Tag

Kỹ thuật nút mạch điều trị hiệu quả u xơ tuyến tiền liệt

Sức khỏe 22/03/2017 19:39
aa
TTTĐ.VN- Chiều 22/3, Bệnh viện (BV) Tim Hà Nội đã tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về kỹ thuật nút mạch điều trị u xơ tuyến tiền liệt (phì đại tuyến tiền liệt).

Kỹ thuật nút mạch điều trị hiệu quả u xơ tuyến tiền liệt

Ngày 22/3, lần đầu tiên, các bác sĩ BV Tim Hà Nội thực hiện thành công kỹ thuật nút mạch điều trị u xơ tuyến tiền liệt (phì đại tuyến tiền liệt) đối với 3 trường hợp bệnh nhân từ 67 đến 72 tuổi với sự trợ giúp của GS Tinto Rio Hugo-Khoa Điện quang can thiệp-BV Saint Louis, Lisbon, Bồ Đào Nha. Hiện kỹ thuật này cũng đã triển khai tại một số BV tuyến trung ương như: BV Bạch Mai, BV Đại học Y Hà Nội, BV Hữu nghị…

Bác sĩ Phạm Như Hùng, Tổng thư ký Hội Tim mạch can thiệp Việt Nam, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp (BV Tim Hà Nội) cho biết, u xơ tuyến tiền liệt là căn bệnh mà hầu hết đàn ông đều mắc phải. Các nghiên cứu cho thấy, khoảng 50% đàn ông trên 50 tuổi bị phì đại tuyến tiền liệt, tỷ lệ này ở tuổi trên 80 là 90%. Đây là bệnh lành tính nhưng gây khó khăn trong sinh hoạt.

Kỹ thuật nút mạch điều trị hiệu quả u xơ tuyến tiền liệt

Theo bác sĩ Phạm Như Hùng, u xơ tuyến tiền liệt không chỉ gây triệu chứng đi tiểu nhiều lần trong đêm, bí tiểu, tiểu buốt, ảnh hưởng đến sinh hoạt mà để lâu có thể dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm như: Sỏi bàng quang, suy thận, giảm khả năng tình dục… Nhiều người đã sử dụng thuốc để điều trị nhưng không hiệu quả. Hơn nữa, phẫu thuật nội soi có thời gian được coi là tiêu chuẩn vàng vì cải thiện tốt triệu chứng lâm sàng của bệnh nhưng phải gây mê, chảy máu phải truyền máu dễ biến chứng nhiễm trùng. Thậm chí, có những bệnh nhân sau khi mổ bóc tách u bị xuất tinh ngược, không thể có con bằng phương pháp tự nhiên...

Thế nhưng, với kỹ thuật nút mạch tuyến tiền liệt là phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu, bệnh nhân không phải gây mê, không phải truyền máu. Các bác sĩ chỉ gây tê tại chỗ và rạch một đường nhỏ 2 mm phía trong đùi, luồn dây ống thông nhỏ dưới 1 mm vào động mạch, sau đó bơm những hạt nhựa vào các mạch máu nuôi u xơ, bịt kín lại.

Sau khi phẫu thuật (kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ), bệnh nhân chỉ cần nằm cố định 8 tiếng là có thể đi lại bình thường, thậm chí ra viện luôn không gây đau đớn. Do mạch máu được bịt kín nên u xơ bị cắt nguồn dinh dưỡng, không thể lớn thêm và lâu dần teo nhỏ, từ đó giảm hoặc hết tình trạng bí tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu đêm… Hiện một ca mổ nút mạch u xơ tuyến tiền liệt có chi phí từ 15-20 triệu đồng. Kỹ thuật này cũng đã được quỹ BHYT chi trả 100%.

Tin liên quan

Đọc thêm

Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" Tin Y tế

Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

TTTĐ - Ngày 3/5, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi năm 2024 với chủ đề "Y tế cơ sở: Gắn bó với dân - Tận tâm phụng sự".
Hướng tới đơn vị khám chữa bệnh hàng đầu khu vực Tin Y tế

Hướng tới đơn vị khám chữa bệnh hàng đầu khu vực

TTTĐ - Đầu tư hàng loạt thiết bị kỹ thuật, đào tạo chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc (Nghệ An) hướng tới mục tiêu trở thành địa chỉ khám chữa bệnh hàng đầu khu vực.
Đẩy mạnh phòng chống nguy cơ các bệnh không lây nhiễm Tin Y tế

Đẩy mạnh phòng chống nguy cơ các bệnh không lây nhiễm

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.
FedEx hợp tác mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe tim mạch miễn phí đến trẻ em Tin Y tế

FedEx hợp tác mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe tim mạch miễn phí đến trẻ em

TTTĐ - FedEx Express, công ty con của Tập đoàn FedEx Corp. (NYSE: FDX), một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới, đã phối hợp với tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) 13 năm liên tiếp nhằm giúp đỡ những cộng đồng địa phương có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn.
Nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử vì đắp lá Tin Y tế

Nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử vì đắp lá

TTTĐ - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện E đã tiếp nhận và điều trị cho một nam thanh niên (17 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng trên cánh tay và bàn tay xuất hiện nhiều vết thương do tai nạn sinh hoạt.
Cảnh báo trẻ ngộ độc do uống quá liều vitamin D Tin Y tế

Cảnh báo trẻ ngộ độc do uống quá liều vitamin D

TTTĐ - Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận điều trị bệnh nhi 6 tháng tuổi bị ngộ độc vitamin D.
Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn hoạt động “chui” Nhịp sống phương Nam

Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn hoạt động “chui”

TTTĐ - Mặc dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động nhưng Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép, bất chấp "lệnh cấm" từ cơ quan chức năng.
Cấp cứu gần 8.000 người dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Tin Y tế

Cấp cứu gần 8.000 người dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 - 1/5), Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành thực hiện thường trực 24/24 giờ, đảm bảo công tác cấp cứu, thu dung, điều trị bệnh nhân.
Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra an toàn thực phẩm

TTTĐ - Sáng 2/5, đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 1 của thành phố Hà Nội do đồng chí Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP Hà Nội (Sở Y tế) làm trưởng đoàn đã kiểm tra tại địa bàn huyện Hoài Đức, nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.
14 năm dẫn đầu nhãn khoa, vươn xa thế giới Tin Y tế

14 năm dẫn đầu nhãn khoa, vươn xa thế giới

TTTĐ - Bệ phóng thành công cho 14 năm đi đầu lĩnh vực nhãn khoa chính là tư duy lãnh đạo, quản lý có tầm.
Xem thêm