Tag

iHanoi giúp người dân nâng cao niềm tin với chính quyền

Công nghệ số 05/11/2024 20:06
aa
TTTĐ - Sau 4 tháng vận hành chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” đang phát huy hiệu quả là kênh tương tác số giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Ứng dụng đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới sự minh bạch và hiệu quả.
iHanoi kịp thời "cứu nguy" bức hoạ dài 12m vẽ Thủ đô Thúc đẩy chuyển đổi số với phương châm “3 thông, 4 sẵn sàng" Tổ chức tháng cao điểm cài đặt, kích hoạt và sử dụng iHanoi iHanoi - Sản phẩm tiên phong trong chuyển đổi số Hướng tới phát triển ứng dụng iHanoi thành nền tảng mạng xã hội

Minh bạch và hiệu quả

Ngày 28/6/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội đã bấm nút vận hành chính thức ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.

Kể từ khi vận hành đến nay, ứng dụng iHanoi đến nay đã tiếp nhận 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó, đã xử lý 3.940 đạt trên 70%, đang xử lý 29% và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn chiếm 0,02%.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cho biết, đã có gần 800 nghìn người dân, doanh nghiệp và 100% công chức, viên chức thuộc thành phố tạo tài khoản trên iHanoi. Tổng số lượt truy cập đạt trên 6 triệu lượt, đã tích hợp 2,5 triệu sổ sức khỏe điện tử từ hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố lên iHanoi phục vụ người dân tra cứu, đã có 468 sáng kiến xây dựng Thủ đô.

iHanoi giúp người dân nâng cao niềm tin với chính quyền
Ứng dụng iHanoi với nhiều lợi ích thiết thực cho người sử dụng

Ứng dụng nhận lợi ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, với 62,1% người dùng đánh giá "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.

Tới thời điểm hiện tại, nhiều công dân Thủ đô đánh giá ứng dụng công dân Thủ đô iHanoi đã giúp rút ngắn khoảng cách giữa người dân và chính quyền qua khả năng cung cấp thông tin phản ánh nhanh, chính xác và minh bạch…

Là một trong những người đầu tiên sử dụng ứng dụng iHanoi từ tháng 7/2024, anh Vũ Mạnh Quân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi rất hài lòng với các tiện ích trên ứng dụng số này, trong đó có mục phản ánh hiện trường. Với công cụ này trên ứng dụng iHanoi, công dân có thể phản ánh những bức xúc của mình kèm theo hình ảnh hiện trường đến các cơ quan chức năng. Nhờ đó, các vấn đề như vệ sinh môi trường, trật tự đô thị hay những hành vi không đẹp làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của TP Hà Nội đều được gửi đến các cơ quan chức năng để giải quyết kịp thời, nhanh chóng”.

Với đặc điểm là trung tâm chính trị, hành chính, văn hóa của cả nước, một đô thị với hơn 10 triệu dân, TP Hà Nội đã được Chính phủ lựa chọn làm thí điểm một số nội dung của Đề án 06 hiệu quả để nhân rộng ra toàn quốc. Ứng dụng iHanoi được triển khai với 4 chức năng chính là: Tương tác với chính quyền qua phản ánh kiến nghị; tiện ích đô thị thông minh như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…; là tiếp nhận thông tin qua tin tức, truyền thông quan trọng của thành phố và là tiếp nhận sáng kiến đóng góp xây dựng Thủ đô.

Trong tương lai, iHanoi sẽ được tiếp tục cập nhật các công cụ, tiện ích đa dạng hơn nữa, bám sát Đề án 06; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nhận diện sinh trắc học phục vụ y tế, giáo dục, hành chính công; triển khai các giải pháp giao thông thông minh, giải pháp tạo môi trường làm việc số cho người dân và chính quyền đô thị Thủ đô.

Đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng

Mới đây, tại hội nghị chuyên đề về nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, iHanoi đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”, từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm “Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số. Lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích, minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan Nhà nước”; TP Hà Nội đã xây dựng và triển khai ứng dụng iHanoi nhằm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị từ người dân một cách minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.

iHanoi giúp người dân nâng cao niềm tin với chính quyền
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại hội nghị chuyên đề về nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ

Được biết TP Hà Nội đã hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ lớn, các chuyên gia trong và ngoài nước để nghiên cứu, xây dựng quy trình nghiệp vụ, lựa chọn giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm xây dựng nền tảng iHanoi từ hồi tháng 10/2023.

Trong đó tiêu biểu gồm các giải pháp như: Sử dụng nền tảng điện toán đám mây (Cloud) giúp mở rộng tài nguyên và bảo đảm vận hành ổn định; Xây dựng ứng dụng dựa trên kiến trúc phát triển phần mềm với ứng dụng được xây dựng thành các thành phần nhỏ độc lập và sử dụng các công nghệ lập trình mới để phân bổ tài nguyên linh hoạt và phát triển các tiện ích...

Đáng chú ý Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định: Về an toàn thông tin, iHanoi đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp độ 4, được giám sát 24/7 để bảo đảm an ninh an toàn cho hệ thống và dữ liệu của thành phố.

Trong thời gian tới, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận sử dụng. Việc tích hợp iHanoi với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và các nền tảng thanh toán trực tuyến. Trong đó kết nối iHanoi với nền tảng quản trị và cổng thông tin điện tử thành phố, tích hợp các tính năng như tìm tuyến xe buýt, đặt chỗ đỗ xe. Tra cứu điểm thi và tự động thông báo kết quả khám, chữa bệnh và phát triển tính năng trợ lý ảo và Chatbot để hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân.

Đặc biệt trong định hướng kết nối và chia sẻ giữ liệu Hà Nội sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) để cung cấp dữ liệu phạt nguội; Phối hợp với Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông vận tải) để cung cấp dữ liệu đăng kiểm. Phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) để cung cấp dữ liệu giám sát hành trình.

Đọc thêm

Động lực thúc đẩy nền báo chí cách mạng chuyên nghiệp và hiện đại Công nghệ số

Động lực thúc đẩy nền báo chí cách mạng chuyên nghiệp và hiện đại

TTTĐ - Trong dòng chảy mạnh mẽ của cuộc cách mạng số, chuyển đổi số không còn là xu thế mà là yêu cầu sống còn đối với mỗi cơ quan báo chí. Trước yêu cầu mới của thời đại số, báo chí không chỉ là “cầu nối” thông tin mà còn là lực lượng tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số, đưa thông tin đến công chúng nhanh chóng, chính xác, đa chiều trên nhiều nền tảng. Điều đó thể hiện bản lĩnh, sáng tạo và tinh thần cách mạng của những người làm báo trong thời đại mới.
Báo chí TP Hồ Chí Minh trong “cuộc đua” chuyển đổi số Nhịp sống phương Nam

Báo chí TP Hồ Chí Minh trong “cuộc đua” chuyển đổi số

TTTĐ - Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu của hoạt động báo chí trong giai đoạn hiện nay. Trong dòng chảy ấy, báo chí TP Hồ Chí Minh luôn là một trong những trung tâm năng động, tiên phong. Đặc biệt, thời gian qua đã chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của các cơ quan báo chí thành phố mang tên Bác trên hành trình chuyển đổi số, định hình lại cách thức làm báo, tiếp cận độc giả và khẳng định vị thế trong kỷ nguyên mới.
Xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới đô thị thông minh Công nghệ số

Xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới đô thị thông minh

TTTĐ - Trong dòng chảy chuyển đổi số mạnh mẽ của cả nước, Long An nổi lên như một trong những địa phương năng động, có bước đi bài bản và thực chất. Không đơn thuần chạy theo trào lưu công nghệ, tỉnh đã lựa chọn hướng tiếp cận “chuyển đổi số gắn liền với chuyển đổi tư duy quản trị”, đặt nền móng cho một mô hình chính quyền điện tử hiện đại, hướng tới mục tiêu dài hạn: Xây dựng đô thị thông minh lấy người dân làm trung tâm, dữ liệu làm tài nguyên chiến lược và công nghệ làm động lực phát triển.
Tòa soạn thông minh - động lực cho chuyển đổi số báo chí Công nghệ số

Tòa soạn thông minh - động lực cho chuyển đổi số báo chí

TTTĐ - Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang định hình lại mọi mặt đời sống xã hội, báo chí Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc. Chuyển đổi số đã trở thành một xu thế tất yếu, một yêu cầu cấp thiết để các cơ quan báo chí tồn tại, phát triển và thực hiện tốt hơn sứ mệnh của mình. Giữa dòng chảy mạnh mẽ đó, mô hình "tòa soạn thông minh" nổi lên như một động lực then chốt, một bước tiến đột phá, hứa hẹn sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, đưa báo chí Việt Nam lên một tầm cao mới, hiện đại, chuyên nghiệp và nhân văn hơn.
An ninh mạng, bảo mật dữ liệu là trọng tâm của chuyển đổi số Công nghệ số

An ninh mạng, bảo mật dữ liệu là trọng tâm của chuyển đổi số

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị chuyển đổi số với chủ đề “Nâng cao hiệu quả và bảo mật dữ liệu”, nhằm hướng tới xây dựng một hệ thống y tế thông minh, hiện đại và chuyên nghiệp.
3D Mapping, AI, VR… mang đến trải nghiệm độc đáo tại Hội Báo Công nghệ số

3D Mapping, AI, VR… mang đến trải nghiệm độc đáo tại Hội Báo

TTTĐ - Tại Hội Báo toàn quốc 2025, nhiều cơ quan báo chí trình diễn các sản phẩm báo chí đa nền tảng, ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), mô hình hóa 3D, holofan, thực tế ảo (VR)... mang đến những trải nghiệm thú vị cho độc giả.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, bảo vệ rừng Chuyển đổi số

Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, bảo vệ rừng

TTTĐ - Với diện tích rừng đặc dụng rộng lớn nằm trên 42 tiểu khu, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh đã áp dụng linh hoạt công nghệ thông tin trong công tác quản lý, bảo vệ và khoanh nuôi rừng; giúp giảm áp lực tuần tra, theo dõi địa bàn và mang lại kết quả tích cực trong việc quản lý, bảo vệ, khôi phục và bảo tồn nguyên vẹn hệ sinh thái.
Đẩy mạnh truyền thông thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị Công nghệ số

Đẩy mạnh truyền thông thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị

TTTĐ - Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng ký Quyết định số 1169/QĐ-TTg ngày 16/6/2025 phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh truyền thông thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030”.
Grab ra mắt gói giải pháp phục vụ cả gia đình Công nghệ số

Grab ra mắt gói giải pháp phục vụ cả gia đình

TTTĐ - Grab Việt Nam vừa ra mắt gói giải pháp phục vụ nhu cầu sử dụng các dịch vụ số chất lượng, an toàn và tiện lợi của các gia đình Việt.
Bước tiến mới trong thanh toán linh hoạt và quản lý tài chính tối ưu cho người dùng Công nghệ số

Bước tiến mới trong thanh toán linh hoạt và quản lý tài chính tối ưu cho người dùng

TTTĐ - Ngày 17/6, Visa (NYSE: V), công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, công bố ra mắt Visa Flex Credential, mang đến cho người dùng sự linh hoạt trong chi tiêu và quản lý tài chính, đồng hành cùng Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) – ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á – triển khai tính năng này.
Xem thêm