Tag

Hiểu nỗi lòng cha mẹ, để gắng bước trưởng thành

Nhịp sống trẻ 28/06/2023 16:26
aa
TTTĐ - Mặc cơn mưa nặng hạt, khiến toàn thân ướt mèm, rồi thời tiết đột ngột đổ cái nắng gay gắt như chan lửa, đến các điểm trường thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nội càng thấu thêm nỗi lòng của những bậc làm cha, làm mẹ đang đau đáu dõi theo con.
Vời vợi nỗi niềm cha mẹ trẻ… Vời vợi nỗi niềm cha mẹ trẻ…
Chuyện bên ngoài cánh cổng trường thi Chuyện bên ngoài cánh cổng trường thi

Bên con, luôn là bố mẹ

Hai đêm rồi chị Nguyễn Thanh Thơm, 49 tuổi (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) mất ngủ vì lo lắng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT của con gái – La Phương Anh. Từ chiều hôm qua, chị đã đồng hành cùng con gái đến điểm trường để làm thủ tục dự thi. Sáng sớm nay (28/6) chị Thơm và chồng đưa con gái đi thi tại trường THCS Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai.

Trời đổ mưa nặng hạt, rồi nắng lên oi ả, chị Thơm và chồng vẫn đội ô đứng ngóng con ngoài cổng trường. Dù thời gian con gái chị trong phòng thi kéo dài 120 phút cho môn Ngữ văn nhưng hai người vẫn đứng chờ cho đến khi con gái làm xong bài.

Vợ chồng chị Nguyễn Thanh Thơm
Vợ chồng chị Nguyễn Thanh Thơm "đội mưa" đợi con ở điểm trường thi trường THCS Hoàng Liệt

Chị Thơm chia sẻ: “Mình lo lắng cho con, có khi còn hồi hộp hơn con. Hôm nay, cả nhà mình dậy sớm, chuẩn bị cho Phương Anh ăn sáng đầy đủ, cổ vũ tinh thần, rồi cả bố, mẹ đưa con đi thi. Con gái mình đã ôn tập kỹ càng các môn, cũng có vẻ tự tin, bình tĩnh nhưng mình vẫn lo lắng lắm, chưa thể thở phào nhẹ nhõm được. Mình mong sao kỳ thi trôi qua, con sẽ đạt kết quả tốt như mong đợi”. Trước khi đưa con đi thi, chị Thơm đã thắp hương thần linh, cầu may mắn cho con.

Cô học trò La Phương Anh, học sinh trường THPT Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà Nội là con gái của chị Thơm. Những tháng ngày “nước rút” chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, Phương Anh đã chăm chỉ ôn tập. Vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT, nữ sinh có dự định đăng ký nguyện vọng vào trường Đại học Xây dựng Hà Nội để theo đuổi ngành Thiết kế nội thất.

Cái ôm của mẹ
Cái ôm của mẹ tiếp sức cho con

Chính vì tính chất bước ngoặt của kỳ thi khiến tâm trạng của thí sinh, cũng như phụ huynh căng thẳng hơn bao giờ hết. Những người làm cha, làm mẹ dành sự kì vọng lớn lao cho con em mình. Bởi thế, họ vô cùng lo lắng. Cũng giống như chị Thơm, chị Hoàng Thị Tâm Thanh (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) cũng đang thấp thỏm lo lắng, không biết con mình có vượt qua kỳ thi một cách suôn sẻ, đạt kết quả cao hay không.

Dù đã đồng hành cùng con trong nhiều kỳ thi nhưng mỗi khi con vào phòng thi, ngoài cổng trường, chị Thanh vẫn lo lắng, đứng đợi bất kể trời nắng hay mưa. Ánh mắt ngóng trông, nụ cười hạnh phúc khi thấy con từ phía phòng thi bước ra, những cái nắm tay, cái ôm của chị tiếp thêm động lực cho con trai mình đi thi.

Hôm nay, con trai của chị Thanh cũng như các sĩ tử “2k5 thi xong môn Ngữ văn và Toán. Chặng đường thi còn dài, chưa biết kết quả thế nào, có thể cao hoặc không cao nhưng chị Thanh vẫn luôn dành cho con tình yêu, sự lắng lo và luôn theo sát con trên mỗi bước đường đời.

Chị Thanh bày tỏ: “Dù nắng lên, trời oi bức, mồ hôi nhễ nhại, đói bụng, ngồi vất vưởng bên cổng trường nhưng mình vẫn sẵn sàng chờ con. Sợ con đói sau khi làm bài thi, mình cầm thêm chiếc bánh mì để cho con ăn. Không chỉ có mình mà các ông bố, bà mẹ đều đăm đăm nhìn vào cổng trường, chúng tôi thầm mong con làm bài thật tốt”.

Tiếp sức cho con

Có kinh nghiệm đồng hành cùng con cả vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng anh Đỗ Tiến Dụng (trú tại Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn rất hồi hộp, lo lắng. Anh Dụng cho biết, hôm nay con gái thứ hai của anh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Từ nhiều ngày trước, hai vợ chồng anh đã thay nhau nhắc nhở con những vật dụng cần thiết khi vào phòng thi. Bên cạnh đó, anh chị cũng chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn đảm bảo dinh dưỡng giúp con vượt qua kỳ thi.

Anh Đỗ Tiến Dụng
Anh Đỗ Tiến Dụng

Nhà ở đường Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) khá gần với điểm thi trường THCS Đống Đa, dù trời mưa nhưng anh vẫn quyết tâm đợi con ở ngoài cổng. “Con vào phòng thi, tôi cũng lo lắng, hồi hộp theo với hàng loạt câu hỏi, liệu con có làm bài được không? Trước khi cháu vào, tôi còn nhắc cháu kiểm tra lại dụng cụ học tập, bút vở…”, anh Dụng chia sẻ.

Anh Dụng cho biết thêm, trong lúc chờ con ngoài cổng trường, anh đã nhận được sự động viên của tình nguyện viên. Các bạn trẻ không chỉ trao cho anh chai nước mát mà còn mời anh đến điểm chờ để tránh mưa gió, nắng nóng. Điều này khiến anh rất cảm động.

“6h30 tôi đưa con đến trường theo quy định đã thấy các bạn tình nguyện viên sẵn sàng đón thí sinh. Người che ô, người chuẩn bị đầy đủ các vật phẩm như bút sách, nước, đồ ăn nhẹ… tặng thí sinh. Có sự hỗ trợ tận tình như vậy, tôi và các phụ huynh khác an tâm hơn nhiều”, anh Dụng chia sẻ.

Các phụ huynh sau cánh cổng trường thi
Các phụ huynh ngóng con sau cổng trường thi
Hiểu nỗi lòng cha mẹ, để gắng bước trưởng thành
Phụ huynh đợi con
Dù nắng hay mưa vẫn kiên nhẫn đợi con

Đọc thêm

Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công Nhịp sống trẻ

Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công

TTTĐ - Chiều 16/5, Thành đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên thành phố đã tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn Camera 360 trẻ

Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn

TTTĐ - Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành về phát triển kinh tế nông thôn, đoàn viên, thanh niên đã có thêm kiến thức về mô hình hợp tác xã, kỹ năng bán hàng trên nền tảng số, chuyển đổi số trong hợp tác xã nông nghiệp...
Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác

TTTĐ - Các gương nữ chiến sĩ Công an TP HCM là những "bông hoa đẹp", luôn tận tâm, tận tuỵ trong công việc và cuộc sống, được tuyên dương nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì? Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì?

TTTĐ - Sáng 16/5, Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đòi hỏi sự đổi mới và sáng tạo. Các bạn sinh viên cần phải phát huy tối đa sức sáng tạo của mình, sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại để truyền tải những giá trị tư tưởng của Đảng một cách hấp dẫn và hiệu quả…
Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu Nhịp sống trẻ

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu

TTTĐ - Đoàn Thanh niên PV GAS Vũng Tàu vừa chủ trì, phối hợp với Đoàn cơ sở tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2024 "Nhiệt huyết người Dầu khí".
107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác

TTTĐ - Sáng 16/5, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Xem thêm