Tag

iHanoi giúp người dân nâng cao niềm tin với chính quyền

Công nghệ số 05/11/2024 20:06
aa
TTTĐ - Sau 4 tháng vận hành chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” đang phát huy hiệu quả là kênh tương tác số giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Ứng dụng đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới sự minh bạch và hiệu quả.
iHanoi kịp thời "cứu nguy" bức hoạ dài 12m vẽ Thủ đô Thúc đẩy chuyển đổi số với phương châm “3 thông, 4 sẵn sàng" Tổ chức tháng cao điểm cài đặt, kích hoạt và sử dụng iHanoi iHanoi - Sản phẩm tiên phong trong chuyển đổi số Hướng tới phát triển ứng dụng iHanoi thành nền tảng mạng xã hội

Minh bạch và hiệu quả

Ngày 28/6/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội đã bấm nút vận hành chính thức ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.

Kể từ khi vận hành đến nay, ứng dụng iHanoi đến nay đã tiếp nhận 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó, đã xử lý 3.940 đạt trên 70%, đang xử lý 29% và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn chiếm 0,02%.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cho biết, đã có gần 800 nghìn người dân, doanh nghiệp và 100% công chức, viên chức thuộc thành phố tạo tài khoản trên iHanoi. Tổng số lượt truy cập đạt trên 6 triệu lượt, đã tích hợp 2,5 triệu sổ sức khỏe điện tử từ hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố lên iHanoi phục vụ người dân tra cứu, đã có 468 sáng kiến xây dựng Thủ đô.

iHanoi giúp người dân nâng cao niềm tin với chính quyền
Ứng dụng iHanoi với nhiều lợi ích thiết thực cho người sử dụng

Ứng dụng nhận lợi ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, với 62,1% người dùng đánh giá "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.

Tới thời điểm hiện tại, nhiều công dân Thủ đô đánh giá ứng dụng công dân Thủ đô iHanoi đã giúp rút ngắn khoảng cách giữa người dân và chính quyền qua khả năng cung cấp thông tin phản ánh nhanh, chính xác và minh bạch…

Là một trong những người đầu tiên sử dụng ứng dụng iHanoi từ tháng 7/2024, anh Vũ Mạnh Quân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi rất hài lòng với các tiện ích trên ứng dụng số này, trong đó có mục phản ánh hiện trường. Với công cụ này trên ứng dụng iHanoi, công dân có thể phản ánh những bức xúc của mình kèm theo hình ảnh hiện trường đến các cơ quan chức năng. Nhờ đó, các vấn đề như vệ sinh môi trường, trật tự đô thị hay những hành vi không đẹp làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của TP Hà Nội đều được gửi đến các cơ quan chức năng để giải quyết kịp thời, nhanh chóng”.

Với đặc điểm là trung tâm chính trị, hành chính, văn hóa của cả nước, một đô thị với hơn 10 triệu dân, TP Hà Nội đã được Chính phủ lựa chọn làm thí điểm một số nội dung của Đề án 06 hiệu quả để nhân rộng ra toàn quốc. Ứng dụng iHanoi được triển khai với 4 chức năng chính là: Tương tác với chính quyền qua phản ánh kiến nghị; tiện ích đô thị thông minh như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…; là tiếp nhận thông tin qua tin tức, truyền thông quan trọng của thành phố và là tiếp nhận sáng kiến đóng góp xây dựng Thủ đô.

Trong tương lai, iHanoi sẽ được tiếp tục cập nhật các công cụ, tiện ích đa dạng hơn nữa, bám sát Đề án 06; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nhận diện sinh trắc học phục vụ y tế, giáo dục, hành chính công; triển khai các giải pháp giao thông thông minh, giải pháp tạo môi trường làm việc số cho người dân và chính quyền đô thị Thủ đô.

Đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng

Mới đây, tại hội nghị chuyên đề về nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, iHanoi đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”, từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm “Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số. Lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích, minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan Nhà nước”; TP Hà Nội đã xây dựng và triển khai ứng dụng iHanoi nhằm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị từ người dân một cách minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.

iHanoi giúp người dân nâng cao niềm tin với chính quyền
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại hội nghị chuyên đề về nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ

Được biết TP Hà Nội đã hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ lớn, các chuyên gia trong và ngoài nước để nghiên cứu, xây dựng quy trình nghiệp vụ, lựa chọn giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm xây dựng nền tảng iHanoi từ hồi tháng 10/2023.

Trong đó tiêu biểu gồm các giải pháp như: Sử dụng nền tảng điện toán đám mây (Cloud) giúp mở rộng tài nguyên và bảo đảm vận hành ổn định; Xây dựng ứng dụng dựa trên kiến trúc phát triển phần mềm với ứng dụng được xây dựng thành các thành phần nhỏ độc lập và sử dụng các công nghệ lập trình mới để phân bổ tài nguyên linh hoạt và phát triển các tiện ích...

Đáng chú ý Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định: Về an toàn thông tin, iHanoi đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp độ 4, được giám sát 24/7 để bảo đảm an ninh an toàn cho hệ thống và dữ liệu của thành phố.

Trong thời gian tới, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận sử dụng. Việc tích hợp iHanoi với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và các nền tảng thanh toán trực tuyến. Trong đó kết nối iHanoi với nền tảng quản trị và cổng thông tin điện tử thành phố, tích hợp các tính năng như tìm tuyến xe buýt, đặt chỗ đỗ xe. Tra cứu điểm thi và tự động thông báo kết quả khám, chữa bệnh và phát triển tính năng trợ lý ảo và Chatbot để hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân.

Đặc biệt trong định hướng kết nối và chia sẻ giữ liệu Hà Nội sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) để cung cấp dữ liệu phạt nguội; Phối hợp với Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông vận tải) để cung cấp dữ liệu đăng kiểm. Phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) để cung cấp dữ liệu giám sát hành trình.

Đọc thêm

Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam - Nhật Bản Lao động - Việc làm

Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam - Nhật Bản

TTTĐ - Trong hai ngày 29 - 30/10, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học Tổng hợp, Đại học Kyushu và Tổ chức hỗ trợ nguồn nhân lực nước ngoài tại Nhật Bản tổ chức“Hội thảo khoa học đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực chất bán dẫn Việt Nam - Nhật Bản”.
Vingroup ra mắt Quỹ đầu tư công nghệ VinVentures Công nghệ số

Vingroup ra mắt Quỹ đầu tư công nghệ VinVentures

TTTĐ - Với tổng tài sản 150 triệu USD, Quỹ VinVentures đầu tư trọng điểm vào các startup công nghệ có tính đột phá cao với mong muốn thúc đẩy, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, góp phần kiến tạo các doanh nghiệp công nghệ số tại Việt Nam và khu vực.
Đà Nẵng đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 35-40% GRDP vào năm 2030 Công nghệ số

Đà Nẵng đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 35-40% GRDP vào năm 2030

TTTĐ - Với tầm nhìn trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của khu vực, đưa kinh tế số chiếm 35-40% GRDP vào năm 2030, TP Đà Nẵng vừa tổ chức Hội thảo quốc gia về Chính phủ số - Lãnh đạo chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024.
Kết quả tích cực, vẫn cần dốc sức Công nghệ số

Kết quả tích cực, vẫn cần dốc sức

TTTĐ - Sau 6 tháng thí điểm, hai mục tiêu đầu tiên của “số hóa” hạ tầng giao thông tĩnh của thành phố Hà Nội là tìm kiếm điểm đỗ và thu phí giữ xe không dùng tiền mặt đã có những kết quả tích cực, đáng mừng. Bên cạnh đó, các báo cáo chỉ ra rằng, vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần tiếp tục hoàn thiện, khắc phục...
Vinh danh 15 lãnh đạo tiêu biểu trong chuyển đổi số Chuyển đổi số

Vinh danh 15 lãnh đạo tiêu biểu trong chuyển đổi số

TTTĐ - Hội thảo quốc gia về Chính phủ số 2024, đã vinh danh 15 ứng viên tiêu biểu trong chuyển đổi số với 3 hạng mục: Lãnh đạo Chuyển đổi số tiêu biểu, Lãnh đạo Công nghệ thông tin tiêu biểu và Lãnh đạo An ninh thông tin tiêu biểu.
Đến năm 2025, 100% người dân có nhu cầu có thể đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID Công nghệ số

Đến năm 2025, 100% người dân có nhu cầu có thể đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 487/TB-VPCP ngày 24/10/2024 kết luận Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc.
Đổi mới công nghệ, tự động hóa tối đa các nghiệp vụ đăng kiểm Công nghệ số

Đổi mới công nghệ, tự động hóa tối đa các nghiệp vụ đăng kiểm

TTTĐ - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt Đề án "Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam".
Quy định về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước Công nghệ số

Quy định về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 137/2024/NĐ-CP ngày 23/10/2024 quy định về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước và hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử.
Trang bị kiến thức về nhận diện và phòng chống lừa đảo không gian mạng trong cộng đồng Công nghệ số

Trang bị kiến thức về nhận diện và phòng chống lừa đảo không gian mạng trong cộng đồng

TTTĐ - TikTok vừa phối hợp với Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Câu lạc bộ Influencer Việt Nam (Hội Truyền thông số Việt Nam) tái khởi động chiến dịch #LuaDaoTrucTuyen trên nền tảng TikTok nhằm tăng cường nhận thức và trang bị kiến thức cho người dùng TikTok về phòng chống lừa đảo trên không gian mạng.
Qualcomm công bố hợp tác mang đến giải pháp buồng lái kỹ thuật số tích hợp AI tạo sinh Công nghệ số

Qualcomm công bố hợp tác mang đến giải pháp buồng lái kỹ thuật số tích hợp AI tạo sinh

TTTĐ - Qualcomm Technologies, Inc. vừa công bố quan hệ hợp tác chiến lược dài hạn với Google nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ô tô.
Xem thêm