Tag

Hỗ trợ nông dân Thủ đô vừa chống dịch vừa đảm bảo sản xuất

Nông thôn mới 29/11/2021 09:01
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, để tránh đứt gãy chuỗi tiêu thụ nông sản Thủ đô, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, tích cực đẩy nhanh tiến độ mô hình, chương trình khuyến nông hỗ trợ người nông dân theo phương châm vừa chống dịch vừa sản xuất tốt.
Nông dân Thủ đô nâng cao thu nhập nhờ chuyển đổi cây trồng

Hỗ trợ bà con ứng phó thời tiết, dịch bệnh

Những năm gần đây, trước diễn biến thời tiết, dịch bệnh khó lường, ảnh hưởng cực đoan đến năng suất, chất lượng cây giống, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã đưa ra nhận định: Thích ứng cây trồng là một biện pháp cần thiết trước các hình thái biến đổỉ khí hậu.

Do đó, nhằm giúp bà con tổ chức sản xuất có hiệu quả, bên cạnh việc triển khai đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật thì việc lựa chọn những bộ giống lúa có năng suất, chất lượng thích ứng với biến đổi khí hậu, mang lại hiệu quả kinh tế cao để đưa vào mô hình trình diễn được Trung tâm Khuyến nông Hà Nội chú trọng triển khai.

Năm 2021, Trung tâm lựa chọn 2 giống lúa là VRN 10 và VRN 20 của Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam. Đây là 2 loại giống thuần có khả năng chống đổ tốt, chịu thâm canh, khả năng chống chịu tốt với một số sâu bệnh hại chính, phạm vi thích ứng rộng. Qua 2 vụ sản xuất, mô hình đạt hiệu quả năng suất cao, đạt 63 - 69,4 tạ/ha (vụ xuân), 60-69 tạ/ha (vụ mùa), cao hơn giống đối chứng Khang dân 18 từ 10 - 15%, hiệu quả kinh tế cao hơn từ 13,7 - 30% so với đối chứng.

Giống lúa
Người nông dân thực hiện cơ giới hóa khâu gieo mạ

Việc đưa các giống lúa mới năng suất, chất lượng thích ứng với biến đổi khí hậu vào sản xuất ngoài việc tăng thu nhập cho người sản xuất, còn đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, góp phần bảo vệ môi trường do khả năng thích ứng rộng của giống lúa mới, giảm sâu bệnh gây hại, giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Mô hình đã nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của bà con tham gia mô hình cũng như chính quyền địa phương.

Đồng thời, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến công tác chỉ đạo kỹ thuật gặp nhiều khó khăn, cộng với thời tiết bất thuận… song nhiều mô hình khuyến nông triển khai thực hiện năm 2021 vẫn đạt được kết quả tốt. Chẳng hạn như: Mô hình sản xuất hoa sen cao sản, quy mô 10ha, thực hiện tại 2 xã Đại Thịnh và Mê Linh của huyện Mê Linh, TP Hà Nội. Trong quá trình triển khai, mô hình gặp không ít khó khăn. Thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, giám sát kỹ thuật mô hình. Bên cạnh đó, thời tiết bất thuận, nắng nóng cộng với các đợt mưa nhiều đã ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây sen. Tuy nhiên, các hộ tham gia mô hình đã thực hiện trồng, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, tuân thủ theo đúng hướng dẫn của Trung tâm về phòng trừ sâu bệnh nên cây sen đã phát triển rất tốt, hiện cho thu hoạch vụ đầu tiên, bình quân mỗi tuần thu được 200 bông loại 1/ha với giá bán 5.000 đồng/bông. Ngoài hiệu quả kinh tế, trồng sen còn mang lại hiệu quả xã hội, tạo cảnh quan tươi đẹp cho môi trường quanh vùng.

Giúp bà con ứng dụng tiến bộ khoa học, thay đổi tập quán cũ

Đặc biệt, việc Trung tâm chú trọng trợ giúp bà con đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, gắn liền với chủ trương, quy hoạch phát triển vùng tại địa phương, vừa nâng cao giá trị sản phẩm vừa góp phần thay đổi tập quán cũ trong hoạt động nuôi trồng sản xuất của người nông dân.

Các mô hình thu hoạch vưới năng suất cao
Mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao do Trung tâm Khuyến nông Hà Nội thực nghiệm

Trong 9 tháng năm 2021, các mô hình khuyến nông thuộc lĩnh vực chăn nuôi và thủy sản được triển khai trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế tại địa phương. Năm 2021, tổng số có 9 dạng mô hình được triển khai tại 39 điểm với 163 hộ tham gia, trong đó có 4 dạng mô hình Thủy sản, 5 dạng mô hình Chăn nuôi.

Ngoài ra, cùng với việc triển khai các dạng mô hình, tổ chức các diễn đàn “Khuyến nông @” liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông còn đẩy mạnh công tác thẩm định, giải ngân nguồn vốn quỹ khuyến nông hỗ trợ bà con sản xuất, đầu tư cơ giới hóa. Công tác quản lý, sử dụng Quỹ Khuyến nông thành phố đã đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn phát triển sản xuất của nông dân. Từ đầu năm đến nay, Quỹ đã tiếp nhận và tổ chức 3 đợt thẩm định 132 phương án xin vay với tổng số vốn phê duyệt cho vay là 50.835.000.000 đồng. Trong đó, đã giải ngân cho 53 hồ sơ vay vốn đầu tư phát triển sản xuất với số tiền 19,345 tỷ đồng; 35 hồ sơ vay phát triển cơ giới hóa với tổng số tiền là 13,930 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2021, Trung tâm tổ chức thực hiện tổng số 20 dạng mô hình triển khai tại 75 điểm với 1.215 hộ, hợp tác xã tham gia (trong đó có 11 dạng mô hình Trồng trọt, Cơ giới hóa; 9 dạng mô hình Chăn nuôi - Thủy sản). Các mô hình được triển khai thực hiện cơ bản đúng tiến độ, đảm bảo theo kế hoạch.

Hỗ trợ nông dân Thủ đô vừa chống dịch vừa đảm bảo sản xuất
Trung tâm Khuyến nông Hà Nội luôn tích cực hỗ trợ bà con nông dân chăm sóc và phát triển cây trồng
Trung tâm Khuyến nông Hà Nội luôn tích cực hỗ trợ bà con nông dân chăm sóc và phát triển cây trồng

Bà Vũ Thị Hương - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cho biết: "Để đạt được những kết quả đáng khích lệ trong thời gian qua, là do cán bộ đơn vị đã làm tốt việc theo dõi tình hình thời tiết, dự báo dịch bệnh để kịp thời thông tin đến người dân cũng như chủ động đưa ra các giải pháp kỹ thuật, hỗ trợ hộ sản xuất phòng, chống nắng nóng, mưa bão và dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Cùng với đó, giữa Trung tâm và địa phương có sự phối hợp chặt chẽ trong việc lựa chọn hộ, triển khai mô hình đến hộ phù hợp với yêu cầu sản xuất của địa phương, nông dân hưởng ứng và nhiệt tình tham gia.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động trực tiếp đến đời sống, kinh tế, hiệu quả của một số mô hình khuyến nông và mô hình vay vốn quỹ khuyến nông, Trung tâm đã chủ động triển khai nhiều giải pháp vừa đẩy nhanh tiến độ, đa dạng hóa các mô hình vừa thường xuyên động viên, hỗ trợ kỹ thuật, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Theo đó, các mô hình đang triển khai đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, cây trồng, vật nuôi, thủy sản sinh trưởng, phát triển tốt".

Bên cạnh triển khai công tác chuyên môn, Trung tâm Khuyến nông đang tích cực cùng các đơn vị chuyên môn trực thuộc Sở NN&PTNT phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh rà soát, cung cấp thông tin doanh nghiệp, hộ sản xuất nông sản trên địa bàn thành phố nhằm phục vụ công tác kết nối, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm giúp người nông dân ổn định sản xuất, cung ứng lương thực, thực phẩm cho người tiêu dùng trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Với những nỗ lực đạt được trong 9 tháng qua, Trung tâm Khuyến nông đã được đồng chí Nguyễn Huy Đăng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội ghi nhận thành quả và đánh giá cao sự cố gắng của tập thể Trung tâm. Đồng chí nhấn mạnh: “Với mục tiêu phấn đấu tăng trưởng của ngành Nông nghiệp Thủ đô đạt từ 4,2% trở lên trong năm 2021, trước những thách thức và khó khăn trước mắt, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Trung tâm cần tiếp tục tập trung theo dõi, giám sát, chỉ đạo các chương trình, mô hình khuyến nông đã triển khai. Trên cơ sở rà soát kế hoạch khuyến nông năm 2021 để xây dựng kế hoạch cho năm 2022, trong đó, ưu tiên xây dựng các mô hình lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi chất lượng cao để từ đó khuyến khích nhân rộng mô hình tại các vùng, địa phương...”.

Trong bối cảnh ngành Nông nghiệp Thủ đô gặp nhiều yếu tố bất lợi do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, dịch bệnh phức tạp, song với sự ủng hộ và phối hợp tích cực của chính quyền và nông dân các địa phương, sự chỉ đạo sát sao của các cấp ngành, hơn hết là sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể cán bộ viên chức và người lao động toàn Trung tâm, kỳ vọng rằng công tác khuyến nông năm 2021 tiếp tục đạt được những kết quả nổi bật, các mô hình đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra, được bà con nông dân đón nhận và đem lại nhiều thành quả tốt đẹp.

Đọc thêm

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân Nông thôn mới

Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Mê Linh (Hà Nội) đã phát huy hiệu quả sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân trên địa bàn, qua đó, góp phần triển khai hiệu quả cuộc vận động giải phóng mặt bằng (GPMP) phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Đại Thắng đón nhận danh hiệu xã Nông thôn mới kiểu mẫu Nông thôn mới

Đại Thắng đón nhận danh hiệu xã Nông thôn mới kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 8/6, xã Đại Thắng (huyện Phú Xuyên) công bố quyết định và đón nhận danh hiệu đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.
Huyện Phú Xuyên hướng tới mục tiêu phát triển Nông thôn mới bền vững Nông thôn mới

Huyện Phú Xuyên hướng tới mục tiêu phát triển Nông thôn mới bền vững

TTTĐ - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã giúp sản xuất nông nghiệp ở Phú Xuyên (Hà Nội) ngày càng phát triển. Hiện nay, toàn huyện có nhiều vùng sản xuất chuyên canh rau, lúa, thủy sản, cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là yếu tố thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân địa phương.
Đồng Nai: Huyện Xuân Lộc đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nhịp sống phương Nam

Đồng Nai: Huyện Xuân Lộc đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - UBND huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai vừa đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Bằng công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Xem thêm