Tag

Hướng dẫn đưa người lao động đi làm việc tại Thái Lan

Lao động - Việc làm 30/08/2017 09:00
aa
TTTĐ - Vừa qua, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) vừa có văn bản hướng dẫn chi tiết quy trình đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Thái Lan đối với các doanh nghiệp (DN) và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Hai ngành nghề được đưa vào thí điểm là nghề xây dựng và đánh bắt cá.

Hướng dẫn đưa người lao động đi làm việc tại Thái Lan

Hướng dẫn đưa người lao động đi làm việc tại Thái Lan

Ảnh minh họa (nguồn Dolab)

Quy trình đưa người lao động đi làm việc tại Thái Lan

Người sử dụng lao động Thái Lan nộp đơn xin tuyển dụng lao động nước ngoài lên Văn phòng việc làm tỉnh Thái Lan (kèm theo thông tin về số lượng lao động cần tuyển, yêu cầu đối với lao động, điều kiện việc làm, mức lương/thu nhập hàng tháng, hợp đồng lao động mẫu sẽ ký với người lao động Việt Nam). Sau khi được Văn phòng việc làm tỉnh Thái Lan cấp phép, các giấy tờ đó được chuyển trực tiếp cho cơ quan phái cử Việt Nam hoặc được quyền gián tiếp thông qua công ty môi giới Thái Lan.

Đối với cơ quan phái cử Việt Nam đăng ký hợp đồng tại Cục Quản lý lao động ngoài nước. Sau khi được Cục Quản lý lao động ngoài nước chấp thuận, cơ quan phái cử Việt Nam đăng tuyển thông tin tìm lao lao động. Sau khi có lao động, cơ quan phái cử Việt Nam gửi danh sách người lao động cho người sử dụng lao động Thái Lan hoặc công ty môi giới Thái Lan (kèm theo giấy chứng nhận sức khỏe, lý lịch tư pháp và hộ chiếu của người lao động).

Người sử dụng lao động Thái Lan lựa chọn lao động từ danh sách, ký trước hợp đồng lao động cho từng lao động và thông báo cho Cục Việc làm Thái Lan và cơ quan phái cử Việt Nam.

Cục Việc làm Thái Lan xác nhận và thông báo cho cơ quan đại diện ngoại giao của Thái Lan tại Việt Nam để cấp visa, đồng thời cũng thông báo cho Cục Quản lý lao động ngoài nước.

Cơ quan phái cử Việt Nam tổ chức bồi dưỡng kiến thức cần thiết, hướng dẫn người lao động ký hợp đồng lao động, ký hợp đồng lao động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài với người lao động. Đồng thời nộp tất cả tài liệu bao gồm cả danh sách lao động do Cục Quản lý lao động ngoài nước xác nhận để xin cấp visa ở Việt Nam.

Người sử dụng lao động Thái Lan chịu trách nhiệm đón người lao động tại sân bay, kiểm tra sức khỏe cho người lao động, xin giấy phép làm việc đưa người lao động tham gia chương trình giáo dục định hướng 1 ngày do Cục Việc làm Thái Lan tổ chức.

Người sử dụng lao động Thái Lan và công ty môi giới Thái Lan chịu trách nhiệm quản lý người lao động, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan và cơ quan phái cử Việt Nam giải quyết các vấn đề phát sinh đến người lao động.

Cũng theo hướng dẫn của cục quản lý lao động ngoài nước, khi lao động hoàn thành hợp đồng lao động hoặc trong trường hợp phải về nước trước thời hạn hợp đồng lao động, người sử dụng lao động Thái Lan và công ty môi giới Thái Lan chịu trách nhiệm mua vé khứ hồi và/hoặc thu xếp việc hồi hương cho ngươi lao động, cũng như thông báo cho cơ quan phái cử Việt Nam về việc tiếp nhận lao động và thanh lý hợp đồng với người lao động.

Chi phí người lao động phải chi trả

Trước đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đã có văn bản hướng dẫn các DN và các đơn vị sự nghiệp triển khai đưa lao động đi làm việc tại Thái Lan theo hợp đồng. Theo đó, người lao động Việt Nam đi làm việc tại Thái Lan, không phải trả tiền môi giới, khoản tiền này chủ sử dụng lao động Thái Lan sẽ trả cho công ty môi giới Thái Lan. Vé máy bay cho lao động Việt Nam sang Thái Lan khi bắt đầu hợp đồng và từ Thái Lan về Việt Nam khi hoàn thành hợp đồng sẽ do chủ sử dụng lao động Thái Lan chi trả.

NLĐ chỉ phải chi trả tại Việt Nam gồm: Chi phí làm hộ chiếu, khám sức khỏe, lệ phí visa, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, đóng góp Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước theo quy định. Tiền dịch vụ cho DN đưa đi không quá một tháng lương cơ bản cho một năm hợp đồng. Trường hợp người lao động đi qua Trung tâm Lao động ngoài nước thì chi phí hành chính phải nộp là 250 USD/LĐ/hợp đồng. Bên cạnh đó, người lao động sẽ phải chịu chi phí khám sức khỏe sau khi đến Thái-lan: 500 baht; bảo hiểm y tế: 1.600 baht/năm; giấy phép làm việc: 900 baht/năm và 100 baht lệ phí nộp đơn xin giấy phép làm việc. Ngoài ra, với lao động Việt Nam làm việc trong ngành xây dựng, phải đóng góp bảo hiểm xã hội với mức 5% lương tháng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Lao động - Việc làm

Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc, tặng quà, động viên người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.
Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động

TTTĐ - Sáng 28/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ đã tổ chức Lễ ký kết phối hợp thực hiện hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 với nhiều doanh nghiệp.
Đẩy mạnh đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài Lao động - Việc làm

Đẩy mạnh đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

TTTĐ - Xác định chương trình đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một kênh giải quyết việc làm hiệu quả, mang đến nguồn thu nhập cao, tích lũy kinh nghiệm làm việc… do đó, để thu hút nguồn lao động trẻ quan tâm, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đã triển khai nhiều giải pháp. Đặc biệt, một trong những giải pháp đó là Trung tâm phối hợp với các công ty cung ứng dịch vụ xuất khẩu lao động có uy tín trong lĩnh vực này.
Sẽ có cơ chế đào tạo nghề đặc thù cho từng nhóm đối tượng Kinh tế

Sẽ có cơ chế đào tạo nghề đặc thù cho từng nhóm đối tượng

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết như vậy tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP Hà Nội, do Thường trực HĐND TP tổ chức sáng nay (19/6).
Phản ánh, kiến nghị về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Phản ánh, kiến nghị về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Sáng 19/6, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố”.
Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Xem thêm