Để tất cả công nhân đều có Tết

Instant Article (Facebook) 20/01/2023 08:00
aa
TTTĐ - Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với vô vàn áp lực và khó khăn chồng chất. Điều này khiến người lao động tại TP Hồ Chí Minh lo ngại về nguy cơ mất việc, nợ tiền lương… nhất là trong bối cảnh Tết Nguyên đán cận kề. Dẫu vậy, bằng sự đồng lòng và hỗ trợ từ nhiều đơn vị mà thành phố đã có thêm chính sách “giữ chân” người lao động, và hơn hết ai cũng sẽ có một cái Tết no ấm, an vui.
"Tết sum vầy" gắn kết hàng nghìn công nhân, lao động Thủ đô Quảng Ninh: Bố trí 440 chuyến xe đưa thợ mỏ về quê đón Tết Nguyên đán Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho công nhân xa quê tại TP Hồ Chí Minh Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tặng quà gia đình chính sách, hộ khó khăn và công nhân, lao động

Đồng lòng vượt qua thế khó

Cuối tháng 11, Công ty PouYuen Việt Nam - công ty chuyên gia công các loại giày thể thao xuất khẩu với khoảng 50.000 công nhân (trú đóng tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) đã ra thông báo cho khoảng 20.000 công nhân nghỉ luân phiên.

Theo đó, do tình hình đơn hàng giảm, ảnh hưởng kế hoạch sản xuất nên trong khoảng thời gian từ ngày 1/12/2022 - 28/2/2023, công ty sắp xếp cho các công nhân khu xưởng thuộc khối sự nghiệp PCaG nghỉ luân phiên. Cũng theo thông báo, công ty sẽ chi trả tiền lương cho ngày nghỉ luân phiên 180.000 đồng/ngày.

“Nếu mà nghỉ việc trước Tết thì quá tội cho anh em công nhân chúng tôi, nên thà cắt giảm một chút, miễn sao vẫn có được một khoản nào đó để về quê là được rồi. Dù sao công ty cũng đang khó mà, mình cũng phải san sẻ chứ!”, một công nhân tại đây chia sẻ.

: Công nhân Công ty PouYuen Việt Nam phải nghỉ luân phiên để giảm gánh nặng cùng công ty
Công nhân Công ty PouYuen Việt Nam phải nghỉ luân phiên để giảm gánh nặng cùng công ty

Cùng tâm tư, chị Mỹ Hạnh (quê An Giang), hiện đang làm việc cho một công ty gỗ trên địa bàn quận Tân Bình cho biết, hàng năm mỗi dịp Tết đến, các sếp luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho những nhân viên xa quê như chị có dịp về đoàn viên bên gia đình. Từ giữa năm đến nay, công ty lại gặp nhiều khó khăn nên phần hỗ trợ cũng vì thế mà cắt giảm phần nào.

“Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty vẫn giữ vững quan điểm, dù ít hay nhiều cũng sẽ cố gắng mang lại một cái Tết trọn vẹn nhất cho nhân viên. Đó cũng là động lực lớn để mình và mọi người tiếp tục gắn bó làm việc tại mảnh đất TP Hồ Chí Minh này”, chị Hạnh nói.

Chị Trương Liên - công nhân đang làm việc tại công ty chuyên về thuỷ hải sản trong Khu công nghiệp Vĩnh Lộc (Tân Bình) tâm sự, may mắn sao cuối năm công ty có được đơn hàng lớn xuất khẩu cua tuyết sang Nhật Bản nên anh em công nhân ở đây ai cũng phấn khởi.

“Thú thật từ đợt dịch COVID-19 là công ty khó trăm bề, nhưng hên sao cuối năm lại có được đơn hàng xuất khẩu nhiều như vậy. Nhờ thế, công ty mới có được nguồn kinh phí để lo Tết cho cả trăm công nhân. Đây cũng là động lực giúp chị cùng các công nhân khác cố gắng làm việc cho kịp tiến độ đơn hàng”, chị Liên vui vẻ bộc bạch.

Ngành Thủy hải sản đang duy trì lượng hàng xuất khẩu cuối năm
Ngành Thủy hải sản đang duy trì lượng hàng xuất khẩu cuối năm

Doanh nghiệp “gồng mình” giữa muôn vàn khó khăn

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đang trong tình trạng bị giảm đơn hàng, nhất là đơn hàng xuất khẩu. Cùng với đó, ngân hàng tăng lãi suất đối với vốn vay, giá nguyên liệu cũng tăng cao, khiến nguồn vốn doanh nghiệp cạn kiệt.Tính đến cuối năm nay, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có khoảng 155 doanh nghiệp giảm đơn hàng, 50.157 người lao động bị ảnh hưởng, thu nhập của người lao động bị giảm sâu, nhất là đối với các ngành chế biến gỗ, da giày, dệt, may...

Tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố vẫn còn khá nhiều. Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh, số đơn vị nợ từ 1 tháng trở lên là 48.699 đơn vị (chiếm 47,47%).

Ngành Dệt may đang gặp nhiều khó khăn, thách thức
Ngành Dệt may đang gặp nhiều khó khăn, thách thức

Chung tay hỗ trợ người lao động

Theo Công ty TNHH Nidec Việt Nam (khu Công nghệ cao, TP Thủ Ðức) cho biết, tuy doanh nghiệp còn phải đương đầu với nhiều thử thách nhưng những chính sách hỗ trợ cho nhân viên có được một cái Tết ấm no vẫn được đảm bảo.

Công ty TNHH NIDEC Việt Nam vẫn đảm bảo một cái Tết ấm no cho công nhân
Công ty TNHH Nidec Việt Nam vẫn đảm bảo một cái Tết ấm no cho công nhân

Điển hình, Công đoàn cùng Ban Giám đốc Công ty TNHH Nidec Việt Nam tổ chức đưa công nhân về quê vui Tết để công nhân di chuyển đi lại được chu đáo và an toàn. Cụ thể, công ty tổ chức hai hình thức xe ô tô đi lại cho công nhân đi và về, gồm xe giường nằm (đi từ tỉnh Bình Ðịnh trở ra đến Hà Nội) và xe ghế ngồi (tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Cà Mau).

Trong đó, đối với công nhân lao động có hợp đồng chính thức, công ty sẽ hỗ trợ 90% tiền vé xe ghế ngồi cho tất cả các tuyến. Thống kê có khoảng 500 công nhân và người nhà được Công ty TNHH Nidec Việt Nam tổ chức vận chuyển đi lại trong dịp Tết Nguyên đán.

Tương tự, Công ty TNHH Tép Bạc - một công ty có tiếng trong nước và thế giới về phát triển phần mềm và các thiết bị thông minh trong nuôi trồng thủy hải sản, khẳng định vẫn đảm bảo chế độ lương tháng 13, du lịch đầy đủ cho nhân viên, hỗ trợ nghỉ Tết dài hơn 3 ngày so với lịch Nhà nước…

“Dù khó khăn nhưng công ty đã dự báo được tình hình nên bằng tất cả những nỗ lực và tích lũy, công ty vẫn đảm bảo cho nhân viên các chế độ cơ bản để có cái Tết tốt nhất cho mọi người sau một năm vất vả, xa quê”, anh Trần Duy Phong, CEO Tép Bạc nói.

Nhờ có sự chuẩn bị và nỗ lực thích ứng, Công ty Tép Bạc vẫn đảm bảo các chế độ cho nhân viên
Nhờ có sự chuẩn bị và nỗ lực thích ứng, Công ty Tép Bạc vẫn đảm bảo các chế độ cho nhân viên

Những nỗ lực không chỉ xuất phát từ công nhân, doanh nghiệp mà còn có cả sự chung tay, đồng lòng từ nhiều đơn vị khác nhau. Cụ thể, Trung tâm Dịch vụ Việc làm TP Hồ Chí Minh (trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP) đã phối hợp các đơn vị liên quan để nắm bắt tình hình các doanh nghiêp cắt giảm lao động, từ đó đề ra giải pháp kết nối, giới thiệu việc làm cho người bị mất việc.

Theo đó, Trung tâm đã có nhiều phiên làm việc với các công ty như Công ty TNHH Tỉ Hùng (quận Bình Tân), Công ty TNHH Việt Nam Samho (huyện Củ Chi)… để giải quyết vấn đề người lao động đồng loạt bị mất việc, đồng thời kết nối công việc mới, phối hợp với đơn vị Bảo hiểm xã hội tại địa phương để làm trợ cấp thất nghiệp cho công nhân… Để từ đây nhiều công nhân sớm tìm được chỗ làm mới, ổn định lại cuộc sống.

Người lao động phấn khởi khi được hỗ trợ vé xe về quê đón Tết
Người lao động phấn khởi khi được hỗ trợ vé xe về quê đón Tết

Về phía Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, đơn vị này đã có 10 chương trình, hoạt động chăm lo Tết, hỗ trợ người lao động với kinh phí dự kiến cho các khoản 140 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn TP cũng tham gia với người sử dụng lao động xây dựng phương án chi trả lương, thưởng Tết, các khoản phúc lợi khác cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán; Đồng thời sớm có thông báo công khai thời gian trả lương, thưởng và lịch nghỉ Tết của doanh nghiệp để người lao động an tâm sản xuất…

Doanh nghiệp ủng hộ vé xe và trao quà Tết cho công nhân về quê
Doanh nghiệp ủng hộ vé xe và trao quà Tết cho công nhân về quê

Ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh cho biết, qua nhiều năm tổ chức chương trình “Tấm vé nghĩa tình”, nhiều doanh nghiệp đã chi 100% vé cho công nhân cả lượt đi lẫn lượt về. Liên đoàn Lao động TP cũng đã và đang khảo sát nhu cầu thực tế về quê ăn Tết để mở rộng đối tượng thụ hưởng từ chương trình.

Bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh trao quà cho các công nhân
Bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh trao quà cho các công nhân

Vừa qua, tại hội nghị gặp gỡ cấp ủy các quận, huyện và TP Thủ Đức trao đổi về tình hình quan hệ lao động, ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đề nghị chính quyền, công đoàn thành phố cần kịp thời tham mưu cho các cấp ủy đảng có biện pháp chỉ đạo, tránh tranh chấp lao động, bảo đảm quyền lợi người lao động; Đảm bảo quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp, không để phát sinh các điểm nóng.

Phó Bí thư Thành ủy TP cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường kết nối, giới thiệu việc làm cho người lao động bị mất việc, tập trung chăm lo Tết cho người lao động trên địa bàn.

Đọc thêm

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024 Du lịch

Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên trong lịch sử Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF, hai đội đối đầu trong vòng loại cuối cùng cũng chính là 2 đội xuất sắc nhất lọt vào đêm chung kết. Cùng nhìn lại những màn trình diễn “bất phân thắng bại” của Trung Quốc và Phần Lan trong đêm thi thứ 4 của DIFF 2024.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Quỹ Phát triển Tài năng Việt trao học bổng cho vận động viên bóng rổ Thể thao trong nước

Quỹ Phát triển Tài năng Việt trao học bổng cho vận động viên bóng rổ

TTTĐ - Nhằm chắp cánh cho các tài năng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau được sống trọn với đam mê, mới đây, Quỹ Phát triển Tài năng Việt đã quyết định trao học bổng cho vận động viên Phan Thị Hồng Tuyết, cô gái đầy tiềm năng của bộ môn bóng rổ Việt Nam.
Xem thêm