Làm thế nào để mua sắm online hiệu quả?
Sử dụng ngân sách hiệu quả
Có rất nhiều lý do để Việt Nam được xem là nền kinh tế số phát triển nhanh trong khu vực. Theo báo cáo chỉ số TMĐT Việt Nam 2020 do VECOM thực hiện, Việt Nam đang sở hữu 68 triệu người dùng Internet, kinh tế số Việt Nam tăng trưởng với tốc độ 39% mỗi năm kể từ năm 2015. Quỹ đạo tăng trưởng này sẽ tiếp tục với chính sách của chính phủ hướng tới độ phủ 100% của điện thoại thông minh, hỗ trợ sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ, và những gói dữ liệu mạng di động rẻ nhất trong khu vực…
Điều này, càng thúc đẩy cho việc ngày càng nhiều người sử dụng TMĐT như một kênh mua sắm chính bởi sự tiện lợi, tiết kiệm và đa dạng mặt hàng. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp cũng như sàn TMĐT liên tục đẩy mạnh hoạt động quảng bá, đưa sản phẩm tiếp cận nhiều người dùng hơn.
“Doanh nghiệp quảng cáo càng nhiều, sản phẩm càng hấp dẫn, người dùng càng khó cưỡng lại việc chi tiêu nhiều cho mua sắm, đặc biệt là mua sắm online vì sự tiện lợi của hình thức này”, chị Khánh Hà, biên tập viên công ty sách tại TP Hồ Chí Minh nhận xét.
Làm việc trong môi trường văn phòng và bận rộn với công việc gia đình, việc mua sắm online với chị cũng như rất nhiều người khác là cách thức tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, theo chị mua sắm online cũng cần phải có “chiến lược” thì mới hiệu quả và giúp tiết kiệm chi tiêu.
Theo chị Hà, người mua phải biết “tận dụng” hiệu quả các chương trình giảm giá để có thể mua được những sản phẩm đúng nhu cầu nhưng vẫn phù hợp ngân sách. Đơn cử như việc các sàn TMĐT liên tục triển khai chương trình giảm giá và ưu đãi đi kèm. Đặc biệt, những tháng cuối năm, các sàn TMĐT sẽ có hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, ví dụ như: "10.10 Ngày Sale Thương Hiệu"; "11.11 Siêu Sale" của Shopee đang diễn ra là dịp để người dùng có thể mua sắm với giá tốt… Không chỉ giảm giá bán, Shopee còn hỗ trợ miễn phí vận chuyển, ưu đãi lớn… rất hấp dẫn. Tận dụng được các chính sách này, người dùng sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
Lựa chọn kênh cung cấp uy tín
Dẫu hưởng lợi nhiều từ các chương trình giảm giá nhưng ưu tiên hàng đầu trong việc mua hàng online vẫn là chất lượng. Do đó, trước khi quyết định mua hàng, việc dành thời gian nghiên cứu kỹ từ sản phẩm, xuất xứ, nhà cung cấp… là đòi hỏi lớn từ phía người mua. Không quá khó để người dùng có thể nhận diện những sản phẩm chất lượng trên kênh TMĐT.
Theo chia sẻ từ chị Hoàng Vân, chuyên viên phát triển dự án cộng đồng của một công ty truyền thông tại Hà Nội cho biết, hiện Shopee đã có các shop yêu thích hay Shopee Mall, nơi người dùng có thể lựa chọn mua những mặt hàng được yêu thích, chính hãng, đảm bảo chất lượng...
Việc lựa chọn kênh cung cấp uy tín như các cộng đồng trên Shopee như Shopee Beauty Club, Shopee Mum’s Club hay Shopee Premium... cũng giúp người dùng không chỉ mua được sản phẩm chính hãng mà còn hưởng những chính sách khuyến mãi từ nhãn hàng, ưu đãi đi kèm hay chính sách hậu mãi.
“Nếu bạn cần tìm mua các sản phẩm hàng hiệu hoặc sản phẩm mẹ bé hay mỹ phẩm chất lượng, chính hãng và tương tác với các người dùng có cùng sở thích, thì đây là kênh mua sắm bạn không nên bỏ qua”, chị Vân chia sẻ thêm.
Đồng quan điểm, chị Kim Hạnh, quản lý một chuỗi cafe khá nổi tiếng ở TP Hồ Chí Minh cho biết, ngoài chọn lựa kênh mua sắm uy tín, có rất nhiều công cụ giúp người dùng tăng trải nghiệm sản phẩm khi mua sắm online. Trong đó, công cụ nổi bật là livestream.
Thăm dò ý kiến khoảng 12.000 người tiêu dùng và hơn 1.000 nhà bán lẻ ở Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Singapore, tập đoàn công nghệ iKala ghi nhận, việc sử dụng livestream để bán hàng hoá đã bùng nổ ở Đông Nam Á trong năm 2020. Trong đó, người tiêu dùng ở Việt Nam và Philippines đang mua sắm hàng hóa thường xuyên hơn thông qua hình thức bán hàng online trực tiếp.
Theo chị Hạnh, việc thấy được trực tiếp sản phẩm qua livestream giúp chị hạn chế được những lựa chọn không phù hợp. “Sau khi tìm hiểu thông tin sản phẩm thông qua Shopee Feed, để có được hình ảnh trực quan hơn, tôi sẽ tranh thủ thời gian rảnh để theo dõi livestream. Hình thức này giúp người mua có thể tương tác với bán hàng để được tư vấn thêm”, chị Hạnh chia sẻ.
Ngoài livestream, các công nghệ khác cũng giúp người dùng tìm hiểu thông tin sản phẩm, mua hàng online hiệu quả như Shopee Feed, Shopee Story… Ngoài ra, chính sách hậu mãi cũng là một trong những yếu tố người dùng nên cân nhắc khi lựa chọn kênh uy tín.
“Shopee 11.11 Siêu Sale” - Sự kiện mua sắm được mong chờ nhất tháng 11 chính thức bắt đầu từ 20/10 - 14/11 trên Shopee với loạt ưu đãi mua sắm và vận chuyển độc đáo dành tặng người dùng vào dịp mua sắm cuối năm như: chương trình miễn phí vận chuyển toàn quốc cho mọi đơn hàng từ 0Đ trong khung giờ 9 - 21h mỗi ngày, bộ sưu tập đồng giá siêu hấp dẫn từ 11.000 VNĐ, 11 triệu voucher các loại và hàng loạt ưu đãi giảm độc quyền lên tới 50% sẽ được tung ra trong suốt thời gian diễn ra chương trình. Không chỉ thế, bên cạnh hàng loạt ưu đãi độc quyền chỉ có trên Shopee, người dùng còn có thể tham gia theo dõi nhiều hoạt động mua sắm giải trí hấp dẫn như chuỗi livestream diễn ra trong suốt thời gian chương trình với cơ hội sở hữu các ưu đãi hot và đón xem phần trình diễn của nhiều ngôi sao nổi tiếng. |