Tag

Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

Nông nghiệp - Nông thôn 03/11/2025 08:13
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh hội nhập và phát triển, việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) không chỉ là hướng đi tất yếu, mà còn là chiến lược mang tầm dài hạn nhằm nâng cao giá trị hàng Việt, khẳng định vị thế sản phẩm Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.
Tìm "đầu ra" ổn định, lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Thủ đô Sức lan toả mạnh mẽ của Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP Khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm OCOP của Thủ đô Kiên trì, gìn giữ nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống

Chiến lược quan trọng để nâng cao giá trị hàng Việt

Với hơn 1.350 làng có nghề, trong đó hơn 300 làng nghề truyền thống, các làng nghề của Thủ đô đã và đang đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm, giữ gìn bản sắc văn hóa và góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Mỗi sản phẩm làng nghề là kết tinh của truyền thống, sáng tạo và tình yêu lao động.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu, các làng nghề đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: Quy mô nhỏ, công nghệ hạn chế, mẫu mã chậm đổi mới, thương hiệu chưa mạnh và khả năng tiếp cận thị trường còn khiêm tốn.

Việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP không chỉ là hướng đi tất yếu, mà còn là chiến lược quan trọng để nâng cao giá trị hàng Việt, góp phần khẳng định vị thế của sản phẩm Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.

Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội Hà Thị Vinh cho rằng, để đứng vững trong thị trường hội nhập, để làng nghề phát triển bền vững thì các làng nghề Hà Nội cần chuyển từ tư duy "làm nghề" sang tư duy "làm thương hiệu".

Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP
Việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP không chỉ là hướng đi tất yếu, mà còn là chiến lược mang tầm dài hạn nhằm nâng cao giá trị hàng Việt

Trước hết là nâng cao chất lượng sản phẩm, phải coi chất lượng là cốt lõi, là đạo đức của người thợ. Song song đó là đổi mới thiết kế, mẫu mã, kết hợp tinh hoa thủ công với xu hướng thẩm mỹ hiện đại, để sản phẩm vừa truyền thống, vừa đương đại.

Bên cạnh đó, xây dựng câu chuyện thương hiệu cho từng sản phẩm OCOP. Người tiêu dùng ngày nay không chỉ mua một món hàng, họ muốn nghe một câu chuyện về văn hóa, con người, di sản... Các làng nghề phải gắn với du lịch và trải nghiệm văn hóa, bởi đó là con đường nhanh nhất để lan tỏa thương hiệu.

Đồng quan điểm này, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, Hà Nội xác định: "Phát triển làng nghề gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP" không chỉ là nhiệm vụ kinh tế, mà còn là sứ mệnh văn hóa-xã hội sâu sắc. Nhưng làm thế nào để mỗi làng nghề không chỉ giữ được bản sắc truyền thống, mà còn có thể phát triển bền vững, hội nhập sâu vào chuỗi giá trị hàng Việt Nam chất lượng cao?

Để trả lời câu hỏi này, đồng chí Phạm Anh Tuấn đã đề xuất, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã về ý nghĩa, giá trị và lợi ích của Chương trình OCOP, hướng tới mục tiêu "Mỗi làng nghề-một thương hiệu, mỗi sản phẩm-một câu chuyện văn hóa".

Đồng thời, tập trung hỗ trợ các làng nghề trong quy hoạch, đầu tư hạ tầng, xử lý môi trường, hình thành cụm công nghiệp làng nghề hiện đại, gắn sản xuất với bảo tồn không gian văn hóa, du lịch trải nghiệm và phát triển xanh, bền vững.

Ngoài ra, cần tăng cường ứng dụng khoa học-công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, thương mại điện tử… Cùng với đó, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP và làng nghề Hà Nội; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, phát triển đội ngũ nghệ nhân, thợ giỏi, nhà thiết kế, chuyên gia marketing..

Phát triển các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa địa phương

Thực tế cho thấy, chương trình OCOP đã và đang trở thành "đòn bẩy" hiệu quả giúp các địa phương chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, bao bì, truy xuất nguồn gốc, mở rộng thị trường, đồng thời, tạo thêm động lực phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững.

Để thúc đẩy phát triển làng nghề, xây dựng sản phẩm OCOP, thời gian qua, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã có nhiều cơ chế, chính sách, vừa tạo hành lang pháp lý, vừa khuyến khích chủ thể đầu tư sản xuất, tạo ra những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP chất lượng.

Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP
Chương trình OCOP đã và đang trở thành "đòn bẩy" hiệu quả giúp các địa phương chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, bao bì, truy xuất nguồn gốc, mở rộng thị trường, đồng thời, tạo thêm động lực phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững

Trưởng phòng Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) Hoàng Thị Hòa cho biết, từ năm 2019 đến nay, khi Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được phát động, Hà Nội đã tích cực triển khai, tận dụng làng nghề truyền thống và làng có nghề để phát triển các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, gắn với câu chuyện sản phẩm độc đáo, phản ánh lịch sử và giá trị văn hóa Thủ đô.

Sở Nông nghiệp và Môi trường đã phát triển được hơn 115 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm an toàn tại các xã, phường. Đây là các kênh phân phối chuẩn, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm OCOP đã được kiểm định.

Từ những làng nghề truyền thống của Thủ đô, hàng Việt, các sản phẩm OCOP đang dần chinh phục người tiêu dùng trong nước và quốc tế không chỉ bằng chất lượng, mà còn bằng câu chuyện văn hóa và tinh thần sáng tạo không ngừng. Đó chính là con đường để Hà Nội nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế hàng Việt và góp phần xây dựng nền kinh tế tự cường, bền vững, mang đậm bản sắc Việt trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Khắc Nam

Đọc thêm

Kiên trì, gìn giữ nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống Nông nghiệp - Nông thôn

Kiên trì, gìn giữ nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống

TTTĐ - Nhắc đến nghề đúc đồng, người dân Thủ đô sẽ nghĩ ngay đến làng nghề đúc đồng truyền thống Ngũ Xã, thuộc phường Trúc Bạch (nay là phường Ba Đình, thành phố Hà Nội). Làng nghề được hình thành từ thế kỷ XVII và được coi là một trong "tứ nghệ" tinh hoa bậc nhất của kinh thành Thăng Long xưa. Trải qua khoảng 500 năm, dù gặp nhiều biến động lịch sử - xã hội, con cháu làng Ngũ Xã vẫn kiên trì gìn giữ, phát huy nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống.
Thúc đẩy nông nghiệp phát thải carbon thấp Nông nghiệp - Nông thôn

Thúc đẩy nông nghiệp phát thải carbon thấp

TTTĐ - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang tạo áp lực lớn lên an ninh lương thực toàn cầu, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) đã phối hợp tổ chức Hội thảo Quốc tế ISSAAS 2025 với chủ đề "Phát triển Nông nghiệp Phát thải Carbon thấp ở Châu Á".
Canh tác cà phê thông minh - Giải pháp "vàng" cho nông dân Tây Nguyên Nông nghiệp - Nông thôn

Canh tác cà phê thông minh - Giải pháp "vàng" cho nông dân Tây Nguyên

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã phối hợp cùng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Trung tâm Khuyến nông các tỉnh địa phương tổ chức chuỗi hội thảo tổng kết sơ bộ mô hình “Canh tác cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu” giai đoạn 2023–2025 tại khu vực Tây Nguyên với 15 vườn mô hình ở 4 tỉnh Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Gia Lai, Lâm Đồng
Xây dựng nền nông nghiệp xanh, tuần hoàn và phát triển bền vững Nông nghiệp - Nông thôn

Xây dựng nền nông nghiệp xanh, tuần hoàn và phát triển bền vững

TTTĐ - Sáng 4/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Họp báo Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025.
Đồng Tháp đẩy mạnh kinh tế nông nghiệp, phát triển văn hóa, du lịch Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp đẩy mạnh kinh tế nông nghiệp, phát triển văn hóa, du lịch

TTTĐ - Đồng Tháp đặt mục tiêu chuyển mạnh từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp hiện đại, phát triển văn hóa - du lịch bền vững và đẩy mạnh cải cách hành chính - đó là những định hướng lớn được thống nhất tại hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Tôn vinh người nông dân trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững Nông nghiệp - Nông thôn

Tôn vinh người nông dân trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức tọa đàm “Vai trò của người nông dân trong nông nghiệp tái sinh” tại Nhà máy Nestlé Trị An, tỉnh Đồng Nai.
Hoạt động khuyến nông thúc đẩy phát triển nông nghiệp đa giá trị, bền vững Nông nghiệp - Nông thôn

Hoạt động khuyến nông thúc đẩy phát triển nông nghiệp đa giá trị, bền vững

TTTĐ - Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, hệ thống khuyến nông Hà Nội ngày càng được củng cố, kiện toàn, hoạt động hiệu quả, có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành nông nghiệp Thủ đô. Công tác khuyến nông giúp cho các địa phương xây dựng và thực hiện có hiệu quả các dự án, đề án phát triển sản xuất; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả; tổ chức liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản hàng hóa…
Nâng cao chất lượng, uy tín và thương hiệu nông sản Kiều Phú Nông nghiệp - Nông thôn

Nâng cao chất lượng, uy tín và thương hiệu nông sản Kiều Phú

TTTĐ - Thời gian qua, xã Kiều Phú luôn xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tiềm năng, lợi thế và nhu cầu thị trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Tây Ninh: Lũ và triều cường gây thiệt hại gần 830 hecta nông nghiệp Nhịp sống phương Nam

Tây Ninh: Lũ và triều cường gây thiệt hại gần 830 hecta nông nghiệp

TTTĐ - Mưa lũ kết hợp triều cường xảy ra tại tỉnh Tây Ninh trong những ngày qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất nông nghiệp tại các xã thuộc vùng Đồng Tháp Mười.
Thu hút, đãi ngộ trí thức trẻ về nông thôn làm khuyến nông Kinh tế

Thu hút, đãi ngộ trí thức trẻ về nông thôn làm khuyến nông

TTTĐ - GS.TS Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khoá XV kiến nghị ban hành chính sách thu hút, đãi ngộ kỹ sư và trí thức trẻ về nông thôn làm khuyến nông, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.
Xem thêm