Tag

iHanoi nhận được đánh giá cao nhờ tính tiện dụng, hiệu quả xử lý

Chuyển đổi số 25/01/2025 23:56
aa
TTTĐ - Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, ứng dụng công dân Thủ đô số (iHanoi) đã nhanh chóng ghi nhận những thành tích ấn tượng, khẳng định là công cụ kết nối hữu hiệu giữa người dân và chính quyền. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên iHanoi
iHanoi nhận được đánh giá cao nhờ tính tiện dụng, hiệu quả xử lý
Bổ sung loạt tiện ích mới, trong đó có Chatbot dịch vụ công

Bổ sung loạt tiện ích mới

Thời gian qua, nhiều địa phương trong cả nước đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong chuyển đổi số, điển hình là việc ứng dụng trợ lý ảo và chatbox vào hoạt động của chính quyền nhằm góp phần thúc đẩy Chính phủ số hiệu quả, tiện ích.

Trên thế giới hiện nay, việc ứng dụng AI tạo sinh trong xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số đang là xu hướng phổ biến. Nhiều quốc gia đã tiên phong triển khai trợ lý ảo để cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng, hiệu quả.

Tại Việt Nam, một số địa phương bắt đầu ứng dụng AI tạo sinh trong hoạt động của cơ quan chính quyền, đặc biệt là việc xây dựng các trợ lý ảo phục vụ cơ quan chính quyền cũng như giải đáp thắc mắc của người dân, doanh nghiệp,

Hà Nội cũng là một trong những địa phương đi đầu ứng dụng AI trong hoạt động của Chính quyền. Ngay từ đại dịch COVID-19, ứng dụng trợ lý ảo thực hiện hàng triệu cuộc gọi tới người dân tuyên truyền phòng, chống dịch, chính sách an sinh xã hội. Trong kế hoạch nâng cấp, mở rộng nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi giai đoạn 2025 – 2026, thành phố sẽ tích cực ứng dụng công nghệ AI tạo sinh. Hiện iHanoi đã bổ sung nhiều tiện ích mới...để trở thành siêu ứng dụng tích hợp đa dạng các dịch vụ, tính năng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong đó có hệ thống chatbot và trợ lý ảo sẽ được xây dựng để hỗ trợ cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp cũng như hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc tương tác, hỏi đáp, tìm kiếm và khai thác thông tin một cách đơn giản, thuận tiện và chính xác nhất.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 310/KH-UBND về việc phát triển, nâng cấp, triển khai mở rộng nền tảng "Công dân Thủ đô số" - iHanoi trên địa bàn giai đoạn 2025 - 2026.

Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu trong giai đoạn 2025 - 2026, phấn đấu 100% người dân trên 15 tuổi có điện thoại thông minh trên địa bàn thành phố được tiếp cận, có thể sử dụng ứng dụng iHanoi. 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được tiếp nhận, xử lý, giải quyết và trả kết quả nhanh chóng, kịp thời thông qua Ứng dụng iHanoi; 100% các cán bộ, công chức tại chính quyền các cấp sử dụng thành thạo các chức năng, tính năng của Ứng dụng iHanoi để nhanh chóng, kịp thời phục vụ người dân, doanh nghiệp;

Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng Ứng dụng iHanoi tăng tối thiểu 30% hàng năm;100% dữ liệu của người dân, doanh nghiệp được giữ bảo mật, đảm bảo an toàn thông tin;

Tối thiểu 30% các dịch vụ, tiện ích cung cấp trên nền tảng Ứng dụng iHanoi được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ quản lý, vận hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

UBND TP yêu cầu việc nâng cấp, triển khai mở rộng Ứng dụng iHanoi trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2025 - 2026 cần đảm bảo yêu cầu nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng cường chức năng, nghiên cứu, phát triển iHanoi theo mô hình siêu ứng dụng (super app) để tích hợp đa dạng các dịch vụ, tính năng phục vụ người dân, doanh nghiệp...

Nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền

Loạt tiện ích, chức năng sẽ được bổ sung trên iHanoi gồm: sổ sức khỏe điện tử; Thông tin cơ sở y tế; Tra cứu mạng lưới nhà thuốc; Hỗ trợ cấp cứu, vận chuyển người bệnh; Tra cứu thông tin trường học; Tích hợp sổ liên lạc điện tử; Cổng học tập, thi trực tuyến; Danh sách làng nghề; Truy xuất nguồn gốc sản phẩm;

Camera giao thông; Tra cứu và đặt chỗ đỗ xe không dùng tiền mặt; Bản đồ tuyến xe bus thành phố; Bản đồ giao thông thông minh; Tích hợp vé điện tử thanh toán giao thông công cộng...

iHanoi vượt mốc 1 triệu người dùng và lộ trình thành siêu ứng dụng đa nền tảng
iHanoi vượt mốc 1 triệu người dùng và lộ trình thành siêu ứng dụng đa nền tảng

Ngoài ra người dân cũng có thể theo dõi trên iHanoi: chất lượng không khí; Sáng kiến xây dựng Thủ đô; Thanh toán trực tuyến; Các tiện tích giải trí; Cảnh báo thủ đoạn tội phạm; Tích hợp VNEID; Khảo sát ý kiến người dân; Tích hợp cảnh báo, tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy...

Lộ trình triển khai cụ thể như sau quý 4/2024: các đơn vị xây dựng kế hoạch, đăng ký bố trí nguồn vốn và kinh phí triển khai kế hoạch. Từ tháng 11 đến tháng 12/2024 tổ chức khảo sát, đánh giá nhu cầu, phân tích dữ liệu, hiệu suất sử dụng trên ứng dụng iHanoi để xây dựng phương án, giải pháp phục vụ phát triển, nâng cấp, triển khai mở rộng ứng dụng iHanoi;

Quý 1/2025: xây dựng hồ sơ đề xuất an toàn thông tin cấp độ 3 đối với nền tảng ứng dụng iHanoi trình UBND TP phê duyệt, đồng thời tổ chức thực hiện lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ...

Báo cáo tại Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số chủ trì, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm “Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số; lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan nhà nước”, thành phố Hà Nội đã xây dựng và triển khai ứng dụng iHanoi nhằm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị từ người dân một cách minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.

Đồng thời, ứng dụng đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền, cung cấp tiện ích cho người dân và tiếp nhận các sáng kiến đóng góp xây dựng phát triển Thủ đô.

Ứng dụng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, người dùng đánh giá "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.

Lam Anh

Đọc thêm

Ứng dụng AI trong chăm sóc, quản lý sức khỏe người lao động Xã hội số

Ứng dụng AI trong chăm sóc, quản lý sức khỏe người lao động

TTTĐ - Chiều 16/12, tại Hà Nội, Hội Y học Lao động Việt Nam, phối hợp cùng GenAI và Bệnh viện Mắt Ánh Dương đã tổ chức tập huấn đào tạo “Ứng dụng AI trong chăm sóc và quản lý sức khỏe người lao động” nhằm tích cực đổi mới phương thức quản lý, nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động và bảo vệ sức khỏe người lao động trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.
Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh trên môi trường số Kinh tế số

Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh trên môi trường số

TTTĐ - Sáng 18/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) và Kênh truyền hình Kinh tế tài chính (VITV) sẽ tổ chức Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 (VOIEF).
Công nghệ "cánh tay nối dài" kiến tạo xã hội trật tự, kỷ cương Chuyển đổi số

Công nghệ "cánh tay nối dài" kiến tạo xã hội trật tự, kỷ cương

TTTĐ - ​Trong dòng chảy mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi số. Không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào công tác nghiệp vụ và quản lý hành chính đã tạo nên những bước đột phá thực chất. Từ những "mắt thần" camera giám sát giao thông đến các tiện ích trên ứng dụng VNeID, Công an Thủ đô đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu: Xử lý vi phạm minh bạch, quản lý thông minh và phục vụ Nhân dân nhanh chóng, thuận tiện nhất.
Gia Lai thí điểm Ki-ốt dịch vụ công tại đơn vị vũ trang Chuyển đổi số

Gia Lai thí điểm Ki-ốt dịch vụ công tại đơn vị vũ trang

TTTĐ - Từ 1/1/2026, UBND tỉnh Gia Lai triển khai thí điểm 10 mô hình Ki-ốt dịch vụ công tại các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia thúc đẩy cho khởi nghiệp sáng tạo Chính quyền số

Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia thúc đẩy cho khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Ngày 13/12, tại Hà Nội, Diễn đàn chính sách quốc gia, hợp tác quốc tế về đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được tổ chức với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, đại diện các tổ chức quốc tế, các quỹ đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp cùng đông đảo cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo trong nước và quốc tế.
Camera AI nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân Xã hội số

Camera AI nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân

TTTĐ - Ngày 13/12, Công an TP Hà Nội đã tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh, cùng hệ thống 1.837 “mắt” Camera AI tại 195 nút giao thông trọng điểm sẽ góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn thành phố. Qua đó từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn…
Xây dựng lá chắn an ninh mạng cho người dân Thủ đô Chính quyền số

Xây dựng lá chắn an ninh mạng cho người dân Thủ đô

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký ban hành Kế hoạch số 338/KH-UBND về triển khai giải pháp hỗ trợ, bảo vệ người dân trên không gian mạng ở mức cơ bản, tạo lập niềm tin số.
Hà Nội tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công Chính quyền số

Hà Nội tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 6166/QĐ-UBND tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
Ứng dụng AI trong xây dựng Cơ sở dữ liệu khởi nghiệp Quốc gia Chuyển đổi số

Ứng dụng AI trong xây dựng Cơ sở dữ liệu khởi nghiệp Quốc gia

TTTĐ - Ngày 12/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xây dựng Cơ sở dữ liệu khởi nghiệp Quốc gia”.
Luật Chuyển đổi số: Giải quyết tình trạng thiếu liên thông, đồng bộ trong dịch vụ công Chính quyền số

Luật Chuyển đổi số: Giải quyết tình trạng thiếu liên thông, đồng bộ trong dịch vụ công

TTTĐ - Sáng 11/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Chuyển đổi số. Theo đó, Luật quy định những điều khoản nhằm giải quyết tình trạng thiếu liên thông, thiếu đồng bộ trong dịch vụ công.
Xem thêm