Tag

iHaNoi - “cẩm nang” chuyển đổi số của người dân Thủ đô

Xã hội 23/06/2024 18:06
aa
TTTĐ - Theo dự kiến, ngày 28/6, Hà Nội sẽ ra mắt Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi - chạm để kết nối). Biết được thông tin này, nhiều người dân Thủ đô vô cùng háo hức, mong chờ bởi ứng dụng này sẽ đem lại nhiều tiện ích thông minh, phục vụ người dân kết nối nhanh chóng với chính quyền.
"iHaNoi" - Thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân Tạo bước tiến trong xây dựng công dân số, xã hội số Ứng dụng Công dân Thủ đô số: Gỡ khó cho doanh nghiệp nhanh hơn Ứng dụng iHanoi được thành phố triển khai từ ngày 28/6 Quyết tâm xây dựng "xã hội số - xã hội niềm tin”

Kỳ vọng tạo lập kênh kết nối số nhanh chóng, thuận tiện

Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6/2024.

Các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội bao gồm: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.

Ngay sau khi biết thông tin Hà Nội sẽ ra mắt Ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi, nhiều người dân Thủ đô tỏ ra vui mừng, háo hức vì sắp tới có thể trải nghiệm nhiều tiện ích thông minh, tạo lập được kênh kết nối số nhanh chóng và thuận tiện với chính quyền thành phố.

iHaNoi - “cẩm nang” chuyển đổi số của người dân Thủ đô
iHanoi là ứng dụng giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội

Chị Vũ Thị Huyền Trang (Đông Dư, Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: Mặc dù chưa ra mắt ứng dụng Công dân số Thủ đô iHaNoi, song tôi đã tự tìm hiểu về ứng dụng này. Tôi nhận thấy rằng, đây là một ứng dụng khá thông minh khi tích hợp được nhiều tiện ích như phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính, đăng ký tiếp công dân, các tiện ích đô thị thông minh như: Giao thông, y tế, giáo dục, du lịch, thanh toán trực tuyến...

Đặc biệt, với iHaNoi, người dân có thể tạo và gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền ở Hà Nội để làm thủ tục. Hay như người dân có thể gửi những sáng kiến, góp ý xây dựng Thủ đô... “Tôi rất háo hức và mong chờ đến ngày chính thức ra mắt ứng dụng này để có thể trải nghiệm các tiện ích thông minh đó”, chị Vũ Thị Huyền Trang chia sẻ.

Cũng giống như chị Huyền Trang, anh Lê Khắc Ngãi (Ba Đình, Hà Nội) vui mừng cho biết: Sắp tới, tôi chỉ cần vào ứng dụng iHaNoi là có thể theo dõi được hết các thông tin, tình hình giao thông Thủ đô như hệ thống Camera giao thông, tra cứu tuyến xe, tra cứu phạt nguội, gia hạn đăng kiểm, thậm chí là có thể theo dõi được bản đồ ngập úng tại các quận nội thành mỗi khi xảy ra mưa lớn...

iHaNoi - “cẩm nang” chuyển đổi số của người dân Thủ đô
iHaNoi giống như một “cuốn cẩm nang” giúp người dân Thủ đô chỉ cần một chạm là có thể kết nối, nắm bắt được rất nhiều thông tin hữu ích

“iHaNoi giống như một “cuốn cẩm nang” giúp người dân Thủ đô chỉ cần một chạm là có thể kết nối, nắm bắt được rất nhiều thông tin hữu ích. Tôi hi vọng, thông qua iHanoi, mọi đối tượng tham gia có thể tương tác, phản ánh, cung cấp thông tin, đề xuất sáng kiến, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả quản trị của chính quyền Thủ đô. Đồng thời, ứng dụng sẽ phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, góp phần tạo lập môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh thuận lợi, cải thiện các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính, sự hài lòng người dân” anh Lê Khắc Ngãi nhấn mạnh.

Ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện

iHanoi là ứng dụng giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội. Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

Các tính năng nổi bật của ứng dụng gồm: Phản ánh hiện trường: Gửi phản ánh từ nhiều lĩnh vực tới chính quyền. Từ đó giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên Thành phố ngày một tốt hơn. Phản ánh thủ tục hành chính: Gửi phản ánh các vấn đề liên quan tới thủ tục hành chính, dịch vụ công.

iHaNoi - “cẩm nang” chuyển đổi số của người dân Thủ đô
Các tính năng nổi bật của ứng dụng iHaNoi

Doanh nghiệp, tổ chức kiến nghị: Doanh nghiệp/tổ chức có thể gửi các kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thành phố để được trả lời, giải quyết kịp thời. Tiếp dân trực tuyến: Người dân có thể tạo và gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền để đăng ký.

Thông tin cảnh báo: Cập nhật các thông báo, thông tin mới nhất, chính thống từ chính quyền. Người dân có thể dễ dàng tải ứng dụng trên app Store hoặc CH Play.

Việc vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội thể hiện sự nỗ lực của thành phố trong đẩy mạnh xây dựng nền tảng xã hội, mở các kênh tương tác trực tiếp giữa các cấp chính quyền thành phố với người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội Thủ đô.

Trong đó ưu tiên công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, cấp lý lịch tư pháp cho người dân trên ứng dụng VneID; thu phí không dùng tiền mặt các điểm đỗ xe, bãi xe tĩnh.

Đồng thời, tăng cường quản lý, giám sát hoạt động thu thuế, sử dụng hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh cá thể góp phần thúc đẩy chuyển đổi số thành phố phát triển nhanh và bền vững, hướng tới chính quyền thành phố phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn nhằm tiếp tục cải thiện chỉ số SIPAS.

iHaNoi cũng có nhiều tiện ích thông minh nhằm tăng cường tương tác giữa các cấp chính quyền với người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương chính sách của đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thủ đô Hà Nội là địa phương được Chính phủ, Tổ Công tác triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) lựa chọn triển khai thí điểm một số nội dung, nhiệm vụ của Đề án làm cơ sở đánh giá trước khi nhân rộng.

Khắc Nam

Đọc thêm

TP Huế và Đà Nẵng mưa to, lũ trên các sông đang dâng nhanh Xã hội

TP Huế và Đà Nẵng mưa to, lũ trên các sông đang dâng nhanh

TTTĐ - Hiện nay, lũ trên sông Hương, sông Bồ (TP Huế) đang lên nhanh; lũ trên sông Thu Bồn đang lên khiến nhiều khu vực vừa rút nước đã bị ngập lụt trở lại.
Bão Kalmaegi hướng về khu vực giữa Biển Đông Môi trường

Bão Kalmaegi hướng về khu vực giữa Biển Đông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão Kalmaegi đang tăng cấp, hướng về khu vực giữa Biển Đông.
Tập trung khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ Xã hội

Tập trung khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 206/CĐ-TTg ngày 2/11/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ.
Hải Phòng tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản Môi trường

Hải Phòng tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn thành phố. Siết chặt kỷ cương, bảo vệ tài nguyên, môi trường và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Lũ trên các sông tại TP Huế và Đà Nẵng đang lên Môi trường

Lũ trên các sông tại TP Huế và Đà Nẵng đang lên

TTTĐ - Hiện nay, lũ trên sông Bồ, sông Hương (TP Huế), sông Vu Gia - Thu Bồn (TP Nẵng) đang lên, có nơi dưới báo động (BĐ)3 0,64m.
Tổng Bí thư chia sẻ về những thiệt hại do mưa lũ gây ra với người dân Huế Xã hội

Tổng Bí thư chia sẻ về những thiệt hại do mưa lũ gây ra với người dân Huế

Sáng 2/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương đã về thăm hỏi, tặng quà người dân thành phố Huế đặc biệt là những người dân bị ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.
Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm nghị quyết về ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước Xã hội

Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm nghị quyết về ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 5860/UBND-NC về việc triển khai Nghị quyết số 42/2025/NQ-HĐND ngày 29/9/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 33/2024/NQ-HĐND ngày 19/11/2024 của HĐND thành phố quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đà Nẵng: Gần 100% hộ dân đã có điện trở lại sau lũ Muôn mặt cuộc sống

Đà Nẵng: Gần 100% hộ dân đã có điện trở lại sau lũ

TTTĐ - Ngay khi nước rút, hàng trăm công nhân ngành điện đã tỏa đi khắp các điểm nóng, vượt qua vô vàn khó khăn để khôi phục điện cho khách hàng, góp phần giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
Đắk Lắk siết chặt quản lý tàu cá, quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU Xã hội

Đắk Lắk siết chặt quản lý tàu cá, quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU

TTTĐ – Tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác thủy sản, hướng tới mục tiêu gỡ bỏ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).
Không khí lạnh tăng cường, Trung Trung Bộ mưa lớn Môi trường

Không khí lạnh tăng cường, Trung Trung Bộ mưa lớn

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, không khí lạnh tiếp tục được tăng cường và di chuyển xuống phía Nam. Từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa lớn diện rộng.
Xem thêm