Tag
Người trẻ Hà Nội giao tiếp thế nào cho thời thượng và văn minh?

Bài 2: Khi lối ứng xử kém duyên bị "trẻ hóa"...

Nhịp điệu cuộc sống 08/04/2024 08:00
aa
TTTĐ - Hoảng hốt vì đứng đón con ở cổng trường tiểu học có tầm 10 phút mà nghe đủ mọi từ ngữ tục tĩu thốt ra từ những đứa trẻ mới chỉ dưới 10 tuổi đầu, chị Minh Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) vừa buồn vừa lo ngại không biết con mình có bị ảnh hưởng và nói theo? Hành vi lệch chuẩn về ngôn ngữ, ứng xử, giao tiếp của một bộ phận thanh niên Hà Nội đang bị "trẻ hóa" khiến không chỉ gia đình, nhà trường mà nhiều người phiền lòng.
Bài 1: Giữ gìn lời ăn tiếng nói chốn công cộng Bài 1: Giữ gìn lời ăn tiếng nói chốn công cộng

TTTĐ - Mang trên mình truyền thống và trọng trách giữ gìn bản sắc thanh lịch, văn minh, người trẻ làm thế nào để giao ...

Từ "sốc" tới lo lắng

Cuối tuần, trong một rạp chiếu phim tại Hà Nội, theo lẽ thường tình sẽ chỉ có âm thanh từ của diễn viên, kỹ xảo, tiếng động của bộ phim nhưng hôm ấy cả phòng chiếu "được khuyến mại" thêm tiếng cười nói và liên tục bình luận theo từng tình tiết của phim rất vô tư của một đôi nam nữ.

Chàng trai thể hiện mình bằng cách nói to vào tai người yêu: "Đ..., anh biết ngay mà, thể nào thằng A (nhân vật trong phim) cũng trở mặt”. Cô gái thì hưởng ứng nhiệt tình: "Phim dạng này thường thế mà. Ngay từ đầu em cũng đoán được rồi nhưng không ngờ trở mặt nhanh vãi lúa".

Người bên cạnh thể hiện thái độ bằng cách quay sang nhìn nhưng cô cậu vẫn chẳng chịu dừng lại. Chưa kể, họ còn bón bỏng ngô cho nhau, cắn vào tay nhau và bày tỏ những hành động yêu đương xong cười rinh rích khiến ai nấy đều khó chịu.

Dù không phải khó tính nhưng sẽ có những lúc chúng ta phải nhăn mặt, bực mình vì những tình huống bất đắc dĩ gặp phải trong cuộc sống thường ngày, ở bất cứ đâu tại Hà Nội.

Giờ nghỉ trưa, chị Hoàng Anh (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) hẹn đối tác tại một quán cà phê để bàn công việc. Hai người vừa gọi xong đồ uống, bắt đầu trao đổi thì một nhóm tầm 7 - 8 bạn sinh viên ăn mặc rất sành điệu ồn ào kéo vào.

Chú ý lời nói chốn công cộng sẽ giúp hình ảnh của chúng ta đẹp hơn đồng thời tạo nên môi trường văn hóa cho xã hội (Ảnh minh họa)
Chú ý lời nói chốn công cộng sẽ giúp hình ảnh của chúng ta đẹp hơn đồng thời tạo nên môi trường văn hóa cho xã hội (Ảnh minh họa)

Họ đi hết góc này đến góc nọ chọn chỗ ngồi đẹp, kéo thêm ghế, lấy thêm bàn sát vào chỗ chị và bạn ngồi, vừa làm vừa nói như hét, chốc chốc lại có tiếng cười phá lên. Sau đó là "màn" xi xao gọi đồ uống, chọn lựa rất lâu, gọi xong lại đổi, đổi xong lại quay về món cũ, ai nấy đều gân cổ lên nói to hết cỡ, nhân viên của quán phải hỏi đi hỏi lại nhiều lần, tất cả tạo thành một đám đông vừa ồn ào vừa kì dị.

Với lực lượng áp đảo "trấn áp" bên cạnh như thế, chị Hoàng Anh và đối tác không thể trao đổi được công việc nữa, bỏ dở cốc nước rồi ra về.

Tương tự, tại một không gian nghệ thuật rất tinh tế từ cách bài trí đến các chi tiết nhỏ, vốn được mở ra dành cho những người yêu cái đẹp đến để thưởng thức, thư giãn hoặc làm những công việc liên quan đến sáng tạo, khi mọi người đang chăm chú chìm đắm vào thế giới riêng thì có hai cô gái chỉ tầm 15 - 16 tuổi bước vào.

Họ mặc hai bộ váy trắng xinh như thiên thần, trang điểm cầu kì từ tóc, phụ kiện cho đến khuôn mặt. Hai cô bé gọi nước nhưng không uống ngay mà ghé vào từng khu vực để chụp ảnh. Họ chụp rất lâu, kéo theo đó là việc liên tiếp chê bức này xấu, bức kia không được.

"Con này, mắt mày mắt chó giấy à mà nhìn tao lưng gù thế này cũng bấm bằng được", một cô càu nhàu. Cô kia phản bác: "Đ..., mày chụp khác đ... gì. Ngoài tao xinh thế này mà vào ảnh xấu vãi...". Đến lúc này, những người xung quanh không chịu được nữa. Một bác lớn tuổi đứng dậy khẽ nhắc: "Cháu ơi, giữ trật tự để mọi người còn làm việc nhé".

Hai cô gái lúc này mới buộc trở về bàn của họ ngồi nhưng với thái độ rất khó chịu. Họ ngấm nguýt người vừa nhắc mình. Một cô cố tình nói không hề kiềm chế: "Hãm. Làm việc thì về nhà mà làm. Chỗ đông người lại còn bày đặt". Cô còn lại ré lên tục tĩu: "Đ..., nước đ... gì mà chua như đấm vào mồm thế này? Lần sau mày đừng rủ tao đến chỗ hãm... này nữa nhé". Tất cả xung quanh chỉ biết nhìn hai cô trân trối, không thể hiểu được tại sao lời nói và khuôn mặt của họ lại có thể liên quan được với nhau.

Ứng xử chốn công cộng thể hiện tính cách và bản chất của mỗi người
Ứng xử chốn công cộng thể hiện tính cách và bản chất của mỗi người

Chị Hiền Lương (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) kể một lần con gái chị đi tập thể dục ở công viên về là chui vào phòng, đóng chặt cửa. Hôm sau chị giục con nhất định không đi nữa, hỏi thì con không chịu nói.

Mãi đến khi chị thử ra công viên xem sao thì thấy mình là người lớn mà vẫn rất sượng sùng và bực mình khi chứng kiến một đám đông các cậu thanh niên choai choai túm tụm ngồi trên ghế đá bàn luận về ngoài hình của các bạn nữ đi qua bằng những từ ngữ phản cảm như “ngon", "con này, con kia", “vãi"...

Bên cạnh đó, kích thước, hình dáng các bộ phận nhạy cảm của những người phụ nữ trong trang phục tập thể dục đi qua họ cũng trở thành đề tài thảo luận rôm rả không hề kiêng dè.

"Những lời bình phẩm đó cũng là một hình thức tấn công tình dục, xúc phạm người khác", chị Lương bày tỏ nỗi lo ngại nếu những nam thanh niên này thường xuyên cư xử như thế ở chỗ đông người thì tác động xấu đến tâm lý của các bạn nữ mới lớn ra sao, biến nơi họ xuất hiện thành chỗ rất thiếu văn hóa và thiếu an toàn.

Bực thì ít, buồn thì nhiều

“Vào một buổi chiều tan làm, tôi từ cổng cơ quan đi bộ ra đường lớn, có cháu mặc áo đồng phục học sinh đi xe vượt đèn đỏ khiến tôi không kịp phản ứng, ngã xoài ra đường. Cậu ta không những không đỡ tôi ngồi dậy, mà còn "choảng" vào mặt tôi câu: "Mẹ thằng già, đi đứng thế nào thế? Thần kinh không ổn định thì đừng ra đường nữa" và vút xe đi. Điều đó còn khiến tôi bị sốc hơn việc mình bị ngã", anh Phan Long (ở quận Hà Đông, Hà Nội) kể về tình huống mà mình gặp phải.

"Choáng váng" vì bị những đứa trẻ đáng tuổi con, tuổi cháu mình mắng xơi xơi với những từ ngữ rất chợ búa, người lớn bực thì ít mà buồn thì nhiều. Bởi lẽ, điều đó cho thấy một phần việc giáo dục và làm gương của người lớn chưa thực sự nghiêm túc.

Trở lại câu chuyện của chị Minh Phương ở trên, khi nghe những đứa trẻ mới học tiểu học nhiều khi ăn còn chưa xong mà nói ra những từ ngữ hết sức tục tĩu chỉ dùng ở nơi chợ búa ấy, chị vô cùng lo lắng.

Tại môi trường giáo dục rất cần được duy trì bầu không khí đậm văn hóa(Ảnh minh họa)
Tại môi trường giáo dục rất cần được duy trì bầu không khí đậm văn hóa (Ảnh minh họa)

"Chắc chắn cháu chưa ý thức được những từ mình nói ấy có nghĩa là gì nhưng cứ lặp đi lặp lại thành câu cửa miệng, hồn nhiên vô tư nói với các bạn cùng trang lứa như thế thì rất nguy hiểm. Các cháu có thể vô tình bắt chước theo, tạo thành thói quen và thậm chí có thể tò mò tìm hiểu ý nghĩa của những từ đó trong khi chưa đủ năng lực để tiếp nhận tất cả những điều đó", chị Phương cho biết.

Cũng tương tự như vậy, đứng trước cổng trường vào giờ tan học, không ít lần các bậc phụ huynh phải nhăn mày, nhíu mặt. Trong câu chuyện trao đổi giữa các con sau một ngày học tập có trêu chọc, có vui đùa nhưng thi thoảng vẫn lọt vào đó việc các bạn trẻ trong lớp thì “thưa cô", “thưa thầy", “bạn C"... nhưng ra khỏi cổng trường thì lập tức gọi là “mụ này, ông kia", “thằng nọ, con kia"...

Tệ hơn nữa, họ còn đặt biệt danh cho những người truyền dạy kiến thức cho mình bằng những biệt danh mang yếu tố mỉa mai ngoại hình và gọi thẳng tên ghép với những từ đó như "P béo", "H lùn", "D phệ"...

Điều đó cho thấy sự thiếu tôn trọng với các thầy cô giáo và thiếu ý thức giữ gìn bản thân tại môi trường giáo dục của các bạn đang lứa tuổi học sinh này.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Theo chân cựu binh trở về núi Bà Đen ghi dấu một thời oanh liệt Du lịch

Theo chân cựu binh trở về núi Bà Đen ghi dấu một thời oanh liệt

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các cựu binh Liên đội 7 và Tiểu đoàn trinh sát 47 về thăm núi Bà Đen (Tây Ninh). Nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ được tổ chức tại ngọn núi đã ghi dấu một chiến tích hào hùng của dân tộc.
Thưởng vị ẩm thực Singapore ngay tại Việt Nam Ẩm thực

Thưởng vị ẩm thực Singapore ngay tại Việt Nam

TTTĐ - Singapore là đất nước giao thoa giữa nhiều nền văn hóa, vậy nên ẩm thực ở đây cũng vô cùng phong phú với vô vàn hương vị đến từ khắp nơi trên thế giới như: Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia…
Vinh danh truyền thống khoa bảng tại Sơn Tây Người Hà Nội

Vinh danh truyền thống khoa bảng tại Sơn Tây

TTTĐ - Trong hơn 850 năm của nền giáo dục và khoa cử nho học, tỉnh Sơn Tây (cũ) có 68 người đỗ đại khoa. Truyền thống khoa bảng đó được lưu giữ và phát huy cho đến ngày nay, trở thành niềm tự hào của người dân Sơn Tây.
Phân luồng giao thông tại huyện Đông Anh phục vụ lễ Quốc tang Giao thông

Phân luồng giao thông tại huyện Đông Anh phục vụ lễ Quốc tang

TTTĐ - Công an huyện Đông Anh phân luồng các tuyến đường vào nơi tổ chức Lễ viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh.
Xử lý nghiêm phụ huynh giao xe cho học sinh tham gia giao thông Nhịp điệu cuộc sống

Xử lý nghiêm phụ huynh giao xe cho học sinh tham gia giao thông

TTTĐ - Thời gian gần đây có nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do học sinh điều khiển phương tiện gây ra. Để hạn chế tình trạng này, cần kiên quyết xử lý người giao xe cho học sinh sử dụng, đặc biệt là các bậc phụ huynh.
Cử tri kiến nghị đẩy nhanh dự án xây dựng đường trục phía Nam Giao thông

Cử tri kiến nghị đẩy nhanh dự án xây dựng đường trục phía Nam

TTTĐ - Ngày 23/7, Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 14 đã tiếp xúc cử tri huyện Thanh Oai sau kỳ họp thứ 17 của HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Chi tiết phân luồng giao thông thời gian tổ chức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Giao thông

Chi tiết phân luồng giao thông thời gian tổ chức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Ngày 23/7, Cục CSGT (Bộ Công an) đã xây dựng phương án phân luồng từ xa, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương giáp ranh trước, trong thời gian diễn ra Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tập trung xử lý các vấn đề "nóng", nổi cộm về trật tự, an toàn giao thông Giao thông

Tập trung xử lý các vấn đề "nóng", nổi cộm về trật tự, an toàn giao thông

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 342/TB-VPCP ngày 23/7/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý III năm 2024.
Vietjet và Airbus ký kết mua 20 tàu A330neo trị giá 7,4 tỷ USD Du lịch

Vietjet và Airbus ký kết mua 20 tàu A330neo trị giá 7,4 tỷ USD

TTTĐ - Tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough Airshow 2024, hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD. Sự kiện diễn ra với sự chứng kiến của ông Christian Scherer, Tổng Giám đốc của Airbus và Chủ tịch HĐQT Vietjet, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo.
Hà Nội bền bỉ, kiên trì và quyết liệt đầu tư cho văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội bền bỉ, kiên trì và quyết liệt đầu tư cho văn hóa

TTTĐ - Trong nhiều nhiệm kỳ qua, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã kiên trì, bền bỉ đầu tư cho lĩnh vực phát triển văn hóa và con người trên cả phương diện chỉ đạo, điều hành và bố trí các nguồn lực. Cụ thể, thành phố đã dành kinh phí hơn 14.000 tỷ đồng cho phát triển văn hóa. Đây nguồn đầu tư lớn nhất cho lĩnh vực này từ trước tới nay của TP Hà Nội.
Xem thêm