Tag

Năng Phát Land, Công ty Capel gọi vốn với lãi suất "trên trời": Cẩn thận cạm bẫy!

Doanh nghiệp 11/05/2022 07:00
aa
TTTĐ - Việc tung lãi suất "trên trời" để dụ nhà đầu tư tham gia chỉ là "một phần nổi của tảng băng chìm", vấn đề được gây tò mò nhất là Năng Phát Land, Công ty Capel lấy nguồn thu từ đâu để trả lợi nhuận cho nhà đầu tư khi không có hoạt động kinh doanh cụ thể nào?
Ham lãi suất cao, khách hàng “vỡ mộng” khi góp vốn vào Công ty Capel Ham lãi suất cao, có rủi ro khi góp vốn đầu tư vào Năng Phát Land? Cùng chiêu thức gọi vốn, Chủ tịch Năng Phát Land có mối liên hệ gì với Công ty Capel?

Lãi suất cao nhưng đầy cạm bẫy

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, thời gian qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Năng Phát Land và Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel bày ra chương trình huy động vốn bằng các "Hợp đồng hợp tác kinh doanh" nhằm kêu gọi tiền của nhà đầu tư nộp vào công ty để được hưởng lãi suất cao.

Đây là hình thức huy động vốn không có gì mới lạ, nhưng dạo gần đây lại nổi lên như một trào lưu, mà đã là trao lưu thì câu chuyện "sớm nở tối tàn" chỉ tính bằng thời gian. Do đó, khách hàng cần phải rất thận trọng với phương án đầu tư này.

Với vai là khách hàng, phóng viên được các nhân viên của Năng Phát Land thường xuyên lên Facebook, Zalo kêu gọi người tham gia đầu tư tài chính vào công ty với nhiều gói để lựa chọn từ 10 triệu đến 50 tỷ đồng để được nhận phân chia lợi nhuận với lãi suất rất cao.

Nhân viên của công ty này thường tư vấn khách hàng nếu tham gia đầu tư sẽ được phân chia lợi nhuận theo ngày, thậm chí nếu nhà đầu tư vừa góp vốn vừa vào làm công ty và đạt được doanh số lớn sẽ được bổ nhiệm làm trưởng phòng, giám đốc... và cũng được thưởng phần trăm, mô hình tương tự kiểu đa cấp biến tướng dưới dạng đầu tư tài chính.

Năng Phát Land, Công ty Capel gọi vốn với lãi suất
Hợp đồng hợp tác kinh doanh và phiếu thu tiền khách hàng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Năng Phát Land

Với Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel cũng tương tự, họ cũng bày ra chương trình hợp tác kinh doanh với những ưu đãi "có một không hai" nhằm lôi kéo khách hàng tham gia. Cụ thể, nếu nhà đầu tư gửi vào công ty một số tiền nhất định sẽ được chi trả lãi suất và số tiền hoàn vốn 12,5%/tháng và 150%/năm, cao gấp khoảng 25 lần so với lãi suất ngân hàng hiện nay.

Nhiều người kháo với nhau rằng, góp tiền vào Tập đoàn Capel là nhà đầu tư chỉ việc bỏ tiền và không cần phải làm gì mà vẫn có tiền, thậm chí là nhiều tiền vì lãi suất quá cao.

Khi nhà đầu tư thắc mắc góp vốn hợp tác kinh doanh thì dòng tiền thực tế được sử dụng vào mục đích gì. Đa số các doanh nghiệp huy động vốn bằng cách này đều trả lời một cách rất mơ hồ là thực hiện dự án bất động sản, đất nền. Thậm chí, họ còn vẽ ra các dự án "ma" để đánh lừa khách hàng.

Năng Phát Land, Công ty Capel gọi vốn với lãi suất
Văn phòng Công ty Cổ phần Tập đoàn Năng Phát Land, nơi tư vấn khách hàng góp vốn

Để làm rõ thắc mắc, phóng viên đã liên hệ trao đổi với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Năng Phát Land và Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel.

Cụ thể, ông Đỗ Doãn Năng - Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Năng Phát Land cho biết, nguồn thu để trả lợi nhuận cho nhà đầu tư là tiền quay vòng liên tục khi buôn bán đất nền, việc giao dịch đất kiểu mua đi - bán lại để hưởng chênh lệch tập trung chủ yếu ở Hòa Bình, Hà Nội.

Mặt khác, về việc chia phần trăm cho người mời được khách hàng tham gia vào hệ thống, ông Năng khẳng định đó không phải là hình thức đa cấp.

Trong khi đó, phóng viên cũng đã nhiều lần liên hệ với ông Lã Quốc Trưởng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel, nhưng không nhận được phản hồi.

Giải mã dòng tiền trả lợi nhuận

Hiện chưa thể khẳng định được việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Năng Phát Land và Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel huy động vốn như vậy có khiến khách hàng "tiền mất tật mang" hay không, nhưng rủi ro thì luôn thường trực dù nhà đầu tư được nhận lợi nhuận với lãi suất cao.

Thực tế, mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel đã "bể kèo" với khách hàng khi thông báo tạm ngừng chuyển tiền phân chia lợi nhuận theo ngày trong thời gian 2 tháng thay bằng việc chuyển sang chế độ phân chia lợi nhuận theo tháng và lãi suất cũng không còn cao như lúc ban đầu quảng cáo nữa mà trở về với lãi suất ngân hàng.

Năng Phát Land, Công ty Capel gọi vốn với lãi suất
Khách hàng vỡ mộng hưởng lợi nhuận cao khi Tập đoàn Capel thông báo tạm dừng phân chia lợi nhuận theo ngày

Một minh chứng khác khiến khách hàng cũng có cơ sở để lo ngại những rủi ro là trong thời gian qua, nhiều người khi tham gia vào các chương trình hợp tác kinh doanh với các công ty có hình thức huy động vốn tương tự đã rơi vào cảnh "tiền mất tật mang", thậm chí phải nhờ đến công an để giải quyết.

Đơn cử, tháng 11/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM nhận được tố giác của nhiều nạn nhân tố cáo Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại dịch vụ bất động sản Blue Diamond có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” khi đưa ra quảng cáo kêu gọi mọi người góp vốn để công ty đầu tư vào các dự án nhà hàng, karaoke, tài chính, bất động sản, kinh doanh dịch vụ tài chính sẽ được chia lợi nhuận cao.

Do thấy lợi nhuận được chia khá cao khi góp vốn, nhiều người đã gọi điện đến số hotline của Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại dịch vụ bất động sản Blue Diamond để tìm hiểu thì được nhân viên cho biết, ngoài đầu tư vào nhà hàng, karaoke, tài chính, bất động sản, công ty còn có các dự án tại Đồng Nai, Bình Thuận, Ninh Thuận, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc (Kiên Giang) hứa hẹn lợi nhuận rất cao.

Năng Phát Land, Công ty Capel gọi vốn với lãi suất
Ông Lã Quốc Trưởng cùng lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel trong một lần gặp gỡ khách hàng

Tin lời đường mật, nhiều khách hàng đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại dịch vụ bất động sản Blue Diamond và được công ty cam kết chia lợi nhuận theo ngày. Qua đó, đã có rất nhiều người tại các tỉnh, thành trên cả nước đầu tư số tiền rất lớn vào công ty lên đến hàng chục tỷ đồng và đã bị chiếm đoạt. Hậu quả, nhiều người lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất.

Trở lại với vấn đề nguồn thu trả lợi nhuận của Công ty Cổ phần Tập đoàn Năng Phát Land và Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel, theo phân tích của một số chuyên gia và luật sư có thể sẽ khiến nhiều người ngã ngửa.

Cụ thể, đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel, trên website của công ty giới thiệu là doanh nghiệp đa ngành nghề, lấy kinh doanh bất động sản làm tâm điểm. Tuy nhiên, công ty lại không hề công bố một dự án bất động sản cụ thể nào đang được thực hiện.

Hơn nữa, theo báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel cho thấy năm 2019, 2020 và 3 quý đầu năm 2021, doanh nghiệp này không ghi nhận doanh thu.

Còn đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Năng Phát Land, đây là doanh nghiệp được thành lập ngày 16/2/2022, với vốn điều lệ là 99 tỷ đồng. ông Đỗ Doãn Năng là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện theo pháp luật. Ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Các chuyên gia cho rằng, một doanh nghiệp mới thành lập chỉ vài tháng thì việc có nguồn thu ổn định để trả lợi nhuận ngay cho là đầu tư là rất khó, bởi ban đầu khi mới thành lập thì công ty chủ yếu là ổn định công việc, nhân sự chứ chưa thể tiến hành sản xuất, kinh doanh để mang về nguồn thu ngay.

"Kể cả doanh nghiệp có buôn bán đất nền thì cũng rất khó bởi thủ tục cũng khá phức tạp, chưa nói đến quỹ đất họ lấy ở đâu. Đặc biệt, hiện nay, Nhà nước đang siết chặt việc phân lô bán nền nên việc kinh doanh lĩnh vực này lại càng khó khăn hơn", một vị luật sư phân tích.

Mặt khác, nếu một doanh nghiệp không có hoạt động kinh doanh cụ thể nào nhưng vẫn có tiền để trả lợi nhuận cho nhà đầu tư thì có thể một là họ lấy tiền từ những người trước đã đóng tiền vào để trả ngay cho người mới nộp. Một cách khách là doanh nghiệp lấy chính tiền của nhà đầu tư góp vốn và công ty cắt lại trả cho khách hàng.

Đọc thêm

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường Doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới Doanh nghiệp

Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới

TTTĐ - Công ty TNHH Epson Việt Nam chính thức thông báo việc bổ nhiệm các nhân sự kỳ cựu vào một số vị trí chủ chốt, bao gồm: Ông Yunyong Muneemongkoltorn - vị trí Tổng Giám đốc và ông Ippei Nakata - vị trí Giám đốc.
Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam

TTTĐ - Thương hiệu thiết bị vệ sinh hàng đầu Thái Lan COTTO đã góp mặt tại VIETBUILD 2024, sự kiện triển lãm ngành xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị quốc tế Việt Nam – Visky Expo từ ngày 26-30/6.
Doanh nghiệp trây ỳ thanh toán kinh phí phá dỡ Nhà 8B Lê Trực Doanh nghiệp

Doanh nghiệp trây ỳ thanh toán kinh phí phá dỡ Nhà 8B Lê Trực

TTTĐ - UBND quận Ba Đình đã có nhiều công văn đề nghị Công ty Cổ phần May Lê Trực kiểm tra hồ sơ quyết toán và thanh toán kinh phí phá dỡ vào các ngày 21/11/2023, 17/5/2024 nhưng đơn vị này vẫn trây ỳ và luôn tìm cách né tránh.
Xem thêm