Tag
Huyện Mê Linh (Hà Nội)

Khám sàng lọc miễn phí bệnh đái tháo đường cho người cao tuổi

Tin Y tế 23/09/2024 16:33
aa
TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Mê Linh tổ chức khám sàng lọc miễn phí bệnh đái tháo đường cho hơn 1.500 người cao tuổi tại 5 xã, thị trấn huyện Mê Linh từ ngày 1/8-18/9/2024.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Hà Nội: Trên 66.000 người cao tuổi tham gia vào hệ thống chính trị Bigo Live chung vui cùng người cao tuổi nhân dịp Tết Trung thu

Đái tháo đường là một bệnh không lây nhiễm nguy hiểm, rất phổ biến ở người cao tuổi. Đây là căn bệnh sẽ kéo dài suốt cuộc đời và gây tàn phá cơ thể người bệnh nghiêm trọng (nguyên nhân hàng đầu gây nên mù lòa, cắt cụt chi và suy thận và được dự đoán sẽ trở thành nguyên nhân đứng hàng thứ 7 trong số các bệnh tật gây tử vong trên toàn thế giới vào năm 2030).

Khám sàng lọc miễn phí bệnh đái tháo đường tại huyện Mê Linh.
Khám sàng lọc miễn phí bệnh đái tháo đường tại huyện Mê Linh.

Theo thống kê của Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam, tại Việt Nam, số người mắc bệnh đái tháo đường đang ngày một gia tăng, tỉ lệ người bệnh tăng gấp đôi so với 10 năm trước.

Trong số đó, hơn một nửa chưa được chẩn đoán, nghĩa là không được điều trị. Đáng lo ngại, trong số những người đã được chẩn đoán và điều trị, chỉ có khoảng 1/3 đạt được mục tiêu điều trị...

Việc phát hiện sớm bệnh đái tháo đường có ý nghĩa cực kỳ quan trọng để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm mà căn bệnh này gây ra.

Tuy nhiên các triệu chứng của bệnh đái tháo đường giai đoạn đầu rất khó xác định và dễ nhầm lẫn với triệu chứng các bệnh khác.

Nhằm tăng cường công tác phát hiện sớm bệnh đái tháo đường trong cộng đồng, từ ngày 1/8-18/9/2024, TTYT Mê Linh đã triển khai tổ chức khám sàng lọc miễn phí bệnh đái tháo đường cho hơn 1500 người cao tuổi tại 5 xã, thị trấn gồm: Quang Minh, Mê Linh, Chi Đông, Thạch Đà, Thanh Lâm, kết quả phát hiện 80 người mắc đái tháo đường (5,3%) và 257 người mắc tiền đái tháo đường (17,1%).

Tại buổi khám bên cạnh việc được xét nghiệm đường huyết, đơn vị cũng thực hiện truyền thông, tư vấn các biện pháp nhằm giảm tỷ lệ mắc và gặp biến chứng do bệnh đái tháo đường thông qua việc thực hành dinh dưỡng và các hoạt động thể lực.

Bà Phạm Thị Oanh, Phó giám đốc TTYT Mê Linh, cho biết: “Việc triển khai các buổi khám sàng lọc miễn phí bệnh đái tháo đường cùng một số bệnh không lây nhiễm khác như tăng huyết áp, các bệnh về mắt, tuyến giáp, bệnh về sức khỏe sinh sản…được đơn vị tổ chức hàng năm.

Bên cạnh mục tiêu phát hiện sớm để phòng ngừa biến chứng cho bệnh nhân, thì các buổi khám cũng thể hiện sự quan tâm và tạo sự gắn kết giữa đơn vị với những người có uy tín trong các gia đình và cộng đồng như người cao tuổi, phụ nữ, các đối tượng chính sách… từ đó giúp ích trong công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe đến với các đối tượng khác”.

Đọc thêm

Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 1 - 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 1 - 5 tuổi

TTTĐ - Ngày 23/9, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 278/KH-UBND về việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn TP năm 2024.
Tăng cường phòng chống, phát hiện sớm ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường phòng chống, phát hiện sớm ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13 - 19/9), toàn thành phố ghi nhận 285 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong.
Đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức phòng, chống bệnh dại Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức phòng, chống bệnh dại

TTTĐ - UBND huyện Thạch Thất tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại (28/9) với chủ đề “Chung tay phá vỡ rào cản - phòng chống bệnh dại”.
Thai sản trọn gói: Hành trình kiến tạo hạnh phúc gia đình Việt Sức khỏe

Thai sản trọn gói: Hành trình kiến tạo hạnh phúc gia đình Việt

TTTĐ - Chăm sóc sức khỏe thai kỳ và quá trình sinh nở luôn là một ưu tiên hàng đầu của các gia đình trong hành trình chào đón con yêu. Với kinh nghiệm và sự tận tâm trong lĩnh vực y tế, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) đã phát triển dịch vụ thai sản trọn gói như một giải pháp toàn diện nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các bà mẹ hiện đại.
Trái tim thầy thuốc luôn hướng về bệnh nhân Tin Y tế

Trái tim thầy thuốc luôn hướng về bệnh nhân

TTTĐ - Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo khó, Th.S BSCKII Nguyễn Văn Hiếu đã nuôi dưỡng trong mình khát khao theo đuổi nghề y cao quý.
Tăng cường quản lý chất lượng nghiên cứu ứng dụng trị liệu tế bào Tin Y tế

Tăng cường quản lý chất lượng nghiên cứu ứng dụng trị liệu tế bào

TTTĐ - Ngày 20/9, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) và các đơn vị liên quan đã tổ chức Hội nghị Đảm bảo chất lượng nghiên cứu ứng dụng trị liệu tế bào và sản phẩm từ tế bào tại Việt Nam. TS.BS.CKII Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế tham dự và chỉ đạo hội nghị.
Hướng dẫn thực hiện Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VNeID Sức khỏe

Hướng dẫn thực hiện Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VNeID

TTTĐ - Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn thí điểm thực hiện sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNeID (gọi là sổ sức khỏe điện tử VNeID).
Bệnh viện Nhi Hà Nội khánh thành nhân dịp ngày Giải phóng Thủ đô Tin Y tế

Bệnh viện Nhi Hà Nội khánh thành nhân dịp ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã ban hành Kế hoạch số 274/KH-UBND về việc khánh thành và gắn biển công trình Bệnh viện Nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Bộ Y tế tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm Tin Y tế

Bộ Y tế tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 3141/QLD-MP gửi đến Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm.
Triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sau cơn bão số 3 Tin Y tế

Triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sau cơn bão số 3

TTTĐ - Để chủ động phòng chống dịch bệnh trước, trong và sau cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) quận Long biên đã xây dựng phương án cụ thể theo phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo đầy đủ nhân lực, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, cơ số thuốc.
Xem thêm