Khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm OCOP của Thủ đô
Doanh nghiệp được hưởng lợi khi tham gia chương trình OCOP
Những năm qua, Chương trình mỗi xã một sản phẩm được các cấp, ngành chức năng và chủ thể, người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội nỗ lực triển khai có hiệu quả. Theo Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội Ngọ Văn Ngôn: “Lũy kế từ năm 2019 đến nay, thành phố Hà Nội có 3.463 sản phẩm được chứng nhận OCOP, chiếm 21% cả nước. Trong đó có 9 sản phẩm 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao”.
Đáng nói, hiện có không ít chủ thể OCOP tại Hà Nội đang tiên phong ứng dụng các nền tảng số vào sản xuất và kinh doanh. Đơn cử, Công ty cổ phần MD Queens (xã Ô Diên) đã phát triển thành công website bán hàng, fanpage tích hợp livestream sản phẩm và hệ thống bán hàng đa kênh qua TikTok Shop, Shopee, Lazada… để tiêu thụ sản phẩm trà xạ đen OCOP 4 sao của đơn vị.
![]() |
| Việc tham gia OCOP đã mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp |
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần MD Queens Trịnh Thị Kim Thư chia sẻ: “Không chuyển đổi số, công ty sẽ bị giới hạn trong phạm vi bán hàng ở địa phương hoặc qua trung gian. Nhờ ứng dụng công nghệ, giờ đây chúng tôi có thể tiếp cận khách hàng trên toàn quốc một cách nhanh chóng, thuận tiện. Ngoài ra, công ty còn ứng dụng công nghệ để triển khai các chương trình khuyến mãi trúng khách hàng mục tiêu”.
Việc tham gia OCOP đã mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Trước hết là việc quảng bá thương hiệu các sản phẩm OCOP được lan tỏa rộng rãi thông qua các hoạt động truyền thông và sự kiện, giúp công ty tăng cường nhận diện thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Chương trình cũng cung cấp hỗ trợ về kỹ thuật sản xuất, chất lượng, quy trình quản lý, giúp công ty nâng cao hiệu suất sản xuất và đáp ứng yêu cầu chất lượng. Đồng thời mở rộng cơ hội kinh doanh khi sản phẩm OCOP có thể được quảng bá và tiếp cận với các kênh phân phối chính thống và điểm bán lẻ uy tín, mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường và tăng doanh số bán hàng.
Để thực hiện tốt việc công nhận sản phẩm OCOP cho các chủ thể, các địa phương đã chủ động tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của chương trình; vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh đăng ký tham gia chương trình OCOP.
Đồng thời, các địa phương cũng chú trọng đến việc hướng dẫn trực tiếp các chủ thể về quy trình, thủ tục, hồ sơ đăng ký đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP; tập huấn nâng cao năng lực về quản trị, marketing, áp dụng khoa học công nghệ, thiết kế bao bì, nhãn mác để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm; hỗ trợ các chủ thể áp dụng các quy trình sản xuất tiên tiến và các tiêu chuẩn chất lượng như ISO, HACCP, VietGAP, GlobalGAP.
Khẳng định được thương hiệu trong nước và xuất khẩu
Điều đáng mừng là các chủ thể OCOP sau khi được công nhận đã tập trung vào sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Cùng với đó đã chú trọng nghiên cứu thiết kế mẫu mã, bao bì, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm.
Vì vậy, nhiều sản phẩm khẳng định được thương hiệu trong nước và xuất khẩu đến các thị trường quốc tế như: Australia, châu Âu, Nhật Bản… Điển hình như: Sản phẩm của Công ty cổ phần thực phẩm Minh Dương, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Việt Nam, Công ty cổ phần Dược thảo Thiên Phúc, Hợp tác xã nông nghiệp Sông Hồng...
![]() |
| Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các xã hoàn thiện hồ sơ đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP |
Cũng theo Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội Ngọ Văn Ngôn, qua theo dõi, kiểm tra giám sát hằng năm cho thấy, các chủ thể sau khi được chứng nhận sản phẩm OCOP đều thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Tuy nhiên, hiện nay có một số sản phẩm chất lượng tốt nhưng gặp khó khăn khi tiêu thụ với sản phẩm cùng loại chưa chứng nhận OCOP; một lượng lớn khách hàng chưa hiểu biết và chưa nhận diện được sản phẩm OCOP.
Đối với các chủ thể là các hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ việc đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật, cải tiến bao bì nhãn mác, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu còn hạn chế; công tác quảng bá, phát triển thị trường, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển bán hàng đa kênh, nhất là thương mại điện thì việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, mở rộng sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn.
Hơn nữa, do ảnh hưởng của quá trình đô thị hoá nên diện tích sản xuất bị thu hẹp cho nên hiện tại các chủ thể ở Hà Nội gặp khó khăn về vùng nguyên liệu. Sản phẩm OCOP đạt 4 và 5 sao muốn xuất khẩu phải đáp ứng yêu cầu về chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, truy xuất nguồn nguyên liệu, hồ sơ minh chứng về xuất khẩu, quản lý theo hệ thống tiêu chuẩn ISo…
Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các xã hoàn thiện hồ sơ đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP. Phấn đấu cuối năm 2025, toàn thành phố có thêm khoảng 50 sản phẩm OCOP được công nhận.
Để thực hiện mục tiêu đó, ông Ngọ Văn Ngôn cho rằng: Thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của sản phẩm OCOP; tập trung đào tạo tập huấn cho cán bộ quản lý, các chủ thể và người dân tham gia thực hiện Chương trình OCOP. Bên cạnh đó, đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thông tin phục vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề gắn hoạt động du lịch.
Hỗ trợ các chủ thể thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói; tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP; hỗ trợ điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; xây dựng và đăng ký nhãn hiệu các sản phẩm OCOP; hỗ trợ chi phí bao bì, in tem.
Đồng thời, các địa phương cần thực hiện tốt việc xây dựng và triển khai kế hoạch Chương trình OCOP giai đoạn 2026 - 2030; tiếp tục chỉ đạo tập trung đẩy mạnh liên kết sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu, phát triển sản phẩm hữu cơ, ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm làng nghề, làng nghề truyền thống; ưu tiên các sản phẩm từ ý tưởng, sản phẩm OCOP du lịch…
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Nông nghiệp - Nông thôn
Nâng cao chất lượng, uy tín và thương hiệu nông sản Kiều Phú
Nhịp sống phương Nam
Tây Ninh: Lũ và triều cường gây thiệt hại gần 830 hecta nông nghiệp
Kinh tế
Thu hút, đãi ngộ trí thức trẻ về nông thôn làm khuyến nông
Nông nghiệp - Nông thôn
Quy định mới nhất về tổ chức hệ thống khuyến nông các cấp
Nông nghiệp - Nông thôn
Khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong gìn giữ, phát huy giá trị di sản
Nông nghiệp - Nông thôn
Thúc đẩy chuyển đổi phương thức sản xuất rau, hoa quả theo quy trình VietGAP
Nông nghiệp - Nông thôn
Tự hào giới thiệu nông sản mang tầm trí tuệ của người Việt
Nông nghiệp - Nông thôn
Sức lan toả mạnh mẽ của Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP
Nông nghiệp - Nông thôn
Tập trung xử lý môi trường và tái đàn vật nuôi sau mưa, lũ
Nông nghiệp - Nông thôn




