Tag

Hà Nội tăng gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động

Lao động - Việc làm 14/05/2023 11:54
aa
TTTĐ - Sáng 14/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp với UBND quận Long Biên tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp thủ đô với thị trường lao động năm 2023 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Long Biên, Hà Nội.
Thúc đẩy hợp tác giáo dục nghề nghiệp giữa Việt Nam và Vương quốc Anh Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giải quyết việc làm cho người lao động Hà Nội đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, nguồn nhân lực Thủ đô

Tham dự ngày hội có ông Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; bà Đặng Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội; bà Bạch Liên Hương, Thành uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội...

Các đại biểu tham dự Ngày hội
Các đại biểu tham dự Ngày hội

Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp

Phát biểu khai mạc, bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội khẳng định: "Đây là lần thứ 4 trong vòng 5 năm trở lại đây (2019 - 2023) công tác tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động được tổ chức với quy mô lớn. Qua các hoạt động hàng năm đã thu hút gần 30.000 học sinh, sinh viên, phụ huynh và người lao động trên địa bàn thành phố tham gia, tư vấn tuyển dụng cho hơn 5.000 lao động.

Ngày hội đã tạo cơ hội gắn kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với hơn 1.000 các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, cập nhật kịp thời xu hướng phát triển của thị trường và nhu cầu tuyển dụng lao động, tiến tới việc liên kết đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp; Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đồng thời nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của Thành phố".

Hà Nội tăng gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động
Đồng chí Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phát biểu khai mạc

Trong những năm qua, chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chất lượng lao động Thủ đô ngày càng được khẳng định và nâng cao, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp lao động cho các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp ngành nghề công nghiệp chủ lực, doanh nghiệp công nghệ cao của thành phố Hà Nội và trên cả nước.

Với mạng lưới 307 cơ sở có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố (gồm 69 trường cao đẳng, 59 trường trung cấp, 54 trung tâm giáo dục nghề nghiệp/dạy nghề và 125 doanh nghiệp, loại hình khác), năm 2022 thành phố Hà Nội đã tuyển sinh đào tạo cho 252.286 lượt người, đạt 112,4% kế hoạch, tăng 13,58% so với cùng kỳ năm 2021.

Hà Nội tăng gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động
Lễ ký kết đặt hàng đào tạo, hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề cho học sinh cấp THCS, THPT

Trong đó, tỷ lệ lao động qua đào đạt 72,23%, vượt 0,03% chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tăng 1,13% so với năm 2021; tỷ lệ lao động có bằng cấp chứng chỉ đạt 52,5%, vượt 1,3% so với kế hoạch đề ra, tăng 2,3% so với năm 2021. Chỉ số đào tạo lao động trong đánh giá “Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI” trong những năm gần đây luôn đứng TOP 5 trong toàn quốc.

Hà Nội tăng gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động
Các đồng chí: Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Đặng Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; Bạch Liên Hương, Thành uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội... tại ngày hội

Tính đến tháng 4/2023, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn đã hợp tác với 1.150 doanh nghiệp, tiếp nhận hơn 37.246 học sinh, sinh viên đến thực hành, thực tập; 326 doanh nghiệp tham gia xây dựng, chỉnh sửa hơn 74 bộ chương trình, 158 giáo trình.

218 doanh nghiệp tham gia giảng dạy; 81 doanh nghiệp hỗ trợ giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong công tác đào tạo nâng cao tay nghề, tiếp cận công nghệ, kỹ thuật hiện đại; 92 doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở GDNN với tổng kinh phí trên 7,2 tỷ đồng.

493 doanh nghiệp đặt hàng đào tạo với hơn 135.480 người; 519 doanh nghiệp tuyển dụng 65.381 học sinh, sinh hiện viên vào làm việc sau khi tốt nghiệp với mức lương bình quân từ 8-15 triệu đồng; 31.207 học sinh, sinh viên mà doanh nghiệp đặt hàng đào tạo đến thực hành thực tập được trả lương từ 4 - 7 triệu đồng/tháng.

Kết quả thu được từ các ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp thủ đô với thị trường lao động đã góp phần đẩy mạnh hợp tác, gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp với nhiều hình thức phong phú và đạt hiệu quả cao.

Theo số liệu thu thập của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, năm 2023 nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp là khoảng 200.000 chỉ tiêu.

Trong đó nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp nhóm ngành thương mại - dịch vụ chiếm khoảng 51%; Nhóm ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 49%.

Hà Nội tăng gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động
Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề cho học sinh cấp THCS, THPT

Trong tháng đầu năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 78 phiên giao dịch việc làm, thực hiện tư vấn về việc làm, học nghề, bảo hiểm thất nghiệp và chính sách pháp luật lao động cho 16.481 lượt người lao động với 2.318 lượt đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, đã giải quyết việc làm cho trên 64.000 lao động, đạt 39,8% kế hoạch năm.

Tuy nhiên, tình hình bệnh dịch COVID-19 kéo dài trong những năm vừa qua đã tác động nghiêm trọng đến đời sống dân sinh, lao động và việc làm.

Đặc biệt là tình hình bất ổn về an ninh, lạm phát suy giảm kinh tế, giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao ở nhiều lĩnh vực ở khu vực và thế giới đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước và thành phố.

Một số doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất cũng có phần giảm các đơn hàng do thị trường xuất khẩu gặp khó khăn. Các ngân hàng thắt chặt giải ngân, lãi suất tăng, do vậy trong 4 tháng đầu năm, nhiều doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, dẫn đến việc cắt giảm nhân công, giảm việc làm mới trong các tháng đầu năm 2023.

Tuyển dụng hàng nghìn chỉ tiêu tại ngày hội

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương nhấn mạnh: "Với chức năng tham mưu góp phần nâng cao chất lượng lao động và đảm bảo công tác an sinh xã hội, Sở đã tham mưu và tổ chức nhiều giải pháp và biện pháp theo chức năng thẩm quyền của ngành để hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố.

Nhiều doanh nghiệp niêm yết các thông tin tuyển dụng tại Ngày hội
Nhiều doanh nghiệp niêm yết các thông tin tuyển dụng tại Ngày hội

Việc tổ chức ngày hội gắn kết hôm nay là một trong nhiều biện pháp cụ thể mà Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện nhằm thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, người học và xã hội về giáo dục nghề nghiệp; Tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm giúp học sinh, sinh viên, người lao động chọn nghề và tìm kiếm việc làm phù hợp; Thúc đẩy và khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia phong trào khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Thủ đô; Đẩy mạnh gắn kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các doanh nghiệp; Hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại; Kết nối cung cầu lao động; Hỗ trợ giải quyết sự thiếu hụt lao động, việc làm giữa các khu vực kinh tế và lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ".

Ngày hội năm nay được tổ chức với quy mô khoảng 7.000 người (5.000 học sinh năm cuối cấp tại các trường THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tham gia hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp; 2.000 học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người lao động tham gia Phiên giao dịch việc làm); 51 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực tiếp tham gia tư vấn tuyển sinh, trình diễn kỹ năng nghề tại 70 gian hàng...

30 doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho 1.150 doanh nghiệp đang có hoạt động liên kết, hợp tác với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố tham gia ký kết hợp tác, đặt hàng đào tạo tại ngày hội; Hơn 50 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng với gần 2.000 chỉ tiêu lao động tham gia Phiên giao dịch giới thiệu việc làm.

Với quy mô và nội dung hoạt động, ngày hội đã phần nào đáp ứng được nguyện vọng của cả người có nhu cầu học nghề, đơn vị đào tạo nghề, nhà tuyển dụng và người lao động.

Đọc thêm

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Xem thêm