Tag

Hơn 8,5 triệu ngôi nhà bị bỏ hoang tại Nhật Bản

Chuyện lạ 19/04/2023 17:57
aa
TTTĐ - Khi dân số Nhật Bản giảm và nhiều bất động sản không có người nhận, một bộ phận người mua cảm thấy không muốn bị ràng buộc tại các thành phố quá đông đúc, đang tìm về những ngôi nhà trống ở vùng nông thôn.
Giải nhặt rác thế giới sắp diễn ra tại Nhật Bản Nhật Bản dự báo thiếu lao động trầm trọng 1,5 triệu người ở Nhật Bản chọn lối sống tách biệt với xã hội
Hiện đang có khoảng hơn 8,5 triệu ngôi nhà bỏ hoang tại Nhật Bản (Ảnh: NYT)
Hiện đang có khoảng hơn 8,5 triệu ngôi nhà bỏ hoang tại Nhật Bản (Ảnh: NYT)

Dữ liệu gần đây nhất của chính phủ Nhật Bản, nước này đang có khoảng 8,5 triệu ngôi nhà bỏ hoang trên toàn quốc - tương đương 14% tổng nguồn cung nhà ở của cả nước. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho biết số lượng thực tế còn nhiều hơn nữa.

Các ngôi nhà bỏ hoang trong tiếng Nhật được gọi là “akiya”.

Viện nghiên cứu Nomura đưa ra con số hơn 11 triệu và dự đoán rằngcác akiya có thể vượt quá 30% tổng số ngôi nhà ở Nhật Bản vào năm 2033.

Thursfield và người vợ gốc Nhật, Chihiro, đã chuyển đến Nhật Bản từ London (Anh) vào năm 2017 cùng hai con trai nhỏ. Họ ước mơ mua một ngôi nhà có sân rộng.

Kế hoạch là mua một khu đất trống và xây nhà trên đó, nhưng đất đai ở Nhật Bản đắt đỏ và ngân sách của họ không cho phép. Vì vậy, họ chuyển sang nguồn cung ngày càng tăng khác. Đó là những ngôi nhà bỏ hoang, rẻ hơn và thường đi cùng diện tích đất lớn hơn.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ có thể mua được một ngôi nhà có chất lượng và kích thước như thế này nếu đó không phải là một akiya”, cô Chihiro nói.

Một số người lo ngại những căn nhà bỏ hoang có thể trở thành nơi cư trú của tội phạm hoặc bị sụp đổ vì lâu ngày không được sửa chữa...Ảnh: NYT
Một số người lo ngại những căn nhà bỏ hoang có thể trở thành nơi cư trú của tội phạm hoặc bị sụp đổ vì lâu ngày không được sửa chữa... (Ảnh: NYT)

Ngôi nhà của gia đình Thursfields, nằm giữa những cánh đồng ở phía nam tỉnh Ibaraki, cách trung tâm thủ đô Tokyo khoảng 45 phút. Ngôi nhà đã bị bỏ hoang bởi gia đình của chủ sở hữu trước đó từ chối thừa kế.

Sau khi kiểm tra nhanh ngôi nhà với một người bạn là kiến ​​trúc sư và không thấy vấn đề gì nghiêm trọng dù đã nhiều năm bị bỏ hoang, Thursfield mua được ngôi nhà với giá khoảng 23.000 USD.

Trong trường hợp khác, những người thân được chủ sở hữu để lại tài sản, từ chối bán đất đai của gia đình vì tôn trọng giá trị tổ tiên, khiến ngôi nhà bỏ hoang.

Theo Akira Daido, cố vấn trưởng tại Bộ phận Tư vấn của Viện Nghiên cứu Nomura, mặc dù vấn đề các ngôi nhà bỏ hoang không ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng ở thị trường đô thị. Tuy nhiên, mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với cộng đồng do những ngôi nhà trống gây ra gia tăng cùng với số lượng của chúng.

Một số người lo ngại những căn nhà bỏ hoang có thể trở thành nơi cư trú của tội phạm hoặc bị sụp đổ vì lâu ngày không được sửa chữa và môi trường xung quanh bị ô nhiễm do không có người dọn dẹp thường xuyên, ảnh hưởng đến dân cư quanh…

Đọc thêm

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị Chuyện lạ

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị

TTTĐ - Trong 5 tháng qua, người dân Pravia, một thị trấn ở vùng Asturias của Tây Ban Nha, đã liên tục bị bao vây bởi những đàn quạ khi chúng tấn công nhà cửa và xe cộ của họ.
Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên Chuyện lạ

Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên

TTTĐ - Nghiên cứu được thực hiện trên 5.200 sinh viên Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy việc tiêu thụ trà sữa có thể dẫn đến nghiện, liên quan đến trầm cảm, lo lắng và ý tưởng tự tử.
Thả muỗi để chống sốt xuất huyết Chuyện lạ

Thả muỗi để chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Tại Honduras, nơi có 10.000 người mắc sốt xuất huyết mỗi năm, Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới đang hợp tác với World Mosquito Program trong 6 tháng tới để thả gần 9 triệu con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia.
Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách Chuyện lạ

Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách

TTTĐ - Theo đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không Swiss International Air Lines (SWISS), đến thành phố Bilbao phía Bắc Tây Ban Nha vào tối 9/9 mà không có một hành lý ký gửi nào trên máy bay.
Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Chuyện lạ

Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới

TTTĐ - Bánh Trung thu đã trở thành một phần đặc trưng trong dịp Tết Trung thu của người Châu Á. Bên cạnh vị truyền thống, cứ mỗi dịp trăng rằm, những chiếc bánh Trung thu với vô số nhân bánh độc đáo ra đời.
Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê Chuyện lạ

Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê

TTTĐ - Lạm phát tại Argentina trong 12 tháng (tính đến tháng 6/2023) đã đạt mức 115,6%.
Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản Chuyện lạ

Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản

TTTĐ - Nếu gặp khó khăn, hãy tìm đến Taishoku Daiko - “đại lý xin nghỉ việc hộ”. Hàng chục dịch vụ như vậy đã mọc lên trong những năm gần đây tại Nhật Bản để giúp đỡ những người chỉ đơn giản là muốn nghỉ việc.
Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển Chuyện lạ

Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển

TTTĐ - Các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện hành vi lạ của một số con cá mập bị nghi ăn phải cocaine bị thả xuống biển bởi những kẻ buôn lậu ở ngoài khơi bang Florida, Mỹ.
Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư Chuyện lạ

Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư

TTTĐ - Ireland sẽ cấp 84.000 euro (hơn 2,1 tỷ đồng) cho những người muốn đến định cư trên một trong những hòn đảo của đất nước này.
Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream Chuyện lạ

Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream

TTTĐ - Tình trạng than đá tồn kho tại nhiều bến cảng và nhà máy điện của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây khiến một số công ty khai thác mỏ tại nước này đang chọn bán hàng qua livestream để tiếp cận khách hàng.
Xem thêm