Tag

Lan tỏa những tấm gương gia đình công nhân, lao động tiêu biểu

Muôn mặt cuộc sống 28/08/2024 20:03
aa
TTTĐ - Xây dựng gia đình hạnh phúc là nền tảng để xây dựng xã hội hạnh phúc. Vì thế, những gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô tiêu biểu chính là hạt nhân lan tỏa điều tốt đẹp đến cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của công nhân lao động Thủ đô Xây dựng tổ chức Công đoàn và đội ngũ công nhân, lao động Thủ đô ngày càng vững mạnh Chung sức xây dựng gia đình công nhân tiến bộ, văn minh

Giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống gia đình

Công tác xây dựng gia đình, chăm lo con công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô là một trong những hoạt động trọng tâm, ý nghĩa được các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội duy trì trong nhiều năm qua. Qua đó, Công đoàn các cấp thể hiện vai trò chăm lo, bảo vệ toàn diện đối với đoàn viên, người lao động; đồng thời động viên, CNVCLĐ tiếp tục làm tốt công tác xây dựng gia đình, chăm sóc, nuôi dạy con; vừa hoàn thành tốt công việc được giao tại cơ quan, đơn vị.

Tại Hội nghị biểu dương Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô tiêu biểu năm 2024 và tuyên dương, trao học bổng cho con CNVCLĐ đạt thành tích cao, vượt khó học giỏi năm học 2023 - 2024, nhiều gia đình đã chia sẻ về những nỗ lực vượt khó, xây dựng gia đình hạnh phúc, văn minh.

Lan tỏa những tấm gương gia đình công nhân, lao động tiêu biểu
Gia đình chị Nguyễn Hà Nhã Phương là một trong 100 gia đình công nhân, lao động Thủ đô tiêu biểu năm 2024

Gia đình chị Nguyễn Hà Nhã Phương (Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam, thuộc LĐLĐ huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong 100 gia đình công nhân, lao động Thủ đô tiêu biểu năm 2024 được Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tuyên dương dịp này.

Theo chị Phương, giống như biết bao gia đình truyền thống ở Bắc bộ Việt Nam, gia đình chị cũng có 3 thế hệ cùng sinh sống: Bố mẹ chồng, vợ chồng chị cùng hai con. Sự chênh lệch tuổi tác giữa 3 thế hệ là rất lớn, đây cũng chính là rào cản lớn nhất trong việc đồng nhất quan điểm về xây dựng nếp sống gia đình. Đồng thời, trong bối cảnh xã hội trên đà phát triển, những giá trị văn hóa truyền thống trong gia đình đang dần dần mai một và bị một bộ phận giới trẻ xem nhẹ.

“Thấu hiểu được những điều trên, trong gia đình, với vai trò là người con dâu, người vợ, người mẹ, tôi đã đóng vai cây cầu kết nối các thành viên trong gia đình nhằm mục đích gìn giữ văn hóa truyền thống và xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc”, chị Phương cho biết.

Trong cuộc sống, vợ chồng chị Phương luôn giáo dục các con thấu hiểu đạo lý và thực hiện những quy tắc ứng xử trong gia đình như: Ngoan ngoãn, lễ phép, kính trên nhường dưới, “uống nước nhớ nguồn”. Đặc biệt, những dịp lễ, Tết, ngày giỗ gia đình chị Phương thường quây quần bên nhau.

Về phần mình, chị Phương luôn hiếu kính hết mực với ông bà, giữ gìn lễ giáo và nền nếp gia đình. Đồng thời, với mong muốn làm gương cho các con, chị Phương luôn sắp xếp thời gian hợp lý, khoa học giữa công việc và gia đình; dạy các con chia sẻ công việc cả trong gia đình và xã hội.

Xuất phát từ trách nhiệm, tình thương yêu, sự hy sinh, sự cảm hóa của người vợ, người mẹ nhằm giữ gìn cho gia đình yên ấm hạnh phúc, tránh được sự sa ngã của các tệ nạn và cạm bẫy của xã hội trong thời kỳ kinh tế thị trường, chị Phương luôn khuyến khích chồng và các con tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe cũng tránh tiếp xúc với tác động tiêu cực từ điện thoại hay tivi và tạo được tinh thần đoàn kết trong gia đình. Sau thời gian làm việc và học tập mỗi ngày, gia đình chị thường dành 30 phút tới 1 giờ cho việc luyện tập thể thao như tập gym, chơi bóng rổ và cầu lông tại sân nhà…

Vượt qua khó khăn để đạt kết quả cao trong học tập

Là một trong các con CNVCLĐ vượt khó, đạt nhiều thành tích cao trong học tập, em Phạm Khánh Duy (học sinh lớp 8 Trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, mẹ em là giáo viên Sinh học Trường THPT Phan Đình Phùng, quận Ba Đình. 3 mẹ con em sống cùng nhau tại nhà trọ.

Duy là anh cả, dưới có một em đang học lớp 6. May mắn được trải nghiệm và là thành viên của Câu lạc bộ khoa học Trường THCS Nguyễn Tri Phương, từ đó em đã say mê tìm hiểu về Khoa học Tự nhiên và ước mơ một ngày nào đó được bước chân vào trường chuyên yêu thích.

Lan tỏa những tấm gương gia đình công nhân, lao động tiêu biểu
Em Phạm Khánh Duy (học sinh lớp 8 Trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, Hà Nội)

“Em may mắn và hạnh phúc khi luôn có những người thân yêu quan tâm, chia sẻ và có các thầy cô đồng hành, động viên. Vì thế, em đã đạt được một số thành tích trong học tập như: Giải Nhì Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng thành phố Hà Nội; giải Nhì Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19; giải Nhất STEM quận Ba Đình; giải Khuyến khích học sinh giỏi Khoa học Tự nhiên cấp quận Ba Đình; giải Ba khởi nghiệp cấp thành phố Hà Nội; Huy chương Bạc Cuộc thi khoa học quốc tế Wico tại Hàn Quốc”, Khánh Duy chia sẻ.

Theo Khánh Duy, để đạt được ước mơ, vươn tới kết quả tốt trong học tập, em đã được mẹ cùng các thầy cô giáo rèn luyện kỹ năng học đi đôi với thực hành. Cùng với đó, em cũng luyện cho mình ý thức tự giác, nghiêm túc khi đến lớp; tập trung lắng nghe, lĩnh hội kiến thức, kết hợp nghe với ghi chép bài đầy đủ, đặc biệt lưu ý ghi chép một cách khoa học, chọn lọc, gạch chân những ý chính để dễ dàng cho việc học và ghi nhớ kiến thức được lâu hơn.

Ngoài ra, em còn mạnh dạn trình bày ý kiến, vừa rèn khả năng thuyết trình vừa giúp em giải mã được những vấn đề còn thắc mắc.

Ngoài việc học trong các giờ lên lớp, việc tự học, gắn việc học lý thuyết và thực tiễn được Khánh Duy đặt lên hàng đầu. Để học một cách khoa học, em đã xây dựng một thời gian biểu hợp lý, cân đối giữa thời gian học, nghỉ ngơi, giải trí, biết bố trí thời gian học hợp lý giữa các môn học và hoạt động nghiên cứu của câu lạc bộ.

Lan tỏa những tấm gương gia đình công nhân, lao động tiêu biểu
Em Trương Ý Nhi, học sinh lớp 12A13 Trường THPT Phúc Lợi (Long Biên, Hà Nội)

Ngoài Khánh Duy, trong năm học vừa qua, có rất nhiều con CNVCLĐ là những tấm gương tiêu biểu về nghị lực vượt qua mọi khó khăn để đạt kết quả cao trong học tập. Em Trương Ý Nhi - học sinh lớp 12A13 Trường THPT Phúc Lợi (Long Biên, Hà Nội) là một trong số đó.

Ý Nhi cho biết, gia đình em có 5 thành viên, em là chị cả trong gia đình, có 2 em hiện đang học lớp 4 và lớp 2. Gia đình em hiện đang thuê nhà, thu nhập của cả gia đình đang thấp hơn nhiều so với các khoản chi tiêu cần thiết.

Trong quá trình học tập, Ý Nhi cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn và bản thân đôi khi cũng nản chí, mất động lực, mất niềm tin vào chính mình. Em luôn nỗ lực chiến thắng chính mình, cùng với sự đồng hành của bố mẹ, thầy cô và người thân yêu, từ đó em đã đạt những kết quả xuất sắc trong học tập.

12 năm học, Trương Ý Nhi đều đạt học sinh giỏi, năm học 2023 - 2024 con đạt giải khuyến khích môn văn cấp Thành phố, đạt Á khoa khối C Trường THPT Phúc Lợi kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2024.

“Học bổng do LĐLĐ thành phố và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội trao tặng là phần thưởng quý giá cho những cố gắng trong năm học vừa qua của em. Em nhất định sẽ trân trọng và nỗ lực trong học tập để không phụ lòng tin yêu, kỳ vọng của các bác cùng cha mẹ, thầy cô.

Chúng em hứa sẽ không ngừng nỗ lực, không ngừng phấn đấu đạt được những thành tích cao trong học tập, để không chỉ trau dồi tri thức cho bản thân mình, là niềm tự hào của cha mẹ mà sau này phải trở thành công dân tốt, đóng góp trí tuệ xây dựng đất nước”, Trương Ý Nhi bộc bạch.

Đọc thêm

Hơn 70.000 phụ nữ Thủ đô sẽ đồng diễn dân vũ Xã hội

Hơn 70.000 phụ nữ Thủ đô sẽ đồng diễn dân vũ

TTTĐ - Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội, dự kiến 8h ngày 5/10, hơn 70.000 phụ nữ ở 579 xã, phường, thị trấn sẽ có màn đồng diễn dân vũ liên khúc 3 bài hát “Người Hà Nội - Tiến về Hà Nội - Hà Nội những công trình”.
Tuyên dương 100 gia đình công nhân, lao động Thủ đô tiêu biểu Muôn mặt cuộc sống

Tuyên dương 100 gia đình công nhân, lao động Thủ đô tiêu biểu

TTTĐ - Sáng 28/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô tiêu biểu năm 2024 và tuyên dương, trao học bổng cho con CNVCLĐ đạt thành tích cao, vượt khó học giỏi năm học 2023 - 2024.
Chung sức xây dựng gia đình công nhân tiến bộ, văn minh Muôn mặt cuộc sống

Chung sức xây dựng gia đình công nhân tiến bộ, văn minh

TTTĐ - Thời gian qua, công tác xây dựng gia đình được các cấp Công đoàn Thủ đô triển khai sâu rộng, linh hoạt, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”... Nhờ đó, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiếp tục làm tốt công tác xây dựng gia đình, an tâm lao động, sản xuất.
Dành 30.000 USD hỗ trợ trẻ em đường phố và học sinh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Dành 30.000 USD hỗ trợ trẻ em đường phố và học sinh khó khăn

TTTĐ - Chiều 27/8, CapitaLand Development (CLD) chính thức khởi động chiến dịch "Bước chân gắn kết yêu thương" lần thứ 2, năm 2024 với sự hỗ trợ của Quỹ thiện nguyện CapitaLand Hope Foundation (CHF) và Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh.
Phát hiện loài rắn mới tại Vườn Quốc gia Bạch Mã Muôn mặt cuộc sống

Phát hiện loài rắn mới tại Vườn Quốc gia Bạch Mã

TTTĐ - Đnh núi Bạch Mã cao 1.444m so với mực nước biển, các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện một loài rắn hoàn toàn mới có tên rắn ráo xanh.
Hiệu quả của mô hình "Con đường màu xanh" Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả của mô hình "Con đường màu xanh"

TTTĐ - Sáng 27/8, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội), Ban Chỉ đạo 138 phường Trung Hoà tổ chức sơ kết 6 tháng triển khai mô hình “Con đường màu xanh”.
Đưa những công trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo sớm cán đích Muôn mặt cuộc sống

Đưa những công trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo sớm cán đích

TTTĐ - Đến nay, TP Hà Nội đã hoàn thành việc xây, sửa chữa nhà ở cho 555 hộ nghèo. Hiện, 15 huyện, thị xã đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/9/2024.
Phường Hoàng Liệt thông tin về sự cố thang máy chung cư Linh Đàm Muôn mặt cuộc sống

Phường Hoàng Liệt thông tin về sự cố thang máy chung cư Linh Đàm

TTTĐ - Ngày 26/8, UBND phường Hoàng Liệt đã có báo cáo chính thức gửi Quận ủy, UBND quận Hoàng Mai về sự cố thang máy tại chung cư HH2C Linh Đàm xảy ra sáng cùng ngày.
Hải Phòng: Người phụ nữ định nhảy cầu Bính quyên sinh Xã hội

Hải Phòng: Người phụ nữ định nhảy cầu Bính quyên sinh

TTTĐ - Lực lượng công an vừa kịp thời ngăn chặn người phụ nữ quyên sinh ở cầu Bính (Hải Phòng).
Thống kê ấn tượng "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" Muôn mặt cuộc sống

Thống kê ấn tượng "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh"

TTTĐ - Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa, chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã đi đến bế mạc. Sự kiện thu hút hàng chục nghìn lượt người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm.
Xem thêm