Tag

Ứng dụng Công dân Thủ đô số: Gỡ khó cho doanh nghiệp nhanh hơn

Chuyển đổi số 18/06/2024 09:00
aa
TTTĐ - Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi sẽ cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp.
Giới trẻ hào hứng với ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi "iHaNoi" - Thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân Nhiều bạn trẻ hào hứng trải nghiệm, đặt nhiều kỳ vọng ở iHanoi

Tạo kênh kết nối giữa chính quyền và doanh nghiệp

Một trong những rào cản khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi phát triển sản xuất, kinh doanh chính là thực hiện các thủ tục hành chính. Đây không chỉ là yếu tố khiến doanh nghiệp lo sợ khi mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh mà còn khiến các doanh nghiệp “ngại” tương tác với chính quyền, cơ quan quản lý Nhà nước.

Do đó, nhằm giải quyết gốc rễ của tình trạng này, thành phố Hà Nội đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng sức mạnh công nghệ và Ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi được kỳ vọng là “cầu nối” giúp chính quyền đến “gần” hơn với doanh nghiệp..

Chị Nguyễn Thị Bình, Công ty cổ phần Tổng hợp phát triển Trường Giang cho hay: Điều khiến lo ngại nhất khi thực hiện các thủ tục hành chính là thời gian chờ đợi, công sức đi lại để thực hiện các thủ tục. Tuy nhiên, với ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi, đã có phần "Tiếp dân trực tuyến", doanh nghiệp có thể tạo và gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền để đăng ký.

Ngoài ra còn có mục "Thông tin cảnh báo" nhằm cập nhật các thông báo, thông tin mới nhất, chính thống từ chính quyền đến với người dân, doanh nghiệp. Với những tiện ích như vậy, doanh nghiệp sẽ không còn “ngại” khi tương tác với chính quyền.

Ứng dụng Công dân Thủ đô số: Gỡ khó cho doanh nghiệp nhanh hơn
Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHaNoi với nhiều tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp

Cùng quan điểm với chị Nguyễn Thị Bình, chị Nguyễn Thị Hường, Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị PSP cũng kỳ vọng, ứng dụng iHaNoi sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội.

“Theo dự kiến, ngày 28/6 tới, thành phố Hà Nội sẽ triển khai ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi, tôi và cộng đồng doanh nghiệp rất kỳ vọng sẽ có sự chuyển biến đột phá về thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp dễ dàng xử lý công việc trên môi trường mạng. Đặc biệt, sau khi nghiên cứu ứng dụng, tôi thấy các doanh nghiệp, tổ chức có thể gửi kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố để được trả lời, giải quyết kịp thời. Đây chắc chắn sẽ là sự hỗ trợ rất lớn đối với hoạt động của doanh nghiệp", chị Nguyễn Thị Hường nhấn mạnh.

Với ứng dụng iHaNoi, các doanh nghiệp, tổ chức có thể gửi kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố để được trả lời, giải quyết kịp thời. Từ đó, chính quyền nắm bắt được những vấn đề của doanh nghiệp và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng xử lý công việc của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố ngày một tốt hơn...

Đẩy mạnh xây dựng nền tảng xã hội

Những năm qua, việc số hóa các thủ tục từ thành phố đã lan tỏa xuống cơ sở, các quận, huyện, thị xã tại Hà Nội để tăng sự hài lòng của người dân. Đây thể hiện sự nỗ lực của thành phố Hà Nội trong đẩy mạnh xây dựng nền tảng xã hội, mở các kênh tương tác trực tiếp giữa các cấp chính quyền thành phố với người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Mặt khác, việc số hóa cũng tăng cường tương tác giữa các cấp chính quyền với người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ứng dụng Công dân Thủ đô số: Gỡ khó cho doanh nghiệp nhanh hơn
Ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi sẽ cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp.

Hoạt động này thể hiện sự nỗ lực của thành phố trong đẩy mạnh xây dựng nền tảng xã hội, mở các kênh tương tác trực tiếp giữa các cấp chính quyền TP với người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội Thủ đô, trong đó ưu tiên công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, cấp lý lịch tư pháp cho người dân trên ứng dụng VneID; thu phí không dùng tiền mặt các điểm đỗ xe, bãi xe tĩnh;

Đồng thời tăng cường quản lý, giám sát hoạt động thu thuế, sử dụng hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh cá thể góp phần thúc đẩy chuyển đổi số TP phát triển nhanh và bền vững hướng tới chính quyền thành phố phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn nhằm tiếp tục cải thiện chỉ số SIPAS.

Đặc biệt, việc vận hành các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội giúp tăng cường tương tác giữa các cấp chính quyền với người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Cung cấp các tiện ích trên một số lĩnh vực người dân và doanh nghiệp quan tâm như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, quy hoạch, nông nghiệp, du lịch, văn hóa nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp tiến tới xây dựng Thủ đô Hà Nội xanh, sạch, đẹp, thông minh, văn minh hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp. Công khai một số kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội...

Dự kiến ngày 28/6, UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ công bố vận hành các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội bao gồm Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.

Đọc thêm

Thí điểm xây dựng hệ thống hỗ trợ trực tiếp, trực tuyến về TTHC Chuyển đổi số

Thí điểm xây dựng hệ thống hỗ trợ trực tiếp, trực tuyến về TTHC

TTTĐ - Trước nhu cầu của người dân cần được hỗ trợ khi thực hiện các thủ tục hành chính ngày càng tăng cao, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội triển khai thí điểm Đề án Hỗ trợ trực tiếp - trực tuyến, tư vấn thủ tục hành chính đa kênh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng chính quyền số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân Chuyển đổi số

Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân

TTTĐ - Phong trào "Bình dân học vụ số" giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số, đồng thời, tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Hỗ trợ xây dựng thể chế hài hòa, khuyến khích sự phát triển AI và kiểm soát được tiêu cực Công nghệ số

Hỗ trợ xây dựng thể chế hài hòa, khuyến khích sự phát triển AI và kiểm soát được tiêu cực

Sáng 28/5, trong chương trình thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 46 cùng các hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự phiên thảo luận "Lưới thông minh: Kết nối thông qua AI tự chủ".
Hà Nội công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về TTHC Công nghệ số

Hà Nội công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về TTHC

TTTĐ - Từ ngày 28/5/2025, Đoàn Kiểm tra, giám sát liên ngành hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (Hà Nội) chính thức công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và tổ chức qua điện thoại, Zalo, Viber.
Từ ngày 1/6, tiếp nhận 100% hồ sơ đăng ký biện pháp bảo đảm về đất đai trực tuyến Chuyển đổi số

Từ ngày 1/6, tiếp nhận 100% hồ sơ đăng ký biện pháp bảo đảm về đất đai trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/6/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội chính thức triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với một số thủ tục hành chính (TTHC).
Tích hợp trí tuệ nhân tạo thấu cảm một cách toàn diện Công nghệ số

Tích hợp trí tuệ nhân tạo thấu cảm một cách toàn diện

TTTĐ - Tại sự kiện “Đột phá AI - Tuyệt đỉnh thấu cảm”, LG Electronics Việt Nam (LG) chính thức ra mắt thế hệ TV LG AI 2025 được tích hợp trí tuệ nhân tạo thấu cảm một cách toàn diện.
Đà Nẵng thúc đẩy và hỗ trợ ứng dụng AI cho doanh nghiệp Chuyển đổi số

Đà Nẵng thúc đẩy và hỗ trợ ứng dụng AI cho doanh nghiệp

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương tận dụng tối đa tiềm năng của trí tuệ nhân tạo (AI), Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp - Sở Tài chính TP Đà Nẵng đã tổ chức chương trình đào tạo chuyên sâu với chủ đề “Tối ưu chi phí, nâng cao hiệu suất doanh nghiệp thông minh ứng dụng AI” trong hai ngày 23 và 24/5.
Hà Nội phê duyệt 8 thủ tục hành chính áp dụng "làn xanh" Chuyển đổi số

Hà Nội phê duyệt 8 thủ tục hành chính áp dụng "làn xanh"

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 752/QĐ-TTPVHCC về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết 8 thủ tục hành chính áp dụng cơ chế “làn xanh” thuộc thẩm quyền tham mưu, giải quyết của Sở Tư pháp Hà Nội.
Xây dựng nền hành chính hiện đại, tăng sự hài lòng của người dân Công nghệ số

Xây dựng nền hành chính hiện đại, tăng sự hài lòng của người dân

TTTĐ -Thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu trong thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Với cách triển khai bài bản, khoa học, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đến nay Trung tâm đã và đang tạo ra những hiệu quả tích cực, giúp đơn giản, thuận tiện hóa thủ tục hành chính để phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp.
Đồng hành cùng NVIDIA trong định hướng về hệ thống năng lượng 800 VDC Công nghệ số

Đồng hành cùng NVIDIA trong định hướng về hệ thống năng lượng 800 VDC

TTTĐ - Vertiv (NYSE: VRT), tập đoàn toàn cầu chuyên cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số trọng yếu đã công bố định hướng chiến lược phù hợp với lộ trình AI mới được NVIDIA giới thiệu, trong đó gồm đề xuất đưa hệ thống năng lượng 800 VDC vào vận hành cho thế hệ trung tâm dữ liệu tập trung AI tiếp theo.
Xem thêm