iHanoi nhận được đánh giá cao nhờ tính tiện dụng, hiệu quả xử lý
Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên iHanoi |
![]() |
Bổ sung loạt tiện ích mới, trong đó có Chatbot dịch vụ công |
Bổ sung loạt tiện ích mới
Thời gian qua, nhiều địa phương trong cả nước đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong chuyển đổi số, điển hình là việc ứng dụng trợ lý ảo và chatbox vào hoạt động của chính quyền nhằm góp phần thúc đẩy Chính phủ số hiệu quả, tiện ích.
Trên thế giới hiện nay, việc ứng dụng AI tạo sinh trong xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số đang là xu hướng phổ biến. Nhiều quốc gia đã tiên phong triển khai trợ lý ảo để cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng, hiệu quả.
Tại Việt Nam, một số địa phương bắt đầu ứng dụng AI tạo sinh trong hoạt động của cơ quan chính quyền, đặc biệt là việc xây dựng các trợ lý ảo phục vụ cơ quan chính quyền cũng như giải đáp thắc mắc của người dân, doanh nghiệp,
Hà Nội cũng là một trong những địa phương đi đầu ứng dụng AI trong hoạt động của Chính quyền. Ngay từ đại dịch COVID-19, ứng dụng trợ lý ảo thực hiện hàng triệu cuộc gọi tới người dân tuyên truyền phòng, chống dịch, chính sách an sinh xã hội. Trong kế hoạch nâng cấp, mở rộng nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi giai đoạn 2025 – 2026, thành phố sẽ tích cực ứng dụng công nghệ AI tạo sinh. Hiện iHanoi đã bổ sung nhiều tiện ích mới...để trở thành siêu ứng dụng tích hợp đa dạng các dịch vụ, tính năng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong đó có hệ thống chatbot và trợ lý ảo sẽ được xây dựng để hỗ trợ cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp cũng như hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc tương tác, hỏi đáp, tìm kiếm và khai thác thông tin một cách đơn giản, thuận tiện và chính xác nhất.
Trước đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 310/KH-UBND về việc phát triển, nâng cấp, triển khai mở rộng nền tảng "Công dân Thủ đô số" - iHanoi trên địa bàn giai đoạn 2025 - 2026.
Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu trong giai đoạn 2025 - 2026, phấn đấu 100% người dân trên 15 tuổi có điện thoại thông minh trên địa bàn thành phố được tiếp cận, có thể sử dụng ứng dụng iHanoi. 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được tiếp nhận, xử lý, giải quyết và trả kết quả nhanh chóng, kịp thời thông qua Ứng dụng iHanoi; 100% các cán bộ, công chức tại chính quyền các cấp sử dụng thành thạo các chức năng, tính năng của Ứng dụng iHanoi để nhanh chóng, kịp thời phục vụ người dân, doanh nghiệp;
Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng Ứng dụng iHanoi tăng tối thiểu 30% hàng năm;100% dữ liệu của người dân, doanh nghiệp được giữ bảo mật, đảm bảo an toàn thông tin;
Tối thiểu 30% các dịch vụ, tiện ích cung cấp trên nền tảng Ứng dụng iHanoi được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ quản lý, vận hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
UBND TP yêu cầu việc nâng cấp, triển khai mở rộng Ứng dụng iHanoi trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2025 - 2026 cần đảm bảo yêu cầu nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng cường chức năng, nghiên cứu, phát triển iHanoi theo mô hình siêu ứng dụng (super app) để tích hợp đa dạng các dịch vụ, tính năng phục vụ người dân, doanh nghiệp...
Nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền
Loạt tiện ích, chức năng sẽ được bổ sung trên iHanoi gồm: sổ sức khỏe điện tử; Thông tin cơ sở y tế; Tra cứu mạng lưới nhà thuốc; Hỗ trợ cấp cứu, vận chuyển người bệnh; Tra cứu thông tin trường học; Tích hợp sổ liên lạc điện tử; Cổng học tập, thi trực tuyến; Danh sách làng nghề; Truy xuất nguồn gốc sản phẩm;
Camera giao thông; Tra cứu và đặt chỗ đỗ xe không dùng tiền mặt; Bản đồ tuyến xe bus thành phố; Bản đồ giao thông thông minh; Tích hợp vé điện tử thanh toán giao thông công cộng...
![]() |
iHanoi vượt mốc 1 triệu người dùng và lộ trình thành siêu ứng dụng đa nền tảng |
Ngoài ra người dân cũng có thể theo dõi trên iHanoi: chất lượng không khí; Sáng kiến xây dựng Thủ đô; Thanh toán trực tuyến; Các tiện tích giải trí; Cảnh báo thủ đoạn tội phạm; Tích hợp VNEID; Khảo sát ý kiến người dân; Tích hợp cảnh báo, tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy...
Lộ trình triển khai cụ thể như sau quý 4/2024: các đơn vị xây dựng kế hoạch, đăng ký bố trí nguồn vốn và kinh phí triển khai kế hoạch. Từ tháng 11 đến tháng 12/2024 tổ chức khảo sát, đánh giá nhu cầu, phân tích dữ liệu, hiệu suất sử dụng trên ứng dụng iHanoi để xây dựng phương án, giải pháp phục vụ phát triển, nâng cấp, triển khai mở rộng ứng dụng iHanoi;
Quý 1/2025: xây dựng hồ sơ đề xuất an toàn thông tin cấp độ 3 đối với nền tảng ứng dụng iHanoi trình UBND TP phê duyệt, đồng thời tổ chức thực hiện lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ...
Báo cáo tại Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số chủ trì, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm “Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số; lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan nhà nước”, thành phố Hà Nội đã xây dựng và triển khai ứng dụng iHanoi nhằm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị từ người dân một cách minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.
Đồng thời, ứng dụng đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền, cung cấp tiện ích cho người dân và tiếp nhận các sáng kiến đóng góp xây dựng phát triển Thủ đô.
Ứng dụng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, người dùng đánh giá "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Hiệu quả từ ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác Đoàn

Sôi nổi công tác “số hóa” trong công tác Đoàn

Ứng dụng chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác quản lý

Ứng dụng AI nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân

Quận Hoàn Kiếm: Khai mạc tuần lễ chuyển đổi số năm 2025

Hàng loạt sân bay sẽ triển khai làm thủ tục bay bằng sinh trắc học, VNeID

Thành lập BCĐ Chuyển đổi số các cơ quan Đảng, đoàn thể thành phố

Quảng Nam gắn biển công trình Trung tâm Tích hợp Dữ liệu

Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng
