Tag

Khi Công đoàn là “bạn”…

Lao động - Việc làm 01/12/2023 08:25
aa
TTTĐ - Vất vả mưu sinh, gian nan tìm việc, khó khăn chỗ ở… là tình cảnh người lao động nhập cư thường phải đối diện. Tự thân vận động là chuyện đã đành, thế rồi mọi chuyện trở nên nhẹ nhàng hơn khi bên cạnh họ có người bạn mang tên Công đoàn.
Chú trọng phát triển đoàn viên công đoàn khu vực phi chính thức Quán triệt Nghị quyết Đại hội Công đoàn TP Hà Nội trong tháng 11/2023

Nhà hết dột rồi

Thu nhập 6 triệu đồng/tháng khiến anh Nguyễn Hoàng Tiểu Long (33 tuổi), công nhân quét rác thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích (Quận 12, TP HCM) chưa bao giờ dám nghĩ tới việc sửa lại mái nhà.

Nhà có 4 người, mẹ anh bệnh thận và yếu, còn phải nuôi 2 đứa cháu con của chị gái. Anh gói ghém mọi thứ sinh hoạt trong khoản thu nhập công nhân ít ỏi.

Nhà của anh Long lâu năm nên đã xuống cấp nặng. Mỗi khi trời mưa, nước từ mái nhỏ xuống nhà đều như tưới. Nắng không chỉ nóng mà trên mái hiện đầy sao giữa ban ngày. Cái ăn, cái mặc, cái học còn chưa đủ nên cái ở tươm tất khiến anh Long không dám nghĩ đến.

Cuộc sống cứ vậy trôi, đến một ngày anh Long được “người bạn” tìm đến, hiện thực hóa giấc mơ an cư bằng món quà 50 triệu đồng để sửa nhà. Động lực này đã giúp anh mạnh dạn vay mượn thêm bạn bè mỗi người một chút để sửa lại căn nhà cho trọn vẹn. “50 triệu đồng với những công nhân như tụi tôi là một khoản tiền lớn.

Không biết bao lâu để tôi tích cóp, dành dụm được khoản tiền thế này. Sự hỗ trợ kịp thời của Công đoàn đã giúp tôi có được mái nhà thật sự rồi… hết dột rồi”, anh Long hồ hởi.

H1  Lễ bàn giao mái ấm công đoàn cho anh Nguyễn Hoàng Tiểu Long
Lễ bàn giao mái ấm công đoàn cho anh Nguyễn Hoàng Tiểu Long

Anh Long là một trong nhiều công đoàn viên được Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP HCM tìm đến hỗ trợ, chia sẻ. Chỉ tính riêng năm 2023, trung tâm đã trao tặng được 6 “Mái ấm Công đoàn” cho những hoàn cảnh người lao động đặc biệt khó khăn.

Đơn cử như trường hợp công đoàn viên Phạm Thị Mỹ Tiên, công nhân tại Công ty TNHH May xuất khẩu Hùng Vỹ, chi nhánh tại Trà Vinh. Chị Tiên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tặng “Mái ấm Công đoàn” trị giá 110.000.000 đồng/căn; anh Nguyễn Hữu Thanh Nhàn - công đoàn viên Công ty Wooyang Vina tại tại Quận 12 với số tiền 100.000.000 đồng; 1 căn trao cho LĐLĐ Hóc Môn tặng Nghiệp đoàn bán vé số trị giá 50.000.000 đồng; 2 căn thuộc Công đoàn Lực lượng Thanh niên xung phong trao cho gia đình Công đoàn viên Dương Thị Phiến và gia đình Công đoàn viên Bùi Thanh Tòng, trị giá 140.000.000 đồng.

Tính đến nay, toàn thành phố đã có 304 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” đến với người lao động, với tổng số tiền gần 22,8 tỷ đồng.

Không chỉ lo mái ấm, nhiều hoạt động xã hội đã được Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn triển khai như 12 sổ tiết kiệm trị giá 60.000.000 đồng, hỗ trợ chăm lo cho 12 đoàn viên Công đoàn, viên chức và người lao động bị bệnh nan y, công nhân bị tai nạn lao động cũng đã được gửi đi.

H2 Ngày hội giới thiệu Việc làm nhiệm kỳ 2018-2022
Một Ngày hội giới thiệu việc làm cho người lao động

Đồng hành trong đời thường

Hôm ra mắt “Phòng vắt, trữ sữa” tại Công ty TNHH Thái Sơn S.P, nhiều lao động nữ mới sinh con vừa bất ngờ, vừa mừng vì không còn lo cảnh mẹ đi làm thừa sữa, con ở nhà đói sữa. Chỉ có những người làm mẹ mới hiểu hết ý nghĩa của hành động thiết thực này.

“Công nhân đã vất vả rồi, chia sẻ với họ những điều tốt đẹp là việc nên làm mà”, một cán bộ LĐLĐ quận Bình Thạnh bộc bạch trong buổi thành lập “Điểm phúc lợi đoàn viên” do LĐLĐ quận Bình Thạnh phối hợp với Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Tươi Mart tổ chức tại Công ty TNHH Thái Sơn S.P.

Điểm phúc lợi này hình thành nhằm cung cấp các mặt hàng thiết yếu chất lượng với giá ưu đãi (giảm từ 5% - 30%) cho công nhân lao động khó khăn, bị giảm giờ làm. 306 phiếu mua hàng trị giá 200 nghìn đồng/phiếu cho công nhân lao động mua sắm các mặt hàng thiết yếu hàng ngày, với tổng kinh phí chăm lo trong chương trình là 79,5 triệu đồng.

Không chỉ Bình Thạnh, nhiều LĐLĐ quận, huyện khác cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho công nhân, như LĐLĐ huyện Bình Chánh trao tặng 30 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đang bị ngừng việc do thiếu đơn hàng, với mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng; LĐLĐ TP Thủ Đức tổ chức điểm bán hàng "Phúc lợi đoàn viên" tại Công ty TNHH Tai Loc Producing Comunication Shoes, cung cấp những mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm, trái cây, gạo… giảm giá từ 10% - 50% cho 500 công nhân tại công ty này. Ngoài ra, còn có 30 phần quà với mỗi phần trị giá 350 nghìn đồng cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo Liên đoàn lao động TP HCM tặng quà cho lao động khó khăn huyện Bình Chánh
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP HCM tặng quà cho lao động khó khăn huyện Bình Chánh

Theo LĐLĐ TP Thủ Đức, mô hình "Phúc lợi đoàn viên" sẽ tìm đến với khoảng 2.500 công nhân đang ở trọ trên địa bàn các phường Linh Xuân, Công ty Cổ phần May Sài Gòn 3... Tính đến nay, “Phúc lợi Đoàn viên” đã ký kết với 662 đối tác, thu hút sự hưởng ứng của 14.000 lượt đoàn viên, NLĐ, giá trị ưu đãi ước tính 965.000 đồng cho 1 đoàn viên/1 năm.

Hàng loạt những chương trình tìm đến đồng hành với người lao động đã được “bạn” Công đoàn triển khai hỗ trợ cho người lao động. Sau thực phẩm, chương trình “Vì sức khỏe người lao động” đã được Công đoàn TP HCM thực hiện. Chị Nguyễn Thị Ngọc Diệp (39 tuổi, quê Nghệ An) - công nhân Công ty TNHH Long Rich Việt Nam, người tham gia vào chương trình này chia sẻ: “Tôi bị căn bệnh u não, làm công nhân thu nhập không nhiều nên việc khám bệnh không được thường xuyên. Từ ngày có chương trình sức khỏe, tôi được khám miễn phí nên yên tâm hơn, cảm giác mình được quan tâm, vui lắm”.

Chị Diệp là công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng chị bị bệnh lao, còn một trong 2 con gái bị mắc chứng bệnh máu khó đông. Trong năm 2023, hơn 4.000 người lao động đã được hỗ trợ khám bệnh miễn phí theo chương trình này.

Khi “bạn” là chỗ dựa

Trong những ngày này, nhiều người lao động đang truyền tai nhau về ngày hội giới thiệu việc làm lớn nhất TP HCM dự kiến sẽ diễn ra ngày 17/12/2023. Nhiều người lao động đang thắp lên hy vọng sẽ tìm được việc làm cho mình trong năm tới.

Họ hy vọng vì ngày hội sẽ được Thành đoàn TP HCM, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM và Hội Doanh nghiệp TP HCM sẽ cùng nhau phối hợp để có những hành động thiết thực hỗ trợ cho người lao động trong thời điểm được xem là khó khăn hiện nay. Dự kiến có đến 100 doanh nghiệp sẽ tham gia vào ngày hội.

Bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP HCM, tặng quà cho công nhân khó khăn tại lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 15 - 2023
Bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP HCM, tặng quà cho công nhân khó khăn tại lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 15 - 2023

Để giúp người lao động, nhiều hoạt động cũng sẽ được triển khai như giới thiệu các trang thông tin tìm việc của Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên, tư vấn và hướng dẫn hồ sơ các chương trình vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội TP HCM và Tổ chức Tài chính vi mô CEP. Ngày hội giới thiệu việc làm đang là niềm hy vọng cho 150.000 người lao động mất việc, thiếu việc trong thời gian qua quan tâm chờ đợi.

Đằng sau những hoạt động thiết thực của người bạn Công đoàn, đã thật sự thu hút sự quan tâm của người lao động. Theo LĐLĐ TP HCM, trong nhiệm kỳ qua tổ chức Công đoàn thành phố đã thành lập mới trên 6.740 Công đoàn cơ sở, kết nạp hơn 617.200 đoàn viên, đạt 116,5% so với chỉ tiêu nhiệm kỳ đề ra. Riêng khu vực ngoài Nhà nước đã kết nạp được gần 571.000 đoàn viên. Số người “kết bạn” như một minh chứng về hiệu quả mà Công đoàn đã làm.

Theo LĐLĐ TP HCM, những cách làm gần gũi, chia sẻ của Công đoàn đã giúp tập hợp người lao động khu vực phi chính thức tham gia Công đoàn. Họ tin vào “người bạn” sẽ hỗ trợ, là chỗ dựa cho họ trên bước đường mưu sinh, lập nghiệp. 8.474 lao động tham gia vào 148 Nghiệp đoàn ở nhiều ngành nghề như: Xe ôm, giúp việc nhà, giữ trẻ, tiểu thương đường phố, buôn bán, sửa chữa nhỏ... đã nói lên phần nào niềm tin của người lao động vào Công đoàn.

Niềm tin không chỉ dựa vào lời nói, các hành động cụ thể đã thuyết phục, tạo niềm tin cho người lao động với người bạn Công đoàn. Những con số biết nói đã phản ánh phần nào nhiệt huyết của tổ chức Công đoàn nhưng vẫn chưa đủ so với nhu cầu quá lớn của người lao động vào người bạn này. Họ đang kỳ vọng nhiều hơn những hỗ trợ cụ thể hơn, thiết thực hơn để giúp họ bước qua những khó khăn, giúp an tâm lạc nghiệp trong thời gian sắp tới.

Đọc thêm

Đà Nẵng: Giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm

TTTĐ - Theo ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trong “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”, các hoạt động phải thiết thực, hiệu quả, trực tiếp giải quyết những vấn đề công nhân lao động, đoàn viên công đoàn quan tâm.
Cán bộ công chức sẽ nhận lương không dưới 5 triệu đồng mỗi tháng Lao động - Việc làm

Cán bộ công chức sẽ nhận lương không dưới 5 triệu đồng mỗi tháng

TTTĐ - Bộ Nội vụ đang xin ý kiến về việc khi cải cách tiền lương thì cán bộ công chức phải đảm bảo tiền lương thấp nhất không dưới 5 triệu đồng.
Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM

TTTĐ - Ngày hội Việc làm 2024 mang đến 10.000 việc làm cho sinh viên TP HCM và dự kiến thu hút hơn 16.600 sinh viên tham gia trong tháng diễn ra sự kiện.
10.000 người sẽ tham dự ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Lao động - Việc làm

10.000 người sẽ tham dự ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp

TTTĐ - Ngày 3/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin về việc tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
11% thực sự hài lòng về ý nghĩa của công việc hiện tại Lao động - Việc làm

11% thực sự hài lòng về ý nghĩa của công việc hiện tại

TTTĐ - 99% người lao động Việt Nam cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ và 49% đang có kế hoạch cụ thể để đạt được điều đó. Đây là kết quả của một khảo sát trên phần lớn là những người đang đi làm và một nhóm nhỏ sinh viên (8%) đang chuẩn bị gia nhập lực lượng lao động, được thực hiện bởi Jobs-that-makesense Châu Á và Manpower.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Nhiều cơ hội việc làm cho người dân vùng lân cận huyện Thạch Thất Lao động - Việc làm

Nhiều cơ hội việc làm cho người dân vùng lân cận huyện Thạch Thất

TTTĐ - Sáng 26/4, UBND huyện Thạch Thất phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức "Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024".
Mức lương nhân viên văn phòng hiện nay? Cách cải thiện mức lương Lao động - Việc làm

Mức lương nhân viên văn phòng hiện nay? Cách cải thiện mức lương

TTTĐ - Trong môi trường kinh tế đang phát triển nhanh chóng hiện nay, mức lương của nhân viên văn phòng đã trở thành một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu. Với sự biến động của thị trường lao động và nhu cầu ngày càng cao về kỹ năng, việc tìm kiếm cách cải thiện mức lương là điều mà nhiều nhân viên văn phòng mong muốn tăng thu nhập.
Người khuyết tật được tạo điều kiện tiếp cận việc làm phù hợp Lao động - Việc làm

Người khuyết tật được tạo điều kiện tiếp cận việc làm phù hợp

TTTĐ - Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật năm 2024, nhân dịp Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4).
Cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động Kinh tế

Cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức thu thập, cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động, cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc trên địa bàn thành phố đến năm 2025.
Xem thêm