Tag

Khi tài không đợi tuổi...

Đối thoại với Thanh niên 15/03/2022 09:06
aa
TTTĐ - Tốt nghiệp xuất sắc cử nhân Kỹ thuật y sinh đại học Sheffield (2017) và bảo vệ Tiến sĩ khoa học kỹ thuật (ngành Kỹ thuật y tế) đại học Oxford, Anh năm 2021; Thực hiện 15 bài báo quốc tế với tầm ảnh hưởng cao tập trung vào phát triển máy thở và biện pháp quản lý phổi người bệnh trong đó có COVID-19; Tổ chức kết nối, xây dựng mạng lưới liên kết học thuật giữa Đại học Oxford và trường Đại học Bách khoa Hà Nội để triển khai những biện pháp công nghệ khắc phục đặc biệt cho COVID-19… với những thành tích đáng nể như vậy, anh Trần Công Minh đã xuất sắc góp mặt trong danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2021 do Thành đoàn Hà Nội công bố mới đây.
Lộ diện 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2021 Cách học "không giống ai" của cô gái “săn” lỗ hổng bảo mật Chàng trai “vàng” Olympic: Học được, chơi được và luôn nỗ lực hết mình
Trần Công Minh (thứ hai từ phải qua) gặp gỡ Giáo sư Sarah Gilbert, ‘’mẹ đẻ’’ vắc-xin AstraZeneca.
Anh Trần Công Minh (thứ hai bên phải) gặp gỡ Giáo sư Sarah Gilbert - "mẹ đẻ’’ vắc xin AstraZeneca

Bảng thành tích khủng

Anh Trần Công Minh (SN 1993) tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành kỹ thuật Y sinh, Đại học Sheffield, Vương quốc Anh năm 2017l; Được nhận học bổng sinh viên quốc tế trong quá trình học với đề tài sử dụng thực tế ảo để đào tạo bác sĩ từ xa.

Từ năm 2018 tới 2020, nhóm nghiên cứu của anh Minh phát triển và nghiên cứu những biện pháp để phát hiện biến chứng ở phổi trên bệnh nhân có hội chứng phổi tác nghẽn mãn tính (COPD) và hội chứng suy giảm hô hấp cấp tính (ARDS). Kết quả được đăng trên những tạp chí khoa học uy tín thế giới.

Đầu năm 2021, anh tiếp tục nghiên cứu và phát triển thành công kỹ thuật đo dung tích phổi tại giường cho bệnh nhân có hội chứng suy giảm hô hấp cấp tính (ARDS). Bài viết được đăng trên tạp chí Intensive Care Medicine X.

Tháng 10 cùng năm, anh Công Minh tốt nghiệp xuất sắc chương trình nghiên cứu sinh, tiến sĩ chuyên ngành Điện tử Y sinh, trường Christ Church, Đại học Oxford, Vương quốc Anh. Anh đã bảo vệ thành công luận án với nghiên cứu “Đo phổi và định lượng sự không đồng nhất của phổi bằng cách sử dụng thử nghiệm sóng hình sine”. Ứng dụng AI và học máy (machine learning) để tính toán, thiết bị từ nghiên cứu của anh Minh giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh phổi mãn tính (COPD) giai đoạn sớm, theo dõi tình trạng và ra phác đồ điều trị thích hợp.

Đầu năm 2022, anh Trần Công Minh tổ chức kết nối, xây dựng mạng lưới liên kết học thuật giữa đại học Oxford và trường đại học Bách khoa Hà Nội để triển khai những biện pháp công nghệ khắc phục đặc biệt cho COVID-19.

Trần Công Minh nhận giải thưởng đổi mới công nghệ cho khoa cấp cứu trong bệnh viện, Oxford, 2020.
Anh Trần Công Minh nhận giải thưởng đổi mới công nghệ cho khoa cấp cứu trong bệnh viện, Oxford, 2020

Đặc biệt trong giai đoạn đại dịch COVID-19 diễn tiến nặng nề tại Anh, nghiên cứu của anh Minh hướng đến những cải tiến hữu ích thiết bị hỗ trợ thở máy sử dụng cho bệnh nhân COVID-19. Dự án gồm 20 bác sĩ và kỹ sư tìm cách sản xuất nhanh nhất với chi phí thấp nhất để máy trở nên đại trà, giúp Chính phủ Anh chống COVID-19.

Chỉ sau hai tuần, thiết bị được hoàn thành. Đó là một kỳ tích của ngành thiết bị y tế và đưa vào sản xuất đại trà trong vòng ba tháng. Máy thở OxVent có chi phí vài ngàn bảng Anh so với trước đó đến 70 ngàn bảng, thiết kế nhỏ gọn, dễ di chuyển nhưng cho kết quả tương đương các thiết bị khác. Dự án được trao giải Đổi mới Khoa học và Kỹ thuật của viện Hàn lâm Kỹ thuật Anh năm 2020 xét cả ba yếu tố: Khoa học, công nghệ và đóng góp chống dịch COVID-19.

“Dự án này mình cùng tham gia với các giáo sư tại trường King college London và Đại học Oxford. Trong thời gian rất ngắn, nhóm nghiên cứu đã tạo ra mô hình máy thở chi phí thấp để giải quyết những vấn đề trong đại dịch COVID-19. Máy thở hiện tại dùng những công nghệ đã lỗi thời từ những năm 50 - 70 của thế kỷ trước và những nghiên cứu để phát triển máy thở đều bị chi phổi bởi các công ty độc quyền lớn trên thế giới. Do đó, nhóm nghiên cứu của mình mong muốn phát triển và đưa ra những ý tưởng cho máy thở thông minh giúp bảo vệ phổi của người sử dụng nhưng với giá cả phải chăng ”, anh Minh kể.

Sau khi bảo vệ luận án tiến sĩ, anh Trần Công Minh cho biết sẽ tiếp tục công trình nghiên cứu sau tiến sĩ tại Oxford và chọn hướng trở thành giáo sư giảng dạy để nuôi dưỡng đam mê, truyền cảm hứng cho sinh viên theo đuổi con đường học thuật, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Mục tiêu của anh là phát triển những nghiên cứu cống hiến được cho cả ngành chăm sóc sức khỏe lẫn lĩnh vực giáo dục.

Đam mê khoa học từ nhỏ

Anh Trần Công Minh sinh ra trong gia đình có bố và mẹ là bác sĩ nên chàng trai trẻ đã được tiếp xúc mới môi trường ngành Y từ rất sớm. Từ đây, anh Minh nhận thấy bệnh viện ở Việt Nam chưa có nhiều cơ sở vật chất cũng như khó khăn cho bác sĩ và cả bệnh nhân. Vì vậy, ngay từ khi còn nhỏ, Công Minh đã ấp ủ nước muốn theo đuổi đam mê khoa học, đóng góp sức mình để có thể giúp đỡ trước cho bố mẹ, sau là các nhân viên y tế và người bệnh.

“Mình đã chọn theo con đường nghiên cứu vì muốn cống hiến cho nhân loại bằng những nghiên cứu, ứng dụng mới”, anh Minh tâm sự.

Trong quá trình làm khoa học, anh Minh cũng trải qua nhiều khó khăn mới có được thành công như ngày hôm nay. Tuy nhiên, anh Minh cho biết, các anh, chị, thầy cô giáo người Việt đã sống và làm việc ở nước Anh luôn truyền cảm hứng tích cực để anh tiếp tục phấn đấu trên con đường đã chọn.

Trần Công Minh là gương mặt xuất sắc tiêu biểu cho lưu học sinh Việt Nam tại Vương quốc Anh. Trong ảnh: Minh gặp mặt Đại sứ Việt Nam tại Anh.
Anh Trần Công Minh là gương mặt xuất sắc tiêu biểu cho lưu học sinh Việt Nam tại Vương quốc Anh (Trong ảnh: Anh Minh gặp mặt Đại sứ Việt Nam tại Anh)

Đặc biệt, anh Minh tâm sự, tìm được thầy giỏi là một trong những điều quan trọng khi làm khoa học. “Nhiều người thường nói đùa, tìm thầy còn khó hơn cả tìm vợ. Mình công nhận điều này chính xác. Một người thầy giỏi có tâm sẽ giúp đỡ và đưa học sinh của mình phát triển đến mức tối đa năng lực của họ. Mình may mắn gặp được những người thầy như thế trong quãng thời gian học tập và làm nghiên cứu vừa qua”, anh Minh bộc bạch.

Đối với các bạn trẻ đang theo đuổi ước mơ làm khoa học, anh Trần Công Minh cho rằng, các bạn hãy luôn giữ vững lập trường theo đuổi đam mê đến cùng. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn hãy mạnh dạn đặt thật là nhiều câu hỏi và học tập một cách thông minh, có bài bản và vạch ra kế hoạch cụ thể rõ ràng.

“Các bạn hãy làm thật nhiều, hỏi thật nhiều và đừng ngại sai, ngại vấp ngã... từ đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình”, anh Minh nhấn mạnh.

Với tuổi đời còn rất trẻ nhưng bằng tài năng và sự nỗ lực hoàn thiện bản thân, khát vọng vươn ra biển lớn sánh vai với bạn bè quốc tế và cống hiến cho nhân loại, anh Trần Công Minh xứng đáng là một tấm gương tài không đợi tuổi của thế hệ trẻ Việt Nam và truyền cảm hứng cho rất nhiều người.

Tháng 2/2022: Anh Trần Công Minh lọt vào danh sách những người dưới 30 tuổi nổi bật nhất tại Việt Nam năm 2022 do tạp chí Forbes Vietnam bình chọn.

Năm 2021: Giành Giải thưởng Thách thức Toàn cầu về Đổi mới Kỹ thuật và Công nghệ năm 2020, OxVent: Máy thở cơ học chi phí thấp có thể triển khai nhanh chóng và có thể mở rộng, được thiết kế đặc biệt để phòng chống dịch COVID-19, được Viện Kỹ thuật và Công nghệ Anh công nhận.

Tháng 3/2019: Nhận Giấy chứng nhận ý tưởng khởi nghiệp hàng đầu Châu Âu trong lĩnh vực quản lý bệnh viện và bộ phận cấp cứu trong điều trị bệnh (ImagineIF! 2019), Đại học Oxford, Vương quốc Anh cấp.

Tháng 12/2018: Đoạt giải Nhì cuộc thi sáng tạo trong đổi mới trong lĩnh vực quản lý bệnh viện, Đại học Oxford, Vương quốc Anh cấp.

Đọc thêm

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Xem thêm