iHaNoi - “cẩm nang” chuyển đổi số của người dân Thủ đô
Kỳ vọng tạo lập kênh kết nối số nhanh chóng, thuận tiện
Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6/2024.
Các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội bao gồm: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.
Ngay sau khi biết thông tin Hà Nội sẽ ra mắt Ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi, nhiều người dân Thủ đô tỏ ra vui mừng, háo hức vì sắp tới có thể trải nghiệm nhiều tiện ích thông minh, tạo lập được kênh kết nối số nhanh chóng và thuận tiện với chính quyền thành phố.
iHanoi là ứng dụng giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội |
Chị Vũ Thị Huyền Trang (Đông Dư, Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: Mặc dù chưa ra mắt ứng dụng Công dân số Thủ đô iHaNoi, song tôi đã tự tìm hiểu về ứng dụng này. Tôi nhận thấy rằng, đây là một ứng dụng khá thông minh khi tích hợp được nhiều tiện ích như phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính, đăng ký tiếp công dân, các tiện ích đô thị thông minh như: Giao thông, y tế, giáo dục, du lịch, thanh toán trực tuyến...
Đặc biệt, với iHaNoi, người dân có thể tạo và gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền ở Hà Nội để làm thủ tục. Hay như người dân có thể gửi những sáng kiến, góp ý xây dựng Thủ đô... “Tôi rất háo hức và mong chờ đến ngày chính thức ra mắt ứng dụng này để có thể trải nghiệm các tiện ích thông minh đó”, chị Vũ Thị Huyền Trang chia sẻ.
Cũng giống như chị Huyền Trang, anh Lê Khắc Ngãi (Ba Đình, Hà Nội) vui mừng cho biết: Sắp tới, tôi chỉ cần vào ứng dụng iHaNoi là có thể theo dõi được hết các thông tin, tình hình giao thông Thủ đô như hệ thống Camera giao thông, tra cứu tuyến xe, tra cứu phạt nguội, gia hạn đăng kiểm, thậm chí là có thể theo dõi được bản đồ ngập úng tại các quận nội thành mỗi khi xảy ra mưa lớn...
iHaNoi giống như một “cuốn cẩm nang” giúp người dân Thủ đô chỉ cần một chạm là có thể kết nối, nắm bắt được rất nhiều thông tin hữu ích |
“iHaNoi giống như một “cuốn cẩm nang” giúp người dân Thủ đô chỉ cần một chạm là có thể kết nối, nắm bắt được rất nhiều thông tin hữu ích. Tôi hi vọng, thông qua iHanoi, mọi đối tượng tham gia có thể tương tác, phản ánh, cung cấp thông tin, đề xuất sáng kiến, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả quản trị của chính quyền Thủ đô. Đồng thời, ứng dụng sẽ phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, góp phần tạo lập môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh thuận lợi, cải thiện các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính, sự hài lòng người dân” anh Lê Khắc Ngãi nhấn mạnh.
Ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện
iHanoi là ứng dụng giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội. Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.
Các tính năng nổi bật của ứng dụng gồm: Phản ánh hiện trường: Gửi phản ánh từ nhiều lĩnh vực tới chính quyền. Từ đó giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên Thành phố ngày một tốt hơn. Phản ánh thủ tục hành chính: Gửi phản ánh các vấn đề liên quan tới thủ tục hành chính, dịch vụ công.
Các tính năng nổi bật của ứng dụng iHaNoi |
Doanh nghiệp, tổ chức kiến nghị: Doanh nghiệp/tổ chức có thể gửi các kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thành phố để được trả lời, giải quyết kịp thời. Tiếp dân trực tuyến: Người dân có thể tạo và gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền để đăng ký.
Thông tin cảnh báo: Cập nhật các thông báo, thông tin mới nhất, chính thống từ chính quyền. Người dân có thể dễ dàng tải ứng dụng trên app Store hoặc CH Play.
Việc vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội thể hiện sự nỗ lực của thành phố trong đẩy mạnh xây dựng nền tảng xã hội, mở các kênh tương tác trực tiếp giữa các cấp chính quyền thành phố với người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội Thủ đô.
Trong đó ưu tiên công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, cấp lý lịch tư pháp cho người dân trên ứng dụng VneID; thu phí không dùng tiền mặt các điểm đỗ xe, bãi xe tĩnh.
Đồng thời, tăng cường quản lý, giám sát hoạt động thu thuế, sử dụng hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh cá thể góp phần thúc đẩy chuyển đổi số thành phố phát triển nhanh và bền vững, hướng tới chính quyền thành phố phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn nhằm tiếp tục cải thiện chỉ số SIPAS.
iHaNoi cũng có nhiều tiện ích thông minh nhằm tăng cường tương tác giữa các cấp chính quyền với người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương chính sách của đảng, pháp luật của Nhà nước.
Thủ đô Hà Nội là địa phương được Chính phủ, Tổ Công tác triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) lựa chọn triển khai thí điểm một số nội dung, nhiệm vụ của Đề án làm cơ sở đánh giá trước khi nhân rộng. |