Tag
Hội chợ “Ký ức xuân xưa”

Học sinh hào hứng gói bánh chưng, tìm hiểu về Tết cổ truyền

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 16/01/2023 10:15
aa
TTTĐ - Tại chương trình Hội chợ Tết “Ký ức xuân xưa”, học sinh trường Tiểu học Hoàng Diệu (Chương Mỹ, Hà Nội) đã được hòa vào không khí Tết cổ truyền thấm đẫm văn hóa của dân tộc cùng nhiều trò chơi bổ ích, lý thú.
Để tất cả công nhân đều có Tết Hương vị Tết nơi những làng nghề trăm tuổi Thổn thức đón Tết xa nhà Ngắm mai vàng thương Tết phương Nam Tết ấm áp trong vòng tay đồng đội

“Ký ức Xuân xưa” được Ban giám hiệu trường Tiểu học Hoàng Diệu tổ chức với mong muốn tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp học sinh phát huy sáng tạo, tinh thần đoàn kết, có thêm những hiểu biết về phong tục, tập quán của người Việt trong ngày Tết cổ truyền, cũng như biết quan tâm, yêu thương tới cha mẹ.

Thầy và trò trường Tiểu học Hoàng Diệu đã có một ngày vui tưng bừng, náo nức với các hoạt động vừa thể hiện trí tuệ, cảm xúc vừa được vận động, nâng cao thể chất.

Học sinh hào hứng gói bánh chưng, tìm hiểu về Tết cổ truyền
Hình ảnh ông Đồ xuất hiện tại Hội chợ Tết “Ký ức xuân xưa”

Xuyên suốt chương trình, nhiều tiết mục văn nghệ cùng trò chơi dân gian, các hoạt động ngoại khóa bổ ích, giúp các con thêm hiểu về những nét đẹp trong văn hóa ngày Tết, từ đó thầy và trò có thêm nhiều kỉ niệm dưới mái trường.

Đặc biệt, là ngôi trường được chú trọng đào tạo học sinh phát triển toàn diện về nhiều kĩ năng nên học sinh vừa hào hứng vừa hòa vào chương trình để là chủ nhân thực sự của ngày hội. Trong các tiết mục văn nghệ, các em cùng nhảy múa, cùng hát với nghệ sĩ rất đồng đều, nhịp nhàng, tạo nên hình ảnh vô cùng đẹp mắt.

Học sinh hào hứng gói bánh chưng, tìm hiểu về Tết cổ truyền
Các em học sinh hào hứng trong các trò chơi tập thể

Các gian hàng được thầy cô giáo cùng các con trang trí mang đậm không khí chợ quê ngày Tết, đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn vệ sinh thực phẩm. Những món ăn, đồ vật phục vụ cho cái Tết cổ truyền được bày bán để các con hiểu thêm về Tết xưa, Tết nay. Các gian hàng được trang trí vô cùng khéo léo, sáng tạo, hấp dẫn sau đó được chấm điểm tạo phong trào thi đua sôi nổi, đã thu hút sự quan tâm, tham gia đông đảo của các bậc phụ huynh và học sinh trường …

Bên cạnh đó, các em học sinh cũng được tham gia những trò chơi dân gian thể hiện tinh thần đồng đội, rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai và nhanh nhẹn. Trò chơi kéo co thu hút đông đảo các khối lớp hò reo cổ vũ tạo nên không khí thi đấu phấn khởi, hào hứng. Các trò chơi ô ăn quan, cờ vua lại mang đến cho các em khả năng rèn luyện tư duy, trí tuệ.

Học sinh hào hứng gói bánh chưng, tìm hiểu về Tết cổ truyền

Các em hào hứng với phần chia sẻ của Diễn giả Nguyễn Văn Thanh

Lần đầu tiên được tham gia “bịt mắt bắt vịt”, các em học sinh trường Tiểu học Hoàng Diệu vô cùng thích thú. Tiếng hò reo, tiếng “mách nước” liên tục được các em hô vang khiến người chơi càng được tiếp thêm tinh thần hăng say. Em nào cũng rạng rỡ, tươi vui khi được đến với những hoạt động bổ ích, hấp dẫn này.

Em Lê Bảo Ngọc lớp 5A đã rất vui mừng khi chiếc bánh chưng mình tự tay gói giành được giải Nhất. Cầm chiếc bánh trên tay, vẻ mặt em đầy tự hào và thích thú vì được đón Tết sớm cùng với các bạn. Bạn thân của em là Nguyễn Thị Thùy Dương cũng tham gia gói bánh và được giải Nhì nên em càng vui hơn. Đây sẽ là một kỉ niệm em không thể quên được trong những ngày tháng ngồi trên ghế nhà trường Tiểu học Hoàng Diệu.

Học sinh hào hứng gói bánh chưng, tìm hiểu về Tết cổ truyền
Các em học sinh được học cách gói bánh chưng

Đặc biệt, phần giao lưu của Nghiên cứu sinh - Giảng viên chính Nguyễn Văn Thanh đã gây được ấn tượng mạnh mẽ với các con học sinh. Với kiến thức và kĩ năng sư phạm dày dặn, sáng tạo, thầy đã giúp các em học sinh trường Tiểu học Hoàng Diệu được vận động, ngồi đúng tư thế để khỏi ảnh hưởng cột sống, biết thế nào là người có văn hóa khi được yêu cầu và trả lời lịch sự, văn minh.

Nhất là, các con được hiểu thêm thế nào là Tết, sự ra đời của Tết, những giá trị văn hóa và phong tục ngày Tết và đặc biệt là cách ứng xử văn hóa trong ngày Tết khi nhận được lì xì, sử dụng lì xì. Thầy còn nhấn mạnh cho các con bài học về lòng biết ơn, thể hiện tình cảm của mình với cha mẹ, ông bà trong ngày Tết để năm mới gia đình được thêm đầm ấm, cha mẹ được hạnh phúc với sự khôn lớn, trưởng thành của các con.

Học sinh hào hứng gói bánh chưng, tìm hiểu về Tết cổ truyền
Nhà trường trao thưởng cho các gian hàng xuất sắc

Em Huyền Diệu, học sinh trường Tiểu học Hoàng Diệu xúc động chia sẻ: “Sau phần nói chuyện của thầy Thanh, em đã có thêm những kiến thức trong trong cách nói chuyện, thái độ, cử chỉ… ra sao để thể hiện nét văn hóa, văn minh, lịch sự hơn trong những ngày Tết. Đây là một hoạt động ngoại khóa vô cùng bổ ích với em”.

Những cánh tay măng non đã cùng thầy Thanh thể hiện tình cảm bài múa tập thể “Mẹ yêu ơi”. Những giọt nước mắt đã rơi khi nghe thầy Thanh nói về công lao và sự hy sinh của cha mẹ. Nhiều em học sinh cho biết sẽ thực hành những lời thầy Thanh dạy về việc nói lời cảm ơn cha mẹ trong dịp Tết và thời gian tới.

Học sinh hào hứng gói bánh chưng, tìm hiểu về Tết cổ truyền
Cô và trò đều có một ngày trải nghiệm vui vẻ và ý nghĩa

Những ngày giáp Tết Quý Mão 2023, trường Tiểu học Hoàng Diệu cũng đã hoàn tất học kỳ I và trao phần thưởng cho các hoạt động của học trò trong suốt học kì phấn đấu vừa qua. Cùng việc lồng ghép hoạt động trải nghiệm hấp dẫn liên quan đến ngày Tết cổ truyền dân tộc, thầy và trò trường Tiểu học Hoàng Diệu đã có một ngày vô cùng sôi động, lý thú để thư giãn, nạp thêm năng lượng để bước vào năm mới với nhiều thành tích mới.

Một số hình ảnh tại chương trình Hội chợ Tết “Ký ức xuân xưa”:

Học sinh hào hứng gói bánh chưng, tìm hiểu về Tết cổ truyền
Học sinh hào hứng gói bánh chưng, tìm hiểu về Tết cổ truyền
Học sinh hào hứng gói bánh chưng, tìm hiểu về Tết cổ truyền
Học sinh hào hứng gói bánh chưng, tìm hiểu về Tết cổ truyền
Học sinh hào hứng gói bánh chưng, tìm hiểu về Tết cổ truyền
Học sinh hào hứng gói bánh chưng, tìm hiểu về Tết cổ truyền
Học sinh hào hứng gói bánh chưng, tìm hiểu về Tết cổ truyền

Đọc thêm

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Sáng nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) từ 7h đến 13h.
5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư

TTTĐ - 15h chiều nay mới diễn ra Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuy nhiên từ 5h sáng, rất nhiều người dân đã có mặt trước Nghĩa trang Mai Dịch để chờ tiễn biệt Tổng bí thư lẫn cuối.
Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh Nhịp sống trẻ

Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7, Văn phòng báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Hải Phòng phối hợp với Hội thiện nguyện Tâm An Hải Phòng đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nuôi và mẹ liệt sỹ Lê Thị Thanh.
Nhiệt thành hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhiệt thành hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tối 25/7, lực lượng tình nguyện viên Thủ đô vẫn bám các nút giao, hỗ trợ phân luồng và phục vụ nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bạn trẻ túc trực, hỗ trợ dòng người đến viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bạn trẻ túc trực, hỗ trợ dòng người đến viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Từ 18h hôm nay (25/7), người dân được trực tiếp vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.
Xem thêm