Tag

Hiệu quả từ các bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động

Đô thị 26/05/2023 15:01
aa
TTTĐ - Cục Đường bộ Việt Nam đã thông tin về việc đưa các bộ thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới tự động trên quốc lộ 5 để phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật, khi xe ô tô, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm hành chính (phạt nguội).
TP HCM: Kiểm soát tải trọng xe ở trạm thu phí An Sương - An Lạc Cần có giải pháp đồng bộ ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải Sớm triển khai lắp đặt cân tải trọng xe tự động tại cầu Thăng Long Xử lý xe quá tải: Cần sự vào cuộc đồng bộ từ nhiều phía

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, 4 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) viện trợ không hoàn lại cho Cục, được lắp đặt tại Km78+830 và Km78+150 Quốc lộ 5 (mỗi chiều đường lắp đặt 2 bộ cân). Đến nay đã được xác lập quyền sở hữu toàn dân và phê duyệt phương án xử lý đối với tài sản do tổ chức, cá nhân chuyển giao quyền sở hữu cho nhà nước Việt Nam. Cục Đường bộ Việt Nam đã có quyết định giao Cục quản lý đường bộ I quản lý tài sản và vận hành, khai thác.

4 bộ cân này đã được Viện Đo lường Việt Nam kiểm định, hiệu chuẩn và cấp Giấy chứng nhận kiểm định đáp ứng các quy định của pháp luật.

Hiệu quả từ các bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động
Các bộ cân này đã được Viện Đo lường Việt Nam kiểm định, hiệu chuẩn và cấp Giấy chứng nhận kiểm định đáp ứng các quy định của pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam đang khẩn trương hoàn thiện các công tác chuẩn bị để đưa 2 bộ cân trên chiều đường từ Hải Phòng - Hà Nội vào sử dụng từ 0h ngày 1/6/2023 và đưa 2 bộ cân trên chiều đường từ Hà Nội - Hải Phòng vào sử dụng từ 0h ngày 15/6/2023.

Trong đó, Cục đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn, kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện phục vụ công tác kiểm tra tải trọng xe lĩnh vực đường bộ.

Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đang hoàn thiện, ban hành quy trình quản lý, khai thác, bảo trì, bảo dưỡng các bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động và quy trình trích xuất dữ liệu và sử dụng kết quả thu được từ 4 bộ cân làm căn cứ xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính khi xe ô tô, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm hành chính (phạt nguội).

Được biết, từ ngày 15/8/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) đã đưa 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78+830 vào hoạt động thí điểm kiểm soát và xử lý các phương tiện vi phạm tải trọng trên quốc lộ 5.

Hiệu quả từ các bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động
Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng của xe

Kết quả thí điểm đã mang lại hiệu quả rất cao trong công tác kiểm soát xe quá tải. Thống kê cho thấy, tỷ lệ bình quân số lượt xe tải vi phạm bị xử phạt trên số lượt xe đã cân giảm từ 6,9% xuống còn 0,12% (giảm 57,5 lần).

Tỷ lệ số lượt xe tải vi phạm bình quân trên ngày giảm từ 176 lượt xe xuống còn 1,5 lượt xe/ngày (giảm 117,3 lần). Kết quả thí điểm cũng cho thấy, các bộ cân này kiểm soát tự động 24/24h trong mọi điều kiện thời tiết; Giám sát 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân; Bảo đảm khách quan, không cần lực lượng chức năng có thẩm quyền làm việc trực tiếp tại hiện trường; Chi phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt rất thấp.

Đồng thời, với sự tuyên truyền từ những lái xe, chủ xe vi phạm bị phát hiện, xử phạt, tình trạng xe quá tải nhanh chóng được ngăn chặn, chấm dứt, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội nói chung và việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nói riêng.

Đọc thêm

Tháo gỡ nhiều vướng mắc phát sinh trong quản lý trật tự xây dựng Xã hội

Tháo gỡ nhiều vướng mắc phát sinh trong quản lý trật tự xây dựng

TTTĐ - Ngày 19/11, kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nội dung này giúp việc bảo đảm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố phát huy hiệu quả hơn, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc đã tồn tại từ lâu.
Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
Xem thêm