Tag

Khơi dậy nguồn lực thanh niên trong bối cảnh mới

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 04/06/2024 11:15
aa
TTTĐ -“Hà Nội là thành phố nghìn năm tuổi và được bạn bè quốc tế đánh giá cao là tràn đầy sức sống, tràn đầy năng lượng. Chính các bạn thanh niên đã tạo ra sức sống đó”.
Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 25 về công tác thanh niên Phát huy vai trò thanh niên, góp sức trẻ xây dựng Thủ đô Bệ phóng cho sự phát triển vượt bậc của thanh niên Hà Nội

Đó là nhận định của Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong tại Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá”, do Thành uỷ Hà Nội tổ chức sáng 4/6.

Đến dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Tất Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25
Các vị đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá”

Đại biểu thành phố (TP) Hà Nội tham dự hội nghị, có các đồng chí: Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Lan Hương, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; Nguyễn Quang Đức, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội; Phùng Thị Hồng Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội...

Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện nghị quyết này, đồng chí Vũ Hà, Thành uỷ viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy cho hay, ngay sau khi Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) được ban hành, Thành uỷ Hà Nội đã xây dựng chương trình hành động số 01-CTr/TU, ngày 31/10/2008 và nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện.

Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội
Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết của Trung ương và Chương trình hành động của Thành ủy, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố về vị trí, vai trò thanh niên và công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế được nâng lên. Công tác quy hoạch, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực được quan tâm, qua đó tạo nguồn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của các cấp, các ngành thành phố.

Một trong những hoạt động đáng chú ý trong 15 năm triển khai Nghị quyết 25 là: TP Hà Nội luôn quan tâm chú trọng công tác giáo dục, đào tạo, coi đó là một trong những ưu tiên hàng đầu của định hướng phát triển kinh tế - xã hội.

Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP các nhiệm kỳ, Thành ủy Hà Nội đã ban hành các chương trình công tác toàn khóa về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm…

Hoạt động của Đoàn Thanh niên các cấp có nhiều tiến bộ và đổi mới theo hướng bám sát nhiệm vụ chính trị của Thành phố, địa phương, đơn vị; đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ an ninh trật tự, cải cách hành chính... Vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn Thanh niên đối với tổ chức Hội được phát huy. Mối quan hệ phối hợp với Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chặt chẽ và thường xuyên. Kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực, toàn diện.

Đặc biệt, thành phố ban hành và chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chương trình, đặc biệt là Chương trình công tác về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 7/8/2023 của Thành ủy “Về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị Thành phố”; 2 bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức và người lao động trong các cơ quan thuộc TP và Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Đồng chí Chu Hồng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tham luận tại hội nghị
Đồng chí Chu Hồng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tham luận tại hội nghị

Tin tưởng giao việc cho thanh niên

Tham luận tại hội nghị, đồng chí Chu Hồng Minh, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết: TP Hà Nội có 3 triệu thanh niên. Công tác thanh niên trong thời gian luôn được TP quan tâm, qua đó xuất hiện nhiều gương tiêu biểu có đóng góp trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Các cấp bộ Đoàn Thủ đô đã tổ chức 14.327 buổi học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Đoàn, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, dưới nhiều hình thức; 14.978 buổi gặp mặt truyền thống, giao lưu với các nhân chứng lịch sử, các hành trình về nguồn, đến các “địa chỉ đỏ”, hành trình “Theo dấu chân Bác”.

Thành đoàn Hà Nội triển khai nhiều đợt thi đua cao điểm trong các dịp kỷ niệm, sự kiện chính trị quan trọng của Thủ đô và đất nước như “Tuổi trẻ Thủ đô sắt son niềm tin với Đảng”, “Tuổi trẻ Thủ đô tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Tự hào tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ”; triển khai “Cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới”...

trao bằng khen tới các tập thể
Đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ươngvà đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội trao bằng khen tới các tập thể có thành tích trong triển khai thực hiện Nghị quyết 25

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Phong, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai: Các cấp ủy Đảng phải có nội dung, chương trình cụ thể về công tác thanh niên; kịp thời kiểm tra, giám sát, tổng kết, đánh giá tình hình thanh niên, phát hiện những diễn biến mới trong thanh niên để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp.

Các cấp lãnh đạo cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ tâm huyết và gắn bó với thanh niên; sáng tạo, xung kích, dám nghĩ, biết làm, dám chịu trách nhiệm, sẵn sàng đảm nhận việc mới, việc khó, đây là nhân tố then chốt cho sự ổn định và phát triển của tổ chức Đoàn; coi trọng đánh giá đạo đức và sử dụng cán bộ đúng năng lực, trình độ, từ đó tạo nguồn, bồi dưỡng, sử dụng, luân chuyển và trưởng thành.

“Các cấp lãnh đạo cần tin tưởng, mạnh dạn giao việc cho thanh niên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương, đơn vị; coi trọng việc giải quyết các nhu cầu bức thiết của thanh niên, tích cực xã hội hóa, hỗ trợ nguồn lực cho công tác thanh niên”, đồng chí Nguyễn Xuân Phong nhấn mạnh.

trao bằng khen tới các cá nhân tiêu biểu
Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và đồng chí Nguyễn Quang Đức, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội trao bằng khen tới các cá nhân tiêu biểu

Đặt yêu cầu cao hơn tiêu chí Nghị quyết 25 đề ra

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhận định: Nhận thức của Đảng bộ về thanh niên được nâng lên, ngay từ Chương trình 01, Hà Nội đặt ra yêu cầu cao hơn Nghị quyết 25 đề ra. Các cấp uỷ Đảng từ thành phố tới cơ sở đã thể hiện sâu sắc hơn, rõ hơn vai trò của tổ chức Đảng với thanh niên; đề ra được nhóm chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với Thủ đô và từng đơn vị.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Phong: Nhận thức của một số cấp ủy còn phó mặc cho thanh niên, mà quan trọng hơn là sự tin tưởng một cách thực chất đối với cán bộ trẻ, trong đó có cán bộ Đoàn không phải lúc nào, địa phương nào cũng được sâu sát.

Cho nên, công tác Đoàn, cán bộ Đoàn không phải lúc nào cũng được quan tâm, tạo điều kiện…

Sau Chương trình 01 của Thành uỷ, rất nhiều kế hoạch, đề án được xây dựng. Nhiều chỉ tiêu mà Hà Nội đặt ra cao hơn cả nước; đạt và vượt. Ví dự như, tỷ lệ thanh niên được học nghề, đào tạo nghề hay sự quan tâm chăm lo, đào tạo nguồn lực nhân lực chất lượng cao, Hà Nội đi đầu trong cả nước...

15 qua, kinh tế - xã hội của Hà Nội luôn phát triển, mức bình quân cao hơn cả nước. Bộ mặt TP thay đổi, đời sống vật chất tinh thần của thanh niên được nâng lên. Trong bức tranh ấy, có đóng góp lớn của thanh niên Thủ đô.

Hà Nội là đầu tàu, có sức dẫn dắt và lan tỏa

Nói về nhiệm vụ sắp tới, đồng chí Nguyễn Văn Phong cho rằng: Hà Nội đang đứng trước cơ hội phát triển, chưa bao giờ hội tụ thuận lợi như hiện nay. Hà Nội là đầu tàu, có sức dẫn dắt và lan tỏa đối với khu vực Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước.

Các đồng chí Thường trực Thành đoàn Hà Nội dự chương trình
Các đồng chí Thường trực Thành đoàn Hà Nội tham dự chương trình

Khơi dậy và phát huy được khát vọng phát triển của mọi người dân Thủ đô – đó là điều vô cùng quan trọng. Nhìn vào tương lai của dân tộc chính là nhìn vào thế hệ trẻ.

"Hà Nội phải phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, trong đó xác định văn hóa, con người là nguồn lực quan trọng nhất cho sự phát triển bền vững của Thủ đô", Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Do đó, nhiệm vụ đầu tiên là các cấp ủy Đảng phải nhận thức đúng hơn vai trò của thanh niên đặt trong bối cảnh mới, đó là hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, là toàn cầu hóa. Đặc biệt, nhận thức sâu sắc hơn nguồn lực to lớn của chúng ta, trong đó chính thanh niên là lực lượng làm chủ.

Các cấp uỷ Đảng cần quan tâm thực chất đến thanh niên, quan tâm đến thiết chế văn hóa, thể thao cho người dân nói chung và cho thanh niên nói riêng; phải tăng cường quản lý công tác về thanh niên.

So với yêu cầu, mong muốn, chúng ta còn tiếp tục nỗ lực, năm nay, chúng ta kỷ niệm 60 năm phong trào Ba sẵn sàng do Thành đoàn Hà Nội phát động. Sau này, chúng ta tiếp tục cần có nhiều phong trào mang hơi thở thời đại, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đồng hành cùng tâm lý, nguyện vọng của thanh niên…

Đọc thêm

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

TTTĐ - Tích cực sử dụng thiết bị công nghệ, làm chủ các ứng dụng phục vụ công việc, luôn tìm tòi, phát hiện, sáng tạo cách thức mới để thực hiện các tác phẩm của mình… đang là cách mà Nguyễn Nhật Bình, Biên tập viên (BTV) kênh JoyFM - Đài PTTH Hà Nội tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, mang tới giá trị tích cực cho cộng đồng.
Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số

TTTĐ - Không chỉ là một thủ lĩnh Đoàn năng động, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ ở địa phương, đồng chí Trần Thị Thu Phương, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Trường Thi, TP Thanh Hoá, luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số (CĐS) tại địa phương, từng bước đưa công nghệ thông tin vào công tác Đoàn và cuộc sống.
Tự hào chúng tôi là nhà báo Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào chúng tôi là nhà báo

TTTĐ - Nghề báo xưa nay vẫn nhọc nhằn, gian khó nhưng cũng đầy vinh quang. Các thế hệ nhà báo luôn tự hào là những “thư ký thời đại”.
“Làng báo” rộn ràng mừng 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Làng báo” rộn ràng mừng 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), “làng báo" nước ta rộn ràng các hoạt động chào mừng. Trên mạng xã hội Facebook, Zalo, các phóng viên, người làm báo thay đổi khung hình đại diện (avatar). Những cuộc gặp mặt, tri ân các nhà báo diễn ra sôi nổi, náo nức.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô và sứ mệnh tạo sức sống cho Đoàn Nhịp sống trẻ

Báo Tuổi trẻ Thủ đô và sứ mệnh tạo sức sống cho Đoàn

TTTĐ - Sáng 19/6, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, chúc mừng Báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6).
Trao giải Báo chí toàn quốc viết về công tác Đoàn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao giải Báo chí toàn quốc viết về công tác Đoàn

TTTĐ - Chiều 18/6, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024.
Đà Nẵng: Công bố biểu trưng chào mừng Đại hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng: Công bố biểu trưng chào mừng Đại hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII

TTTĐ - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Đà Nẵng vừa công bố biểu trưng chào mừng Đại hội Đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với hình ảnh cách điệu của con thuyền, ngọn lửa và cây tre Việt Nam.
Tổ xung kích PC Quảng Nam góp sức xây dựng đường dây 500kV Nhịp sống trẻ

Tổ xung kích PC Quảng Nam góp sức xây dựng đường dây 500kV

TTTĐ - Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã hai lần cử lực lượng tham gia cùng đội xung kích của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) hỗ trợ thi công dự án đường dây 500kV.
Anh Đinh Ngọc Thanh tái cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên quận Tây Hồ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Anh Đinh Ngọc Thanh tái cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên quận Tây Hồ

TTTĐ - Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam quận Tây Hồ (Hà Nội) đã hiệp thương chọn cử anh Đinh Ngọc Thanh giữ chức Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam quận khoá VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Xem thêm