Tag

Y tế Thủ đô phát triển theo mô hình thông minh

Công nghệ số 10/10/2024 16:37
aa
TTTĐ - Trong hai năm qua, cuộc “cách mạng” lớn nhất của ngành y tế Thủ đô là chuyển đổi số. Kết quả bước đầu đã đáp ứng được kỳ vọng của Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Y tế khi đã tin tưởng, quyết định lựa chọn Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai thí điểm hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe toàn dân trên địa bàn.
Biểu dương 111 cán bộ nữ ngành Y tế Thủ đô tiêu biểu Vận dụng hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế Phát huy truyền thống cao quý của ngành Y tế Thủ đô Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Ngay sau khi Sở Y tế Hà Nội có thông báo từ ngày 1/6/2024, tại bộ phận một cửa của các đơn vị y tế trực thuộc Sở phải triển khai các giải pháp thanh toán lệ phí không dùng tiền mặt, phấn đấu 100% giao dịch không sử dụng tiền mặt. Bệnh viện Xanh Pôn cũng đã nhanh chóng triển khai giải pháp này, đảm bảo hiệu quả, nhanh chóng, thuận tiện.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và công khai, minh bạch chi phí khám chữa bệnh. Chỉ sau thời gian ngắn triển khai, đã có hơn 60% người dân đến khám bệnh áp dụng thanh toán không tiền mặt.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng tham quan gian trưng bày các sản phẩm phục vụ công nghệ số
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng tham quan gian trưng bày các sản phẩm phục vụ công nghệ số

Tuy nhiên, các bệnh viện vẫn tạo điều kiện cho những bệnh nhân muốn thanh toán bằng tiền mặt. Thậm chí, bệnh nhân có thể vừa trả một phần bằng tiền mặt, vừa chuyển khoản phần còn lại nếu có nhu cầu. Việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt sẽ giúp thực hiện mô hình bệnh viện thông minh, hướng đến chuyển đổi số toàn diện trong ngành Y tế.

Ngoài việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, Bệnh viện Xanh Pôn cũng đặt nhiều kiosk để người dân tự đăng ký khám bệnh. Màn hình sẽ hiển thị các lựa chọn dịch vụ theo nhu cầu của người dân như: Khám bệnh theo bảo hiểm y tế (BHYT) đúng tuyến, trái tuyến; đăng ký khám dịch vụ và đăng ký khám thu phí. Thao tác đơn giản, nhanh chóng nên nhiều người đã lựa chọn đăng ký khám tại Bệnh viện Xanh Pôn bằng hình thức này.

Khi triển khai số hóa, Bệnh viện Xanh Pôn gặp nhiều khó khăn, vì phần lớn bệnh nhân là người cao tuổi và bệnh nhi. Tuy nhiên, ngay sau khi triển khai, với sự hướng dẫn của nhân viên y tế, người bệnh đã nhanh chóng tiếp cận với các thiết bị thông minh. Người dân thực sự hài lòng và thấy rõ hiệu quả của việc áp dụng số hóa vào khám chữa bệnh.

Từ tháng 2/2024, Bệnh viện đa khoa Đống Đa đã đưa vào sử dụng hệ thống kiosk “Đăng ký khám bệnh bằng Căn cước công dân, VNeID và nhận diện khuôn mặt tại phòng khám theo yêu cầu. Công nghệ kiosk tự phục vụ - cung cấp các dịch vụ đăng ký khám tự động thông qua các thiết bị thông minh với các ưu điểm vượt trội giúp giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Hướng dẫn người dân thực hiện khám chữa bệnh tại KIOS
Hướng dẫn người dân thực hiện khám chữa bệnh tại kiosk

TS.BS Nguyễn Đình Phúc, Giám đốc Bệnh viện Đống Đa cho biết: Việc đưa vào ứng dụng công nghệ Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, kiosk tự phục vụ trong khám, chữa bệnh là một điểm sáng tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa”. Bệnh viện đa khoa Đống Đa tự hào là một trong 3 đơn vị được Sở Y tế lựa chọn triển khai thí điểm mô hình “Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, kiosk tự phục vụ”. Ứng dụng công nghệ thông tin mang lại nhiều tiện ích giúp tăng hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh qua đó nâng cao sự hài lòng của người bệnh khi đến khám chữa bệnh.

Chuyển đổi số là quá trình không có điểm dừng

Đánh giá về kết quả triển khai Đề án 06 về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030", Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng cho biết, với 6 nhiệm vụ của Đề án 06 trong về lĩnh vực y tế gồm: Khám chữ bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp; "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng COVID-19; liên thông dữ liệu kết quả khám sức khỏe lái xe; liên thông dữ liệu giấy báo tử, giấy chứng sinh; khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học (kiosk tự phục vụ) và thí điểm hồ sơ sức khỏe, sổ sức khỏe điện tử, đến nay thành phố đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng theo đúng lộ trình, tiến độ đề ra.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng phát biểu tại Hội nghị chuyển đổi số ngành Y tế Hà Nội năm 2024
Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng phát biểu tại Hội nghị chuyển đổi số ngành Y tế Hà Nội năm 2024

Trong đó, triển khai thí điểm hồ sơ sức khỏe, sổ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố; kết nối liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của 50 bệnh viện, 39 phòng khám đa khoa, 297 trạm y tế với trên 3,5 triệu hồ sơ đã được đẩy thành công lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để sẵn sàng hiển thị trên ứng dụng VNeID; hơn 16,2 triệu lượt khám chữa bệnh được đồng bộ từ phần mềm quản lý khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh lên hệ thống hồ sơ sức khỏe thành phố…

Ứng dụng chuyển đổi số trong khám chữa bệnh, 5 bệnh viện của ngành Y tế Hà Nội đã triển khai hiệu quả bệnh án điện tử gồm: Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viên Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Đa khoa Mỹ Đức, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình và Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai. 5 bệnh viện triển khai khám chữa bệnh từ xa gồm Tim Hà Nội, Phụ sản Hà Nội, Ung bướu Hà Nội, Đa khoa Xanh Pôn và Bệnh viện Thanh Nhàn.

Triển khai khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học (kiosk tự phục vụ), ngành Y tế Hà Nội thí điểm 5 kiosk tự phục vụ tiếp đón khoảng 1.600 bệnh nhân/ngày tại Bệnh viện Đa khoa Xanh pôn và 1 kiosk tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa; đồng thời tiếp tục triển khai thí điểm kiosk tự phục vụ tại Bệnh viện Đa khoa Ba Vì và Bệnh viện Hòe Nhai.

Nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử sẽ được UBND TP Hà Nội ra mắt, vận hành từ ngày 28/6 có nhiều tiện ích cho người dân và cả các bác sĩ, thầy thuốc... Đây là bước đột phá trong việc chăm sóc sức khỏe người dân của TP Hà Nội.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội và Sở Y tế tặng hoa chúc mừng Phòng Quản lý Bảo hiểm y tế - Công nghệ thông tin
Lãnh đạo thành phố Hà Nội và Sở Y tế tặng hoa chúc mừng Phòng Quản lý Bảo hiểm y tế - Công nghệ thông tin

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số là quá trình liên tục không có điểm dừng. Trước hết, chuyển đổi số bắt đầu từ chuyển đổi nhận thức của người lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, xác định rõ những vấn đề cần ưu tiên và quyết tâm thực hiện thì việc chuyển đổi số mới tạo hiệu quả cao.

Xác định nhiệm vụ chuyển đổi số còn nặng nề, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cũng đề nghị, ngành y tế cần tập trung nghiên cứu 3 vấn đề, gồm: Quy hoạch ngành và chiến lược của ngành trong thực hiện chuyển đổi số; xây dựng quy chế và quy trình, đặc biệt là quy trình phối hợp liên thông trong ứng hoạt động của cơ quan, đơn vị; thực hiện một cách quy chuẩn, bài bản việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Từ đó, tích hợp được các kế hoạch, nhiệm vụ triển khai, tiết kiệm nguồn lực và thời gian.

Tin liên quan

Đọc thêm

Huyện Gia Lâm: Nhiều mô hình chuyển đổi số hiệu quả Công nghệ số

Huyện Gia Lâm: Nhiều mô hình chuyển đổi số hiệu quả

TTTĐ - Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về Chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, huyện Gia Lâm đã triển khai nhiều mô hình chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
Chuyển đổi số giúp thay đổi cách sống và làm việc của người dân Công nghệ số

Chuyển đổi số giúp thay đổi cách sống và làm việc của người dân

TTTĐ - Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà đã được xác định là tất yếu đối với Hà Nội, là khâu đột phá để Thủ đô phát triển nhanh và bền vững. Mục tiêu hướng đến người dân, doanh nghiệp có thể tận dụng các công nghệ mới như AI, Bigdata... để thay đổi cách sống cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh, xứng tầm Công nghệ số

Xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh, xứng tầm

TTTĐ - Với mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, TP Hà Nội đã nghiên cứu và triển khai nhiều giải pháp về công nghệ nhằm phục vụ người dân tốt nhất. Trong đó, nổi bật là ứng dụng “iHanoi” - ứng dụng công dân Thủ đô đã rút ngăn khoảng cách giữa người dân và chính quyền qua khả năng cung cấp thông tin phản ánh nhanh, chính xác và minh bạch…
Đề án 06 đã mang lại nhiều giá trị cho người dân, doanh nghiệp và Chính phủ Công nghệ số

Đề án 06 đã mang lại nhiều giá trị cho người dân, doanh nghiệp và Chính phủ

TTTĐ - Chiều 9/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới thăm Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư của Bộ Công an và làm việc với Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ.
Bình Phước tập trung thúc đẩy quá trình chuyển đổi số Nhịp sống phương Nam

Bình Phước tập trung thúc đẩy quá trình chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 8/10, tại Trung tâm Chính trị TP Đồng Xoài, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tổng kết các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024; Lễ khai trương mạng 5G và Hội thảo chuyên đề Sáng tạo ứng dụng số trong các khu công nghiệp.
“Số hóa” 70 tuyến đường Công nghệ số

“Số hóa” 70 tuyến đường

TTTĐ - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã triển khai công trình thanh niên “Số hóa thông tin 70 tuyến đường bằng mã QR”. Đây là một trong những hoạt động tiêu biểu được đoàn viên, thanh niên quận tâm huyết, sáng tạo, nỗ lực thực hiện, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tây Hồ hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 Công nghệ số

Tây Hồ hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

TTTĐ - Sáng 9/10, UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) tổ chức chương trình phát động hưởng ứng Ngày Chuyển số quốc gia (10/10) năm 2024.
Hà Nội chuyển đổi số, mục tiêu trở thành thành phố xanh Công nghệ số

Hà Nội chuyển đổi số, mục tiêu trở thành thành phố xanh

TTTĐ - Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số hướng tới xây dựng Thủ đô trở thành một đô thị xanh, thông minh, hiện đại, bản sắc, tạo động lực phát triển, có hiệu ứng lan tỏa, liên kết vùng đô thị phía Bắc và cả nước.
iHanoi kịp thời "cứu nguy" bức hoạ dài 12m vẽ Thủ đô Công nghệ số

iHanoi kịp thời "cứu nguy" bức hoạ dài 12m vẽ Thủ đô

TTTĐ - Tiếp nhận phản ánh về tình trạng bức hoạ dài 12m vẽ về Thủ đô bị cản trở tầm nhìn, va, chạm với thiết bị điện, ứng dụng iHanoi đã lập tức xử lý, giải quyết để du khách, người dân có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn bức tranh ý nghĩa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Nhiều chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số Công nghệ số

Nhiều chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số

TTTĐ - Với quyết tâm của lãnh đạo thành phố, các cấp chính quyền và sự đồng lòng của người dân, Hà Nội đã và đang có những chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Xem thêm