìn khách hàng rồi và hiện tại mọi người đang tranh thủ vào trước ngày 10/4 để vẫn hưởng lãi suất 12,5%", vị môi giới chia sẻ.

Người này cũng chia sẻ, hiện tại Tập đoàn Capel đang kinh doanh 5 ngành nghề chính để tạo ra nguồn thu phân chia lợi nhuận cho nhà đầu tư và công ty cũng đang là chủ đầu tư của một số dự án bất động sản.

Để lấy lòng tin, nhân viên môi giới của Tập đoàn Capel còn gửi cho phóng viên một số thư mời về lễ mở bán các sản phẩm bất động sản tại dự án Garden Hill (TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) và dự án KDC Nam Phong (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

Nguy cơ “tiền mất tật lại mang”

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại các địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Bình Phước không có các dự án Garden Hill hay KDC Nam Phong. Như vậy có thể nhân viên môi giới Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel chỉ vẽ các dự án "ma" để đánh lừa khách hàng.

Mặt khác, trên website Capel.vn giới thiệu Tập đoàn Capel là doanh nghiệp đa ngành nghề, lấy kinh doanh bất động sản làm tâm điểm. Tuy nhiên, công ty lại không hề công bố một dự án bất động sản cụ thể nào đang được thực hiện.

Ham lãi suất cao, khách hàng “vỡ mộng” khi góp vốn vào Công ty Capel
Một buổi chia sẻ giữa đại diện Tập đoàn Capel và khách hàng

Hơn nữa, theo báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần Capel cho thấy năm 2019, 2020 và 3 quý đầu năm 2021, doanh nghiệp này không ghi nhận doanh thu. Vậy, câu hỏi được đặt ra là doanh công ty này lấy nguồn thu ở đâu để trả lợi nhuận cho nhà đầu tư?

Nhiều ý kiến cho rằng, một doanh nghiệp không có hoạt động kinh doanh cụ thể nào, nhưng vẫn có tiền để trả lợi nhuận cho nhà đầu tư thì một là họ lấy tiền từ những người trước đã đóng tiền vào để trả ngay cho người mới nộp. Một cách khách là doanh nghiệp lấy chính tiền của nhà đầu tư góp vốn và công ty cắt lại trả cho khách hàng.

Trước việc huy động vốn của Tập đoàn Capel, một số luật sư, chuyên gia cảnh báo, doanh nghiệp khó có thể đạt được lợi nhuận 150% năm để chi trả cho người gửi tiền, các hình thức đầu tư mà lợi nhuận mang về hơn chục lần lãi suất ngân hàng, thì nhà đầu tư cần phải cảnh giác, kẻo tiền mất tật mang.

Ham lãi suất cao, khách hàng “vỡ mộng” khi góp vốn vào Công ty Capel
Ông Lã Quốc Trưởng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel (Ảnh: Capel)

Được biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel được thành lập tháng 7/2019, địa chỉ tại số 40 đường 62 TML, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, TP HCM. Hiện ông Lã Quốc Trưởng là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty.

Để tìm hiểu rõ thông tin vụ việc, phóng viên đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Lã Quốc Trưởng nhưng vị này không trả lời.

Thực tế, thời gian qua, nhiều trường hợp đã phải "tiền mất tật mang" khi tham gia vào các chương trình hợp tác kinh doanh tương tự như Tập đoàn Capel và cơ quan công an cũng đã vào cuộc điều tra.

Cụ thể, nhiều khách hàng ký hợp đồng hợp tác đầu tư, hợp đồng tự nguyện ủy quyền góp vốn đầu tư các dự án, hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với một số lãnh đạo doanh nghiệp huy động vốn. Sau đó, các cá nhân trên đã nộp, chuyển tiền cho công ty theo như thỏa thuận nêu trong hợp đồng.

Tuy nhiên, sau thời điểm ký kết hợp đồng, các doanh nghiệp chỉ thực hiện chi trả lợi nhuận cho khách hàng trong một thời gian ngắn, sau đó ngưng không tiếp tục thực hiện các nội dung cam kết trong hợp đồng.

Đến khi khách hàng nhiều lần kéo đến trụ sở công ty thì lãnh đạo các doanh nghiệp hướng dẫn họ làm biên bản thanh lý hợp đồng, thu lại các hợp đồng bản chính đã ký kết và cam kết sau thời điểm thanh lý sẽ hoàn trả lại tiền đã nộp cho khách hàng.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài, các công ty vẫn không thực hiện theo cam kết và có dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm. Nhận thấy, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các bị hại đã có đơn trình báo đến cơ quan điều tra.

(Còn nữa)

Đọc thêm

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường Doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới Doanh nghiệp

Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới

TTTĐ - Công ty TNHH Epson Việt Nam chính thức thông báo việc bổ nhiệm các nhân sự kỳ cựu vào một số vị trí chủ chốt, bao gồm: Ông Yunyong Muneemongkoltorn - vị trí Tổng Giám đốc và ông Ippei Nakata - vị trí Giám đốc.
Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam

TTTĐ - Thương hiệu thiết bị vệ sinh hàng đầu Thái Lan COTTO đã góp mặt tại VIETBUILD 2024, sự kiện triển lãm ngành xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị quốc tế Việt Nam – Visky Expo từ ngày 26-30/6.
Doanh nghiệp trây ỳ thanh toán kinh phí phá dỡ Nhà 8B Lê Trực Doanh nghiệp

Doanh nghiệp trây ỳ thanh toán kinh phí phá dỡ Nhà 8B Lê Trực

TTTĐ - UBND quận Ba Đình đã có nhiều công văn đề nghị Công ty Cổ phần May Lê Trực kiểm tra hồ sơ quyết toán và thanh toán kinh phí phá dỡ vào các ngày 21/11/2023, 17/5/2024 nhưng đơn vị này vẫn trây ỳ và luôn tìm cách né tránh.
Xem thêm