Tag

Khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm OCOP của Thủ đô

Nông nghiệp - Nông thôn 29/10/2025 09:00
aa
TTTĐ - Trong cơ cấu sản phẩm OCOP của Hà Nội, tỷ lệ sản phẩm 4 sao chiếm tới gần 50%, trong khi cả nước chỉ có khoảng 30%, điều đó cho thấy sản phẩm OCOP của Hà Nội không chỉ phát triển nhanh về số lượng mà vẫn đảm bảo về chất lượng.
Hà Nội tổ chức Tuần hàng OCOP, sản phẩm làng nghề tại phường Đông Ngạc Quảng Ngãi phấn đấu 65% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới Quảng bá hơn 500 sản phẩm OCOP của 14 tỉnh, thành Đẩy mạnh chuyển đổi số, minh bạch nguồn gốc hướng tới nền nông nghiệp an toàn, bền vững Sức lan toả mạnh mẽ của Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP

Doanh nghiệp được hưởng lợi khi tham gia chương trình OCOP

Những năm qua, Chương trình mỗi xã một sản phẩm được các cấp, ngành chức năng và chủ thể, người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội nỗ lực triển khai có hiệu quả. Theo Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội Ngọ Văn Ngôn: “Lũy kế từ năm 2019 đến nay, thành phố Hà Nội có 3.463 sản phẩm được chứng nhận OCOP, chiếm 21% cả nước. Trong đó có 9 sản phẩm 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao”.

Đáng nói, hiện có không ít chủ thể OCOP tại Hà Nội đang tiên phong ứng dụng các nền tảng số vào sản xuất và kinh doanh. Đơn cử, Công ty cổ phần MD Queens (xã Ô Diên) đã phát triển thành công website bán hàng, fanpage tích hợp livestream sản phẩm và hệ thống bán hàng đa kênh qua TikTok Shop, Shopee, Lazada… để tiêu thụ sản phẩm trà xạ đen OCOP 4 sao của đơn vị.

Khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm OCOP của Thủ đô
Việc tham gia OCOP đã mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần MD Queens Trịnh Thị Kim Thư chia sẻ: “Không chuyển đổi số, công ty sẽ bị giới hạn trong phạm vi bán hàng ở địa phương hoặc qua trung gian. Nhờ ứng dụng công nghệ, giờ đây chúng tôi có thể tiếp cận khách hàng trên toàn quốc một cách nhanh chóng, thuận tiện. Ngoài ra, công ty còn ứng dụng công nghệ để triển khai các chương trình khuyến mãi trúng khách hàng mục tiêu”.

Việc tham gia OCOP đã mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Trước hết là việc quảng bá thương hiệu các sản phẩm OCOP được lan tỏa rộng rãi thông qua các hoạt động truyền thông và sự kiện, giúp công ty tăng cường nhận diện thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Chương trình cũng cung cấp hỗ trợ về kỹ thuật sản xuất, chất lượng, quy trình quản lý, giúp công ty nâng cao hiệu suất sản xuất và đáp ứng yêu cầu chất lượng. Đồng thời mở rộng cơ hội kinh doanh khi sản phẩm OCOP có thể được quảng bá và tiếp cận với các kênh phân phối chính thống và điểm bán lẻ uy tín, mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường và tăng doanh số bán hàng.

Để thực hiện tốt việc công nhận sản phẩm OCOP cho các chủ thể, các địa phương đã chủ động tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của chương trình; vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh đăng ký tham gia chương trình OCOP.

Đồng thời, các địa phương cũng chú trọng đến việc hướng dẫn trực tiếp các chủ thể về quy trình, thủ tục, hồ sơ đăng ký đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP; tập huấn nâng cao năng lực về quản trị, marketing, áp dụng khoa học công nghệ, thiết kế bao bì, nhãn mác để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm; hỗ trợ các chủ thể áp dụng các quy trình sản xuất tiên tiến và các tiêu chuẩn chất lượng như ISO, HACCP, VietGAP, GlobalGAP.

Khẳng định được thương hiệu trong nước và xuất khẩu

Điều đáng mừng là các chủ thể OCOP sau khi được công nhận đã tập trung vào sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Cùng với đó đã chú trọng nghiên cứu thiết kế mẫu mã, bao bì, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm.

Vì vậy, nhiều sản phẩm khẳng định được thương hiệu trong nước và xuất khẩu đến các thị trường quốc tế như: Australia, châu Âu, Nhật Bản… Điển hình như: Sản phẩm của Công ty cổ phần thực phẩm Minh Dương, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Việt Nam, Công ty cổ phần Dược thảo Thiên Phúc, Hợp tác xã nông nghiệp Sông Hồng...

Khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm OCOP của Thủ đô
Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các xã hoàn thiện hồ sơ đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP

Cũng theo Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội Ngọ Văn Ngôn, qua theo dõi, kiểm tra giám sát hằng năm cho thấy, các chủ thể sau khi được chứng nhận sản phẩm OCOP đều thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, hiện nay có một số sản phẩm chất lượng tốt nhưng gặp khó khăn khi tiêu thụ với sản phẩm cùng loại chưa chứng nhận OCOP; một lượng lớn khách hàng chưa hiểu biết và chưa nhận diện được sản phẩm OCOP.

Đối với các chủ thể là các hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ việc đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật, cải tiến bao bì nhãn mác, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu còn hạn chế; công tác quảng bá, phát triển thị trường, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển bán hàng đa kênh, nhất là thương mại điện thì việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, mở rộng sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Hơn nữa, do ảnh hưởng của quá trình đô thị hoá nên diện tích sản xuất bị thu hẹp cho nên hiện tại các chủ thể ở Hà Nội gặp khó khăn về vùng nguyên liệu. Sản phẩm OCOP đạt 4 và 5 sao muốn xuất khẩu phải đáp ứng yêu cầu về chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, truy xuất nguồn nguyên liệu, hồ sơ minh chứng về xuất khẩu, quản lý theo hệ thống tiêu chuẩn ISo…

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các xã hoàn thiện hồ sơ đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP. Phấn đấu cuối năm 2025, toàn thành phố có thêm khoảng 50 sản phẩm OCOP được công nhận.

Để thực hiện mục tiêu đó, ông Ngọ Văn Ngôn cho rằng: Thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của sản phẩm OCOP; tập trung đào tạo tập huấn cho cán bộ quản lý, các chủ thể và người dân tham gia thực hiện Chương trình OCOP. Bên cạnh đó, đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thông tin phục vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề gắn hoạt động du lịch.

Hỗ trợ các chủ thể thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói; tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP; hỗ trợ điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; xây dựng và đăng ký nhãn hiệu các sản phẩm OCOP; hỗ trợ chi phí bao bì, in tem.

Đồng thời, các địa phương cần thực hiện tốt việc xây dựng và triển khai kế hoạch Chương trình OCOP giai đoạn 2026 - 2030; tiếp tục chỉ đạo tập trung đẩy mạnh liên kết sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu, phát triển sản phẩm hữu cơ, ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm làng nghề, làng nghề truyền thống; ưu tiên các sản phẩm từ ý tưởng, sản phẩm OCOP du lịch…

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Khắc Nam

Đọc thêm

Đà Nẵng: Hơn 56 tỷ đồng nâng cấp Trung tâm Công nghệ sinh học Nông nghiệp - Nông thôn

Đà Nẵng: Hơn 56 tỷ đồng nâng cấp Trung tâm Công nghệ sinh học

TTTĐ - Để phát triển công nghệ cao vùng Nam Trung Bộ, Đà Nẵng triển khai dự án nâng cấp Trung tâm Công nghệ sinh học với tổng mức đầu tư hơn 56 tỷ đồng, hướng đến mô hình nghiên cứu tích hợp.
Hà Nội nâng tầm vị thế nông sản, củng cố niềm tin trong kỷ nguyên hội nhập Nông nghiệp - Nông thôn

Hà Nội nâng tầm vị thế nông sản, củng cố niềm tin trong kỷ nguyên hội nhập

TTTĐ - ​Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, ngành Nông nghiệp Hà Nội đang thực hiện một cuộc chuyển mình mạnh mẽ. Không chỉ dừng lại ở đảm bảo an ninh lương thực, Thủ đô đang tiên phong kiến tạo các chuỗi cung ứng nông sản an toàn, bền vững, gắn liền với bảo vệ môi trường. Những nỗ lực này không chỉ củng cố niềm tin của hàng triệu người tiêu dùng mà còn từng bước khẳng định vị thế, đưa thương hiệu nông sản Hà Nội vươn xa trên bản đồ thế giới.
Mở “đường băng” cho khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy phát triển bền vững Nông nghiệp - Nông thôn

Mở “đường băng” cho khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy phát triển bền vững

TTTĐ - Trong khuôn khổ TECHFEST Vietnam 2025 - Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia, ngày 13/12/2025 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Kết nối các khu ứng dụng công nghệ cao nông nghiệp để phát triển khởi nghiệp sáng tạo của địa phương, thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững”.
Ban Chấp hành Hội Nông dân thành phố Hà Nội họp thông qua nhiều nội dung quan trọng Nông nghiệp - Nông thôn

Ban Chấp hành Hội Nông dân thành phố Hà Nội họp thông qua nhiều nội dung quan trọng

TTTĐ - Chiều 10/12, Ban Chấp hành Hội Nông dân thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030 thông qua nội dung các văn bản về tổ chức hoạt động và triển khai nhiệm vụ của Ban Chấp hành trong nhiệm kỳ và năm 2026.
Hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản và xuất khẩu cả ngành nông nghiệp Việt Nam Kinh tế

Hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản và xuất khẩu cả ngành nông nghiệp Việt Nam

Sáng 10/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với nông dân năm 2025 với chủ đề: "Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nông dân".
Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, số, tuần hoàn và thúc đẩy liên kết Nông nghiệp - Nông thôn

Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, số, tuần hoàn và thúc đẩy liên kết

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 678/TB-VPCP ngày 9/12/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025.
Sáng mai (10/12), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với hàng nghìn nông dân cả nước Nông nghiệp - Nông thôn

Sáng mai (10/12), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với hàng nghìn nông dân cả nước

TTTĐ - Sáng 10/12/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025 (lần thứ 7); Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt là đơn vị được giao tổ chức thực hiện và tổng hợp, tiếp nhận ý kiến của bà con nông dân trước thềm Hội nghị.
Khắc phục điểm nghẽn về thủ tục phức tạp, phân cấp chưa rõ, góp phần phát triển Nông thôn mới Kinh tế

Khắc phục điểm nghẽn về thủ tục phức tạp, phân cấp chưa rõ, góp phần phát triển Nông thôn mới

TTTĐ - Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị khắc phục triệt để các “điểm nghẽn” như thủ tục phức tạp, nhiều tầng nấc, phân cấp chưa rõ trong việc thực hiện chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Đà Nẵng: 200 gian hàng tham gia triển lãm hàng công nghiệp nông thôn Nông nghiệp - Nông thôn

Đà Nẵng: 200 gian hàng tham gia triển lãm hàng công nghiệp nông thôn

TTTĐ - Việc thúc đẩy chuyển đổi xanh trong công nghiệp nông thôn không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là cơ hội lớn để doanh nghiệp nâng chuẩn công nghệ, mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh.
Hợp nhất chương trình mục tiêu, tránh dàn trải và kém hiệu quả Nông nghiệp - Nông thôn

Hợp nhất chương trình mục tiêu, tránh dàn trải và kém hiệu quả

TTTĐ - Ngày 3/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, các đại biểu đã thảo luận tại tổ về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Xem thêm