Kỳ vọng từ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Thủ đô
Những công trình giao thông làm thay đổi diện mạo Thủ đô
Đúng vào dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022), thành phố Hà Nội đã khánh thành và thông xe hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3, đồng thời khởi công hầm chui đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng và dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đô thị số 3 Hà Nội. Đây đều là các dự án giao thông trọng điểm, được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết “bài toán” ùn tắc giao thông, từng bước hoàn chỉnh quy hoạch giao thông vận tải, phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức.
Thật vậy, những ngày cuối năm 2022, nhìn dòng xe hối hả nối đuôi nhau đi qua hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 mới thấy rõ ý nghĩa của công trình này trong việc giải quyết được tình trạng ùn tắc, ô nhiễm môi trường và thời gian chờ đợi thông qua nút của người dân. Đây cũng là công trình được đánh giá đảm bảo chất lượng, mỹ quan đô thị và tiến độ thực hiện, giúp cho bức tranh giao thông Thủ đô có thêm nhiều gam màu sáng.
Hầm chui tại nút giao Lê Văn Lương - Vành đai 3 |
Sau khoảng 2 năm xây dựng, việc khánh thành và thông xe hầm chui tại nút giao đường Lê Văn Lương - Vành đai 3 là một sự kiện lớn, được đông đảo Nhân dân Thủ đô, đặc biệt là người dân quận Thanh Xuân và Nam Từ Liêm mong đợi từ lâu, bởi đây là nút giao trên trục đường hướng tâm phía Tây Thủ đô thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Tại nút giao từng là nỗi ám ảnh ùn tắc kinh niên ấy giờ là hầm chui đồng bộ, hiện đại, với hai hầm riêng biệt, mỗi hầm rộng 7,75m, có hai làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5m. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết: Dự án không chỉ giải quyết xung đột giao thông tại nút giao đường Lê Văn Lương - Vành đai 3 theo hướng đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, mà còn từng bước hoàn chỉnh giao thông theo quy hoạch.
Hầm chui tại nút giao Lê Văn Lương - Vành đai 3 |
Ngay sau lễ khánh thành hầm chui nút giao đường Lê Văn Lương - Vành đai 3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã khởi công xây dựng hầm chui đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng. Theo thiết kế, hầm chui qua nút giao đường Kim Đồng - Giải Phóng có chiều dài 460m. Điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A. Điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng hiện hữu, cách vị trí giao cắt với quốc lộ 1A khoảng 460m. Đoạn qua hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5m/làn, đoạn ngoài hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5m/làn. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành sau khoảng 30 tháng thi công.
Ngay sau khi khởi công dự án hầm chui Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội tiếp tục đề xuất thành phố xây dựng thêm một số hầm chui khác qua Vành đai 3.
Tuyến đường Vành đai 3 có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải của thành phố. Mặt khác, cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long đã hoàn thành. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các nút giao trên là cần thiết.
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cũng đề xuất làm hầm chui tại nút giao Đàm Quang Trung - Cổ Linh nhằm khớp nối đồng bộ theo quy hoạch, phát huy hiệu quả tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng như cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và tuyến đường Vành đai 2 trên cao, dưới thấp đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ.
Với việc xây dựng và khánh thành hàng loạt công trình giao thông trọng điểm, trong đó có nhiều hầm chui đã và đang góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông ở Thủ đô. Đồng thời, góp phần kết nối hạ tầng phục vụ vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Sớm đưa các công trình giao thông quan trọng “về đích” đúng tiến độ
Hà Nội đang tập trung triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô để tạo động lực phát triển mới cho Thủ đô, thúc đẩy phát triển những vùng còn khó khăn như khu vực phía Nam của thành phố.
Có thể thấy rằng, việc đưa vào khai thác các công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô không chỉ góp phần làm giảm ngùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường mà đó còn là những điểm nhấn trong bức tranh đầy màu sắc của giao thông Thủ đô.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, để từng bước kéo giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã giao Sở Giao thông Vận tải cùng các sở, ngành, quận, huyện tập trung vào 10 nhóm giải pháp chính. Bao gồm: Phát triển hạ tầng; Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; Xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách cho lĩnh vực giao thông vận tải; Triển khai các quy hoạch, kế hoạch, đề án phát triển kết cấu hạ tầng; Đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch xây dựng, huy động mọi nguồn lực, đầu tư cho hạ tầng giao thông; Tăng cường hiệu quả công tác bảo trì kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý.
Cùng với đó là mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân; Chú trọng chất lượng trong quản lý, cấp phép người lái cũng như phương tiện xe cơ giới; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành giao thông vận tải; Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông, nâng cao ý thức người dân; Thanh tra, kiểm tra, xử lý kiên quyết vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải với vai trò là cơ quan thường trực Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục nâng cao công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn thành phố |
Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải với vai trò là cơ quan thường trực Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục nâng cao công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn thành phố. Trong đó, chú trọng thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý phù hợp với thực tiễn đảm bảo khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng, công trình giao thông hiện có… góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Có thể khẳng định rằng, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Hà Nội đang vươn mình, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một thành phố hiện đại, xứng tầm là Thủ đô và có vị thế trong khu vực và thế giới.