Tag

iHanoi nhận được đánh giá cao nhờ tính tiện dụng, hiệu quả xử lý

Chuyển đổi số 25/01/2025 23:56
aa
TTTĐ - Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, ứng dụng công dân Thủ đô số (iHanoi) đã nhanh chóng ghi nhận những thành tích ấn tượng, khẳng định là công cụ kết nối hữu hiệu giữa người dân và chính quyền. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên iHanoi
iHanoi nhận được đánh giá cao nhờ tính tiện dụng, hiệu quả xử lý
Bổ sung loạt tiện ích mới, trong đó có Chatbot dịch vụ công

Bổ sung loạt tiện ích mới

Thời gian qua, nhiều địa phương trong cả nước đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong chuyển đổi số, điển hình là việc ứng dụng trợ lý ảo và chatbox vào hoạt động của chính quyền nhằm góp phần thúc đẩy Chính phủ số hiệu quả, tiện ích.

Trên thế giới hiện nay, việc ứng dụng AI tạo sinh trong xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số đang là xu hướng phổ biến. Nhiều quốc gia đã tiên phong triển khai trợ lý ảo để cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng, hiệu quả.

Tại Việt Nam, một số địa phương bắt đầu ứng dụng AI tạo sinh trong hoạt động của cơ quan chính quyền, đặc biệt là việc xây dựng các trợ lý ảo phục vụ cơ quan chính quyền cũng như giải đáp thắc mắc của người dân, doanh nghiệp,

Hà Nội cũng là một trong những địa phương đi đầu ứng dụng AI trong hoạt động của Chính quyền. Ngay từ đại dịch COVID-19, ứng dụng trợ lý ảo thực hiện hàng triệu cuộc gọi tới người dân tuyên truyền phòng, chống dịch, chính sách an sinh xã hội. Trong kế hoạch nâng cấp, mở rộng nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi giai đoạn 2025 – 2026, thành phố sẽ tích cực ứng dụng công nghệ AI tạo sinh. Hiện iHanoi đã bổ sung nhiều tiện ích mới...để trở thành siêu ứng dụng tích hợp đa dạng các dịch vụ, tính năng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong đó có hệ thống chatbot và trợ lý ảo sẽ được xây dựng để hỗ trợ cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp cũng như hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc tương tác, hỏi đáp, tìm kiếm và khai thác thông tin một cách đơn giản, thuận tiện và chính xác nhất.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 310/KH-UBND về việc phát triển, nâng cấp, triển khai mở rộng nền tảng "Công dân Thủ đô số" - iHanoi trên địa bàn giai đoạn 2025 - 2026.

Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu trong giai đoạn 2025 - 2026, phấn đấu 100% người dân trên 15 tuổi có điện thoại thông minh trên địa bàn thành phố được tiếp cận, có thể sử dụng ứng dụng iHanoi. 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được tiếp nhận, xử lý, giải quyết và trả kết quả nhanh chóng, kịp thời thông qua Ứng dụng iHanoi; 100% các cán bộ, công chức tại chính quyền các cấp sử dụng thành thạo các chức năng, tính năng của Ứng dụng iHanoi để nhanh chóng, kịp thời phục vụ người dân, doanh nghiệp;

Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng Ứng dụng iHanoi tăng tối thiểu 30% hàng năm;100% dữ liệu của người dân, doanh nghiệp được giữ bảo mật, đảm bảo an toàn thông tin;

Tối thiểu 30% các dịch vụ, tiện ích cung cấp trên nền tảng Ứng dụng iHanoi được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ quản lý, vận hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

UBND TP yêu cầu việc nâng cấp, triển khai mở rộng Ứng dụng iHanoi trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2025 - 2026 cần đảm bảo yêu cầu nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng cường chức năng, nghiên cứu, phát triển iHanoi theo mô hình siêu ứng dụng (super app) để tích hợp đa dạng các dịch vụ, tính năng phục vụ người dân, doanh nghiệp...

Nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền

Loạt tiện ích, chức năng sẽ được bổ sung trên iHanoi gồm: sổ sức khỏe điện tử; Thông tin cơ sở y tế; Tra cứu mạng lưới nhà thuốc; Hỗ trợ cấp cứu, vận chuyển người bệnh; Tra cứu thông tin trường học; Tích hợp sổ liên lạc điện tử; Cổng học tập, thi trực tuyến; Danh sách làng nghề; Truy xuất nguồn gốc sản phẩm;

Camera giao thông; Tra cứu và đặt chỗ đỗ xe không dùng tiền mặt; Bản đồ tuyến xe bus thành phố; Bản đồ giao thông thông minh; Tích hợp vé điện tử thanh toán giao thông công cộng...

iHanoi vượt mốc 1 triệu người dùng và lộ trình thành siêu ứng dụng đa nền tảng
iHanoi vượt mốc 1 triệu người dùng và lộ trình thành siêu ứng dụng đa nền tảng

Ngoài ra người dân cũng có thể theo dõi trên iHanoi: chất lượng không khí; Sáng kiến xây dựng Thủ đô; Thanh toán trực tuyến; Các tiện tích giải trí; Cảnh báo thủ đoạn tội phạm; Tích hợp VNEID; Khảo sát ý kiến người dân; Tích hợp cảnh báo, tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy...

Lộ trình triển khai cụ thể như sau quý 4/2024: các đơn vị xây dựng kế hoạch, đăng ký bố trí nguồn vốn và kinh phí triển khai kế hoạch. Từ tháng 11 đến tháng 12/2024 tổ chức khảo sát, đánh giá nhu cầu, phân tích dữ liệu, hiệu suất sử dụng trên ứng dụng iHanoi để xây dựng phương án, giải pháp phục vụ phát triển, nâng cấp, triển khai mở rộng ứng dụng iHanoi;

Quý 1/2025: xây dựng hồ sơ đề xuất an toàn thông tin cấp độ 3 đối với nền tảng ứng dụng iHanoi trình UBND TP phê duyệt, đồng thời tổ chức thực hiện lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ...

Báo cáo tại Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số chủ trì, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm “Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số; lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan nhà nước”, thành phố Hà Nội đã xây dựng và triển khai ứng dụng iHanoi nhằm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị từ người dân một cách minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.

Đồng thời, ứng dụng đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền, cung cấp tiện ích cho người dân và tiếp nhận các sáng kiến đóng góp xây dựng phát triển Thủ đô.

Ứng dụng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, người dùng đánh giá "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.

Lam Anh

Đọc thêm

Xã Dương Hòa thành lập 46 tổ chuyển đổi số cộng đồng Xã hội số

Xã Dương Hòa thành lập 46 tổ chuyển đổi số cộng đồng

TTTĐ - Ngày 15/8, UBND xã Dương Hòa (Hà Nội) tổ chức lễ phát động phong trào “Bình dân học vụ số” và triển khai chiến dịch “45 năm ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”.
An Giang và Viettel ký kết hợp tác chuyển đổi số Chính quyền số

An Giang và Viettel ký kết hợp tác chuyển đổi số

TTTĐ - UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Viettel vừa ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 - 2030, trong đó tập trung vào 5 lĩnh vực: Hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, an toàn thông tin và công nghệ lõi.
Quyết tâm đưa Bình dân học vụ số đến từng hộ gia đình Xã hội số

Quyết tâm đưa Bình dân học vụ số đến từng hộ gia đình

TTTĐ - Sáng 15/8, UBND phường Long Biên đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng Chỉ thị 11/CT-UBND của UBND thành phố Hà Nội và triển khai chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số”.
Xây dựng phường Chương Mỹ trở thành “điểm sáng” phía Tây Nam Thủ đô Chuyển đổi số

Xây dựng phường Chương Mỹ trở thành “điểm sáng” phía Tây Nam Thủ đô

TTTĐ - Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển”, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Chương Mỹ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đại hội định hướng cho Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân phường Chương Mỹ phát huy truyền thống đoàn kết, văn hóa, ý chí, khát vọng, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển đột phá của phường trong kỷ nguyên mới.
Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, xây dựng chính quyền điện tử Chính quyền số

Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, xây dựng chính quyền điện tử

TTTĐ - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai cũng đề nghị Đảng bộ phường Phương Liệt tiếp tục lãnh đạo đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, coi đây là động lực quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân; tập trung phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống của người dân.
Quảng Ninh triển khai hệ thống Bưu điện xã, phường -"Kết nối hành chính" Chính quyền số

Quảng Ninh triển khai hệ thống Bưu điện xã, phường -"Kết nối hành chính"

TTTĐ - Chiều 14/8, Bưu điện tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập hệ thống Bưu điện xã, phường trên toàn tỉnh. Đây là sự điều chỉnh cần thiết nhằm đồng bộ với cơ cấu hành chính mới và đưa các dịch vụ Bưu chính - Viễn thông, tài chính, hành chính công đến gần hơn với từng cộng đồng dân cư.
Quảng Trị: Tháo gỡ nhiều vướng mắc trong vận hành chính quyền 2 cấp Chuyển đổi số

Quảng Trị: Tháo gỡ nhiều vướng mắc trong vận hành chính quyền 2 cấp

TTTĐ – Đoàn công tác số 7 của Bộ Khoa học và Công nghệ vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị nhằm ghi nhận kết quả, tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền 2 cấp tại địa phương.
Phá vỡ định kiến ngành hàng, Qui Phúc thu về ngàn đơn nội thất cồng kềnh nhờ TikTok Shop Kinh tế số

Phá vỡ định kiến ngành hàng, Qui Phúc thu về ngàn đơn nội thất cồng kềnh nhờ TikTok Shop

TTTĐ - Thương hiệu nội - ngoại thất gần 40 năm tuổi chuyển mình ngoạn mục, đạt mức tăng trưởng GMV ba chữ số hàng tháng trên TikTok Shop.
Thiên Long - Chuyển mình thành công trên TikTok Shop Kinh tế số

Thiên Long - Chuyển mình thành công trên TikTok Shop

TTTĐ - Thương hiệu văn phòng phẩm quốc dân Thiên Long tìm thấy ngôi saotăng trưởng mới, thành công trẻ hóa thương hiệu nhờ gia nhập TikTok Shop.
Đà Nẵng: Công chức được ủy quyền chứng thực tại cấp xã Chuyển đổi số

Đà Nẵng: Công chức được ủy quyền chứng thực tại cấp xã

TTTĐ - Công chức được ủy quyền chứng thực phải có trình độ đại học chuyên ngành luật và thâm niên 3 năm công tác trong lĩnh vực tư pháp.
Xem thêm