Tag

Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP HCM: 20 năm kết nối giao thương

Doanh nghiệp 13/10/2023 09:00
aa
TTTĐ - Từ khi thành lập cho đến nay, Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP HCM đã góp phần không nhỏ cho hoạt động kết nối giao thương trong sản xuất, kinh doanh và xúc tiến đầu tư của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp tại TP HCM với quê hương Nghệ An và Hà Tĩnh. Chặng đường 20 năm hình thành và phát triển đã khẳng định được thương hiệu, uy tín của Hội đáng được tôn vinh và nhân rộng.
Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng: “Cầu nối đôi bờ” doanh nghiệp Sôi động hào hứng với diễn đàn “Người trẻ Nghệ Tĩnh” lần đầu tiên được tổ chức Gắn kết đồng hương, lan tỏa lửa nghề

Bén duyên từ “Nối vòng tay lớn”

Khoảng 20 năm về trước, một cuộc gặp mặt giao lưu “Nối vòng tay lớn” giữa các doanh nhân, doanh nghiệp và cộng đồng người Nghệ An và Hà Tĩnh tại TP HCM với Đoàn dân ca Nghệ Tĩnh vào đầu năm 2003 đã nhen nhóm cho một tổ chức hội mang tính đồng hương ra đời.

Trong không khí thắm đượm tình đồng hương và ngập tràn điệu hò ví dặm, các doanh nhân, doanh nghiệp cũng như đông đảo đại biểu có mặt tại cuộc giao lưu nhận thấy cần phải có một tổ chức lãnh đạo, tập hợp các doanh nhân, doanh nghiệp là con em người xứ Nghệ lại với nhau để xây dựng quê hương và góp một phần nhỏ xây dựng thành phố mang tên Bác ngày một phát triển, giàu đẹp.

Tập thể Ban Chấp hành Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP HCM nhiệm kỳ 5 (2019-2024)
Tập thể Ban Chấp hành Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP HCM nhiệm kỳ 5 (2019 - 2024)

Trên tinh thần đó, tháng 8/2003, gần 100 doanh nhân, doanh nghiệp quê Nghệ An, Hà Tĩnh đã tháp tùng cùng Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Minh Triết về thăm quê Bác. Tại đây, những con người này đã đề đạt nguyện vọng về ý tưởng thành lập Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP HCM và đã được các cấp lãnh đạo hoan nghênh, nhiệt tình ủng hộ.

Đến ngày 8/12/2004, UBND TP HCM chính thức có Quyết định số 6175/QĐ-UB cho phép thành lập Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP HCM. Với tôn chỉ, mục đích là vận động, tập hợp các hội viên là doanh nhân, doanh nghiệp, nhà quản lý, nhà khoa học… có quê Nghệ An và Hà Tĩnh đang làm ăn sinh sống tại TP HCM để cùng nhau liên kết, hợp tác, tương trợ cùng phát triển.

Từ gần 100 hội viên, đến nay đã có hơn 500 hội viên là doanh nhân, doanh nghiệp thường xuyên sinh hoạt hội. Hội cũng đã hỗ trợ và kết nối cho hội viên hợp tác kinh doanh, sử dụng sản phẩm của nhau trong các lĩnh vực bất động sản, bảo hiểm, tài chính, ngân hàng, vật tư nguyên liệu sản xuất, thương mại, dịch vụ du lịch và tư vấn pháp luật...

Trong những năm qua, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp được bình chọn và đạt danh hiệu: “Cúp vàng doanh nhân xứ Nghệ”, “Doanh nhân, doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh tiêu biểu”, đón nhận nhiều bằng khen của TP HCM và hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Đưa quê hương xứ Nghệ đi lên

Với tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau cùng phát triển, Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP HCM còn có nhiều hoạt động góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội chung của quê hương và TP HCM.

Thường trực Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TPHCM đón nhận Bằng khen Thủ tướng Chính phủ
Thường trực Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP HCM đón nhận Bằng khen Thủ tướng Chính phủ

Trong gần 20 năm qua, hội đã phối hợp với 2 tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh tổ chức thành công nhiều hội nghị xúc tiến, kêu gọi đầu tư. Đến nay, đã có nhiều dự án được triển khai có hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh nhà.

Có thể kể đến một số dự án đầu tư về quê hương đã và đang phát huy hiệu quả như: Dự án Công viên Trung tâm TP Vinh; Dự án Khu dân cư - cao ốc văn phòng tại TP Vinh của Công ty Thành Thái Thịnh; Dự án Trung tâm thương mại - văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp tại Vinh của Công ty Eurowindow đầu tư; Dự án Khu dân cư, khách sạn và sân golf của Tập đoàn Vabis tại Nghi Xuân; Dự án Bệnh viện mắt Sài Gòn, Bệnh viện Thành An; Dự án nhà máy sản xuất Tôn Hoa Sen Nghệ An, Khu VSIP Nghệ An…

Song song với hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoạt động thiện nguyện và ủng hộ từ thiện cũng được hội và các doanh nhân, doanh nghiệp hội viên quan tâm tham gia nhiệt tình, thiết thực.

Cụ thể, các doanh nghiệp hội viên đã trực tiếp tham gia ủng hộ xây dựng hàng trăm căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa cho người có công và người nghèo tại địa phương; Trao học bổng, máy tính và dụng cụ học tập cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học của TP HCM và hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các hoạt động thiện nguyện do Ủy ban Mặt trận tổ quốc TP HCM và hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh phát động, hội đã phối hợp tổ chức, kêu gọi vận động các doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài hội đóng góp với số tiền hơn 30 tỷ đồng…

Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP HCM trao cứu trợ đồng bào bị lũ lụt tại tỉnh Nghệ An
Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP HCM trao cứu trợ đồng bào bị lũ lụt tại tỉnh Nghệ An

Đặc biệt, trong đợt bùng phát dịch COVID-19, Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP HCM đã vận động doanh nhân, doanh nghiệp hội viên và các nhà hảo tâm ủng hộ gần 20 tỷ đồng cho quỹ phòng chống dịch và quỹ vaccine; Kêu gọi và phát động chương trình quyên góp nguồn kinh phí để hỗ trợ bà con đồng hương và người lao động gặp khó khăn với tổng số tiền ủng hộ gần 8 tỷ đồng.

Hội cũng đã vận động các doanh nghiệp hội viên tài trợ gần 4 tỷ đồng tổ chức các chuyến bay, tàu hỏa, chuyến xe 0 đồng để đưa các công dân thuộc nhóm ưu tiên là trẻ em, phụ nữ mang thai, người già yếu mắc bệnh hiểm nghèo đang mắc kẹt tại vùng dịch về quê an toàn.

Ghi nhận và phát huy

Đánh giá về chương trình hợp tác, đầu tư giữa TP HCM với hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, có thể khẳng định: Từ các dự án của hội được triển khai hiệu quả đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh. Các dự án đầu tư của doanh nghiệp TP HCM vào tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, giải quyết việc làm và tạo điều kiện để người lao động tiếp cận môi trường làm việc chuyên nghiệp, phù hợp xu hướng hội nhập thế giới.

Sự ủng hộ đầu tư của các doanh nhân, doanh nghiệp TP HCM không chỉ giúp cho Nghệ An, Hà Tĩnh thay đổi diện mạo bằng những công trình mà còn để lại cho địa phương nhiều suy nghĩ về cách đầu tư, về giá trị nhân văn, tình cảm…

Các cá nhân xuất sắc của hội đón nhận Huy hiệu TP HCM vì có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ thành phố
Các cá nhân xuất sắc của hội đón nhận Huy hiệu TP HCM vì có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ thành phố

Với những đóng góp của mình, Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP HCM trong gần 20 năm qua đã được Chính phủ, UBND TP HCM và UBND tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng Cờ thi đua, cùng nhiều Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển hội và góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của TP HCM và quê hương Nghệ An, Hà Tĩnh.

Gần nhất, ngày 20/6/2022, Thủ Tướng Chính Phủ đã tặng Bằng khen cho tập thể Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP HCM và các cá nhân có thành tích xuất sắc. Trong đó, cá nhân ông Phan Đình Tuệ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP HCM, Phó Tổng Giám đốc Sacombank vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; Ông Bùi Văn Liệu, Phó Chủ tịch thường trực Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP HCM, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP thép Hào Hiệp vinh dự được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ…

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP HCM Phan Đình Tuệ (thứ 2 bên phải sang) đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng
Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP HCM Phan Đình Tuệ (thứ 2 bên phải sang) đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng

Đánh giá về những thành quả đã đạt được, ông Phan Đình Tuệ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP HCM cho rằng nhờ các yếu tố như: Hội đã xây dựng được một Ban Chấp hành vững mạnh, phát huy được tinh thần và bản sắc văn hóa của người Nghệ Tĩnh. Với cốt cách đó, các doanh nhân, doanh nghiệp hội viên luôn cần cù, chăm chỉ, phấn đấu vươn lên không mệt mỏi, biết đoàn kết, hỗ trợ và hợp tác với nhau cùng làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần xây dựng thành phố và quê hương đất nước.

“Đặc biệt, từ khi thành lập cho đến nay, hội luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và động viên kịp thời của các cấp lãnh đạo TP HCM, lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cũng như các tổ chức đoàn thể cộng đồng…”, ông Phan Đình Tuệ nhấn mạnh.

Đọc thêm

Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0 Doanh nghiệp

Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0

TTTĐ - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến viễn cảnh kinh doanh hoàn toàn mới. Với sự cải tiến vượt trội về công nghệ thông qua việc tăng cường sử dụng truyền thông di động, Big data, trí tuệ nhân tạo… các đơn vị kinh doanh, tiểu thương, nhà đầu tư được cung cấp thêm những công cụ giúp việc quản lý kinh doanh trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn.
NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu Doanh nghiệp

NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu

TTTĐ - Chiều 23/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn NIDEC (Nhật Bản) Kitao Yoshihisa đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng Doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 22.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.167 tỷ đồng.
Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh Doanh nghiệp

Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

TTTĐ - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội.
SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, SeABank cũng thành công huy động 255 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 Doanh nghiệp

Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2

TTTĐ - Tám tháng sau khi Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai, TAND tỉnh Gia Lai tiếp tục thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 của Công ty Cổ phần Lilama 45.3.
Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới Doanh nghiệp

Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới

TTTĐ - Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam tổ chức thành công "Hội nghị khách hàng giới thiệu sản phẩm công nghệ mới và lễ ký kết hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm giữa Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam và nhà phân phối Hunonic Hoàng Nguyễn khu vực Hà Nội".
Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm Doanh nghiệp

Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, với kết quả ấn tượng ở những hạng mục kinh doanh cốt lõi, với tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm. Kết quả kinh doanh ấn tượng đã đưa Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam nhận hat-trick giải thưởng danh giá “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” từ 3 tổ chức uy tín hàng đầu thế giới là Euromoney, FinanceAsia và Global Finance.
Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện Doanh nghiệp

Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện

TTTĐ - Đây là tâm sự của em P.Đ.A, sinh viên năm 3 trường Đại học Bách khoa Hà Nội khi trúng 200 triệu đồng tiền mặt nhờ giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày với Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình “Hè nóng thưởng nóng, giải nhiệt trúng thiệt”.
Agribank cùng tiếp sức đưa sản phẩm OCOP vươn xa Doanh nghiệp

Agribank cùng tiếp sức đưa sản phẩm OCOP vươn xa

TTTĐ - Với vai trò là ngân hàng chủ lực trong đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nông dân, Agribank luôn đồng hành, hỗ trợ nhu cầu vay vốn đối với khách hàng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP, góp phần chung tay bảo tồn và phát huy các giá trị làng nghề truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.
Xem thêm