Tag

Hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp gắn với thị trường lao động

Lao động - Việc làm 14/12/2023 08:00
aa
TTTĐ - Việc gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động được xác định là một trong những giải pháp quan trọng không chỉ cải thiện chất lượng đào tạo nghề, còn tạo việc làm cho người học sau khi ra trường.
Hà Nội đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, nguồn nhân lực Thủ đô Hà Nội tăng gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động Tôn vinh các nhà giáo vì sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp

Đẩy mạnh gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động

Do đó, trong thời gian vừa qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức những ngành hội việc làm sẽ thành cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, giúp người lao động có thể sớm tìm được việc làm đúng vị trí chuyên môn của mình.

Các bạn học sinh THPT tìm hiểu nghề pha chế đồ uống của trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật và Công nghệ
Các bạn học sinh THPT tìm hiểu nghề pha chế đồ uống của trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật và Công nghệ

Bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết: “Với mạng lưới 307 cơ sở có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố (gồm 69 trường cao đẳng, 59 trường trung cấp, 54 trung tâm giáo dục nghề nghiệp/dạy nghề và 125 doanh nghiệp, loại hình khác). Năm 2022, thành phố Hà Nội đã tuyển sinh đào tạo cho 252.286 lượt người, đạt 112,4% kế hoạch, tăng 13,58% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, tỷ lệ lao động qua đào đạt 72,23%, vượt 0,03% chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tăng 1,13% so với năm 2021; tỷ lệ lao động có bằng cấp chứng chỉ đạt 52,5%, vượt 1,3% so với kế hoạch đề ra, tăng 2,3% so với năm 2021. Chỉ số đào tạo lao động trong đánh giá “Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI” trong những năm gần đây luôn đứng top 5 trong toàn quốc.

Năm 2023, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đặt mục tiêu tuyển sinh và đào tạo cho 230.000 lượt người (cao đẳng: 25.500 người, trung cấp: 28.500 người, sơ cấp và dưới 3 tháng: 176.000 người); phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào đạt 73,2%, trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt từ 52,5%”.

"Với chức năng tham mưu góp phần nâng cao chất lượng lao động và đảm bảo công tác an sinh xã hội, Sở đã tham mưu và tổ chức nhiều giải pháp và biện pháp theo chức năng thẩm quyền của ngành để hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố”, bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội chia sẻ.

Trong thời gian vừa qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp học nghề cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông; Hướng tới mục tiêu chung đó là nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô trong thời kỳ hội nhập quốc tế, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và kỷ nguyên số hóa.

Tỷ lệ học sinh, sinh viên, học viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt 70 - 80%. Nhiều ngành nghề khi học sinh, sinh viên ra trường được doanh nghiệp tuyển dụng 100% như: Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, công nghệ sơn ô tô, công nghệ ô tô, tự động hóa...

Tăng cường các công tác tuyển sinh, hướng nghiệp

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2023.

Ngày hội năm nay được tổ chức với quy mô khoảng 7.000 người (5.000 học sinh năm cuối cấp tại các trường THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tham gia hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp; 2.000 học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người lao động tham gia Phiên giao dịch việc làm); 51 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực tiếp tham gia tư vấn tuyển sinh, trình diễn kỹ năng nghề tại 70 gian hàng...

Hoạt động trải nghiệm trực tiếp kỹ năng của nghề chăm sóc sắc đẹp của Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội thu hút sự quan tâm của các bạn học sinh nữ.
Hoạt động trải nghiệm trực tiếp kỹ năng của nghề chăm sóc sắc đẹp của trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội thu hút sự quan tâm của các bạn học sinh nữ

30 doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho 1.150 doanh nghiệp đang có hoạt động liên kết, hợp tác với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố tham gia ký kết hợp tác, đặt hàng đào tạo tại ngày hội; Hơn 50 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng với gần 2.000 chỉ tiêu lao động tham gia Phiên giao dịch giới thiệu việc làm.

Đây là một trong nhiều hoạt động do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức, tiếp tục góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, vị thế của giáo dục nghề nghiệp; Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp học nghề cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông...; hướng tới mục tiêu chung đó là nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô trong thời kỳ hội nhập quốc tế, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và kỷ nguyên số hóa hiện nay.

Trong 11 tháng năm 2023, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố cũng đã hợp tác với các doanh nghiệp để đẩy mạnh công tác tuyển sinh, đào tạo, góp phần ổn định sản xuất cho doanh nghiệp.

Nhiều chương trình gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, giá trị và các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Đồng thời, qua các chương trình sẽ tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp cận học sinh trên địa bàn Hà Nội để tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp, tư vấn việc làm…

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm