Tag

Khép lại những lo toan, mở ra nhiều hy vọng

Người Hà Nội 18/01/2022 10:07
aa
TTTĐ - “Chuyến tàu” của năm Tân Sửu 2021 đã về đến ga cuối. Một năm dịch bệnh với nhiều lo toan, vất vả đã lùi về phía sau. “Càng sâu tới đáy càng gần hồi sinh”, mỗi người chúng ta hãy khép lại những muộn phiền khi mùa xuân mới đang mang rất nhiều tín hiệu vui tới gần.
Đầu xuân, gieo hạt mầm hi vọng cho người bệnh nghèo

Hà Nội đón những ngày cuối năm với thời tiết rất đặc trưng. Mưa phùn và gió rét, dù vậy, những cánh hoa đào vẫn dần dần bung cánh khoe cái màu hồng rực tươi vui được phong kín, chắt chiu suốt cả năm qua. Trên khắp các nẻo đường, những cây quất sai trĩu quả vàng, quả xanh kèm theo những chùm hoa trắng muốt thơm nồng hút mắt người qua. Nhìn chùm quả sai xum xuê, ai nấy đều gửi gắm vào đó ước vọng một năm mới đến phát tài phát lộc, nhiều may mắn, hanh thông hơn năm ngoái.

Không khí Tết đã tràn ngập khắp nơi
Không khí Tết đã tràn ngập khắp nơi

Rất nhiều người đã đi chọn quất, chọn đào, mua thêm cả những loài hoa đặc trưng của Tết Hà Nội như thược dược, lay ơn, violet… để trang hoàng nhà cửa chuẩn bị đón xuân. Nhìn thấy ngôi nhà gọn gàng, sẵn sàng để đổi thay, mang đến vận khí mới, lòng người cũng trở nên phấn chấn hơn. Năm nay tháng Chạp thiếu một ngày nên tối 29 đã là 30. Đêm Giao thừa đến sớm hơn một ngày nên công việc chuẩn bị Tết cũng được mọi người đẩy nhanh lên.

Trong cái gió rét và những cơn mưa, từng quả gấc đỏ ối bày bán bên chợ cũng mang đến một chút ấm áp vào chiều cuối năm. Đi trên phố những ngày này thể nào cũng bắt gặp mùi nhang thơm thoang thoảng gợi lên biết bao niềm nhớ nhung. Người xa quê nhớ nhà, nhớ mẹ, nhớ kí ức tuổi thơ. Người đang còn công việc dang dở cố gắng hoàn thành sớm để được trở về bên gia đình, vừa ấm áp xua đi cái lạnh giá của thời tiết vừa ấm áp tình đoàn viên.

Khép lại những lo toan, mở ra nhiều hy vọng

Năm nay, các bà, các chị người Hà Nội càng tích cực làm các món mứt đón Tết. Một phần cũng là do kinh tế cũng eo hẹp hơn xưa, mua tự làm vừa rẻ lại vừa đảm bảo vệ sinh. Số tiền mua mứt đóng hộp sẵn có thể mua nguyên liệu làm được gấp đôi, gấp ba số mứt đó. Để nhà ăn một phần, mang biếu người thân một vài phần, vừa tình cảm vừa thể hiện sự quan tâm và khéo léo của các chị.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng cho biết, do năm nay dịch bệnh nên thời gian cũng dư dả hơn mọi năm. Nếu như trước đây thời gian cuối năm nếu không tất bật công việc thì cũng là lúc đi mua sắm, chụp ảnh, vui chơi, tụ tập, liên hoan tất niên. Còn năm nay, giản lược bớt đi những cuộc hẹn hò, thời gian đó các chị sẽ chăm lo cho gia đình hơn.

Những ngày này, ra bất cứ chợ nào cũng thấy những người bán dừa ngồi bên dụng cụ thái dừa thành sợi, quay vèo vèo vài vòng là cả quả dừa non, dừa bánh tẻ biến thành những sợi dừa dài, mỏng, trông rất ngon mắt. Chị Ngọc (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) kể: “Không cần phải kì cạch đến sứt tay, chảy máu nữa, các chị chỉ cần mua dừa nạo sẵn ấy về, lên mạng học hỏi hoặc nhờ chính người bán dừa chỉ cho cách sên với đường, thế là thành món mứt dừa vừa ngon vừa sạch”.

Khép lại những lo toan, mở ra nhiều hy vọng

Những cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh, các hội nhóm trên mạng xã hội đang vào mùa xi xao. Nào thì các loại mứt, nào thì kẹo nougat - kẹo hạnh phúc, nào thì bò khô, heo khô, bánh dứa… được các chị, các em chia sẻ công thức, bàn luận cách làm sôi nổi, hào hứng.

Chị Mai (ở quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Tự làm vừa có nguồn vui, vừa được vận động chân tay lại thử thách mình trong một lĩnh vực mới, thêm vào đó được giao lưu, học hỏi lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm và khoe thành quả trên mạng xã hội nên không khí Tết rộn ràng cả trên mạng lẫn đời thật”.

Không chỉ được hỗ trợ bởi các khâu nguyên liệu, chị em bây giờ còn sướng hơn ngày xưa ở chỗ đã có các loại máy móc. Sắm một chiếc máy làm bánh mì để phục vụ bữa sáng, bữa xế cho cả nhà, chị Thu (ở quận Long Biên, Hà Nội) còn sung sướng phát hiện thêm các “tác dụng phụ” của máy như làm ruốc, trộn bột làm kẹo nougat… Cả ngày hết mẻ bánh lại đến mẻ kẹo, chẳng lúc nào ngơi chân ngơi tay, nhà sực nức mùi vani, mùi bột, chị Thu thấy khỏe ra, tinh thần phấn chấn.

“Cứ ngồi không hay đi mua sắm thì cũng hết ngày. Hoặc rảnh quá thì lại nghĩ tụ tập, chơi bời. Những điều đó không phải không tốt nhưng trong điều kiện dịch bệnh, Tết lại cận kề thế này, bị F0 thì khó về quê, lại ảnh hưởng đến cả nhà, chả dại. Mình cứ làm bánh, dọn nhà cho vừa vui, vừa khỏe lại có ích”, chị Thu cho biết.

Khép lại những lo toan, mở ra nhiều hy vọng

Vào những dịp cuối năm như thế này, nhiều hoạt động đã trở thành nếp văn hóa của Hà Nội như chợ đồ cổ, phố ông đồ… đã không còn hoạt động hoặc vắng bóng người đến tụ họp. Điều đó cũng khiến nhiều người nhớ nhung, bâng khuâng; Khiến mỗi người đều mong ước dịch bệnh sớm qua, an yên trở lại để Hà Nội được tưng bừng náo nức trong không khí xuân rộn ràng như thuở nào.

Cận Tết, rất nhiều người Hà Nội đặt ý thức giữ gìn sức khỏe cho mình và người thân lên rất cao. Tại các phường, hoạt động tiêm chủng vẫn diễn ra đều đặn. Người chưa tiêm mũi 1, mũi 2, mũi 3 xếp hàng chờ đến lượt. Bà Mến (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết may quá mình đã kịp tiêm xong mũi 3. Như vậy Tết này có về quê cũng yên tâm.

Bên cạnh đó, có nhiều gia đình chọn cách về quê thăm hỏi họ hàng từ bây giờ để Tết không về nữa. Chắc chắn, tại nhiều vùng quê cái Tết không thể rôm rả được như mọi năm vì thiếu vắng những người con làm ăn nơi xa nhưng âu điều đó cũng là cần thiết để dịch bệnh lắng xuống. Có như thế cái Tết truyền thống mới thực sự trọn vẹn là vui vẻ, đầm ấm và mang đến nhiều niềm vui, nhiều hi vọng.

Khép lại những lo toan, mở ra nhiều hy vọng

Những hoạt động đông người hạn chế bớt nhưng trong mỗi gia đình hoạt động đón xuân đều rộn ràng, ý thức mỗi người đều nâng cao nên dù ca mắc có tăng mỗi ngày, chúng ta cũng vẫn có niềm tin vào nhiều đổi thay bởi tỷ lệ tử vong rất thấp, tâm lý người dân vững vàng, không hoang mang, dao động hay chủ quan. Chính vì thế, dù chuyến tàu đã về ga cuối, hành khách chúng ta mỗi người đều chuẩn bị bước lên một chuyến tàu mới thì nên chăng mỗi người vẫn phải mang trong mình hành trang ý thức, ý thức và ý thức hơn nữa.

Điều đó để mùa xuân sẽ đến với chúng ta với nhiều đổi thay tích cực, với những khát vọng phục hồi, vươn lên mạnh mẽ sẽ trở thành điều chắc chắn, hiện hữu chứ không phải là xa vời. Tin rằng, sau Tết, người Hà Nội sẽ được cùng nhau hát khúc ca “mùa bình thường, mùa vui nay đã về” với hạnh phúc ngập tràn, niềm vui rạo rực.

Triển lãm Triển lãm "Vẫn Tết chứ 2022" lan tỏa sự lạc quan trong mùa xuân mới
Điểm tô ngôi nhà, đón mùa xuân mới Điểm tô ngôi nhà, đón mùa xuân mới

Đọc thêm

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Xem thêm