Tag
Cà Mau

Hỗ trợ giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Lao động - Việc làm 22/06/2023 07:00
aa
TTTĐ - Thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm, hàng nghìn lao động ở Cà Mau được giới thiệu việc làm mới, hỗ trợ học nghề cũng như được nhận trợ cấp thất nghiệp. Công tác chi trả trợ cấp thất nghiệp vẫn được thực hiện một cách đồng bộ, nhanh chóng kịp thời cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp Linh hoạt giải pháp hỗ trợ người lao động thụ hưởng bảo hiểm thất nghiệp Nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp Tìm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT bảo hiểm thất nghiệp

"Phao cứu sinh" của người lao động khi mất việc làm

Với lợi thế là tỉnh ven biển cực Nam của Tổ Quốc, Cà Mau là một trong 4 tỉnh, thành nằm trong vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, là một trong những ngư trường đánh bắt thủy sản lớn nhất Việt Nam.

Tỉnh có tiềm năng và thế mạnh về phát triển kinh tế biển, nuôi trồng thủy sản và du lịch sinh thái với trên 100.000 ha rừng tràm, rừng đước ngập nước đặc trưng đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển Thế giới.

Do đó, trung bình mỗi năm, Cà Mau tạo việc làm cho khoảng 39.000 lao động, đào tạo nghề cho trên 35.000 người. Tuy nhiên, do ảnh hưởng kéo dài của kinh tế trong nước và quốc tế, không ít doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn và nhiều lao động mất việc làm.

Phiên giao dịch việc làm dành cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
Phiên giao dịch việc làm dành cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau

Tình trạng mất việc, thiếu việc làm hiện đang là áp lực cho nhiều người lao động. Vì thế, bảo hiểm thất nghiệp là chính sách góp phần ổn định cuộc sống cho người lao động.

Để triển khai tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn liên quan của Sở Lao động, Thương binh và xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh để xử lý những vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách và chi trả trợ cấp thất nghiệp đảm bảo đúng, kịp thời cho người lao động.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Cà Mau đã tiếp nhận 5.683 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Cà Mau đã ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 5.054 hồ sơ.

Đa dạng hình thức hỗ trợ giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho lao động

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm tạm thời. Khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp, người lao động còn có cơ hội quay lại thị trường lao động nhanh hơn nhờ được tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề miễn phí…

Hỗ trợ giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động

Anh Nguyễn Văn Minh (phường 5, Thành phố Cà Mau) cho biết, khi rơi vào tình trạng thất nghiệp, anh cùng nhiều lao động khác được nhân viên Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh hỗ trợ giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, đồng thời tư vấn, giới thiệu việc làm. Do tham gia bảo hiểm xã hội được 15 năm, sau khi thôi việc, anh được hướng dẫn thực hiện hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp với mức bảo hiểm thất nghiệp 60%, mỗi tháng anh nhận được 3,4 triệu đồng.

"Ngoài ra, tôi còn được nhân viên của Trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm trong tỉnh, ngoài tỉnh và cả xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, tôi lựa chọn đào tạo nghề mới để tìm được công việc ngay tại tỉnh nhà vừa có điều kiện chăm sóc gia đình vừa tìm được công việc mới thu nhập cao hơn", anh Minh chia sẻ.

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ Việc làm đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về chính sách bảo hiểm thất nghiệp bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp góp phần nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động, nhất là việc đưa thông tin về bảo hiểm thất nghiệp lên trang Website:http//vieclamcamau.vn – http//vieclam.camau.gov.vn.

Ngoài ra, đây còn là đơn vị triển khai tư vấn về chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động đến liên hệ tại Trung tâm hoặc trong các phiên giao dịch việc làm tổ chức hàng tháng cũng như các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh.

Bên cạnh việc trực tiếp trả lời, giải đáp thắc mắc của người sử dụng lao động, người lao động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên trang Website, qua điện thoại hoặc giải đáp trực tiếp tại điểm tiếp nhận bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ Việc làm còn chủ động phối hợp các phòng chuyên môn thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tham gia tuyên truyền bảo hiểm thất nghiệp lồng ghép trong các đợt tổ chức tuyên truyền chính sách về lao động, việc làm, an toàn lao động...

Đồng thời, Trung tâm cũng lồng ghép tuyên truyền cùng với các đợt tuyên truyền phổ biến pháp luật, Luật Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trực tiếp tại các đơn vị, doanh nghiệp cùng với Bảo hiểm Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh.

Việc tuyên truyền trực tiếp chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã tạo cầu nối gắn kết người lao động và chủ sử dụng lao động, hiểu biết và chia sẻ lợi ích khi tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp, tạo sự đồng thuận khi triển khai và tìm cách tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách giữa các cơ quan quản lý lao động với tổ chức công đoàn, tổ chức người sử dụng lao động và các đơn vị có liên quan.

Bà Quách Thanh Thoảng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Cà Mau cho biết: “Mục tiêu việc tiếp nhận và giải quyết hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp luôn được bảo đảm theo phương châm 3 đúng: Đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời gian. Đồng thời, Trung tâm cũng tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề để người thất nghiệp nhanh chóng tìm được việc làm mới, ổn định cuộc sống”.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm